Mark Zuckerberg là ai? Tiểu sử đầy đủ của tỷ phú trẻ này trông như thế nào? Sự nghiệp thành công của người sáng lập Facebook được biết đến như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá những điều thú vị qua bài viết dưới đây.

Danh sách những người nổi tiếng nhất thế giới chắc chắn không thể thiếu cái tên Mark Zuckerberg. Anh được biết đến trên toàn thế giới về tài năng cũng như những thành công mà anh đã đạt được trong lĩnh vực công nghệ. Vậy Mark Zuckerberg là ai? Tiểu sử đầy đủ của tỷ phú trẻ này trông như thế nào? Sự nghiệp thành công của anh được biết đến như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá những điều thú vị qua bài viết dưới đây.

I. Mark Zuckerberg là ai?

Mark Zuckerberg là ai?

Mark Zuckerberg là ai?

Mark Zuckerberg tên đầy đủ là Mark Elliot Zuckerberg sinh ngày 14/05/1984 tại White Plains bang New York - Hoa Kỳ. Anh ấy là một lập trình viên xuất sắc đồng thời là người đồng sáng lập và CEO của Faceook một trang mạng xã hội. Hiện tại Faceook có 5 công ty thành viên là Instagram WhatsApp Oculus VR Beluga Onavo. Hầu hết các ngành kinh doanh của Faceook và Mark Zuckerberg đều tập trung vào công nghệ và phương tiện kỹ thuật số.

Theo thống kê của Forbes tính đến cuối tháng 72021 tổng tài sản của tỷ phú Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook hiện ở mức 1231 tỷ USD. Trong top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới ông chiếm vị trí thứ 5 sau Jeff Bezos Elon Musk Bernard Arnault và Bill Gates. Đáng chú ý Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook cũng là người trẻ nhất trong số họ. Vào ngày 1 tháng 12 năm 2015, Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook và vợ thông báo sẽ quyên góp 99% cổ phần Facebook của mình cho Chan - Zuckerberg Initiative nhằm đóng góp tích cực cho xã hội.

II. Thời thơ ấu và niên thiếu của Mark Zuckerberg

Tuổi thơ của Mark Zuckerberg

Tuổi thơ của Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg sinh ra trong một gia đình trí thức mẹ anh là bà Karen một bác sĩ tâm lý, còn bố Mark là ông Edward Zuckerberg một nha sĩ. Mark Zuckerberg là người Do Thái. Ngay từ khi còn nhỏ Mark đã là một cậu bé nhanh nhẹn và hoạt bát với niềm yêu thích lớn nhất là lập trình máy tính. Năm 12 tuổi, Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook đã tạo ra một chương trình email có tên Zucknet được triển khai như một hệ thống liên lạc giữa các văn phòng cho phòng khám nha khoa của cha anh. Ở trường trung học với thành tích xuất sắc của mình Mark đã được nhà trường cho vào học tại một trường dự bị ở New Hampshire. Sau khi tốt nghiệp trường dự bị, Mark đăng ký học tại Đại học Harvard.

Ngay từ khi còn nhỏ, tiểu sử đã tự nhận mình là một thần đồng (khi vào Harvard anh đã là một thiên tài lập trình) tham gia nhiều cuộc thi và giành được các giải thưởng về khoa học vật lý,... Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook thường xuyên đến Trung tâm Johns Hopkins cho các trại trẻ  tài năng. Ngoài tiếng Anh anh có thể đọc và viết tiếng Pháp tiếng Do Thái tiếng Latinh và tiếng Hy Lạp cổ đại. Vì đã bỏ học sau khi học xong năm thứ 2 đại học nên mãi đến năm 2017, Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook mới tốt nghiệp đây là bằng danh dự do Đại học Harvard trao tặng.

Xem thêm: Meta là gì? Lý do Mark Zuckerberg chọn đổi tên công ty Facebook thành Meta 

III. Sự nghiệp đồ sộ của Mark Zuckerberg với mạng xã hội lớn nhất hành tinh 

1. Tạo dựng danh tiếng với Facebook

Tạo dựng danh tiếng với Facebook

Tạo dựng danh tiếng với Facebook

Không thiếu những sinh viên thông minh và học giỏi ở Harvard nhưng dù vậy Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook vẫn nổi tiếng nhanh chóng nổi tiếng với tư cách là một lập trình viên xuất sắc trong trường. Trong năm thứ hai đại học anh đã lập trình hai chương trình CourseMatch và FaceMash cả hai đều trở nên cực kỳ phổ biến. CourseMatch là tiện ích cho sinh viên lựa chọn khóa học để đăng ký khóa học dựa trên phân tích lựa chọn khóa học của người khác; trong khi FaceMash dùng để chọn người đẹp từ ảnh. Cuối cùng ban giám hiệu nhà trường quyết định đóng chương trình thứ 2 với nhận xét là không phù hợp. Từ những thành công van đầu và được biết đến rộng rãi Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook và những người bạn của mình đã  tạo ra một trang mạng xã hội cho phép sinh viên tại trường kết nối với nhau. Trang web chính thức mở cửa vào tháng 6 năm 2004 với tên gọi "The Faceook" được hoàn thành từ phòng ký túc xá của anh ấy.

Vào cuối năm học thứ hai, Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook đã bỏ học để theo đuổi ước mơ của mình. Cuối năm 2004 trang mạng xã hội của chàng trai 20 tuổi này đã có 1 triệu người dùng. Sự bùng nổ về tăng trưởng người dùng này đã thu hút sự chú ý của nhiều công ty đầu tư mạo hiểm (VC) và Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook cuối cùng đã chuyển đến Thung lũng Silicon vào năm 2005. Facebook đã nhận được khoản đầu tư mạo hiểm đầu tiên từ Accel Partners trị giá 127 triệu đô la cho trang web này. Vào thời điểm đó Faceook vẫn chỉ mở cửa cho sinh viên  Ivy League. Đến cuối năm 2005 Faceook mở cửa cho học sinh, sinh viên theo học các trường khác và đạt 55 triệu người dùng. Facebook cũng đã nhận được nhiều lời đề nghị tiếp quản từ các công ty như Yahoo và Microsoft.

Vào khoảng thời gian này, Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook đã từ chối lời đề nghị tiếp quản trị giá 1 tỷ USD từ Yahoo ! nhưng vào năm 2007 Faceook đã ký một thỏa thuận với Microsoft trong đó công ty phần mềm trả 240 triệu USD cho 16% cổ phần  Facebook. Hai năm sau Digital Sky Technologies mua 19,6% cổ phần với giá 200 triệu USD. Sau khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2012 giá trị tài sản ròng của Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook ước tính  hơn 19 tỷ USD.

2. Những ảnh hưởng của Mark Zuckerberg

Những ảnh hưởng của Mark Zuckerberg

Những ảnh hưởng của Mark Zuckerberg

Là một phần đầu thành công kể từ khi còn rất trẻ, Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook đã truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ sáng tạo trẻ tuổi say đắm trong lĩnh vực công nghệ và giao tiếp. Ông đã ký một cam kết "cho" điều đó có nghĩa là ông sẽ quyên góp ít nhất 50% giá trị tài sản ròng của mình cho các tổ chức từ thiện trước khi chết. Ví dụ năm 2010 Mark đã quyên góp hơn 100 triệu đô la cho hệ thống trường học của Newark ở ang New Jersey.

Khi cô gái đầu tiên (Max) của cặp vợ chồng anh sinh năm 2015, Mark và vợ anh đã viết một bức thư mở trong đó họ cam kết đạt 99% giá trị hàng tồn kho ròng trong suốt cuộc đời của cuộc sống. Tuy nhiên nhiều người đã chỉ trích phương pháp mà Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook quyên góp vì quỹ từ thiện  là một công ty trách nhiệm hữu hạn không thực sự là một tổ chức từ thiện. Điều này có nghĩa là vợ chồng Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook có thể làm được những điều mà các quỹ từ thiện thông thường không làm được. Tổ chức từ thiện của họ tìm cách tận dụng công nghệ để giải quyết các tệ nạn xã hội chẳng hạn như cải thiện khả năng tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cải cách hệ thống tư pháp hình sự và hệ thống nhập cư Hoa Kỳ cải thiện khả năng chi trả nhà ở và cuối cùng là xóa bỏ mọi dịch bệnh tật.

Xem thêm: Sergey Brin là ai? Học được gì từ thần đồng công nghệ Google

IV. Cuộc sống cá nhân của Mark Zuckerberg

1. Mark Zuckerberg và vợ

Mark Zuckerberg bên người vợ của mình

Mark Zuckerberg bên người vợ của mình

Đối với nhiều người khi nhìn vào bức ảnh của Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan câu hỏi  sẽ là: vợ của Mark Zuckerberg có phải là người Việt Nam không? Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook và vợ  Priscilla Chan là bạn thời đại học họ gặp nhau vào năm 2002 và bắt đầu hẹn hò vào năm 2003. Priscilla Chan là người Trung Quốc. Họ kết hôn vào năm 2012 sau gần 10 năm hẹn hò. Đám cưới ấm cúng diễn ra ở sân sau nhà Zuckerberg.

2. Mark Zuckerberg và các con

Gia đình Mark Zuckerberg

Gia đình Mark Zuckerberg

Con gái đầu lòng của Mark Zuckerberg và vợ là Maxima Chan Zuckerberg (hay còn gọi là Max) sinh năm 2015. Trước đó vợ anh từng 3 lần bị sảy thai. Hai năm sau vợ chồng ông chủ Faceook chào đón con gái thứ hai August. Thương hiệu hình ảnh gia đình thường ấm áp và luôn hạnh phúc.

V. 18 sự thật thú vị trên Mark Zuckerberg

1. Tí nữa thì làm việc cho Microsoft

Khi chỉ có học sinh  trung học Mark CO-PROPED Một ứng dụng có tên Synapse Media Player là một tùy chọn MP3 để theo dõi các bài hát thân thiện với người dùng và tạo một bữa tiệc buffet. Danh sách phát chủ yếu từ Spotify hoặc Pandora. Microsoft tìm cách có được kinh doanh này và mời Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook về đội quân cho họ. Nhưng thay vì làm việc trong nhà máy công nghệ khổng lồ ở Seattle, Zuckerberg đã nhận được bằng sáng chế công nghệ và theo học đại học.

2. Phát minh dành cho trẻ em

Mark Zuckerberg đã phát minh ra một chương trình nhắn tin tức thời có tên là ZuckNet khi anh mới 12 tuổi. Chương trình này đã giúp cha cô một nha sĩ biết khi nào có bệnh nhân đến.

3. Niềm đam mê cháy bỏng với văn hóa đại chúng

Một trong những cuốn sách yêu thích của Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook là The Aeneid. Anh ấy cũng là một fan hâm mộ của chương trình truyền hình The West Wing do Aaron Sorkin tạo ra. Người đàn ông này từng viết  phim dựa trên sự ra đời của mạng xã hội Facebook.

4. Nổi tiếng tiết kiệm

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2010 với The New Yorker anh tiết lộ rằng anh đã tìm kiếm tất cả các căn hộ của mình trên Craigslist trang web rao vặt hàng đầu thế giới. Mọi người thường chọn mua hàng từ trang thương mại điện tử này  vì mọi thứ ở đây đều có  giá cả phải chăng. Mặc dù bạn có thể chọn mua một số mặt hàng ở đây chỉ với  50% giá trị ban đầu của chúng.

5. Bí mật đằng sau màu xanh của Facebook

Người đứng sau thành công của Facebook

Người đứng sau thành công của Facebook

Logo của Facebook có màu xanh lam vì Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook bị mù màu xanh đỏ vì vậy màu xanh lam là màu mà anh ấy nhìn thấy và phân biệt rõ nhất.

6. Không phải là một lập trình viên lành nghề

Mark Zuckerberg bắt đầu học ngôn ngữ lập trình C cơ bản từ cuốn sách dành cho người mới bắt đầu. Từ trước đến nay Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook có thể không phải là một lập trình viên cừ khôi. Nhưng không thể phủ nhận anh đã thành công khi lập trình  mạng xã hội Facebook. Theo Business Insider những đồng nghiệp xung quanh  không xếp anh vào vị trí của một lập trình viên chuyên nghiệp. TopCoder một trang web đánh giá kỹ năng và lập trình viên nâng cao xếp hạng  Mark Zuckerberg vị trí thứ 3. Đối với những người ngoài ngành công nghiệp phần mềm họ cho rằng câu chuyện Mark Zuckerberg phát minh ra Faceook chỉ trong một tuần khiến mọi người  nghĩ anh ấy là một lập trình viên ứng dụng bậc thầy. Nhưng sự thật là "The Facebook" phiên bản đầu tiên không quá phức tạp.

7. Anh ấy là một người đa ngôn ngữ

Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook có niềm đam mê với các ngôn ngữ cổ như tiếng Latinh và anh ấy có thể nói tiếng Quan Thoại.

8. Những lời đề nghị bán Facebook liên tục bị từ chối

Nhiều công ty lớn đã đề nghị mua lại Faceook như NewsCorp, MySpace, Viacom, Yahoo, NBC Microsoft (một lần nữa) và Google nhưng Zuckerberg vẫn quyết định gắn bó với ý tưởng của mình.

9. Cuộc gặp gỡ đầu tiên của anh với vợ khá bình thường

Trước khi kết hôn vào năm 2012, Priscilla và Mark đã là người yêu của nhau được gần 10 năm. Mối tình lãng mạn của họ bắt đầu sau khi họ gặp nhau ở hành lang phòng tắm tại một ữa tiệc ở Harvard. Kể từ cuộc gặp gỡ định mệnh đó cả hai chính thức yêu nhau.

10. Thần tượng Steve Jobs

Phong cách lãnh đạo của ông hoàng công nghệ Steve Jobs, cha đẻ của Apple là nguồn cảm hứng to lớn cho Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook. Trong cuộc trò chuyện với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Tòa thị chính Mark Zuckerberg tiết lộ rằng anh đã gặp khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp. Sau đó ông đã dành một tháng để đi du lịch ở Ấn Độ theo lời khuyên của Steve Jobs.

11. Anh ấy thậm chí còn sử dụng Twitter

Nhưng Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook không thực sự hoạt động ở đó. Anh ấy chỉ chia sẻ khoảng 19 lần kể từ năm 2009.

12. Đôi khi tự giễu cợt bản thân

Đôi khi Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook có những hành động hơi kỳ quặc. Giống như cách anh ấy viết một bài đánh giá về việc Andy Samberg đã mạo danh anh ấy trên Saturday Night Live.

13. Đam mê chạy bộ

Đam mê chạy bộ

Đam mê chạy bộ

Kể từ năm 2016, Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook đã đặt cho mình mục tiêu chạy 365 dặm một năm. Anh ấy đã đạt được mục tiêu của mình vào giữa mùa hè.

14. Tôn trọng Albert Einstein và Pablo Picasso

Tôi luôn nhớ câu nói của Albert Einstein: "Hãy biến mọi thứ trở nên đơn giản nhất có thể nhưng không quá đơn giản" và Piccasso "Tất cả trẻ em đều bình đẳng" đều là những nghệ sĩ. Vấn đề là làm thế nào để giữ nó thành nghệ thuật khi chúng lớn lên".

15. Thậm chí chú chó của anh ấy còn là" người nổi tiếng "

Chú chó chăn cừu Hungary - Beast của Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook có fanpage riêng  thu hút hơn 2 triệu lượt thích. Con gái của Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook cũng là một fan của chú chó Beast.

16. Có hàng chục người quản lý tài khoản Facebook

Mark Zuckerberg cho biết anh ấy có một đội gồm 12 người sử dụng tài khoản Facebook của mình để quản lý  ình luận viết nội dung và chụp ảnh trên trang của anh ấy.

17. Đề cao sự riêng tư

Mark Zuckerberg muốn mọi thứ được bảo mật. Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook đã mua mảnh đất với giá 100 triệu USD ở Hawaii vào năm 2014 và chỉ mới rút đơn kiện chủ sở hữu của những mảnh đất nhỏ xung quanh. Anh ta cũng đã cố gắng phá bỏ bốn ngôi nhà xung quanh nhà của mình ở Palo Alto California. Có vẻ như Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook muốn sự riêng tư tuyệt đối.

18. Tri kỷ với Vin Diesel

Trong  cuộc phỏng vấn với The New York Times ngôi sao hành động  chia sẻ rằng mối quan hệ giữa hai người không như mọi người nghĩ. "Chúng tôi bắt đầu nói chuyện trên Facebook khoảng 2 năm trước và tôi thực sự hào hứng với Fast 7". Anh ấy nói thêm "Bạn biết đấy bộ phim yêu thích của tôi là Xander Cage Returns." Có một điều là nếu tôi và Mark Zuckerberg hay tiểu sử người sáng lập Facebook ngồi lại với nhau và  tôi nói  một câu nói xấu của nhân vật mà tôi  từng đóng anh ấy sẽ nhặt ra và sửa lại ngay lập tức. Đó là một loại xấu hổ.”

Xem thêm: Ralph Lauren là ai? Bí quyết thành công của huyền thoại thời trang là gì?

VII. Kết luận

Câu chuyện thành công của người sáng lập chủ tịch kiêm CEO Facebook có giúp bạn cảm thấy có động lực cảm hứng? Những người doanh nhân như Mark Zuckerberg chắc chắn sẽ tạo nên nhiều thành công nữa trong tương lai.