Hàng năm, trên thế giới thường có nhiều ngày lễ lớn để tôn vinh cha mẹ, gia đình,... Trong đó đặc biệt nhất phải kể đến gày của Mẹ. Vậy Ngày của Mẹ là gì? Có ý nghĩa như thế nào? Là ngày mấy của năm 2021?

Hiện nay, ngoài những ngày lễ lớn như ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 thì chắc không ai là không biết đến Ngày của Mẹ (Mother's Day). Ngày của Mẹ không giống như những ngày lễ khác trong năm, thời gian không cố định vào một ngày cụ thể, và mỗi năm thì Ngày của Mẹ lại có sự thay đổi. Thường Ngày của Mẹ được quy ước chính là ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5 hàng năm. Đây là một ngày mà chúng ta, những người con hiếu thảo có thể tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến người đã sinh thành ra chúng ta.

I. Ngày của Mẹ là ngày gì?

1. Ngày của Mẹ là ngày nào?

Ngày của Mẹ (hay tiếng Anh là Mother’s Day) là một ngày lễ để kỷ niệm, tôn vinh những người Mẹ trên khắp thế gian. Ngày của Mẹ không có ngày cố định cụ thể. Tuy nhiên, nhiều nơi trên thế giới đều biết đến và quy ước lấy ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5 hàng năm làm chuẩn.  Ngày của Mẹ là ngày nào trong? Như vậy, năm nay, 2021, Ngày của Mẹ rơi vào ngày 9/5.

Ngày của Mẹ là ngày nào

Ngày của Mẹ là ngày nào? 

Theo ghi nhận, một số quốc gia khác có những lựa chọn riêng cho sự kiện tương tự này.  Vào ngày này, những người con, có thể thông qua nhiều hình thức, để thể hiện tình yêu và lòng biết ơn đối với mẹ. Chúng ta có thể gửi tặng lời chúc, lời hỏi thăm hay những món quà thiết thực đến với các bà mẹ.

2. Ý nghĩa ngày của mẹ

Những người mẹ không chỉ có công sinh thành mà còn nuôi dưỡng, giáo dục chúng ta thành người. Dẫu còn là một cô, cậu bé hay đã trưởng thành; dù hạnh phúc hay khó khăn, vất vả; dù thành công hay thất bại… bất cứ ai trong chúng ta cũng đều được che chở trong vòng tay mẹ. Vì vậy đây là ngày lễ được nhiều người coi trọng

Sự kiện Mother's Day là dịp để mỗi người con dành sự tri ân, tấm lòng thảo hiếu đến với mẹ kính yêu của mỗi người. Ở Việt Nam, bên cạnh ngày 8/3 hay 20/10 hoặc ngày Vu Lan báo hiếu thì sự kiện Ngày của Mẹ hiện nay cũng được đông đảo mọi người hưởng ứng tích cực. Trong ngày này, thông thường nhiều người con sẽ dành tặng những món quà cho Mẹ, những lời chúc ngọt ngào nhất hay những lẵng hoa tươi cho người mẹ kính yêu.

II. Lịch sử ra đời ngày của Mẹ

Nguồn gốc ra đời Ngày của Mẹ có nhiều giả thiết khác nhau. Nhiều tài liệu cho rằng ngày lễ này có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại, thời mà con người tôn thờ các vị thần, đặc biệt là Rhea - nữ thần của sự sinh sản, được coi như mẹ của các vị thần trên đỉnh Olympus.

Ở giả thiết khác, Ngày của Mẹ xuất hiện đầu tiên ở Anh vào khoảng năm 1600. Ngày này được tổ chức hàng năm, trước lễ Phục sinh 40 ngày. Trong Mother's Day, các em nhỏ thời ấy có tục tặng hoa hoặc bánh trái cây cho người mẹ thân yêu của mình. Tuy nhiên sau vài trăm năm, phong tục này dần mai một và bị quên lãng ở thế kỷ thứ XIX.

Giải đáp ý nghĩa và ngày của Mẹ là ngày nào năm 2021?

Giải đáp ý nghĩa và ngày của Mẹ là ngày nào năm 2021?

Ngày của Mẹ phiên bản hiện đại ra đời tại Mỹ đầu thế kỷ XX theo sáng kiến của cô gái có tên Anna Jarvis (bang Philadelphia). Sau khi mẹ mất, Anna luôn day dứt bởi còn nhiều điều chưa làm được cho mẹ, và bởi thái độ thờ ơ của người dân Mỹ đối với người mẹ. Cô quyết tâm vận động để tổ chức Ngày của Mẹ trên toàn quốc. Nhờ lòng kiên trì, bền bỉ của cô gái, năm 1911, Ngày của Mẹ đã được tổ chức ở hầu hết các tiểu bang của Mỹ. Năm 1914, Tổng thống Mỹ ký văn bản ấn định ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5 hằng năm là Ngày của Mẹ.

Ở Việt Nam, Ngày của Mẹ được kỷ niệm phổ biến những năm gần đây. Đây là ngày những người con nhớ đến, hướng đến, dành sự tri ân và tình yêu thương cho người mẹ của mình. Là đất nước có truyền thống coi trọng đạo Hiếu, trước khi Mother's Day của phương Tây được du nhập, người Việt tôn vinh mẹ trong ngày Vu lan - rằm tháng 7. Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cũng là dịp mọi người thể hiện tình yêu, sự quan tâm tới mẹ, thể hiện qua những lời chúc, những món quà và những cách chăm sóc khác.

Xem thêm: Ngày quốc tế nam giới và những thông tin thú vị về ngày 19/11

III. Nên làm gì trong ngày của Mẹ 

Để thể hiện tấm lòng yêu quý, lòng biết ơn đến người mẹ đã sinh thành, chúng ta nên làm một số việc trong Ngày của Mẹ như sau:

- Dọn nhà, cắm hoa: Nhà cửa được lau dọn gọn gàng sạch sẽ, trên bàn có lọ hoa tươi, đây là món quà tuyệt vời thể hiện tình yêu của mình dành cho mẹ. Bạn là người biết rõ nhất mẹ mình yêu loài hoa gì, phải không?

- Gọi điện hỏi thăm: Nếu bạn đang ở xa không thể về thăm mẹ, công nghệ sẽ giúp bạn. Các cuộc gọi video sẽ giúp mẹ con nhìn thấy và trò chuyện trực tiếp với nhau. Nụ cười, giọng nói của bạn sẽ khiến mẹ đỡ nhớ nhung và ngược lại.

- Về thăm mẹ: Với mẹ, không có món quà nào quý giá bằng sự hiện diện của bạn, vì thế nếu có thể, hãy thu xếp về thăm mẹ nếu lâu nay bạn ở xa.

- Chụp hình kỷ niệm: Mọi người mẹ đều rất coi trọng kỷ niệm với con mình và những bức ảnh giúp lưu giữ chúng. Hãy chụp một số bức ảnh gia đình trong Ngày của Mẹ nhé.

- Lời chúc, món quà: Hãy gửi những lời chúc, món quà mang đậm ý nghĩa để dành tặng mẹ trong Ngày của mẹ ngày.

Lưu ý: Việc đưa mẹ cùng gia đình du lịch trong ngày này là một lựa chọn cũng vô cùng thú vị. Tuy nhiên, với tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện trường hợp lây nhiễm cộng đồng như hiện nay, nên việc đi du lịch trong thời điểm này là không hợp lý.

IV. Những lời chúc ý nghĩa sâu sắc nhân ngày của Mẹ 

Với những người mẹ, bạn trưởng thành, sống hạnh phúc đã là món quà tuyệt vời. Họ hi sinh mà không yêu cầu hồi đáp. Chính vì vậy, vào những dịp lễ dành cho mẹ,một lời chúc ngày của Mẹ ý nghĩa là việc bạn nên làm. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý lời chúc ngày của Mẹ sau để chúc mừng ngày của mẹ.

Lời chúc ngày của Mẹ ý nghĩa, ấn tượng

Lời chúc ngày của Mẹ ý nghĩa, ấn tượng 

1. Chúc mừng Ngày của mẹ! Có thể con không thể mua cho mẹ những món quà đắt giá hay sang trọng. Nhưng con sẽ cố gắng làm việc, học tập giỏi giang nhất để mẹ vui lòng. Hãy luôn xinh đẹp, hạnh phúc như thế này mẹ nhé.

2. Con xin gửi đến mẹ của con và tất cả những ai mang thiên chức làm Mẹ ngàn lời yêu thương và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

3. Ngày của mẹ mà con không thể ở gần để trực tiếp tặng hoa, quà cho mẹ hay đơn giản là dọn dẹp giúp mẹ căn nhà nhỏ thân yêu. Con xin lỗi mẹ! Con rất nhớ mẹ, mẹ là nguồn sống của con. Mẹ luôn theo sát những bước đi của con. Cảm ơn mẹ và chúc mẹ luôn khoẻ mạnh.

4. Mẹ ơi, con cảm ơn mẹ đã sinh ra con, chở che bao bọc và nuôi dưỡng con cho đến ngày trưởng thành. Cảm ơn mẹ về những tháng ngày nhọc nhằn đã làm lưng mẹ còng xuống, đôi mắt mẹ thâm quầng vì những đêm không ngủ, về những nỗi buồn lo mà mẹ đã âm thầm chịu đựng bao năm… Con chúc mẹ mỗi ngày đều vui vẻ, sống khỏe. Con yêu mẹ nhiều!

5. Người ta chúc mừng ngày của Mẹ bằng những món quà đắt tiền, con ở xa mừng Ngày của Mẹ bằng những câu chữ xuất phát từ tận trái tim. Con cầu chúc mẹ sức khỏe luôn dồi dào để mãi bên cạnh con.

6. Gửi mẹ yêu của con! Con chẳng biết nói gì hơn, nhân “Ngày của mẹ” con chỉ biết chúc mẹ luôn luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và luôn luôn là người mẹ mà con yêu quý nhất!

7. Mẹ biết không, có thể con chưa bao giờ nói con yêu mẹ nhưng thực sự trong trái tim con, con yêu mẹ rất nhiều. Chúc mẹ của con luôn nhiều sức khỏe và hạnh phúc mẹ nhé. Chúc mừng ngày của Mẹ, mẹ nghỉ ngơi đi, đừng làm nhiều mẹ nhé.

8. Sự lớn khôn của con khắc lên trán mẹ những nếp nhăn. Sự vô lễ của con làm đôi mày mẹ nhíu lại. Niềm vui của con khắc lên đuôi mắt mẹ. Sự thành công của con khắc lên khóe môi mẹ một nụ cười… mẹ ơi, con cảm ơn mẹ. Mẹ đã vất vả rồi!

9. Trái tim mẹ luôn là thiên đường cho chúng con. Nhân Ngày chúc mừng ngày của Mẹ, con mong mẹ thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc.

10. Mẹ à, hôm nay là Ngày của mẹ. Con chúc mẹ thật nhiều sức khỏe để dẫn dắt chúng con trên đường đời. Mẹ mãi mãi là người mẹ yêu quý của con. Con lúc nào cũng mong luôn có mẹ bên cạnh.

11. Chúc mừng ngày của Mẹ! Mẹ ơi, con yêu mẹ nhiều lắm. Có những lúc con đã làm mẹ phải bận lòng về con phải không mẹ. Nhưng con luôn yêu mẹ, yêu mẹ rất nhiều.

12. Mẹ là điều tốt đẹp nhất mà con có. Hôm nay Ngày của Mẹ, con chúc mẹ luôn vui khỏe. Con yêu mẹ!

13. Con luôn cầu mong bố mẹ mạnh khoẻ và hạnh phúc không chỉ riêng “Ngày của mẹ”. Lúc nào mẹ cũng ở trong trái tim con. Con yêu mẹ nhiều, mẹ kính yêu của con.

14. Con biết mẹ không thích những lời hoa mỹ nhưng hôm nay là ngày của Mẹ, con vẫn muốn nói con yêu mẹ rất nhiều. Chúc mẹ của con luôn xinh đẹp, mạnh khỏe và hạnh phúc nhé.

15. Đối với con, không ai quan trọng bằng Mẹ cả. Nhân ngày của Mẹ, con gái chúc mẹ sức khỏe, hạnh phúc. Chờ con về, hai mẹ con mình sẽ cùng nhau nương tựa mẹ nhé. Con thương mẹ rất nhiều. 

V. Ngày của Mẹ nên tặng quà gì?

1. Quà tặng sức khỏe cho Mẹ

Quà tặng sức khỏe là một gợi ý vô cùng tinh tế và ý nghĩa cho những người đang chưa biết Ngày của Mẹ nên tặng quà gì. Người lớn tuổi luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe như đau nhức xương, mất ngủ, tiểu đường, bệnh tim mạch... vì vậy, những món quà sức khỏe không chỉ thể hiện sự quan tâm của người tặng mà còn là một lời chúc ngày của Mẹ của mọi người trong gia đình, chúc Mẹ luôn luôn mạnh khỏe, sống lâu. 

Chúc mừng ngày của Mẹ bằng món quá đặc biệt

Chúc mừng ngày của Mẹ bằng món quà đặc biệt 

Các sản phẩm quà tặng sức khỏe cho người lớn, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi cũng rất đa dạng phong phú cho bạn lựa chọn, ví dụ như: Máy massage, bồn massage chân, thực phẩm chức năng, các loại máy y tế như máy đo huyết áp, máy đo đường huyết...

2. Tặng hoa cho Mẹ

Từ trước đến nay, hoa tươi luôn là món quà được nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến quà tặng cho phụ nữ, đặc biệt là cho các Mẹ. Đa số phụ nữ đều rất thích vẻ đẹp tinh tế, mềm mại cũng như mùi thơm tự nhiên của hoa tươi, nó giúp các Mẹ cảm thấy yêu đời hơn và làm giảm bớt phần nào những căng thẳng đến từ công việc và cuộc sống.

Hoa tặng Ngày của Mẹ khá đa dạng, bạn có thể tặng hoa hồng, hoa phăng, hoa lan hay hoa ly... cũng đều được hết. Tuy nhiên, khi tặng hoa cho Mẹ, để tạo thêm bất ngờ, bạn có thể kèm thêm trong bó hoa một tấm thiệp do chính bạn tự tay viết những lời chúc tốt đẹp nhất nhé. 

3. Quà tặng làm đẹp Ngày của Mẹ

Phụ nữ trời sinh rất thích làm đẹp, kể cả khi đã lớn tuổi thì những người Mẹ của chúng ta chắc chắn cũng vẫn luôn có nhu cầu làm đẹp. Vì vậy, nếu bạn đang chưa biết Ngày của Mẹ tặng gì hợp lý thì hãy cân nhắc nhau các sản phẩm làm đẹp nhé! Thông thường, khi nhắc đến sản phẩm làm đẹp thì bạn sẽ nghĩ ngay đến những thứ như kem dưỡng da, mỹ phẩm... Tuy nhiên, các sản phẩm làm đẹp không chỉ hạn chế ở các loại hóa, mỹ phẩm mà bạn có thể tham khảo thêm cả các loại máy làm đẹp như máy rửa mặt, máy nâng cơ mặt... 

Những món quà làm đẹp bạn nên tặng trong ngày của mẹ

Những món quà làm đẹp bạn nên tặng trong ngày của mẹ 

Tuy nhiên, nếu bạn chọn mua mỹ phẩm làm quà tặng thì nên tìm hiểu kỹ sở thích và các vấn đề liên quan tới cơ địa của Mẹ (da khô, da dầu hay da thường...) để lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

4. Tặng quà thời trang cho Mẹ

Tặng đồ thời trang như trang phục, túi xách, đồ trang sức... cũng là một gợi ý hay cho những ai đang chưa biết Ngày của Mẹ nên tặng quà gì. Những bộ quần áo đẹp, thời trang, chiếc túi xách, đôi giày có màu trẻ trung, thanh lịch giúp làm nổi bật lên vẻ đẹp phong cách hay chiếc đồng hồ nữ vừa tiện xem thời gian, vừa làm phụ kiện sang trọng... tất cả sẽ giúp người Mẹ thân yêu cảm thấy thoải mái, tự tin mỗi khi bước ra ngoài và luôn giữ được tâm hồn trẻ trung, yêu đời theo năm tháng.

VI. Kết luận

Hy vọng với bài viết trên, bạn sẽ hiểu rõ hơnngày của Mẹ là ngày nào, ý nghĩa đặc biệt của ngày của Mẹ. Ngày của Mẹ là ngày chúng ta tri ân và dành những lời yêu thương nhất dành cho cho Mẹ, người đưa ta đến với cuộc đời này. Hãy viết một vài lời chúc ngày của Mẹ và chuẩn bị một món quà để biến ngày 9/5/2021 trở nên thật ý nghĩa và đặc biệt. 

Nguồn: Tổng hợp