Luật an ninh mạng là gì? Nó gây ra những ảnh hưởng như thế nào đến các chiến lược marketing online cũng như những người làm Marketing? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí nhé!

Việc Luật an ninh mạng bắt đầu có hiệu lực sẽ tạo nên sự bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước khi cung cấp những dịch vụ trên Internet. Khi tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các quy định giống như doanh nghiệp trong nước thì các doanh nghiệp nước ngoài cũng hoàn toàn có thể cung cấp các dịch vụ như bình thường.

Do vậy mà khi Luật an ninh mạng 2018 đi vào hoạt động thì sẽ không xảy ra chuyện Google hay Facebook bị cấm tại Việt Nam như nhiều người đã lo ngại. Cùng tiếp tục theo dõi bài viết để tìm hiểu Luật an ninh mạng một cách chi tiết hơn nhé!

I. Luật an ninh mạng là gì?

Luật An Ninh mạng 2018, số 24/2018/QH14 đã được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 12/6/2018 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2019. Đây là bộ Luật quy định về các hoạt động bảo vệ an ninh của quốc gia trên không gian mạng cùng với đó là trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan.

Với 7 chương, 43 điều, nội dung cơ bản của luật an ninh mạng quy định cụ thể về việc bảo vệ an ninh mạng đối với những hệ thống thông tin quan trong về an ninh của quốc gia; các biện pháp xử lý đối với những hành vi xâm phạm an ninh mạng; những lực lượng trực tiếp tham gia vào việc bảo vệ an ninh mạng; trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cá nhân, tổ chức và những điều khoản thi hành của Luật an ninh mạng.

luật an ninh mạng là gìLuật an ninh mạng là gì?

II. Phạm vi áp dụng của Luật an ninh mạng

Phạm vi áp dụng của Luật An ninh mạng 2018 là cho tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến bảo vệ an ninh mạng. Đặc biệt là Luật còn áp dụng cho các tổ chức ở nước ngoài, có người dùng cư trú tại Việt Nam như Facebook hoặc Google.

Luật An ninh mạng bao gồm tất cả các mạng về cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin, viễn thông, Internet, cơ sở dữ liệu, hệ thống máy tính, xử lý thông tin, hệ thống lưu trữ và kiểm soát và điều chỉnh các hoạt động của mọi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong không gian mạng và người dùng Internet bao gồm các trang web, các trang  thương mại điện tử, diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội và cả blog.

Luật An ninh mạng còn áp đặt các nghĩa vụ khác nhau đối với những người vận hành hệ thống thông tin. Theo Luật An toàn thông tin mạng thì người vận hành hệ thống thông tin được hiểu là bất kỳ cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân nào có quyền quản lý trực tiếp đối với hệ thống thông tin.

III. Những tác động của Luật an ninh mạng 2018 đến các doanh nghiệp

Liên quan đến những quy định đảm bảo thông tin của quốc gia trên không gian mạng, Luật an ninh mạng 2018 yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng Internet, mạng viễn thông và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam.

Khi đăng ký tài khoản số, doanh nghiệp phải có trách nhiệm xác thực thông tin người dùng, bảo mật thông tin, tài khoản của người dùng, cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ công an.

Đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có những hoạt động như khai thác, thu thập, phân tích, xử lý dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam trong thời gian theo quy định của Chính phủ. Những doanh nghiệp nước ngoài quy định tại khoản này phải đặt văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Việt Nam.

Những tác động của Luật an ninh mạng 2018 đến các doanh nghiệpNhững tác động của Luật an ninh mạng 2018 đến các doanh nghiệp

IV. Ảnh hưởng của Luật an ninh mạng lên Marketing

1. Ảnh hưởng lên các công cụ SEO, Google Adword, Social Media

“Những công cụ của Marketing online liệu sẽ đi về đâu?”, đây sẽ là một trong những câu hỏi được các marketer quan tâm hàng đầu. Nhìn vào thực trạng của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, có một điều dễ dàng nhận thấy được là những kênh bán hàng online như Facebook, Google, Zalo đem về nguồn thu và danh tiếng chủ yếu cho doanh nghiệp. Nếu mất đi nguồn thu chính này thì doanh nghiệp sẽ bị khủng hoảng và mất mát rất nhiều.

Thế nhưng những vụ bạo loạn trong những năm gần đây, những vấn đề xoay quanh sự kiện “dự luật cho thuê đất làm đặc khu kinh tế 99 năm” đã dấy lên mối quan ngại cho chính phủ. Chính vì vậy mà có đến 86.86% đại biểu đồng ý về bộ Luật an ninh mạng 2018.

Trong số những quy định của bộ luật này, có thể thấy rõ là những hoạt động cho các doanh nghiệp trên kênh marketing online sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Facebook và Google đặt máy chủ tại Việt Nam, cung cấp thông tin người dùng cho bộ công an. Những dự thảo này sẽ làm cho tâm lý của người tiêu dùng bất an hơn, làm cản trở họ tiếp cận doanh nghiệp thông qua những kênh Social Media.

2. Nếu 2 ông lớn Google và Facebook rút ra khỏi thị trường Việt Nam

Một trong những điều khoản của Luật an ninh mạng nhằm kiểm soát toàn bộ thông tin người dùng trên lãnh thổ Việt Nam bao gồm những quy định như:

  • Facebook và Google phải đặt máy chủ tại Việt Nam
  • Khi được yêu cầu thì phải cung cấp thông tin người dùng một cách đầy đủ, chính xác cho bộ công an 
  • Hủy bỏ những thông tin được nếu có các yếu tố phản động, sai trái

Những yêu cầu trên hoàn toàn phù hợp với bộ Luật an ninh mạng được đi vào hoạt động năm 2019. Tuy nhiên nó lại hoàn toàn đi ngược lại với những gì mà Google và Facebook cam kết với người dùng, nhất là sau vụ bê bối của Facebook vừa qua, những vụ điều trần của Mark trước quốc hội Mỹ.

Nếu Facebook rút ra khỏi Việt Nam thì thực sự những nhà Marketer sẽ rất khó khăn khi làm những chiến dịch “tấn công” đến khách hàng, theo các chuyên gia thì có khoảng 90% nguồn thu chính của doanh nghiệp sẽ mất đi. Những hậu quả kinh khủng này sẽ trở thành hiện thực nếu chính phủ đạt được thỏa thuận với Facebook. Thêm vào đó, người dùng sẽ phải bị ảnh hưởng như:

  • Những thông tin bảo mật cá nhân trong các gmail sẽ bị rò rỉ ra ngoài
  • Các giao dịch ngân hàng của người dùng sẽ bị tiết lộ 
  • Thông tin người dùng sẽ không còn được bí mật

Nếu 2 ông lớn Google và Facebook rút ra khỏi thị trường Việt NamNếu 2 ông lớn Google và Facebook rút ra khỏi thị trường Việt Nam

3. Bán hàng online được hưởng lợi

Một tin vui cho các cá nhân bán hàng online trên những trang mạng xã hội như Facebook hay Google là sẽ không bị cấm theo điều 8 của luật an ninh mạng đề ra. Nội dung của luật an ninh mạng chỉ cấm với những tài khoản có những thông tin tuyên truyền phản động làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Tuy nhiên, nếu trường hợp xấu nhất xảy ra là cả Facebook và Google rời Việt Nam thì sẽ gây ra khó khăn lớn với người kinh doanh online khi đã có lượng khách ổn định trên các mạng xã hội này.

V. Lối đi mới cho Marketer khi Luật an ninh mạng có hiệu lực

Có thể thấy trước được viễn cảnh sau khi luật an ninh mạng được đưa vào mà các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Những kênh online marketing như Facebook hay Google Adword đều mang lại nguồn thu rất lớn cho hầu hết các doanh nghiệp. Mất đi hai công cụ cũng như doanh nghiệp đã bị đánh mất đi cánh tay phải đắc lực. 

Thế nhưng tại Việt Nam, không phải chỉ có mình Facebook hay Google là dành cho các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh. 80 triệu người dùng Zalo là một con số vô cùng ấn tượng, được xem là “một miếng mồi” ngon để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Bên cạnh đó một số kênh khác như Bing bing, cốc cốc…. là những kênh đáng để doanh nghiệp sử dụng cho chiến lược Marketing của mình.

Bất kỳ doanh nghiệp nào hay đối tác cung ứng những dịch vụ online marketing nào đều phải đối mặt trước những tình huống và hoàn cảnh của thị trường tạo ra. Tìm cho mình những hướng đi cụ thể, mới mẻ hơn sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng kịp thời những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Sự kiện này sẽ khiến cho cả Google và Facebook phải suy nghĩ rất nhiều về tương lai của mình ở Việt Nam, và trong trường hợp xấu nhất, những người kinh doanh online sẽ phải thích ứng lựa chọn những phương thức quảng cáo khác. Suy cho cùng thì Facebook hay Google đều chỉ là các công cụ để thực hiện những chiến lược marketing một cách dễ dàng hơn. 

Điều quan trọng là những người thực hiện marketing phải đủ linh hoạt và nhanh nhạy để ứng biến với những tác động từ bên ngoài. Mục tiêu cuối cùng của digital marketing vẫn chỉ là traffic và sales, và có một điều chắc chắn rằng, những điều này không chỉ Facebook và Google mới có thể làm được.

Lối đi mới cho Marketer khi Luật an ninh mạng có hiệu lựcLối đi mới cho Marketer khi Luật an ninh mạng có hiệu lực

Hoàn toàn không chịu những tác động của luật an ninh mạng mà dưới sự tác động của luật quảng cáo, các dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Admicro với độ phủ lên đến 90% độc giả web và 95% người dùng mobile ở tất cả các phân khúc sẽ là một trong những gợi ý hoàn hảo giúp các doanh nghiệp và marketer giải quyết được bài toán này. Bên cạnh đó,với việc áp dụng những công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay, các sản phẩm của Admicro đảm bảo tối ưu hóa hiệu quả và chi phí quảng cáo.

VI. Kết luận

Những điều khoản mà Luật an ninh mạng 2018 đề ra có nhiều điểm gây bất lợi cho cả người dùng và doanh nghiệp. Có thể thấy những nguồn thu từ marketing online đem lại rất lớn, tuy nhiên, nếu trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra thì doanh nghiệp phải xoay xở để tìm cách thích ứng với những tình huống đó. Hy vọng với những chia sẻ trên giúp bạn đọc phần nào hiểu thêm được Luật an ninh mạng và có thể có những cách giải mới khi khi bộ luật an ninh mạng có hiệu lực.