Nghề may thời trang là gì? Liệu ngành này có thu nhập ra sao, có phù hợp với bạn trong tương lai hay không? Cùng 123job tìm hiểu về Nghề may thời trang là làm gì? Những điều bạn cần lưu ý khi muốn làm nghề này nhé.

May thời trang là  hiện nay một trong các nghề được giới trẻ lựa chọn khá nhiều. Vậy bạn có biết may thời trang là gì? ngành may thời trang là làm gì? Cơ hội nghề nghiệp của nghề ra sao? Những khó khăn sẽ gặp phải?... Nếu  như bạn chưa có nhiều thông tin, hãy tìm hiểu cùng 123job!

I. Nghề may thời trang là gì? 

Nghề may thời trang là gì? 

Nghề may thời trang là gì? 

May thời trang là gì? May thời trang đó là ngành nghề tạo ra được những sản phẩm may mặc đẹp mắt, có ấn tượng, đi đầu những xu hướng. Không giống như những nghề may công nghiệp đại trà, người thợ may thời trang cần được đào tạo một cách chỉn chu cùng với đầy đủ kiến thức chuyên môn về kỹ thuật cắt-may-ráp, đồng thời  cần có mắt thẩm mỹ cao, khéo léo, nhanh nhạy, linh hoạt và cũng cực kỳ sáng tạo để có thể cho ra được những mặt hàng đáp ứng về nhu cầu mặc đẹp, thời trang của mỗi khách hàng. 

Người làm nghề may thời trang sẽ có thể tự mở cửa hàng may kinh doanh riêng hoặc sẽ xin làm nhân viên, chuyên viên tại những công ty, doanh nghiệp thời trang lớn nhỏ nếu như đáp ứng được tiêu chí để tuyển dụng cụ thể ở từng nơi.

Xem thêm: Công nhân may mặc là gì? Những trăn trở của người công nhân may mặc

II. Công việc của thợ may thời trang

Một thợ may thời trang đúng nghĩa đó phải là người có khả năng hoàn thiện đến một bộ trang phục từ khâu thiết kế cho đến khâu cắt may. Theo như đó,  với một số công việc chính mà  mỗi một thợ may thời trang cần phải làm đó là:

+ Làm việc cùng với khách hàng để sẽ đi  một quyết định thống nhất với những thông tin về trang phục như: chất liệu, màu sắc, kiểu dáng, có  yêu cầu đặc biệt (nếu có),...

+ Định giá tiền của mỗi bộ trang phục vừa nhận, bao gồm có: tiền công, tiền nguyên vật liệu

+ Lấy số đo của khách hàng, yêu cầu phải chính xác

+ Vẽ, cắt và may những mảnh trang phục, cần có tính đến những phương án để sửa chữa mỗi khi cần.

+ Thùa khuyết, đính cúc áo, làm dây kéo hoặc sẽ thêm những chi tiết trang trí để có thể hoàn thiện được trang phục.

+ Chỉnh sửa đến những lỗi của trang phục hoặc sẽ thay đổi về theo yêu cầu của mỗi khách hàng.

III. Học nghề may thời trang ở đâu?

Học nghề may thời trang ở đâu?

Học nghề may thời trang ở đâu?

Tùy vào từng nhu cầu, về khả năng học vấn và về tiền bạc của mỗi người mà sẽ có sự lựa chọn nơi học nghề may thời trang phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý cụ thể để bạn cùng tham khảo:

+ Đại học và Cao đẳng chính quy: ngành Công nghệ may tại các trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Công nghiệp Dệt may HN, CĐ Kinh tế Kỹ thuật Trung ương (HN); ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Công Nghiệp TP.HCM, ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Văn Lang, và ĐH Tôn Đức Thắng...

+ Trường nghề,  những trung tâm dạy nghề: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân (Hà Nội), Trung tâm dạy cắt may May Nguyễn, Trung tâm Alamode, Trường Quốc Thảo...

+ Công ty, Cơ sở may mặc tư là nhân lâu năm và có uy tín...

IV. Cơ hội nghề nghiệp của nghề may thời trang

Nghề may thời trang đó là một trong những ngành nghề luôn luôn có chỗ đứng trong xã hội cả về địa vị cùng lẫn mức thu nhập. Nghề này sẽ đem đến được cho bạn có sự ổn định ở trong công việc và sẽ có được nhiều cơ hội thăng tiến cao. Nếu như bạn có tay nghề và bạn khả năng thẩm mỹ đón đầu về xu hướng thì  về những việc làm giàu hay để có thể tạo dựng được những danh tiếng trong ngành này đó chính là hoàn toàn có thể.

Điều đặc biệt đó chính là, học nghề may thời trang cũng sẽ không quá khó khăn bởi hiện nay đang ngày càng có nhiều trường, trung tâm mở lớp tuyển sinh và đào tạo sinh viên,  những học viên với thời gian đào tạo và có những mức chi phí phù hợp. Sau khóa học, bạn có thể thử sức ngay tại các công ty thời trang, hay các công ty may yêu cầu về bằng cấp và kỹ năng; hoặc như nếu về khả năng hạn chế bạn cũng có thể dễ dàng xin việc được tại những khu công nghiệp,  hay những xưởng may gia công; có thể tự mở lên cho mình một cửa hàng riêng để có thể may mặc và sửa chữa áo quần,… Nói chung, với nghề này thì bạn sẽ hoàn toàn có thể tự lập nên một cách nhanh chóng nhất.

Xem thêm: Hiệp định RCEP - con đường rộng mở cho ngành dệt may, nông sản Việt Nam

V. Những phẩm chất cần có của người thợ may thời trang

Những phẩm chất cần có của người thợ may thời trang

Những phẩm chất cần có của người thợ may thời trang

+ Kiên trì, bền bỉ: nghề may thời trang sẽ không dành cho những người nóng nảy và dễ cáu giận. Một trang phục hoàn chỉnh sẽ cần phải trải qua được rất nhiều những công đoạn, ngay từ lên ý tưởng, thiết kế, vẽ, cắt, may, ráp,… Vì vậy, bạn sẽ cần phải thật sự kiên trì, hay sẽ nhẫn nại thực hiện đầy đủ được những các bước (dù nhỏ nhất) thì cũng sẽ mới có thể hoàn thành được công việc

+ Hiểu biết và khéo léo: nghề này đòi hỏi bạn cần phải nắm rõ được những đặc tính của từng loại vải, hay sẽ cần cẩn trọng ngay trong từng nét vẽ, đường cắt, đường may; tỉ mỉ cho đến từng chi tiết nhỏ của mỗi một bộ trang phục,…​

+ Bắt kịp xu hướng thời trang: cần nắm được rõ và  cũng cần hiểu biết về xu hướng thời trang để có thể tư vấn, giải thích cho những khách hàng những kiểu thiết kế, những chi tiết bên trên trang phục nào sẽ là phù hợp hoặc  cũng đã lỗi thời.

+ Biết cách giao tiếp với khách hàng: mỗi khi làm việc với khách hàng, bạn cần có một thái độ đúng mực, lịch sự và sự thân thiện; nắm bắt tâm lý  cũng như đoán đúng ý họ sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt. Đặc biệt, cần phải thể hiện lên thái độ tôn trọng khách hàng và cũng nhẹ nhàng giải thích, thuyết phục trước những yêu cầu mà  sẽ có thể theo bạn đó là không phù hợp.

Xem thêm: Những điều thú vị về phong cách Aesthetic là gì? Thời trang của Gen Z hiện nay

VI. Những khó khăn của nghề may 

Sau khi nghe Luvinus phân tích, chắc hẳn nhiều bạn  sẽ cảm thấy e ngại chùng bước. Nhưng để có thể khẳng định với bạn một lần nữa,  về những mức độ khó của nghề may đó nó chỉ mang tính tương đối tùy còn vào từng người và tùy vào những phương hướng phát triển của từng mỗi cá nhân.

Nếu  như bạn chỉ dừng lại ở  một mức căn bản đó chính là cắt may thiết kế trang phục phổ thông, yêu cầu nó sẽ đơn giản hơn. Bạn chỉ mất khoảng thời gian ngắn và về chi phí tương đối thấp để có thể hoàn thành được  mục tiêu này. Đối với những bạn khi có hoài bão phát triển xa hơn, sự đầu tư đó chính là điều chắc chắn cần thiết. Để cho ra đời được các bộ sưu tập mới lạ, độc đáo của riêng bản thân mình, bạn cần có thời gian mài giũa và bạn cần một sự quyết tâm lớn. Nhưng với bất kể kế hoạch của bạn là gì, khi bạn quyết định tham gia ngành nghề này, bạn sẽ cần luôn phải trang bị cho bản thân một thái độ thật sự nghiêm túc, sự kiên trì nhẫn nại.

VII. Thu nhập của nghề may

Thu nhập của nghề may

Thu nhập của nghề may

Một vấn đề mà nhiều bạn quan tâm là đôi khi lựa chọn những việc làm nói chung là thu thập. Đối với nghề may nói riêng, còn tùy theo năng lực  theo kinh nghiệm mà bạn  có với những mức lương khác nhau. Tuy nhiên, trên thực tế về những tiềm năng của ngành thời trang may mặc như hiện nay, hay về những mức thu nhập của những người thợ may có thể được  coi là ổn định và  nó có chỗ đứng trong xã hội.

Không chỉ về mức thu thập hiện tại, ngành thời trang sẽ còn là một ngành nghề phát triển dài lâu ở trong tương lai. Khi đủ năng lực và khả năng, bạn sẽ có thể tự mở những cửa hàng may mặc, hay những shop quần áo thiết kế của riêng mình. Và xa hơn thế nữa đó chính là những nhà thiết kế tên tuổi nổi tiếng trong nước và cả trên thế giới cùng với với mức thu nhập xa xỉ. Đối với bất cứ một công việc nào, chúng ta luôn cần có phần thưởng xứng đáng cho năng lực và sự cố gắng của mình – nghề may cũng vậy.

VIII. Việc làm ngành may thời trang có tốt không?

Ngành thời trang là một trong số những ngành chủ lực trong nền kinh tế, Ngành may thời trang “ đứng đầu” cả nước về xuất khẩu, là một ngành kinh tế mũi nhọn có mang về nhiều USD nhất cho cả nước,  chính là ngành kinh tế có thị trường rộng khắp toàn thế giới.

Thống kê đã cho thấy tính đến nay, ngành Dệt may Việt Nam có khoảng 2,5 triệu lao động, dự kiến  cho đến năm 2025 số lao động sẽ tăng lên thành 5 triệu. Tại TP. Hồ Chí Minh, về nhu cầu lao động tăng thêm cho ngành Dệt may đến năm 2015 khoảng 19.500 lao động, đến năm 2020 khoảng 20.250 lao động, trong đó nhu cầu tăng thêm về những đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên và nhà thiết kế là VÔ CÙNG LỚN. Hiện nay, với nhu cầu tuyển dụng nhân lực của các doanh nghiệp dệt may đang có xu hướng yêu cầu cao hơn về trình độ CHUYÊN MÔN, giảm số lao động khi chưa qua đào tạo; Đã tạo ra cơ hội lựa chọn việc làm phong phú cho các Cử nhân ngành thời trang với mức lương vô cùng hấp dẫn cùng với chế độ ưu đãi tốt.

Xem thêm: Ngành thiết kế thời trang là gì? Kỹ năng cần có để trở thành nhà thiết kế

IX. Kết luận 

Cơ hội việc làm cao, có mức thu nhập ổn định, hay có nhiều khả năng thăng tiến và được thể hiện tay nghề trong ngành thời trang… hay sẽ là những điểm sáng hấp dẫn đến những  bạn trẻ lựa chọn theo đuổi tới nghề may thời trang. Hy vọng những thông tin trên đây hữu ích với những ai đang nung nấu ý định theo học để  có thể tìm việc nghề may, bước đầu khi định hướng nghề nghiệp, làm hành trang cho tương lai sau này.