Cách tìm việc liên quan đến ngành Kinh tế đối ngoại — Kinh tế đối ngoại chính là tổng thể mọi hoạt động liên quan đến kinh tế, tài chính và khoa học kỹ ... Vậy Học kinh tế đối ngoại ra làm gì? Cùng 123job tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Kinh tế đối ngoại hiện đang là một ngành học nhận được nhiều sự quan tâm lớn đến từ các bạn học sinh, sinh viên và với cả phụ huynh nhờ có cơ hội việc làm rộng mở và có mức thu nhập cao. Vậy, ngành kinh tế đối ngoại là gì? việc học kinh tế đối ngoại ra làm gì? Ngành kinh tế đối ngoại có ở trường nào ? Trong bài viết này, 123job sẽ giới thiệu đến với bạn những nghề nghiệp, công việc và những mức thu nhập của nhân sự ngành kinh tế đối ngoại.

I. Ngành kinh tế đối ngoại là gì?

Ngành kinh tế đối ngoại là gì?

Ngành kinh tế đối ngoại là gì?

Ngành kinh tế đối ngoại là gì? ​​Là một ngành học chuyên về việc nghiên cứu đến quan hệ kinh tế và giao thương giữa hai quốc gia ở trên thế giới, kinh tế đối ngoại đào tạo ra được những đội ngũ nhân lực đầy nhạy bén và cũng đầy tự tin trước những chuyển dịch của nền kinh tế toàn cầu. Kinh tế đối ngoại sẽ bao gồm có những hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại quốc tế, quan hệ tiền tệ, tín dụng quốc tế, đầu tư quốc tế và cùng với nhiều những dịch vụ khác.

II. Phân biệt giữa kinh tế đối ngoại với kinh tế quốc tế

Phân biệt giữa kinh tế đối ngoại với kinh tế quốc tế

Phân biệt giữa kinh tế đối ngoại với kinh tế quốc tế

Tổng quan ở kinh tế đối ngoại nghe có vẻ như giống với nền kinh tế quốc tế vì nó đều thiên về nghiên cứu lý thuyết, về những mối quan hệ kinh tế ngay giữa các quốc gia, hay những lãnh thổ khác nhau. Dù vậy, với những nền kinh tế đối ngoại và kinh tế quốc tế vẫn sẽ là hai ngành học khác nhau.

Kinh tế quốc tế đó chính là ngành nghiên cứu tổng thể về những mối quan hệ kinh tế giữa những quốc gia ở trên thế giới, nhằm để có thể bảo hộ được mậu dịch và được thương mại tự do chứ nó sẽ không đại diện đến cho một quốc gia nào và nó cũng sẽ không có chiến lược, cùng với những chính sách riêng cho bất kì một quốc gia nào. Còn với kinh tế đối ngoại luôn đại diện cho một quốc gia mà từ đó cũng đưa ra được những chiến lược, chính sách rõ ràng để được bảo hộ quyền lợi đến cho mỗi quốc gia đó và cùng với những bên còn lại ở trong mối quan hệ kinh doanh.

III. Kinh tế đối ngoại học gì?

Kinh tế đối ngoại học gì?

Kinh tế đối ngoại học gì?

Những kiến thức, hay cùng với những chuyên môn, về những kỹ năng mà sinh viên học được qua ngành kinh tế đối ngoại đều có nhằm một mục đích cuối cùng chính là tạo ra được những chính sách để có thể đem lại được nhiều những lợi ích kinh tế cho quốc gia của mình. Cụ thể, thông qua những quá trình để đào tạo, những sinh viên sẽ được học lên những kiến thức như từ cơ bản cho đến chuyên sâu như:

  • Thương mại quốc tế

  • Đầu tư quốc tế

  • Quản lý thị trường

  • Tỷ giá hối đoái

  • Đầu tư quốc tế

  • Xuất nhập khẩu

Kèm theo đó là các chuyên môn riêng về:

  • Tài chính

  • Marketing

  • Chứng khoán

  • Bảo hiểm

  • Kế toán

  • Luật

  • Vận tải

Tất cả về những kiến thức và những chuyên môn này đều đang thuộc về mảng quốc tế.

IV. Học ngành kinh tế đối ngoại ra làm gì?

Học ngành kinh tế đối ngoại ra làm gì?

Học ngành kinh tế đối ngoại ra làm gì?

1. Nhân viên kinh doanh

Ngành kinh tế đối ngoại làm gì? Đây là một vị trí thuộc về phòng kinh doanh của những công ty, có trách nhiệm tìm kiếm đến các đối tác nước ngoài, thương lượng và có thể thuyết phục được họ ký kết đến những hợp đồng mua bán quốc tế. Nhân viên kinh doanh quốc tế là những người cần được trang bị rất nhiều những kỹ năng  ở trong bán hàng, mà điển hình nhất đó chính là kỹ năng ngoại ngữ và với kỹ năng thuyết phục.

2. Chuyên viên xuất nhập khẩu

Ngành kinh tế đối ngoại làm gì? Đây chính là chuyên viên làm việc ngay tại phòng nghiệp vụ đã được xuất nhập khẩu của những doanh nghiệp. Họ luôn có nhiều trách nhiệm để có thể giải quyết đến những vấn đề khi có liên quan đến đơn hàng xuất và nhập khẩu. Công việc của họ bao gồm có việc xử lý thanh toán, quản lý vận chuyển, bảo hiểm hợp đồng,… nhằm để có thể vận chuyển  được hàng hóa đúng như những tiến độ đề ra.

3. Chuyên viên về hoạch định chính sách

Ngành kinh tế đối ngoại làm gì? Đây là một vị trí thuộc bộ phận kinh tế đối ngoại hoặc với những bộ phận hợp tác quốc tế của các đơn vị khi có liên quan đến nền kinh doanh quốc tế. Công việc chính là việc để có thể xây dựng và được đề xuất đến những chính sách có lợi cho công việc để được thúc đẩy kinh doanh của những đơn vị đó.

4. Chuyên gia về nghiên cứu, giảng dạy

Ngoài những công việc như kể trên thì Ngành kinh tế đối ngoại làm gì? Nghiên cứu và giảng dạy chuyên môn và những kiến thức kinh tế đối ngoại cũng là một trong những ngành nghề lý tưởng  đang được nhiều người ao ước. Để có thể làm được công việc này, bạn cũng cần có đủ kinh nghiệm làm trong ngành kinh tế đối ngoại và cũng đã tham gia đến những khóa học đào tạo giảng dạy.

Ngoài các nghề trên, sau khi tốt nghiệp khoa kinh tế đối ngoại, bạn sẽ còn có thể làm rất nhiều những công việc trái ngành khác. Bởi khi sinh viên học kinh tế luôn được rèn luyện nhiều kỹ năng nhạy bén, linh hoạt để có thể thích nghi được với mọi điều kiện, với mọi ngành nghề.

V. Mức lương ngành kinh tế đối ngoại

So với những ngành nghề khác, nhân sự của ngành kinh tế đối ngoại có mức lương khá cao. Khởi điểm với sinh viên mới ra trường khi chưa có kinh nghiệm đó là 5 – 7 triệu đồng/tháng. Người làm từ 1 năm, đã có thể nâng cao được năng lực kiếm được 7 – 10 triệu đồng. Đối với những cấp độ quản lý, nhân sự ngành kinh tế đối ngoại sẽ có thể kiếm được từ 15 – 20 triệu mỗi tháng.

VI. Kinh tế đối ngoại thì nên học trường nào?

Tìm đến một môi trường thật tốt và được giảng dạy bởi các chuyên gia về kinh tế là điều kiện tiên quyết để các bạn thành công trong ngành kinh tế đối ngoại. Để bạn được học chuyên ngành kinh tế đối ngoại, bạn có thể tìm hiểu những thông tin về các trường:

  • Ngành kinh tế đối ngoại có ở trường nào - Học viện Chính sách và Phát triển
  • Ngành kinh tế đối ngoại có ở trường nào - ĐH Ngoại Thương
  • Ngành kinh tế đối ngoại có ở trường nào - ĐH Kinh tế Luật của ĐH Quốc gia TP.HCM.

VII. Những tố chất rất cần thiết để làm tốt công việc ở trong ngành Kinh tế đối ngoại là gì? 

Những tố chất cần thiết để làm tốt công việc trong ngành Kinh tế đối ngoại là gì? 

Tố chất cần thiết để làm tốt công việc ở trong ngành Kinh tế đối ngoại là gì? 

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một yếu tố cần thiết để có thể xây dựng và có thể duy trì đến những mối quan hệ tốt đẹp – bắt đầu từ các cá nhân và từ các nhóm nhỏ, sau đó sẽ là giữa các quốc gia.

Kỹ năng ngôn ngữ

Tiếp theo trong danh sách những thuộc tính cần thiết mỗi khi làm việc trong ngành Kinh tế đối ngoại đó là về kỹ năng ngôn ngữ. Cụ thể thông thạo tiếng Anh đơn giản là một điều bắt buộc, bất kể bạn đến từ đâu hay bạn sẽ định làm việc ở đâu.

Hiểu biết về thương mại quốc tế

Các quy tắc phức tạp chi phối đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa giữa những quốc gia. Tuân thủ thương mại nước ngoài đó là quá trình hiểu và tuân thủ đến luật và đến những quy định xuất nhập khẩu của một quốc gia và cùng với bất kỳ một hiệp định thương mại nào mà với mỗi quốc gia đó đã ký kết.

Trong hầu hết những tổ chức, tuân thủ về thương mại nước ngoài chính là trách nhiệm của người quản lý xuất / nhập khẩu. Nếu như không làm như vậy sẽ có thể dẫn đến việc giao hàng chậm trễ hoặc sẽ bị phạt gây tốn kém đồng thời sẽ làm hỏng đi những mối quan hệ của bạn cùng với khách hàng, ảnh hưởng đến những hoạt động kinh doanh của bạn về lâu dài. 

Khả năng xử lý căng thẳng

Các nhân viên kinh doanh quốc tế hoặc xuất nhập khẩu thường sẽ cần phải đưa ra được những quyết định nhanh chóng trong những trường hợp gây căng thẳng. Ví dụ, bạn sẽ có thể thấy được rằng khi có một lô hàng đã bị trì hoãn, về hàng hóa bị hư hỏng hoặc về những khoản thanh toán đó sẽ không được hoàn trả theo như lịch trình.

VIII. Kết luận

Ngành kinh tế đối ngoại làm gì? Ngành kinh tế đối ngoại có ở trường nào? Sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế đối ngoại, bạn có thể làm đến các công việc như chuyên viên kinh doanh hay chuyên viên xuất nhập khẩu, chuyên viên hoạch định tài chính, giảng dạy, và cũng sẽ có rất nhiều những các công việc trái ngành khác. Để có thể tham khảo được thêm thật nhiều việc làm thú vị về ngành kinh tế đối ngoại là gì và cùng với nhiều ngành khác nữa, bạn đừng quên truy cập website 123job nhé!