Phương thức mentor được áp dụng phổ biến cho cá nhân cũng như cho doanh nghiệp nhằm định hướng hay cố vấn. Mentor là gì mà trở thành xu hướng cố vấn mới trong mọi vấn đề từ cuộc sống đến công việc?

Làm việc trong doanh nghiệp, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường, họ cần thời gian để làm quen với môi trường công ty và văn hóa doanh nghiệp. Tại nhiều công ty lớn thì văn hóa doanh nghiệp sẽ được biểu hiện một cách rõ ràng và cụ thể. Trong số đó, có nhiều doanh nghiệp áp dụng phương pháp mentor để đào tạo doanh nghiệp. Vậy mentor là gì

I. Mentor là gì? 

Trong tiếng anh, mentor là gì? Mentoring hay còn được hiểu là cố vấn đại diện cho một hoạt động mang tính kết nối góp phần tăng trưởng, trong đó, mentor là người giám sát, hỗ trợ các công việc kinh doanh của người được cố vấn - mentee nhờ vào các hoạt động chỉ dẫn, hỗ trợ tâm lý, bảo vệ hay nâng đỡ. 

Mentoring sẽ liên quan trực tiếp đến việc giúp đỡ và hỗ trợ một nhân viên nào đó giúp họ tăng trưởng về sự nghiệp và cá nhân. Mentor và mentee xây dựng mối quan hệ dựa trên niềm tin và sự tôn trọng lẫn nhau để xây dựng và phát triển công việc. 

1

Mentor là gì?

Ví dụ như một những người cố vấn của CEO Apple - Steve Jobs là Thiền sư Kobun Chino Otogawa. Nhìn vào hình ảnh và các sản phẩm của Apple mà người xem có thể thấy được sự kết nối với Thiền sư được thể hiện qua triết lý tối giản. Thiền sư có mặt trong nhiều sự kiện quan trọng mang tính cá nhân của cuộc đời Steve Jobs và hai bên đã xây dựng mối quan hệ và kéo dài hơn 20 năm đến khi Thiền sư qua đời. 

1. Khái niệm mentor là ai?

Tìm hiểu tổng quát về mentor là gì, chúng ta cũng có nhiều cách để hiểu mentor là ai trong cuộc sống cũng như những  vấn đề khác liên quan đến sự nghiệp. Chúng ta có thể phân biệt sự khác nhau giữa Mentor Consultant hay Coach nhờ vào định nghĩa. 

Mentor là từ được dùng để sử dụng để chỉ những người tìm hiểu và đưa ra thông tin về định hướng chung nhằm mục đích giới thiệu cơ hội và hỗ trợ cho những người đang trong quá trình tìm kiếm và phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên để giải thích được ý nghĩa của mentor là gì thì chúng ta cần đề cập đến quá trình để một người có thể tạo dựng và đạt được kết quả. 

Hiện nay có khái niệm mentor là gì không còn xa lạ nữa, hiểu được nó để mỗi người có thể lựa chọn một chuyên gia cố vấn viến cho mình để có người lắng nghe về những băn khoăn của bạn về nhiều vấn đề liên quan. Đương nhiên để phù hợp thì người cố vấn phải có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn của mentor là gì liên quan đến ngành nghề này.

2

Khái niệm mentor là ai?

2. Những phẩm chất cần có của một mentor là gì? 

Những thông tin về mentor là gì và những công việc liên quan đến hoạt động mentor là gì giúp chúng ta hiểu thêm về những phẩm chất mà một người cố vấn cần có. Để trở thành một người cố vấn giỏi thì bạn cần một vài bí quyết, kiến thức và một số phẩm chất đối với nghề. 

Đầu tiên, mentor là ai? Mentor là người cố vấn, tư vấn nghề nghiệp, chuyên môn vì vậy người cố vấn thường là người có tuổi đời và tuổi nghề nhiều hơn những người làm mentee. Những người cố vấn cần phải hiểu và trải qua được những giai đoạn phát triển cụ thể trong sự nghiệp, họ cần hiểu và thấy cảm được những khó khăn cũng như nỗ lực để trở thành một người thành công. Vì vậy, kinh nghiệm là một thế mạnh và cũng là điều đặc biệt quan trọng để một người cố vấn trở nên giỏi hơn. 

Tiếp đến, tính cách cũng là một điều quan trọng mà mentor là gì cần quan tâm. Nếu đã muốn trở thành một người có khả năng tư vấn cho người khác thì họ cần có tính cách chững chạc, tự tin, điềm tĩnh và kỹ năng lắng nghe để được người khác kính trọng. Trong công việc, họ sẽ là một tấm gương cho những người xung quanh và cũng có tầm ảnh hưởng lớn đến những người mentee của mình. 

Những người mentor và mentee cần có cùng một mục tiêu để gia tăng sự kết hợp ăn ý và con đường dẫn tới mục tiêu sẽ dễ dàng hơn. Đồng thời, những người người cố vấn cần phải ưu tiên thời gian cho công việc, đam mê và bất kể thời gian nào có phát sinh công việc. 

Không những vậy, mentor là gì cần có một tư duy rộng mở, không ngại đổi mới và họ cần quan tâm đến những vấn đề xung quanh như mạng lưới mối quan hệ, cách thức để họ gần gũi và thân thiện với người mà họ đang cùng cộng tác. Để họ truyền được năng lực và động lực cho người khác thì họ cũng cần sở hữu tư duy tích cực, tinh thần hăng hái và sự lạc quan. Hiểu được mentor là gì cùng những phẩm chất đi kèm sẽ giúp có cơ hội thăng tiên hơn. 

II. Công việc của mentor là gì?

1. Put the relationship before the mentorship

Put the relationship before the mentorship có nghĩa là bạn cần đặt mối quan hệ giữa con người lên trên cả mối quan hệ của một người cố vấn. Để có thể mentor thành công thì bạn cần tạo được mối quan hệ gần gũi, thân thiện với người được cố vấn. Đồng thời, người được cố vấn sẽ chỉ chọn những người cố vấn có cùng giá trị để có thể cùng tương tác, hỗ trợ và đồng hành vì họ có thể dễ dàng kết nối và tìm được mối tương quan. 

3

Công việc của mentor là gì

2. Focus on character rather competency

Focus on character rather competency được hiểu là tập trung vào những nét tính cách của cả hai bên - người cố vấn và mentee chứ không chỉ tập trung vào mỗi khả năng. Bạn nên chọn những người mentor “có tâm” vì họ có thể giúp bản thân mentee hình thành nét tính cách phù hợp, có giá trị và nhận thức rõ ràng về bản thân, có được sự thông cảm và sự tôn trọng của người khác. Người cố vấn giỏi hiểu được con đường phát triển của họ rất xa và chỉ khi bạn có được những phẩm chất tốt và phù hợp thì bạn mới có thể nâng tâm giá trị của bạn. Giá trị của một người giúp bạn được tin tưởng và thành công hơn trong con đường đó. 

3. Shout loudly with optimism, keep quiet with your cynicism

Khi bắt đầu chia sẻ một ý tưởng mới, trong buổi chia sẻ, mentor giỏi là người có khả năng truyền thêm năng lượng và suy nghĩ tích cực cho mentee. Điều quan trọng là người cố vấn cần sử dụng chính sự lạc quan của mình để truyền năng lượng và cảm hứng cho người cần được cố vấn. Khi sự lạc quan được lan tỏa và có tầm ảnh hưởng đến những người xung quanh thì chúng ta đã mang đến những cảm xúc tích cực và ngược lại. 

4. More loyal to their mentee than they are to the company 

Hiểu được mentor là gì, ta thấy mentor thường nghĩ đến người cần được cố vấn hơn là những lợi ích cả tổ chức lớn. Họ định hướng đường đi đúng đắn cho người đang cần được cố vấn để họ tìm thấy và phát triển khả năng tiềm ẩn trong con người họ. Những người mentor cũng cần có cái nhìn tinh mắt để giúp người được cố vấn phát huy những thế mạnh vốn có để đạt được sự thành công nhất định. 

III. Mentor là gì đối với cá nhân 

1. Mentor giúp bạn hiểu được bản thân đang phát triển hoặc tụt lùi

Mentor là người luôn sát cánh bên bạn và giúp bạn định hướng dễ dàng hơn với những bước đi của mình. Nếu bạn gặp phải vấn đề trong công việc, người cố vấn sẽ giúp bạn đưa ra quan điểm hay đưa ra một vài lời khuyên về cách nhìn nhận vấn đề của bạn. Bản thân mỗi người thường có những thói quen xấu, có thể quá dễ dãi hay quá khắt khe với bản thân mình, do đó hiếm khi nhận ra được đâu là điểm tiêu cực và đâu là điểm tích cực, tuy nhiên nếu có một người cố vấn bên cạnh thì con đường bạn đi sẽ bớt gian nan hơn rất nhiều. 

5

Mentor là gì đối với cá nhân 

2. Mentor là người đi trước với rất nhiều lời khuyên hữu ích

Như đã đề cập ở trên về khái niệm mentor là gì thì người cố vấn là người có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn trong công việc cũng như cuộc sống vì họ đã có thời gian trải nghiệm trước đó. Cũng có thể họ đã từng trải qua những việc mà bạn đang gặp phải, vậy họ có thể biết được đâu là cách giải quyết tốt nhất cho bạn ở thời điểm hiện tại. Từ vốn kiến thức và kinh nghiệm mà họ có được, bạn sẽ có được nhiều góc nhìn khách quan hơn. 

3. Mentor có vị trí không chỉ đơn thuần là một “chức danh”

Trong mentor là gì, mentor có thể giúp bạn nhiều vấn đề khác ngoài vấn đề công việc. Mentor có thể là người bạn thân thiết bên cạnh bạn hay là những người sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ khó khăn cùng với bạn. Cụ thể thì người cố vấn hiện hữu xung quanh cuộc sống của bạn, có thể đó là người sếp của bạn hay một người bạn nào đó mới quen ở hội thảo,... Thực tế, bạn không cần phải tìm kiếm một người làm mentor để nhờ họ tư vấn vì ở mỗi giai đoạn, bạn có thể gặp nhiều mentor khác nhau có thể giúp ích cho công việc hay cuộc sống của bạn. 

IV. Business mentor là gì?

1. Mentor khác gì với Coaching (huấn luyện)

Mục đích của hoạt động huấn luyện là đạt được kỹ năng mềm hay kiến thức cụ thể nào đó. Một cá nhân sẽ làm việc với một người có trình độ chuyên môn đào tạo và cam kết họ sẽ đạt được mục tiêu. Trọng tâm là hoạt động đào tạo nội bộ mang tính chuyên nghiệp chứ không cá nhân hóa. Đào tạo viên trong business mentor cũng như vai trò của người giáo viên. 

6

Business mentor là gì

Ví dụ như một người chủ công ty thuê business mentor có chuyên môn huấn luyện và đào tạo nhân sự nòng cốt về cách thức và hình thức áp dụng công thức bán hàng cho doanh nghiệp. Khi kết thúc quá trình học tập và huấn luyện thì chủ công ty và nhóm nhân sự phải hiểu được quy trình bán hàng mà không cần thêm sự chỉ dẫn, hỗ trợ của người business mentor này nữa. 

2. Tại sao khởi nghiệp cần business mentor

Business mentor cần thiết cho những công ty startup vì ở giai đoạn đầu thì bạn thường hay cân nhắc giữa việc đi làm công hay khởi nghiệp? Làm sao bạn biết con đường khởi nghiệp của mình có đúng hay không? Vì vậy, bạn cần một người để chia sẻ và xin lời khuyên cũng như góc nhìn từ họ để gỡ rối trong đầu. 

Ở những bước đầu chập chững khởi nghiệp, business mentor có thể giúp bạn giải quyết được những vấn đề khó nhằn như quy trình bán hàng, năng lực bán hàng, giải quyết vấn đề hậu mãi, dòng tiền hay quản lý nhân sự,... Tất cả những khía cạnh này đều ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy vai trò của business mentor là vô cùng cần thiết. 

Khởi nghiệp cần nhất một business mentor để định hướng, duy trì ngọn lửa nhiệt huyết và mộ và người đó cần hiểu rõ về lĩnh vực mà bạn khởi nghiệp, luôn tôn trọng và đứng trên phương diện xây dựng và hỗ trợ để bạn tự định hướng được sự nghiệp của chính mình chứ không phải dựa dẫm.

V. Kết luận 

Khái niệm mentor là gì đã quá phổ biến trong cuộc sống cũng như trong doanh nghiệp. Vậy bạn cũng nên chọn một mentor cho mình? Mentor là ai trong cuộc đời bạn không quan trọng bằng sự tin tưởng và khả năng ảnh hưởng của họ đến suy nghĩ cũng như hành động của bạn. Những người mentor chẳng phải ai xa lạ mà là chính những người luôn bên bạn, đưa ra lời khuyên và chịu lắng nghe bạn.