Những câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán được đưa ra không chỉ giúp bạn biết được sự tin tin, kỹ năng giao tiếp của ứng viên mà trên hết là giúp bạn đánh giá được kiến thức cũng như mức độ tiềm năng của họ với vị trí đó.

Việc tìm kiếm “bộ đề” các câu hỏi phỏng vấn để ôn tập cho những câu hỏi phỏng vấn đã trở thành thói quen của mọi ứng viên trước khi đi phỏng vấn. Vậy bạn đã biết cách vượt qua vòng phỏng vấn với vị trí kế toán tổng hợp như thế nào chưa? Chúng tôi đã chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất để các bạn tham khảo, hãy đón xem bài viết dưới đây nhé. 

I. Một số câu hỏi khi bắt đầu cuộc phỏng vấn

Nếu như bạn là người đã từng “xung trận” vào các cuộc phỏng vấn việc làm thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra các câu hỏi phỏng vấn quen thuộc, mà nhà tuyển dụng thường hay đưa ra cho ứng viên dù là vị trí tuyển dụng đó thuộc lĩnh vực nào. Hãy quan sát gợi ý các câu hỏi phỏng vấn sau đây nếu bạn là ứng viên sắp bước vào cuộc phỏng vấn đó là vị trí kế toán tổng hợp:

Câu hỏi số 1: Hãy cho chúng tôi biết một vài thông tin về bạn

Các câu hỏi phỏng vấn này hầu hết sẽ xuất hiện đến 99,9% trong các buổi phỏng vấn, mục đích của câu hỏi này chính là giúp các nhà tuyển dụng nắm rõ thông tin về ứng viên hơn. Mặt khác cũng có tác dụng giống như vòng khởi động trước khi thí sinh bước vào phần chính của “trận đấu” đầy căng thẳng. Với các câu hỏi phỏng vấn này, thì bạn có thể tự tin trả lời một số nét về bản thân mình cho nhà tuyển dụng biết. Nên nhớ rằng tuy chỉ là cung cấp thông tin về bản thân những bạn cũng cần chuẩn bị nó một cách kỹ nhất để những thông tin đưa ra mang giá trị tốt và gây được hiệu ứng cao nhất nhé. Phần này bạn có thể đưa ra các thông tin chẳng hạn như là Họ tên, Ngày/tháng/năm sinh, Quê quán, và quá trình học tập và những thành tích xuất sắc mà bạn đạt được.

Các câu hỏi phỏng vấn

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp? Những câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán?

Câu hỏi số 2: Bạn đã từng làm việc ở đâu chưa?

Bản chất của các câu hỏi phỏng vấn này là muốn “điều tra” về kinh nghiệm của bạn. Với những bạn đã từng làm nhiều việc ở rất nhiều công ty khác nhau thì nên chọn lựa một số công việc liên quan đến ngành kế toán nhất để trả lời nhà tuyển dụng. Còn với các ứng viên chưa từng làm việc ở đâu thì bạn hãy kể ra một vài thành tích mà bạn đã đạt được có liên quan đến kế toán tổng hợp là được nhé.

II. 10 câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán thường gặp

Sau đây chúng tôi sẽ liệt kê ra các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán mà bạn thường gặp.

1. Câu hỏi 1: “Sự khác nhau giữa khoản phải trả và các khoản phải thu là gì?”

Việc đưa ra các câu hỏi phỏng vấn này giúp bạn biết thêm về kiến thức tổng quát của ứng viên đối với sổ sách kế toán. Thông qua câu trả lời, và ngôn ngữ cơ thể, bạn sẽ biết được liệu rằng ứng viên có thực sự hiểu về công việc mà mình đang theo đuổi hay không.

Các câu hỏi phỏng vấn

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp? Các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán?

2. Câu hỏi 2: Nếu sử dụng kế toán kép thì yếu tố nào cần cân bằng trong số cái?

Đây được xem là những câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán cơ bản, hầu hết ai theo nghề kế toán cũng cần phải biết. Những người kế toán đã được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm sẽ không gặp khó khăn gì khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn này. Cách trả lời của các ứng viên trong các câu hỏi phỏng vấn này sẽ tiết lộ cho bạn biết họ có đủ kinh nghiệm và kiến thức về nghề hay không.

3. Câu hỏi 3: Một công ty có trên 3 tài khoản ngân hàng dùng trong việc thanh toán, thì số lượng sổ cái tối thiểu cần là bao nhiêu?

Các câu hỏi phỏng vấn này giúp bạn có thể khám phá kiến thức của ứng viên về sổ cái. Hãy quan sát phản ứng ban đầu của các ứng viên, liệu họ có đang bối rối hay không. Chắc hẳn bạn đang kỳ vọng câu trả lời thể hiện được các tài khoản có liên quan đến kinh doanh.

4. Câu hỏi 4: Để ước lượng nợ xấu, bạn đã sử dụng những phương pháp nào?

Đây chính là cơ hội hiếm có để ứng viên có thể áp dụng kiến thức đã học vào việc dự đoán mạo hiểm. Câu trả lời sẽ tiết lộ mức độ hiểu biết của ứng viên về những phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp? Các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán?

5. Câu hỏi 5: Bạn có biết vì sao người làm kế toán dễ dàng gian lận bằng cách sử dụng nhật ký thay bằng sổ cái?

Những người có kinh nghiệm lâu năm trong việc quản lý sổ cái sẽ suy đoán được tình huống này. Đặc biệt những người được đào tạo chính quy về kiểm toán hoặc phân tích gian lận sẽ có thể giải thích chi tiết, ngoài ra họ còn có thể cung cấp thêm các ví dụ. Nếu như bạn trả lời được các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ tuyển kế toán này thì chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao bạn.

6. Câu hỏi 6: Bạn đã sử dụng hệ thống lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp nào?

Nếu bạn là người đã có kinh nghiệm thì có thể trả lời là Hyperion, Oracle Enterprise Manager, Microsoft Dynamics GP. Còn nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì thay vì trả lời chi tiết các câu hỏi phỏng vấn này, bạn hãy đề cập đến chứng chỉ kế toán hoặc là các khóa đào tạo trong tương lai mà bạn sẽ tham gia.

7. Câu hỏi 7: Bạn đã có kinh nghiệm gì trong việc phát triển chỉ số kinh doanh hay chưa?

Nghe có vẻ hơi chung chung nhưng chính những câu hỏi phỏng vấn về tài chính này có thể giúp bạn đánh giá ứng viên phân tích tài chính ở cấp độ đầu cho tới các chuyên gia. Thông thường, các câu hỏi phỏng vấn này sẽ dành cho người mong muốn chịu trách nghiệm ngân sách và giám sát nhân viên.

8. Câu hỏi 8: Bạn đã từng là trưởng nhóm dự án và bạn đã phải đối mặt với những khó khăn nào?

Các câu hỏi phỏng vấn này sẽ thăm dò khả năng lãnh đạo của các ứng viên. Bạn có thể sửa đổi thành câu hỏi khác để khai thác thêm các khả năng đặc biệt cũng như trình độ học vấn của ứng viên.

9. Câu hỏi 9: Theo bạn, 3 kỹ năng cần thiết nhất để hình thành nên một kế toán giỏi là gì?

Cho dù là bạn đang tuyển kế toán nhưng họ không nhất thiết phải là người có khả năng toán học. Một kế toán giỏi thì cần rất nhiều kỹ năng khác như: Khả năng phân tích, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng mềm… Hãy đánh giá cao các câu trả lời khẳng định sự quan trọng của kiến thức về doanh nghiệp, khả năng lãnh đạo, định hướng khách hàng và công nghệ.

10. Câu hỏi 10: Khi bạn mua thiết bị mới cho doanh nghiệp thì 3 thứ tác động đến báo cáo tài chính là gì?

Đây là các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ tuyển kế toán cơ bản giúp bạn đánh giá sự hiểu biết về báo cáo lưu chuyển tiền tệ, bảng cân đối và báo cáo thu nhập của các ứng viên. Tuy nhiên, trước khi trả lời câu hỏi phỏng vấn này, chắc chắn các ứng viên sẽ hỏi bạn về thời điểm mua lại cũng như chi phí mua máy móc lấy từ đâu?

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp? Các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán?

III. Ứng viên phỏng vấn kế toán có thể đưa ra những câu hỏi cho nhà tuyển dụng 

Sau khi trải qua các câu hỏi phỏng vấn mà nhà các tuyển dụng đưa ra, ứng viên cũng có quyền hỏi lại nhà tuyển dụng một số câu hỏi mà mình thấy thắc mắc. Sau đây là một số câu hỏi của ứng viên đưa ra và được nhà tuyển dụng đánh giá cao như:

Câu hỏi số 1: Nếu em chấp nhận làm việc tại công ty của mình thì em sẽ nhận được những quyền lợi gì? 

Các câu hỏi của ứng viên luôn tạo được sự hứng thú đối với nhà tuyển dụng. Bạn có thể hỏi các nhà tuyển dụng về chế độ quyền lợi để biết mình được hưởng những gì khi làm việc ở doanh nghiệp họ. Hãy quan sát lại câu hỏi, mặc dù bạn đang rất cần vị trí này nhưng không vì thế mà bạn đưa ra câu hỏi với giọng điệu khiêm tốn quá, đôi khi nhà tuyển dụng lại thích thứ gì đó gọi là bứt phá của ứng viên và khiến họ có ấn tượng sâu sắc hơn. 

Việc bạn tạo ra phong cách và cá tính riêng của mình cũng có thể sẽ có hiệu ứng tốt với nhà tuyển dụng, bởi vì thường những người tự tin thường sẽ làm việc hiệu quả hơn. 

Câu hỏi số 2: Với vị trí kế toán tổng hợp này em cần phải thực hiện chính xác các công việc gì? 

Nhắc lại, bạn muốn xác định lại công việc chính mà bạn cần thực hiện nếu trúng tuyển kế toán tổng hợp để bạn có thể hiểu rõ về nó trước khi nhận công việc mới. Với câu hỏi như này nhà tuyển dụng sẽ sẵn sàng trả lời bạn và họ sẽ quan sát thần thái của bạn trong khi đưa ra câu hỏi có tự tin hay không, và từ đó sẽ có thêm yếu tố để chấm điểm cũng như đánh giá bạn để đưa ra quyết định lựa chọn. 

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp? Các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán?

Câu hỏi số 3: Thu nhập của vị trí kế toán tổng hợp là bao nhiêu? 

Thu nhập hay hoặc mức lương là yếu tố mà các ứng viên quan tâm nhất khi đi xin việc. Với câu hỏi này bạn sẽ biết được chính xác con số mà bạn sẽ nhận được sau khi trải qua một tháng làm việc và so sánh với các công việc trước đây bạn làm xem có phù hợp hay không. Ở phần này sẽ có nhiều ứng viên cảm thấy chưa thỏa đáng với con số nhà tuyển dụng đưa ra và họ đã đề xuất ra một con số khác. Tất nhiên sẽ có người thoả thuận được và một số người sẽ thất bại, bởi vì nhà tuyển dụng chỉ chấp nhận chi trả một khoản chi phí cao hơn với ứng viên xứng đáng, nếu bạn đã thể hiện được điều đó thì việc đề xuất này là hoàn toàn có thể xảy ra. 

IV. Một số điều bạn cần lưu ý khi phỏng vấn kế toán 

Phỏng vấn là sự kiện quan trọng với mỗi ứng viên, vì vậy bạn cần phải chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng trước khi vào cuộc phỏng vấn xin việc. Hãy xem một số lưu ý dưới đây để lấy lòng nhà tuyển dụng nhé: 

Khi bước vào phỏng vấn hãy ngồi sau khi được mời

Đây tuy là một điều rất bé nhưng nó sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá về con người bạn. Nếu được mời rồi thì hãy để ý đến tư thế ngồi của mình nhé, hãy ngồi thật tự tin và nhìn về phía nhà tuyển dụng, nên hạn chế việc ngồi khép mình giống thiếu tự tin bởi vì bạn sẽ rất dễ bị trừ điểm vì điều này đấy.

Xưng hô sao cho phù hợp cũng khiến bạn được cộng thêm điểm

Hãy dự đoán độ tuổi của nhà tuyển dụng để có cách xưng hô sao cho phù hợp nhất. Nếu nhà tuyển dụng lớn tuổi, thì họ sẽ không thích bạn gọi là anh hay chị đâu, như vậy sẽ làm họ bị khó chịu và đương nhiên việc xưng hô không đúng độ tuổi cũng là một cơ sở để họ có thể trừ điểm bạn. 

Hãy nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng để trả lời câu hỏi

Tự tin luôn là yếu tố giúp bạn rất nhiều trong cuộc phỏng vấn đó, hãy trả lời các câu hỏi bằng phong thái tự tin nhất, bởi vì chỉ có như vậy bạn mới lấy được lòng tin của các nhà tuyển dụng.

Mặt khác, nếu tự tin bạn sẽ được đánh giá cao cả về năng lực, sở hữu yếu tố này bạn sẽ thuận lợi hơn trong công việc của mình. 

Trang phục là một điểm nhấn cực kỳ quan trọng 

Hãy là người biết nhìn nhận đúng đắn vấn đề bằng cách lựa chọn trang phục sao cho phù hợp trong buổi phỏng vấn. Vị trí kế toán sẽ rất phù hợp với chiếc áo sơ mi sáng màu kết hợp với một chiếc quần âu lịch sự hoặc là bạn có thể kết hợp một chiếc áo sơ mi với một cái chân váy bút chì, sẽ khiến bạn trở nên sang và thanh lịch hơn rất nhiều.

Một bộ trang phục đẹp luôn thu hút được mọi ánh nhìn và ngay cả nhà tuyển dụng cũng sẽ bị thu hút bởi điều đó, vậy nên hãy tận dụng những gì mình có thể tạo ra để tô điểm thêm cho mình trở nên hoàn hảo nhất, chắc chắn bạn sẽ nhận được những phản ứng tốt. 

Các câu hỏi phỏng vấn

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp? Các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán?

Chú ý thể hiện ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể cũng là cách để thể hiện sự tự tin của bạn, bởi vì chỉ có những người tự tin mới làm được điều đó. Và đây là điều nhà tuyển dụng rất mong muốn các ứng viên của mình có được. Hãy thể hiện chúng tốt nhất có thể để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng nhé.

V. Mẹo hay giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng kế toán 

Trong mỗi cuộc phỏng vấn diễn ra chắc chắn sẽ có rất nhiều đối thủ ngang hàng thậm chí còn có thể hơn bạn, vì thế bạn có thể sử dụng một số mẹo sau đây để đạt được số điểm tối đa.

Bộc lộ cá tính của bạn để gây sự chú ý

Khi bạn có quá nhiều đối thủ cạnh tranh thì điều khiến bạn nổi bật nhất chính là sự cá tính của chính mình, họ sẽ muốn làm việc với một người có cá tính hơn là người bình thường, bởi vậy đây chính là cơ hội vàng để bạn đánh bại đối thủ của mình. 

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp? Những câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán?

Đặt ra một vài câu hỏi ấn tượng cho nhà tuyển dụng

Sau khi bạn đã hoàn thành xong các câu hỏi phỏng vấn thì bạn nên đặt ra một vài câu hỏi cho các nhà tuyển dụng. Bạn cần nghĩ ra một số câu hỏi gây sự ấn tượng mạnh cho nhà tuyển dụng thay vì đưa ra những câu hỏi nhàm chán ít liên quan đến vị trí tuyển kế toán.

Tập trước ở nhà để không bị run khi trả lời phỏng vấn 

Bao giờ có sự chuẩn bị trước cũng mang tác dụng hiệu quả, bạn hãy tự đứng trước gương hoặc là nhờ ai đó đóng vai nhà tuyển dụng và tập tành trả lời một số câu hỏi theo gợi ý ở bên trên, chắc chắn sau vài lần bạn sẽ quen dần với kịch bản và cảm thấy tự tin hơn, bớt run hơn khi có gặp lại câu hỏi đó trong phòng phỏng vấn tới. 

VI. Kết luận 

Trên đây là các câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp mà nhà tuyển dụng thường đặt ra cho các ứng viên của mình. Hy vọng rằng với bài viết này bạn có thể có thêm nguồn tài liệu để chuẩn bị hành trang vào phỏng vấn và có thêm sự tự tin để vượt qua vòng phỏng vấn sắp tới đây. Chúc bạn thành công!