Phỏng vấn là một bước không thể thiếu, để giảm thiểu nguy cơ tuyển dụng sai người, một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp là nâng cao chất lượng phỏng vấn. Sau đây là hướng dẫn giúp cải thiện kỹ năng phỏng vấn ứng viên của nhà tuyển dụng.

Kỹ năng phỏng vấn xin việc cho các nhà tuyển dụng việc làm, tuyển dụng việc làm nhanh việc làm nhanh là điều cực kỳ cần thiết, bởi nó chính là những yếu tố nền tảng giúp nhà tuyển dụng có thể mau chóng tìm kiếm được những ứng viên thích hợp nhất cho vị trí mà công ty đang thiếu.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn nhà tuyển dụng đưa ra các câu hỏi phỏng vấn ấn tượng và những kỹ năng cần có trong buổi phỏng vấn xin việc đối với một nhà tuyển dụng. 

I. Cách để ứng viên không từ chối lời mời tuyển dụng

Sau đây chính là những cách hiệu quả nhất giúp ứng viên không thể từ chối lời mời tuyển dụng của bạn. Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Tìm được động lực tìm ứng viên trong bạn

Động lực là một yếu tố cần có để bạn có thể thêm niềm tin, nói những lời có cánh đem lại sự thoải mái cho các ứng viên khi chấp nhận đến phỏng vấn xin việc. Do vậy, trước khi bắt đầu gọi điện cho các ứng viên bạn nên suy nghĩ về động lực tìm ứng viên trong bạn có thể là bạn đang cần người hoàn thành công việc, hay muốn giới thiệu một cơ hội làm việc cho người ở đầu dây bên kia. 

2. Tạo niềm tin cho ứng viên

Khi nghe điện thoại từ một người lạ thì chắc chắn người nghe sẽ tin tưởng hơn khi nghe được đầu dây bên kia là ai và đang làm việc ở đâu. Chỉ cần một câu nói về tên và công việc của bạn hiện đang làm chắc chắn ứng viên sẽ tin và mong muốn đến phỏng vấn xin việc hơn. 

Kinh nghiệm phỏng vấn

Kinh nghiệm phỏng vấn và các câu hỏi phỏng vấn?

3. Nói chuyện ngắn gọn nhưng vẫn đủ ý và rõ ràng

Để tiết kiệm được thời gian cuộc nói chuyện, bạn cần nói chuyện sao cho ngắn gọn rõ ràng nhất nhưng vẫn phải đủ những ý bạn muốn nói. Bạn có thể nói nhiều hơn khi ứng viên đến trao đổi trực tiếp với bạn tại buổi phỏng vấn.

Giọng nói cũng cần phải cân nhắc. Chất giọng cũng là phần bạn nên chú ý, bạn nên luyện giọng trước khi bắt đầu gọi cho các ứng viên mời phỏng vấn xin việc. Tránh nói giọng tiếng địa phương hoặc những âm mà người bình thường khó hiểu. Chính vì vậy, bạn nên luyện tập để có một chất giọng khỏe khoắn và trong trẻo khi gọi điện mời ứng viên. kinh nghiệm phỏng vấn

4. Thời điểm gọi điện thoại

Thời điểm gọi điện tốt nhất trong ngày là khi người bình thường không bận bịu và có khả năng nghe máy. Bạn nên tránh gọi những khoảng thời gian nghỉ ngơi hay ứng viên đang bận việc khác như buổi tối hay giờ trưa.

Đặt thông tin ứng viên trước mặt trong quá trình gọi điện. Đây là mẹo rất hay để tạo cho bạn cảm giác như đang phỏng vấn trực tiếp ứng viên vậy. Cuộc gọi điện này sẽ giúp truyền cảm hứng sang cho các ứng viên và họ sẽ dễ dàng chấp nhận lời mời phỏng vấn của bạn hơn.

5. Chuẩn bị chọn trước nội dung

Việc chuẩn bị trước luôn cần thiết với tất cả các công việc và là điều không thể thiếu trong kỹ năng phỏng vấn cho nhà tuyển. Đặc biệt trong việc tuyển dụng nhân sự thì nó càng quan trọng. Bạn không thể truyền tải nội dung tuyển dụng một cách tốt nhất nếu không sắp xếp thông tin từ trước. Thông tin được chuẩn bị sẽ gợi sự chú ý, kích thích ham muốn của ứng viên đối với công việc họ sắp làm.

6. Tạo sự tò mò cho ứng viên

Ứng viên chắc chắn còn đang tò mò về công việc họ sắp làm nên vì thế bạn chỉ cần nói những câu nói gợi ý một chút về mức lương hấp dẫn, môi trường làm việc thân thiên... Chắc chắn bạn chưa cần phải ngỏ lời thì ứng viên đã muốn biết về thời gian và địa điểm buổi phỏng vấn sắp tới. 

II. Những kỹ năng cần có của một nhà tuyển dụng trước buổi phỏng vấn

Để có được một buổi phỏng vấn diễn ra thật thành công, thì trước buổi phỏng vấn xin việc nhà tuyển dụng cần phải lưu ý chuẩn bị đầy đủ mọi thứ sau đây. 

1. Nắm bắt được chính xác mục tiêu phỏng vấn

Mục tiêu chính của hoạt động tuyển dụng là để tìm ra nhân viên có trình độ, khả năng phù hợp với công việc nhưng đó có thể không phải là mục đích của những câu hỏi được đặt ra trong cuộc phỏng vấn. Từ khâu tìm ứng viên trên những trang tìm việc trên mạng hay đến việc tiếp xúc, trò chuyện với ứng viên chỉ là cơ hội để bạn gặp gỡ họ, tìm hiểu sâu hơn về tính cách, đánh giá điểm mạnh, yếu của họ, xác định xem các ứng viên có phù hợp với văn hóa doanh nghiệp hay không.

2. Lên sẵn kế hoạch phỏng vấn

Mỗi cuộc phỏng vấn xin việc diễn ra nên bám theo một ‘khung sườn’ nhất định, xoay quanh đề tài chính sẽ là những câu hỏi bạn có thể đặt ra cho các ứng viên. Tuy nhiên, nên cân nhắc các câu hỏi thực sự liên quan đến mục đích mà bạn muốn nhắm tới. Ví dụ như bạn muốn tìm hiểu về kỹ năng của các ứng viên thì không nên hỏi câu ‘Bạn hình dung xem mình sẽ như thế nào trong vòng 5 năm tới?’.

Để sàng lọc và tuyển dụng được những nhân viên tài năng, bạn cần phải có những câu hỏi thực sự hóc búa, đòi hỏi các ứng viên phải vận dụng tất cả kiến thức và khả năng của mình mới đưa ra được câu trả lời. Có như vậy thì bạn mới dễ nhận biết được khả năng thực sự của họ.

3. Xây dựng kỹ năng mềm ưu tiên cho vị trí tuyển dụng

Khi tuyển dụng ứng viên cho một vị trí còn trống, thì bạn cần hiểu bản chất của công việc đó như thế nào, và cần những tiêu chí ra sao, đặc biệt là kỹ năng mềm cần thiết cho vị trí đó. Từ danh sách kỹ năng đó, bạn mới lên kế hoạch nên đặt câu hỏi thế nào để ‘khai thác’ được điểm mạnh ứng viên. Chú ý đặt thêm nhiều câu hỏi mở để khuyến khích ứng viên nói nhiều hơn về bản thân họ. 

4. Phổ biến trước phương thức phỏng vấn

Sau khi tự giới thiệu về bản thân và công ty mình, bạn có thể nói qua cho các ứng viên cấu trúc cơ bản của cuộc gặp gỡ này để giảm tải áp lực cho họ. Chỉ khi thực sự thấy thoải mái, ứng viên mới bộc lộ được hết khả năng của mình, điều này cũng giúp bạn dễ dàng hơn khi sàng lọc. 

Kinh nghiệm phỏng vấn

Kinh nghiệm phỏng vấn cho nhà tuyển dụng?

5. Chuẩn bị để trả lời các câu hỏi từ ứng viên

Không chỉ có bạn là người đặt câu hỏi mà những ứng viên tài năng cũng có thể hỏi ngược lại và nếu câu trả lời của bạn không thật sự thỏa đáng, họ sẽ khó có niềm tin gắn bó với công ty bạn. Do đó, bạn nên chuẩn bị thật chu đáo các thông tin cần thiết để trả lời ứng viên khi họ thắc mắc. 

III. Kỹ năng áp dụng trong buổi phỏng vấn

Dưới đây là một số câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo, sử dụng trong buổi phỏng vấn để tìm kiếm những ứng viên thích hợp cho mình. 

1. Đưa ra những câu hỏi về hành vi

Thực chất với vai trò là một người tuyển dụng không chuyên, bạn có thể đặt ra các câu hỏi có chiều sâu hơn. Cuộc hội thoại giữa người phỏng vấn và các ứng viên chính là một cuộc trò chuyện, tâm sự mà không bị ràng buộc bởi hình thức, trình tự chuyên môn của người phỏng vấn. Do vậy, việc bạn đưa ra câu hỏi hành vi sẽ khai thác được sâu hơn mảng chuyên môn của người ứng tuyển.

Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện bằng một vài câu hỏi thân thiện như: Bạn hãy chia sẻ cho chúng tôi biết về khó khăn lớn nhất trong công việc mà bạn gặp phải? Cách bạn vượt qua thử thách ra sao? Câu hỏi này sẽ giúp ứng viên cởi mở hơn mà không cảm thấy ngần ngại chia sẻ cho bạn nghe mọi thứ trong công việc. Từ đó, bạn sẽ là người nắm bắt được chí hướng, tính cách và nhận biết được khả năng của họ đối với công việc là ở đâu.

2. Sử dụng nhiều câu hỏi được biến hóa

Với ứng viên có nhiều kinh nghiệm việc hỏi họ những kinh nghiệm làm việc theo cách đơn thuần là điều không cần thiết. Vì thế, nhà tuyển dụng nên áp dụng các câu hỏi mang hàm ý hành vi phân tích tình huống như sau:

3. Việc khó khăn nhất bạn từng phải làm là gì?

Câu hỏi này vừa có thể giúp những nhà tuyển dụng hiểu thêm về kinh nghiệm làm việc của các ứng viên vừa giúp bạn biết được họ là người tự tin hay rụt rè. Những ứng viên nào có kinh nghiệm làm việc thì sẽ tự tin nói cho bạn biết khó khăn mà họ gặp ở công việc cũ một cách thẳng thắn, từ đó bạn có thể đặt một số câu hỏi tiếp theo là bạn giải quyết nó như thế nào. Bằng cách sử dụng loại câu hỏi này bạn có thể đánh giá được khả năng ứng xử cũng như giải quyết tình huống của các ứng viên.

4. Nói cho tôi biết về bản thân của bạn

Hầu như mọi cuộc phỏng vấn đều bắt đầu với câu hỏi phỏng vấn này, nhưng nó khá mơ hồ. Nhà tuyển dụng muốn tóm tắt toàn bộ lịch sử nghề nghiệp của ứng viên? Hay tóm tắt các kỹ năng chính của họ? Hoặc là quá trình ứng viên phát triển ra sao để có được như hôm nay? Trong câu hỏi này nếu nhận được một vài giới thiệu dài có thể có hoặc không liên quan đến vị trí tuyển dụng thì bạn nên cân nhắc loại ứng viên này.

5. Hỏi về cách sử dụng thời gian

Đây được gọi là câu hỏi phỏng vấn hành vi mà nhà tuyển dụng có thể dùng để biết được các ứng viên dành thời gian như thế nào để gặt hái được những thành công trong công việc. Hãy ưu tiên ứng viên có thể tập trung kể cho bạn nghe một thành tích ấn tượng về việc họ đã gặt hái từ trong công việc trước kia. Tất nhiên bạn hãy lắng nghe để biết được họ có sử dụng thời gian hợp lý cho công việc không. Đây được coi là kinh nghiệm phỏng vấn cho nhà tuyển dụng rất phổ biến và dễ thực hiện nhất, nhiệm vụ chủ yếu của bạn chỉ cần lắng nghe và đánh giá..

6. Làm thế nào để đối phó với đối tác khó tính?

Điều này có thể giúp các nhà tuyển dụng đoán biết được khả năng giải quyết vấn đề của những ứng viên trong từng tình huống khó khăn trong công việc. Câu hỏi này cũng sẽ các giúp ứng viên hiểu được những thách thức mà họ có thể phải đối mặt tại tổ chức, trước khi chấp nhận lời mời làm việc của nhà tuyển dụng. Giống như nhiều các câu hỏi phỏng vấn khác, bạn sẽ có được sự tự tin nhất từ những người đánh giá nếu bạn cung cấp câu trả lời trực tiếp và sau đó nói với một thách thức như bạn đã có trong môi trường các bên liên quan trước đó. Làm việc với các đối tác mà khó tính chính là cách giúp ứng viên nâng cao kỹ năng mềm của chính mình. Và có thể sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức khi làm việc tại một vị trí khác.

7. Bạn nhớ nhất điều gì về công việc hiện tại

Thông thường, khi bạn đặt ra câu hỏi này thì đang tìm cách để có được một cảm giác định hướng cho ứng viên và đánh giá những gì ứng viên cảm nhận, để xem xét về cơ hội việc làm. Dựa theo câu trả lời nhà tuyển dụng có thể muốn chắc chắn rằng mình có thể sắp xếp công việc phù hợp với kinh nghiệm quá khứ của ứng viên hoặc nhà tuyển dụng có thể tìm cách để đảm bảo rằng bạn phù hợp với môi trường làm việc mà họ cung cấp. Trong trường hợp này nếu bạn nhận được câu trả lời như " là chuyên gia " thì nó đang thể hiện các ứng viên thiếu tự tin vào khả năng thực hiện vai trò mới.

8. Bạn thấy điểm mạnh của chính mình là gì?

Đây là một câu hỏi có thể giúp nhà tuyển dụng xác định được liệu ứng viên có thể tự nhận biết được năng lực trong công việc của mình không? Nếu như ứng viên đó trả lời không rõ ràng về điểm mạnh của bản thân thì nhà tuyển dụng cần phải xem xét lại trình độ của ứng viên đó trong công việc. 

9. Nếu được làm ở vị trí này bạn sẽ làm gì?

Đây là câu hỏi để nhà tuyển dụng biết được những mong muốn của ứng viên cũng như kinh nghiệm mà ứng viên khai trong CV có thật hay không. Với câu hỏi này ứng viên nhiều kinh nghiệm sẽ biết dùng kiến thức chuyên môn của mình để giải quyết, từ đó họ sẽ thể hiện giá trị của bản thân để khẳng định rằng mình xứng đáng được chọn. Hơn nữa, trong câu trả lời này của các ứng viên nhà tuyển dụng còn thấy được sự quyết tâm làm việc của họ và tham vọng họ mong muốn đạt được ở công ty của mình. 

10. Bạn có câu hỏi gì dành cho tôi?

Là một nhà quản trị kinh doanh, bạn cần đặt ra nhiều câu hỏi. Không có nơi nào tốt hơn để chứng minh khả năng của bạn để hỏi những câu hỏi thông minh, chu đáo hơn trong một cuộc phỏng vấn. Người phỏng vấn sẽ đánh giá các ứng viên qua câu trả lời của họ nên những câu hỏi đặt ra cần sử dụng tính toán kỹ nhất. Biến phần này của cuộc phỏng vấn trở thành một cuộc trò chuyện bằng cách chia sẻ thêm về trải nghiệm của bạn hoặc là đưa ra đề xuất. Sử dụng kỹ thuật nghe tích cực để các ứng viên của bạn cảm thấy thoải mái. 

Kinh nghiệm phỏng vấn

Kinh nghiệm phỏng vấn và những câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng cần biết?

IV. Kết

Qua bài viết, 123job.vn đã hướng dẫn các nhà tuyển dụng cách đưa ra các câu hỏi phỏng vấn ấn tượng và những kỹ năng cần có trong buổi phỏng vấn xin việc đối với một nhà tuyển dụng. Nếu bạn còn thắc mắc gì về các câu hỏi phỏng vấn, hãy để dưới phần bình luận. Chúc bạn thành công!