Nhiếp ảnh gia hay photographer được hiểu là gì? Bảng mô tả công việc của nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì? Muốn theo đuổi nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Cuộc sống ngày nay ngày càng phát triển, mọi người ngày càng quan tâm đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là những giây phút tận hưởng cuộc sống. Và trong các khoảnh khắc tận hưởng ấy thì không thể thiếu sự ra đời của các tấm ảnh đẹp được. Đứng đằng sau các bức ảnh chất lượng với khung hình tuyệt đẹp chính là nghề nhiếp ảnh gia là gì hay còn gọi là photographer là gì. Vậy nghề nhiếp ảnh gia hay photographer được hiểu là gì? Bảng mô tả công việc của nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì? Muốn theo đuổi nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Nghề nhiếp ảnh gia là gì?

Nghề nhiếp ảnh gia là gì?

Nghề nhiếp ảnh gia là gì?

Nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì có thể được hiểu đơn giản là người tạo ra những bức ảnh đầy tính nghệ thuật, đẹp mắt bằng chính những kinh nghiệm mà họ có. Có thể nói nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì hiện nay phổ biến trong trào lưu đi phượt, đi bụi của đại bộ phận giới trẻ, tự cầm máy ảnh đi và khám phá cuộc sống, khám phá mọi cung đường, nẻo đường. Hơn nữa, việc khám phá cuộc sống, ghi lại những dấu ấn của cuộc hành trình bằng chính chiếc máy ảnh xịn sò, thông qua chính những lăng kính chất lượng như một người theo nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì thực thụ. 

Hiện nay, với nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì thì chúng ta thường chia ra làm 2 nhóm chính là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nhiếp ảnh gia nghiệp dư. Nếu như trước kia nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì được xem là một sở thích, một đam mê bình thường nhưng hiện nay nó được gọi là nghề nhiếp ảnh gia là gì, được coi là một nghề nghiệp có nguồn thu nhập lý tưởng. Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thường là những người làm việc cho công ty hay làm việc theo các đơn đặt hàng nhất định của các công ty đó. Hay đối với những người theo nghề nhiếp ảnh gia là gì tự do thì họ sẽ đảm nhận hết công việc của một photographer là gì, tự chỉnh sửa sản phẩm của mình và tự bán sản phẩm của mình cho các triển lãm. 

Trên thực tế, chúng ta thấy rằng ảnh có thể chia ra làm rất nhiều loại, rất nhiều thể loại khác nhau và từ đó nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì sẽ làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Có người sẽ chọn đi theo con đường tự do, có người lại chọn làm việc chuyên nghiệp trong một lĩnh vực nào đó như nhiếp ảnh gia chân dung, nhiếp ảnh gia ngoại cảnh,... cho một công ty hay một tổ chức cụ thể nào đó.

Xem thêm: Freelancer được gì và mất gì? Bí quyết thành công khi làm Freelancer

II. Phân loại nghề nhiếp ảnh gia là gì?

1. Nhiếp ảnh thương mại

Nhiếp ảnh thương mại

Nhiếp ảnh thương mại

Các nhiếp ảnh gia hay photographer là gì theo đuổi lĩnh vực kinh doanh thương mại thường làm công việc chụp ảnh các chiến dịch marketing cho các nhãn hàng, các thương hiệu. Cụ thể nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì làm lĩnh vực thương mại sẽ chụp hình ảnh các sản phẩm, các dịch vụ hay các người mẫu và chiến dịch truyền thông,... cho nhãn hàng. Đặc biệt, đối với nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì làm trong lĩnh vực thương mại sẽ phải có các thiết bị chuyên dụng như sau:

- Máy ảnh chuyên dụng
- Thiết bị ánh sáng, ống kính để chụp trong studio
- Đế xoay, giá đỡ

Tuy nhiên, tùy vào từng sản phẩm, dịch vụ của các chiến dịch marketing mà nhiếp ảnh gia sẽ có thêm các thiết bị chuyên dụng khác nhau.

Hơn nữa, kỹ thuật chụp ảnh của nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì cũng rất khác biệt so với các kỹ thuật chụp ảnh của các lĩnh vực khác. Riêng với chụp ảnh thương mại thì đòi hỏi các nhiếp ảnh gia phải có kỹ thuật chụp ảnh thật tốt, thật ấn tượng, biết cách căn chỉnh ánh sáng để làm nổi bật lên hình ảnh của sản phẩm. 

2. Nhiếp ảnh nghệ thuật

Nhiếp ảnh nghệ thuật

Nhiếp ảnh nghệ thuật

Khác với nhiếp ảnh thương mại thường chỉ làm việc trong các công ty, nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì theo lĩnh vực nghệ thuật thường phải đi nhiều nơi, chụp nhiều chỗ mới đúng với tâm hồn nghệ thuật của họ. Họ sẽ chụp lại những khoảnh khắc đẹp mà họ vô tình bắt gặp trên đường đi hoặc gặp trong bất cứ thời điểm nào đó. 

Nếu như các bức ảnh của nghề nhiếp ảnh là gì hay photographer là gì thường theo đuổi lối chụp ảnh vật, sản phẩm thì các bức ảnh của nhiếp ảnh nghệ thuật lại rất trừu tượng và chú trọng vào khai thác cảm xúc của người xem. Mặc dù có nhiều bức ảnh có sự bài trí, sắp xếp nhưng nhìn chung chúng vẫn được sắp xếp ngẫu hứng, tập trung khai thác thông điệp.

3. Nhiếp ảnh truyền thông

Nhiếp ảnh truyền thông

Nhiếp ảnh truyền thông

Đối với nghề nhiếp ảnh là gì hay photographer là gì đi theo lĩnh vực truyền thông thì các bức ảnh chủ yếu là chụp ảnh tuyên truyền. Các nhiếp ảnh truyền thông thường sẽ chụp các bức ảnh với mục đích tuyên truyền, phản ánh đời sống thực tế với những sự kiện diễn ra trong đời sống. Ngoài ra, chụp ảnh sự kiện cũng được coi là thuộc lĩnh vực truyền thông.

4. Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Nhiếp ảnh chân dung

Nghe qua tên thì chúng ta cũng có thể biết được nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì chụp chân dung là liên quan đến người rồi. Nhiếp ảnh gia chân dung sẽ bài trí bố cục, tập trung khai thác các điểm sáng trên gương mặt như đôi mắt, sống mũi, đôi môi,...

Xem thêm: Bật mí cách làm việc tại nhà dành cho dân văn phòng mùa Covid

III. Mô tả chi tiết công việc của nghề nhiếp ảnh gia là gì?

1. Chuẩn bị trước khi chụp ảnh

Chuẩn bị trước khi chụp ảnh

Chuẩn bị trước khi chụp ảnh

Để cho ra đời những bộ ảnh chất lượng, những bức ảnh nghệ thuật thì nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì cần phải chuẩn bị thật kỹ càng các công đoạn. Dưới đây là những công việc mà nhiếp ảnh cần chuẩn bị trước khi chụp ảnh:
- Lên ý tưởng, concept cho buổi chụp hình
- Chuẩn bị các thiết bị chuyên dụng, các đạo cụ cần dùng cho quá trình chụp ảnh
- Chọn chủ đề và bố cục chụp ảnh phù hợp
- Sắp xếp đội ngũ staff hỗ trợ chụp ảnh

Ngoài ra, đối với nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì liên quan đến lĩnh vực chụp ảnh phim thì sẽ cần chuẩn bị thêm các công cụ rửa phim hay các phần mềm máy tính để thực hiện việc chỉnh sửa phim.

2. Công việc chụp ảnh chính

Công việc chụp ảnh chính

Công việc chụp ảnh chính

Sau công đoạn chuẩn bị tất cả thì nhiếp ảnh gia sẽ đi vào công việc chính của mình là chụp ảnh. Để nói là công việc này là nhàn hạ, dễ dàng thì không phải bởi đây chính là công việc mang tính nghệ thuật, đòi hỏi tính thẩm mỹ cao nên đây là một công việc hoàn toàn không dễ dàng gì. Nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì thì đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao và cũng như biết sử dụng các thiết bị chụp ảnh chuyên nghiệp như zoom hình gần, căn chỉnh góc chụp,...

3. Hậu chụp ảnh của nhiếp ảnh gia là gì?

Hậu chụp ảnh của nhiếp ảnh gia là gì?

Hậu chụp ảnh của nhiếp ảnh gia là gì?

Sau công đoạn chụp ảnh chính thì nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì hậu chụp ảnh cũng rất vất vả khi phải chọn lựa ra những bức ảnh ưng ý nhất và sử dụng các phần mềm để điều chỉnh bố cục, căn chỉnh ánh sáng, tạo nét, cân bằng ảnh, độ tương phản,... bởi không phải bức ảnh nào trong quá trình chụp cũng sẽ cho ra đời những bức ảnh ưng ý, đẹp mắt, ánh sáng đẹp. Không chỉ vậy, sau khi thực hiện xong công đoạn chỉnh sửa ảnh thì nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì sau hậu trường còn phải thực hiện việc rửa ảnh. Rửa ảnh cũng là một công đoạn đòi hỏi nhiều kỹ thuật, phải làm đúng bước thì ảnh ra mờ sắc nét và màu ảnh không bị nhòe.

Xem thêm: Travel blogger là gì? Trải nghiệm du lịch qua những bức ảnh tuyệt vời

IV. Yêu cầu để theo đuổi nghề nhiếp ảnh gia là gì?

Yêu cầu để theo đuổi nghề nhiếp ảnh gia là gì?

Yêu cầu để theo đuổi nghề nhiếp ảnh gia là gì?

Vì nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì là một công việc mang tính nghệ thuật, không phải là những công việc lao động cần kiến thức cao hay tay chân nhanh nhẹn, nó rất khác so với các công việc khác trên thị trường lao động hiện nay. Vì thế mà yêu cầu để có thể theo đuổi được nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì cũng rất khác biệt:

- Bằng cấp không phải là yếu tố cần thiết đối với công việc này, chỉ cần bạn có một đôi mắt nghệ thuật, có đầy đủ các tố chất cần có của một nhiếp ảnh gia là được.

- Kiến thức, bằng cấp không phải là yếu tố cần thiết để xác định bạn sẽ theo nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì. Bạn cần phải có kỹ năng chuyên môn cũng như kinh nghiệm làm việc, cùng với năng khiếu nghệ thuật vốn có thì mới có thể theo đuổi công việc đầy tính nghệ thuật này. Việc dùi mài kiến thức trên sách vở chẳng có ích gì so với việc bạn nên ra ngoài khám phá, học hỏi kinh nghiệm cho công việc.

- Có sự hiểu biết nhất định về các thiết bị kỹ thuật cần sử dụng trong quá trình làm việc, các thông số kỹ thuật đạt chuẩn để cho ra đời những bức ảnh chất lượng nhất. 

- Có khả năng setup, chọn được góc ảnh đẹp, căn góc chỉnh sửa chuyên nghiệp, mang đầy tính nghệ thuật, có sự linh hoạt nhất định trong quá trình làm việc. 

- Nếu như nhiều công việc đòi hỏi kỹ năng làm việc nhóm thì nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì lại đề cao tính độc lập hơn. Điều này cũng dễ hiểu bởi đây là công việc phải đi lại nhiều nên sự chủ động, độc lập sẽ dễ dàng, cần thiết hơn khi làm việc

- Có niềm đam mê tột cùng với nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì này thì mới có thể làm tốt và gắn bó lâu với nó được.

- Có sự hiểu biết nhất định về các lĩnh vực chụp ảnh để tạo nên sự đa dạng, độc đáo trong các khung hình khác nhau.

Xem thêm: Vlogger - con đường nhanh chóng thành công nhưng đầy áp lực và thách thức

V. Một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cần chú ý điều gì?

Một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cần chú ý điều gì?

Một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cần chú ý điều gì?

Khác với đại đa số công việc hiện nay trên thị trường lao động, nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì này đòi hỏi bạn phải có hiểu biết nhất định về kiến thức, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên môn, phẩm chất, tố chất khi làm việc,...

Để có thể tích lũy vốn kiến thức về nhiếp ảnh thì bạn có thể đăng ký tham gia các khóa học về chụp ảnh, các chương trình đào tạo dành cho nhiếp ảnh gia hay đăng ký học các khóa học ngắn hạn trên mạng xã hội như Facebook, tích lũy từ sách vở dạy về chụp ảnh. Hay rất cần thiết là tích lũy từ những người đi trước đã có kinh nghiệm, họ sẽ dạy bạn những gì thực tế hơn, từ chính những điều mà họ đã trải nghiệm trước đó. 

Không chỉ có vậy, để trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thì bạn cần phải thực hành nhiều, thực hành mọi lúc mọi nơi thì mới có thể nâng cao tay nghề của mình được. Sau mỗi lần thực hàng thì bạn sẽ điều chỉnh được góc chụp, biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu của đối tượng để thay đổi cho phù hợp.

Xem thêm: Bật mí các bước trở thành cộng tác viên viết bài chuyên nghiệp

VI. Địa điểm làm việc của nhiếp ảnh gia như thế nào?

Địa điểm làm việc của nhiếp ảnh gia như thế nào?

Địa điểm làm việc của nhiếp ảnh gia như thế nào?

Không giống như các công việc khác có địa điểm làm việc cụ thể như nhân viên văn phòng thì sẽ làm việc tại văn phòng của các công ty, nhân viên bán hàng sẽ làm việc tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, tiếp viên hàng không làm việc trên các máy bay,... thì nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì này lại hoàn toàn khác. Nhiếp ảnh gia sẽ không có môi trường, địa điểm làm việc cố định, nơi làm việc của họ sẽ thay đổi tùy vào từng đơn đặt hàng, từng dự án khác nhau, tùy thuộc vào từng công đoạn của quá trình làm việc nữa. Các nhiếp ảnh gia có thể làm việc tại các studio, trong các phòng ốc, làm việc ngoài trời,... Tùy theo từng lĩnh vực chụp ảnh mà nhiếp ảnh gia theo đuổi thì họ sẽ có môi trường làm việc khác nhau.

Xem thêm: Cộng tác viên là gì? Kỹ năng cần có để thành công trong công việc

VII. Cách để theo đuổi ngành nhiếp ảnh 

1. Chọn xét tuyển ngành

Đối với việc xét tuyển ngành nhiếp ảnh hiện nay thì chúng ta có những thông tin cơ bản như sau:
- Mã ngành xét tuyển là 7210301
- Các tổ hợp xét tuyển có sự khác nhau, phong phú, đa dạng về các tổ hợp xét tuyển như: Tổ hợp S00 (Văn - Năng khiếu sân khấu điện ảnh 1- Năng khiếu sân khấu điện ảnh 2), Tổ hợp S01 (Toán - Năng khiếu 1 - Năng khiếu 2),...

2. Trường đào tạo ngành nhiếp ảnh

Trường đào tạo ngành nhiếp ảnh

Trường đào tạo ngành nhiếp ảnh

Hiện nay, đối với ngành nhiếp ảnh thì cũng chưa có nhiều trường đào tạo nhưng vẫn có 2 trường nổi tiếng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo ngành nhiếp ảnh đó chính là: 

- Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội

Đây là 2 ngôi trường có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo ngành nhiếp ảnh và cho ra đời nguồn nhân lực vô cùng chất lượng hiện nay.

Xem thêm: Bí mật không thể bỏ lỡ của công viên cộng tác viên nhập liệu tại nhà

VIII. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng thú vị về nghề nhiếp ảnh gia là gì hay photographer là gì, mô tả chi tiết công việc của một nhiếp ảnh là gì, những yêu cầu cần thiết để theo đuổi nghề nhiếp ảnh gia là gì,... Mong rằng sau bài viết này, bạn đọc sẽ biết thêm được nhiều điều thú vị về một trong những công việc mà được rất nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay.