Trong ngành Marketing không thể không nhắc đến khái niệm inbound marketing, bạn hiểu inbound marketing là gì? Tìm hiểu inbound marketing để lên chiến lược marketing phù hopej với thương hiệu của mình.

Nếu được hỏi digital marketing là gì, bạn sẽ trả lời như thế nào? Với một sinh viên ngành Marketing, chắc hẳn họ sẽ đưa ra câu trả lời về những khái niệm liên quan đến digital marketing hay chiến lược marketing, tuy nhiên trong lĩnh vực marketing, có nhiều khái niệm mà một sinh viên phải nắm rõ, ví dụ như Inbound Marketing là gì? Ngành Marketing bao gồm nhiều thuật ngữ mà chỉ người trong ngành mới hiểu được, vì vậy để hiểu hơn về lĩnh vực này, ta tìm hiểu về Inbound Marketing là gì để thông thạo những thuật ngữ trong ngành.

I. Khái niệm Inbound Marketing là gì?

Khái niệm Inbound Marketing là gì khá mơ hồ, vì vậy không nhiều người định nghĩa được nó khi được hỏi. Inbound Marketing là một thuật ngữ để chỉ một chiến lược gồm nhiều hoạt động marketing trên các kênh truyền thông được chọn lọc một cách có chủ ý. Nhằm dẫn dắt người tiêu dùng và chuyển đổi nhằm đạt mục tiêu phát triển kinh doanh, nhiều doanh nghiệp lựa chọn Inbound Marketing để phát triển thương hiệu bền vững trên nền tảng Internet. 

Dù là mô hình kinh doanh nhỏ hay lớn thì Inbound Marketing ngành Marketing cũng có thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng gấp 10 lần được xét trên nhiều tiêu chí:

  • Traffic - lượt truy cập vào trang web
  • Tỷ lệ chuyển đổi - Tỷ lệ traffic chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng
  • Doanh số bán hàng 
  • Xây dựng định vị thương hiệu

Đặc biệt, chi phí cho Inbound Marketing tiết kiệm đến bất ngờ mà vẫn mang đến cho doanh nghiệp hiệu quả kinh doanh đáng kinh ngạc. 

1

Inbound Marketing là gì?

II. Làm thế nào Inbound giúp doanh nghiệp biến người lạ thành khách hàng?

Khi hiểu được Inbound Marketing là gì, doanh nghiệp có thể tạo chiến lược marketing bằng nhiều phương pháp khác nhau. Inbound Marketing bao gồm nhiều channel hay còn gọi là kênh truyền thông với nội dung đa dạng khác nhau nhằm thu hút và hấp dẫn khách hàng có nhu cầu mua hàng cao click vào website. Sau đó, doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ, cung cấp nhiều giải pháp phù hợp nhằm thuyết phục khách hàng tiềm năng chấp nhận lời mời gọi của bạn theo cách mà họ đang tìm kiếm và nghiên cứu trên Google. Cuối cùng, khách hàng sẽ đưa ra quyết định với sản phẩm mà bạn cung cấp và bạn có nhiệm vụ làm hài lòng khách hàng để họ tiếp tục quay lại công ty. 

Trong chiến lược marketing thì đây là một cách giúp phá vỡ sự lạnh nhạt giữa hai đối tượng xa lạ để bắt đầu một mối quan hệ mới. Để tạo được niềm tin nơi khách hàng, bạn cần chứng tỏ bản thân là một thương hiệu uy tín, đáng tin cậy để khách hàng tin tưởng và chuyển đổi từ xem hàng sang mua hàng, một trong những bước đầu tiên khi xây dựng thương hiệu. Lúc này, không chỉ có phòng marketing mà còn có những phòng ban khác hỗ trợ như Sales và Chăm sóc khách hàng, bằng sự phối hợp chặt chẽ, Inbound Marketing sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất. 

III. Vì sao Inbound Marketing luôn là xu thế dẫn đầu thị trường Marketing hiện nay?

1. Attract – Thu hút

Trong ngành Marketing, một website được đánh giá là hoạt động hiệu quả dựa vào tiêu chí nào? Số lượng truy cập cao? Số lượng truy cập vào website nhiều nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp, khách hàng không đưa ra hành vi mua hàng thì xem như doanh nghiệp đã thất bại. Một website hoạt động hiệu quả khi số lượng khách hàng truy cập có nhu cầu mua hàng hay dịch vụ của bạn và họ có tiềm năng trở thành khách hàng mục tiêu của thương hiệu. 

2

Vai trò của Inbound Marketing là gì?

Trong digital marketing là gì, làm sao để xác nhận được đối tượng mà thương hiệu cần nhắm đến? Những khách hàng lý tưởng hay còn được nhớ đến là Buyer Personas là đối tượng sở hữu những đặc điểm mà một khách hàng mục tiêu nên có. Chân dung khách hàng tiềm năng được thể hiện qua mục tiêu, thử thách hay những băn khoăn chung với một sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu, hay có thể hiểu là những thông tin chung về nhân khẩu học của một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể mà bạn hướng đến. Nói tóm lại, khi xây dựng thương hiệu, đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn sẽ hướng đến đối tượng khách hàng cụ thể và làm sao để bạn phục vụ nhu cầu của nhóm đối tượng này. 

Một vài công cụ ngành Marketing đang được sử dụng phổ biến nhằm thu hút đúng đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến:

Blog - Nếu không biết thì blog đang là một trong những công cụ được dùng trong Inbound Marketing nhằm mục đích thu hút người đọc đến với website của bạn. Blog trong digital marketing là gì là một hình thức vô cùng hiệu quả giúp thương hiệu tiếp cận gần hơn tới khách hàng mục tiêu bằng cách biết về những nội dung có ích mang tính giáo dục, hướng dẫn hay chia sẻ về những vấn đề mà khách hàng đang quan tâm. 

Social Media là cũng là một trong những kênh truyền thông trong chiến lược marketing giúp thương hiệu chia sẻ những thông tin nổi bật và có giá trị với những người sử dụng mạng xã hội. Tận dụng Inbound Marketing để tăng sự tương tác của khách hàng tiềm năng với thương hiệu của bạn với tính cá nhân hóa, nhờ vậy họ dần dành nhiều thời gian hơn cho thương hiệu của bạn. 

SEO - Search Engine Optimizing là một trong những công cụ được dùng trong Inbound Marketing giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng bằng công cụ tìm kiếm. Thông thường, khi cần giải đáp hay tìm câu trả lời cho một vấn đề nào đó, khách hàng thường sử dụng công cụ tìm kiếm như Google và bạn cần đảm bảo được website của bạn nằm ở vị trí nổi bật trong bảng kết quả hiển thị. Nhằm thực hiện Inbound Marketing hiệu quả, bạn cần lên chiến lược marketing cụ thể cho hoạt động SEO từ việc nghiên cứu từ khóa, xây dựng nội dung bổ ích và truyền tải đúng thông điệp đến với khách hàng mục tiêu. Hãy biến website của bạn thành nơi cung cấp những thông tin bổ ích, có lợi cho khách hàng. 

2. Convert – Chuyển Đổi

Convert trong Inbound Marketing được hiểu là tỷ lệ chuyển đổi traffic thành lead bằng cách thu thập thông tin cá nhân khách hàng hay ít nhất là email của họ. Khi con người làm bạn với công nghệ phần mềm thì thông tin liên hệ chính là tài nguyên vô cùng quý giá với những người làm digital marketing. Làm sao để khách hàng đồng ý để lại thông tin cá nhân của họ? Website của bạn cần phải cung cấp một giá trị nào đó mà khách hàng đang tìm kiếm, thường là nội dung dưới dạng ebook hay báo cáo và tài liệu chuyên sâu,... Dù ở hình thức nào đi nữa thì những nội dung này cũng khiến người đọc cảm thấy thú vị và xứng đáng với thông tin cá nhân của họ. 

4

Comvert trong Inbound Marketing là gì

Trong Inbound Marketing, có một số công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đạt được hiệu quả convert cao:

Biểu mẫu hay form đăng ký là một dạng landing page được sử dụng phổ biến trong Inbound Marketing nhằm mục đích thu thập thông tin liên hệ của khách hàng. 

Landing Pages hiện ra khi khách hàng truy cập vào website của bạn và nhấp vào một CTA, hệ thống sẽ chuyển họ đến landing page. Đây là bước thực hiện call to action và là nơi khách hàng tiềm năng sẵn lòng cung cấp thông tin mà doanh nghiệp của bạn cần để bắt đầu thực hiện tương tác. Khi khách hàng truy cập vào website và điển biểu mẫu trong landing page, họ đã chuyển đổi từ traffic sang web. 

CTA hay còn gọi là Call to Action là một liên kết giúp khuyến khích người truy cập thực hiện một hành động cụ thể trên trang của bạn, ví dụ như hành động tải về tài liệu trực tuyến, đăng ký tham gia một sự kiện sắp tới. Nếu như CTA không đủ kích thích thì bạn sẽ không chuyển đổi được lead cho thương hiệu. 

Contacts hay thông tin liên hệ hay dữ liệu khách hàng là thế mạnh của một thương hiệu. Không dễ gì để một thương hiệu có thể thu thập được thông tin của khách hàng tiềm năng và đây cũng là một thứ công cụ bí mật của giúp thương nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh. Khi nắm được dữ liệu khách hàng cũng là lúc doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng của mình và chuyển đổi cơ sở dữ liệu. Đồng thời giúp thương hiệu tương tác tốt hơn với khách hàng trên những kênh truyền thông khác nhau. 

3. Close – Chốt

Sau khi đi qua những bước trên cũng là lúc thương hiệu thu hút được đúng tập khách hàng tiềm năng truy cập vào website và chuyển đổi thành lead thành công. Bây giờ chính là lúc chuyển lead thành khách hàng thực sự và mang lại doanh thu cho bạn. Vậy làm sao để đạt được mục tiêu này? Để làm được điều này, trong Inbound Marketing bạn có thể thử một số công cụ phổ biến trong ngành marketing ở giai đoạn này để chốt sales đúng khách hàng đúng thời điểm.

5

Close trong Inbound Marketing

CRM hay Closed - loop Reporting là một hệ thống quản trị quan hệ khách hàng hiệu quả cho phép doanh nghiệp phân tích và đánh giá chính xác mức độ hiệu quả của đội ngũ nhân viên Marketing và đội ngũ bán hàng. Đội ngũ bán hàng có thể chuyển đổi thành công lead thành khách hàng thực sự hay không cũng phụ thuộc vào cách họ phối hợp với team nội bộ để làm việc với khách hàng. 

Email marketing là một công cụ không thể thiếu trong Inbound Marketing. Sau khi điền thông tin vào biểu mẫu hay Landing page của website mà khách hàng chưa  thực hiện hành vi mua hàng, đây là lúc bạn tận dụng dữ liệu có được để chia sẻ nội dung hữu ích và phù hợp nhằm xây dựng lòng tin ở khách hàng tiềm năng và giúp họ tự tin hơn khi mua hàng.

Marketing Automation là quá trình tự động hóa trong digital marketing liên quan mật thiết đến email marketing và chăm sóc lead theo từng nhu cầu và giai đoạn khác nhau trong hành trình bán hàng. Ví dụ với một người thực hiện hành động tải về tài liệu chuyên sâu về một chủ đề nào đó trong quá khứ, bạn có thể thực hiện gửi một danh sách email những nội dung có chủ đề liên quan. Tuy nhiên nếu họ chỉ theo dõi bạn trên một nền tảng như Facebook và chỉ ghé thăm một số trang trên website của bạn thì bạn có thể sử dụng thông điệp khác tùy vào mối quan tâm của họ. 

Lead Scoring trong chiến lược marketing là một cơ chế chấm điểm giúp cho doanh nghiệp nhận biết được mức độ sẵn sàng của khách hàng tại từng thời điểm để ra quyết định tiếp cập và chốt sales với họ. 

4. Delight – Làm Hài Lòng

Phương pháp Inbound Marketing hướng đến việc cung cấp những nội dung đáng chú ý cho người dùng, dù họ là khách hàng mới ghé thăm website, lead hay những khách hàng trung thành. Một điều mà bất cứ thương hiệu nào cũng nên quan tâm chính là liên tục quan tâm và chăm sóc khách hàng dù là khách hàng mới hay khách hàng cũ. Những người làm Inbound Marketing cần liên tục tương tác và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng để tiếp tục bán hàng cho họ và trở thành khách hàng trung thành. Một số công cụ hỗ trợ làm hài lòng khách hàng trong Inbound Marketing:

Smart CTA giúp gửi đến nhiều khách hàng khác nhau những thông điệp và offer phù hợp được cá nhân hóa dựa trên thông tin cá nhân của người mua hàng ở từng giai đoạn cụ thể trong hành trình mua hàng của họ.

Social Media với nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau đam đến cho bạn cơ hội cung cấp những dịch vụ chăm sóc khách hàng theo thời gian thực. 

Email hay Marketing Automation cũng cung cấp cho khách hàng hiện có những nội dung ấn tượng giúp họ đạt được mục tiêu của mình, đồng thời giới thiệu những sản phẩm và tính năng mới có thể khiến họ quan tâm.  

IV. Sự khác biệt giữa Digital Marketing và Inbound Marketing là gì?

1. Digital Marketing là gì?

Nếu là một sinh viên ngành marketing thì chắc hẳn bạn đã có cái nhìn tổng quát về digital marketing là gì. Digital marketing là việc tận dụng những hình thức marketing online để tồn tại và phát triển trên nền tảng trực tuyến. Khi công nghệ thông tin liên tục cập nhật và phát triển, con người thay đổi hành vi từ offline sang online trên mọi lĩnh vực cũng là lúc doanh nghiệp cần chú trọng hơn đến việc phát triển và xây dựng thương hiệu online. 

6

Sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Ngành marketing có sự kết hợp giữa hai yếu tố chính là kết nối với đúng đối tượng, đúng thời điểm. Vậy có thể nói, thương hiệu của bạn cần xuất hiện ở ngay trước tầm mắt của khách hàng ngay khi họ cần: nền tảng online. Hiểu được định nghĩa digital marketing là gì, chắc hẳn bạn thấy nó không khác gì so với định nghĩa về Inbound Marketing là gì, tuy nhiên vẫn tồn tại những khác biệt giữa hai thuật ngữ này. 

2. Sự khác biệt giữa Digital Marketing và Inbound Marketing

Cả hai hình thức là Inbound Marketing và Digital Marketing đều được thực hiện trên nền tảng online và tập trung vào những nội dung digital hướng đến người tiêu dùng. 

Trong khái niệm digital marketing là gì, không có sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing, tuy nhiên chúng ta cần hiểu cụ thể hơn. Outbound marketing thực hiện nhiệm vụ hiển thị thông điệp truyền thông đến nhiều khách hàng trên trang online dù họ muốn hay không muốn thấy. Ví dụ điển hình là những banner quảng cáo hiển thị đầu trang của những tờ báo, tạp chí bạn lướt hàng ngày. 

Trong khi đó, Inbound Marketing chú trọng đến việc tạo ra những nội dung có ích để thu hút khách hàng tiềm năng click vào link dẫn. Một trong những hình thức đơn giản được dùng trong Inbound Marketing là Blog, giúp bạn tiếp cận đến những khách hàng lý tưởng. Tóm lại thì Inbound Marketing là một phần trong digital marketing được thực hiện trên nền tảng online nhằm thu hút và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

3. Digital Marketing có hiệu quả với tất cả các doanh nghiệp (dù là B2B hay B2C) hay không? 

3.1. Đối với B2B

Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực B2B thì những nỗ lực của digital marketing hướng đến việc thu thập lead online với mục đích cuối cùng là có được những khách hàng tiềm năng. Trong B2B thì Inbound Marketing có vai trò là thu hút và chuyển đổi lead có chất lượng cao cho nhân viên kinh doanh thông qua website.

7

Vận dụng Inbound Marketing trong mô hình B2B

3.2. Đối với B2C 

Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực B2C thì chiến lược marketing sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức giá sản phẩm, mục tiêu thực hiện Inbound Marketing? Inbound Marketing để thu hút lượt truy cập và khiến họ trở thành những khách hàng tiềm năng mà không cần nhân viên bán hàng. Đây chính là sự khác nhau rõ rệt nhất giữa B2B và B2C. Với B2C, Inbound Marketing không tập trung vào lead mà tập trung vào việc xây dựng hành vi mua hàng một cách nhanh nhất từ thời điểm họ ghé thăm website của bạn. 

V. Chi phí Inbound Marketing?

Nhiều hay ít? Trong Inbound Marketing thì mối liên hệ giữa ngân sách và khách hàng mới hay lead vô cùng chặt chẽ, nếu ngân sách càng lớn thì lead càng nhiều nhưng mối quan hệ này không thể hiện một tỷ lệ chính xác. Thực tế, không có một tiêu chí nào để đánh giá rõ ràng về chi phí Inbound Marketing, tùy vào lĩnh vực và mục đích cũng như phương pháp thực hiện Inbound Marketing mà mức chi phí của mỗi doanh nghiệp cũng khác nhau. 

VI. Kết luận 

Trong ngành marketing, có nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà bất cứ sinh viên nào theo học cũng phải nằm lòng ví dụ như digital marketing là gì, Inbound Marketing là gì,... Với một doanh nghiệp bán hàng online thì Inbound Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng để tiếp cận khách hàng tiềm năng thay vì tốn nhiều chi phí mà không mang lại hiệu quả marketing.