Công việc của nhân viên tuyển dụng (Agency) là gì? Nhân viên tuyển dụng (Agency) có vai trò như thế nào đối với một doanh nghiệp? Bài viết dưới đây sẽ mô tả một cách chi tiết nhất về các công việc cũng như vai trò của nhân viên tuyển dụng (Agency) .

Hiện nay, ở bất kỳ doanh nghiệp nào, bộ phận tuyển dụng nhân sự đều rất được chú trọng. Việc tuyển nhân viên nhân sự sao cho phù hợp và đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp là điều không phải nhân viên tuyển dụng (Agency) nào cũng có thể làm được.

Dưới đây là bản mô tả công việc nhân viên tuyển dụng (Agency) mà 123job đã tìm hiểu tổng hợp và đưa ra. Dựa vào bản mô tả mẫu này, bạn sẽ hoàn toàn có thể hiểu agency là gì, tuyển dụng là gì và có thể điều chỉnh để tạo ra bản CVnhân viên tuyển dụng (Agency) phù hợp nhất với nhu cầu của công ty. 

I. Nhân viên tuyển dụng - Agency là gì?

Nhân viên tuyển dụng - Agency là gìNhân viên tuyển dụng - Agency là gì?

Tuyển dụng là gì? Agency là gì? Nhân viên tuyển dụng (Agency) là người phối hợp trực tiếp với các quản lý nhân sự để nhằm tìm ra nhu cầu tuyển dụng của khách hàng và doanh nghiệp. Nhân viên tuyển dụng (Agency) còn là người lựa chọn, sàng lọc các hồ sơ ứng viên, giới thiệu và trực tiếp theo dõi các ứng viên trong suốt quá trình làm việc.

II. Mẫu 1 mô tả công việc của Nhân viên tuyển dụng (Agency) 

1. Mô tả công việc

Mẫu 1 mô tả công việc của Nhân viên tuyển dụng (Agency)Mẫu 1 mô tả công việc của Nhân viên tuyển dụng (Agency)

Nhân viên tuyển dụng (Agency) là người tiếp nhận các nhu cầu về tuyển dụng của các phòng ban trong doanh nghiệp, lập các kế hoạch tuyển dụng nhân viên nhân sự. Đồng thời họ là người điều phối và tổ chức thực hiện theo các kế hoạch đã đề ra đó. 

Nhân viên tuyển dụng (Agency) là người trực tiếp soạn thảo thông báo tuyển dụng nội bộ và các nội dung đăng tuyển dụng nhân viên nhân sự trên các kênh tuyển dụng, tiến hành đăng tuyển. Nhân viên tuyển dụng (Agency) sẽ phải phân tích hồ sơ, sàng lọc và chọn danh sách các ứng viên sau khi phỏng vấn và thực hiện kiểm tra tham khảo. 

2. Trách nhiệm

Nhân viên tuyển dụng (Agency) sẽ phải chịu trách nhiệm về kế hoạch và trực tiếp đăng các tin tuyển nhân sự cho công ty. Nhân viên tuyển dụng (Agency) sẽ phải chịu trách nhiệm về kết quả của tuyển nhân sự, tổng hợp về kết quả phỏng vấn, duyệt các hồ sơ đạt yêu cầu và thông báo kết quả phỏng vấn.

Nhân viên tuyển dụng (Agency) sẽ phải theo dõi, phân tích, đánh giá về nhân sự đó. Nhân viên tuyển dụng (Agency) sẽ phải nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu cho đến đối thủ cạnh tranh. Từ đó xây dựng kế hoạch tuyển dụng phù hợp nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất.

3. Quyền hạn

Quyền hạn của các Nhân viên tuyển dụng (Agency) trong môi trường doanh nghiệp là: 

  • Làm việc trong môi trường hiện đại, chuyên nghiệp, có cơ hội thăng tiến cao và ổn định lâu dài.
  •  Được đóng các loại bảo hiểm như BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định của nhà nước. 
  • Được hưởng chế độ lương và chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện. 
  • Được hưởng các quyền lợi theo chính sách của doanh nghiệp

4. Báo cáo uỷ quyền

Trưởng phòng nhân sự sẽ đưa ra kế hoạch tuyển dụng vào thời điểm quy định để báo cáo kế hoạch được giao.

Ngoài ra, Trưởng phòng nhân sự sẽ thiết lập kế hoạch thực hiện chiến dịch truyền thông, tuyển dụng nhân viên.

5. Tiêu chuẩn ứng tuyển

Tiêu chuẩn để ứng tuyển nhân viên tuyển dụng là gì?

  • Có bằng tốt nghiệp trình độ Cao đẳng hoặc Đại học về các ngành quản trị nhân lực và ngành khác có liên quan. 
  • Đã có ít nhất 1 năm kinh nghiệm về tuyển dụng nhân sự.
  •  Ưu tiên từng làm trong công ty cung ứng Nhân sự. 
  • Có kỹ năng tin học văn phòng tốt đặc biệt là excel. 
  • Yêu thích và có định hướng lâu dài trong ngành Tuyển dụng Nhân viên tuyển dụng (Agency).
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, nhạy bén trong phân tích, đánh giá.

6. Bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên tuyển dụng (Agency)

Bạn hiểu Agency là gì? Công việc tuyển dụng là gì? Bạn  có thường tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng nhân sự của khách hàng theo cách nào? Bạn thích tự chủ động tìm hiểu điều này hơn hay mong đợi khách hàng thông báo?

Bạn có thể nêu một số cách bạn tổ chức danh sách liên lạc Nhân viên tuyển dụng (Agency) của mình được không (Email, số điện thoại, tin nhắn, …)? Bạn có sử dụng các công cụ hỗ trợ cho việc đó không? Hãy giới thiệu về những cách sử dụng và công dụng hữu ích của công cụ đó.

Bạn đã từng làm việc với số lượng ứng viên lớn cỡ bao nhiêu? Bao nhiêu ứng viên nhân sự nằm trong các mối quan hệ cá nhân với bạn? Bao nhiêu người biết tới bạn nhưng không thân thiết? Tỷ lệ tuyển nhân viên nhân sự cho khách hàng trước đây của bạn là bao nhiêu? Bạn đã từng trải qua các trường hợp tuyển dụng nhân viên nhân sự nào quá khó khăn chưa? Hãy kể về trường hợp đó.

Nếu bạn là một Nhân viên tuyển dụng (Agency) mới ở lĩnh vực mới  thì bạn sẽ tìm nguồn ứng viên từ những kênh nào? Theo bạn thì những kênh nào đem lại cho bạn và khách hàng nguồn ứng viên chất lượng?

Nêu một số kênh tuyển dụng nhân viên nhân sự hoặc các nguồn ứng viên khác bạn biết và đang tham gia để thu thập. Bạn có dự định gì để phát triển số lượng kênh không?

Bạn có từng sử dụng quảng cáo trong việc thu thập Lead của các ứng viên chưa? Bạn có thể cho biết về một trải nghiệm sử dụng quảng cáo để tìm kiếm nhân viên tuyển dụng (Agency) được không? 

Bạn sẽ theo dõi ứng viên, Nhân viên tuyển dụng (Agency) của mình như thế nào? Bạn thường sử dụng phương pháp đánh giá nào để đánh giá về năng lực của các ứng viên? Bạn đã sử dụng công cụ gì để lưu trữ về các dữ liệu tuyển nhân viên nhân sự mà mình có?

Download bản mô tả công việc Nhân viên tuyển dụng

III. Mẫu 2 mô tả công việc của Nhân viên tuyển dụng 

Mẫu 2 mô tả công việc của Nhân viên tuyển dụng (Agency)Mẫu 2 mô tả công việc của Nhân viên tuyển dụng (Agency)

1. Mô tả công việc

Agency là gì? Tuyển dụng là gì? Nhân viên tuyển dụng (Agency) còn được coi như một Headhunter, đó  là người phối hợp trực tiếp với bên quản lý nhân sự để tìm kiếm ra nhu cầu tuyển dụng của khách hàng trong doanh nghiệp, lựa chọn và sàng lọc hồ sơ của ứng viên, giới thiệu và theo dõi các ứng viên trong suốt quá trình làm việc.

2. Các công việc chính

Các công việc chính của Nhân viên tuyển dụng (Agency) phải kể đến là:

  • Tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng của  khách hàng là doanh nghiệp cần tuyển nhân sự cho các vị trí cần thiết.
  • Gửi Email thông tin chi tiết việc làm cho Pool ứng viên phù hợp. Gửi kèm Follow-Up nếu cần thiết cho các ứng viên tiềm năng.
  • Sàng lọc hồ sơ các ứng viên đủ tiêu chí, phù hợp.
  • Tham gia vào các nhóm xã hội, diễn đàn, hội nhóm và thiết lập các mối quan hệ với ứng viên tiềm năng cho từng mảng ngành nghề.
  • Thường xuyên tham gia vào các hội chợ nghề nghiệp nhằm đáp ứng vị trí cần tìm kiếm tham gia.
  • Quảng cáo về ví trí tuyển dụng ra bên ngoài. liên hệ, giới thiệu  các ứng viên từ mạng lưới Network của bản thân, của các đồng nghiệp cũ, …
  • Quản lý, lưu trữ, sắp xếp ứng viên tài năng và các mối quan hệ về ngành nghề mình phụ trách đa ngành.
  • Tìm kiếm, sử dụng và đề xuất về các công cụ hỗ trợ cho việc tuyển dụng nhân sự.
  • Đo lường về hiệu quả tuyển dụng, và các chỉ số hiệu quả của việc Nhân viên tuyển dụng (Agency)
  • Theo dõi và đo lường hiệu quả của các ứng viên từ quá trình thử việc cho quá trình làm việc chính thức trong doanh nghiệp.

3. KPI công việc

Những chỉ số KPI đánh giá hiệu của của một nhân viên tuyển dụng (Agency) là: 

  • Tổng số CV nhận được/ đợt tuyển dụng
  • Tỷ lệ các ứng viên đạt yêu cầu
  • Chỉ số về hiệu quả quảng cáo tuyển dụng nhân sự
  • Thời gian để tuyển dụng nhân viên
  • Phần trăm ứng viên / phí tuyển dụng
  • Chỉ số về hiệu quả các nguồn tuyển dụng

4. Quyền hạn

Môi trường làm việc dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, có cơ hội thăng tiến và ổn định lâu dài. Được đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định của nhà nước. Được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện. Được hưởng các quyền lợi khác theo chính sách của công ty

5. Yêu cầu công việc

Yêu cầu để ứng tuyển vị trí nhân viên tuyển dụng ( agency) là: 

  • Tốt nghiệp cao đẳng, đại học các ngành liên quan đến tâm lý Con người, Nhân sự hay các ngành liên quan.
  • Có kinh nghiệm 1 năm trong công việc của Headhunter hay là chuyên viên tuyển dụng cho các doanh nghiệp. 
  • Thành thạo các kênh giúp tìm kiếm ứng viên nhân sự tốt. Có Networking tốt là một lợi thế.
  • Chủ động liên lạc và tiếp cận nhân sự qua các kênh như Email, SMS, 1-1 Personal Meeting, Social Media.
  • Sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ nghành trong việc lưu trữ, và sắp xếp hồ sơ của ứng viên, đánh giá, theo dõi năng lực ứng viên.
  • Có tính quyết đoán và có khả năng bao quát tốt.

6. Những năng lực liên quan

Năng lực liên quan cần có của nhân viên tuyển dụng là gì? Đó là sự hiểu về chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngôn ngữ và ngoại ngữ (Tiếng Anh). Bên cạnh đó, Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, thuyết phục và kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định là những kỹ năng rất cẩn thiết khi ứng tuyển nhân viên tuyển dụng. Ngoài ra, các kỹ năng mềm như xây dựng mối quan hệ, kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian và sự Tỉ mỉ, cẩn thận, Nhạy bén cũng là năng lực cần thiết của nhân viên tuyển dụng agency. 

7. Bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên tuyển dụng

Bạn thường tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của khách hàng theo cách nào? Bạn thích mình tự chủ động tìm hiểu điều này hơn hay đợi khi khách hàng thông báo?

Bạn có thể nêu cách bạn tổ chức danh sách liên lạc của mình được không (Email, số điện thoại, tin nhắn…)? Bạn có sử dụng công cụ hỗ trợ nào cho việc đó không? Hãy giới thiệu về cách sử dụng và công dụng của công cụ đó.

Bạn đã từng làm việc với Pool ứng viên lớn cỡ bao nhiêu người? Bao nhiêu người nằm trong các mối quan hệ cá nhân tốt với bạn? Bao nhiêu người biết tới bạn nhưng thường không quá thân thiết? Tỷ lệ tuyển dụng cho khách hàng trước đây của bạn là bao nhiêu? Bạn đã từng trải qua trường hợp “săn người” nào quá khó khăn chưa? Hãy kể về trường hợp đó.

Nếu bạn là một Headhunter mới ở lĩnh vực… thì bạn sẽ tìm nguồn ứng viên ở những kênh nào? Theo bạn thì kênh nào đem lại cho bạn và khách hàng những ứng viên chất lượng?

Nêu một số kênh tuyển dụng, một số trang mạng hoặc các nguồn ứng viên khác bạn đang tham gia để thu thập. Bạn có dự định gì về việc phát triển số lượng kênh không?

Bạn đã từng sử dụng quảng cáo trong việc thu thập Lead của ứng viên chưa? Bạn có thể cho biết 1 trải nghiệm sử dụng quảng cáo để tìm kiếm ứng viên được không? Theo bạn, mức độ hiệu quả của chiến dịch đó như thế nào?

Bạn sẽ theo dõi ứng viên của mình như thế nào? Bạn sử dụng phương pháp đánh giá nào để đánh giá năng lực của ứng viên? Bạn sử dụng công cụ gì để lưu trữ tất cả các dữ liệu mình có?

Download bản mô tả công việc Nhân viên tuyển dụng

IV. Kết luận

Qua bài biết trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu những công việc của nhân viên tuyển dụng( Agency) ngoài ra, tùy mỗi công ty Agency mà có những bản mô tả công việc của nhân viên tuyển dụng (Agency) sẽ có những công việc hơi khác nhau tùy theo ngành. Vì vậy bạn phải không ngừng học hỏi. Cùng với sự phát triển của sản phẩm dịch vụ ngày càng đòi hỏi nhân viên tuyển dụng phải tìm kiếm nhân sự đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Vậy, các nhân viên tuyển dụng Agency có năng lực thực sự, sẽ nghiêm túc và tâm huyết với nghề sẽ nhanh chóng khẳng định bản thân và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.