Nếu như quầy bar thường sôi động hay quán cà phê hơi yên ắng thì không gian lounge là sự pha trộn của 2 loại hình này. Trước khi tìm hiểu những đặc trưng của lounge thì chúng ta cần hiểu rõ lounge là gì trong bài viết dưới đây của 123job nhé.

Lounge là gì? Lounge là một mô hình kinh doanh F&B hiện đại đang được ưa chuộng tại các khách sạn lớn. Vì khái niệm này còn khá mới mẻ, lounge thường bị nhầm lẫn sang các loại hình khác như quán bar, cà phê…Hãy tham khảo bài viết sau để hiểu rõ thêm về lounge và sự khác biệt giữa lounge với những loại hình giải trí khác.

I. Lounge là gì?

Trước kia, Lounge được biết đến là những khu vực thường dành cho khách VIP ngồi chờ đợi ở sân bay, khách sạn. Cho đến ngày nay, Lounge đã dần trở thành một địa điểm thư giãn, thưởng thức đồ ăn, đồ uống được nhiều người ưa thích.

Khái niệm Lounge là gì được định nghĩa như sau: Lounge là một loại hình kinh doanh thức uống, cả đồ uống có cồn và không có cồn (F&B). Nó được xem là mô hình có sự pha trộn giữa quán bar với quán cafe. Do đó, khi đến đây khách hàng không cảm thấy quá ồn ào, sôi động như quán bar, cũng không yên tĩnh, tẻ nhạt như quán cà phê thông thường.

Lounge là gì?

Lounge là gì?

II. Lounge xuất hiện từ bao giờ?

Lounge ở trong tiếng Anh có nghĩa là phòng chờ. Trên thực tế, lounge đầu tiên đã xuất hiện ở từ khá lâu. Ngay từ thời cổ đại, con người cũng đã biết sử dụng những căn phòng chờ để làm nơi thư giãn. Về sau này, tại những thành phố lớn ở châu  u như London, Paris, Barcelona hoặc Madrid, mô hình lounge được đưa vào các khách sạn như là một “phòng chờ tiếp khách” - nơi dành cho đám đông thích thư giãn, trò chuyện và thưởng thức một chút đồ uống cùng bữa ăn nhẹ. Đến nay thì lounge đã rất phổ biến trên thế giới và trở thành khu vực dịch vụ được nhiều khách lưu trú ghé đến trong khách sạn.

Xem thêm: Barista - Những điều chưa được tiết lộ về phù thủy trong giới pha chế đồ uống

III. Đặc trưng của Lounge trong khách sạn

Không gian trong những Lounge tương đối rộng rãi, thông thoáng. Hầu hết các Lounge trong khách sạn đều được thiết kế sang trọng, và đảm bảo được sự hài hòa với tổng thể của khách sạn. Nội thất tại đây thường sử dụng những tone nhã nhặn, đen xen chút lãng mạn. Đặc biệt, các Lounge Hà Nội trong khách sạn thường bày trí ghế sofa êm ái, chất liệu cao cấp.

1. Âm nhạc

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng âm nhạc được sử dụng tại các Lounge là gì? Một Lounge bar đúng kiểu sẽ chơi loại nhạc Lounge music. Dòng nhạc là một sự kết hợp nhiều âm thanh điện tử, giúp người nghe có cảm giác như đang ở một không gian nào đó hoàn toàn khác lạ.
Để cho mới lạ hơn, không ít Lounge Hà Nội hiện nay còn sử dụng nhạc jazz hoặc chillhop. Với âm lượng vừa đủ để khách hàng thư thái, vừa thưởng thức, đồng thời thoải mái trò chuyện với bạn bè, người thân.

2. Thực đơn

Thực đơn Lounge là gì cũng là câu hỏi làm đau đầu nhiều nhà quản lý Lounge bar? Thông thường trong khách sạn, thực đơn cũng sẽ đơn giản hơn so nhà hàng hay quán bar độc lập. Bên cạnh những món thức uống là trà, cà phê, cocktail, rượu vang, champagne. Thức ăn được phục vụ phải kể đến là snack, finger food, canapé.

Ngoài ra, một số khách sạn còn tổ chức cả tiệc trà, bánh ngọt hương vị hảo hạng vào buổi chiều hoặc trưa dành cho khách lưu trú.

3. Không gian sang trọng, thoải mái

Lounge được thiết kế theo một phong cách sang trọng, hiện đại - chú trọng đến yếu tố đảm bảo được sự thoải mái cho khách hàng. Cho nên, lounge Hà Nội thường phục vụ khách ngồi trên những bộ ghế sofa như không gian trong phòng khách gia đình - vừa thoải mái vừa thuận tiện để trò chuyện trong khoảng thời gian dài. Bên cạnh đó, với không gian ngoài trời như kiểu rooftop, một số lounge còn sử dụng loại ghế chân cao phục vụ bộ phận khách trẻ tuổi.

Xem thêm: Bartender là gì? Phá bỏ những suy nghĩ sai về nghề bartender

IV. Sự khác nhau của bar, cà phê và lounge là gì?

Nhiều người cho rằng bar và lounge là một. Tuy nhiên điều này thực tế là không đúng. Về mặt bản chất thì lounge rất khác với quán bar hay cà phê. Hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau về cả phong cách lẫn hình thức giải trí cung cấp. 

1. Không gian khác biệt

Bar là địa điểm uống những loại thức uống có cồn bao gồm bia rượu, các loại cocktail có cồn,... Ngoài ra tại bar bạn có thể lắc lư và nhảy theo điệu nhạc có tiết tấu nhanh và thường khá lớn tiếng. Mặt khác bạn cũng có dịp thưởng thức các màn catwalk của những cô người mẫu tại bar. 

Trái ngược với hình tượng trên thì Lounge sẽ có không gian nghiêng về sự tinh tế, nhẹ nhàng nhưng không kém phần sang trọng. Nơi này thường chứa một lượng người vừa đủ để có thể giao tiếp và thư giãn. 

2. Về mặt diện tích

Bên cạnh bar, lounge thường bị nhầm lẫn thành quán cà phê. Những có sự khác biệt giữa quán cà phê và lounge. Mặc dù có sự hòa trộn về phong cách giữa bar và cà phê tuy nhiên lounge cũng sở hữu cho mình những điểm riêng biệt dễ dàng nhận biết chẳng hạn như lounge trước đó thường là khu nhà chờ tại sân bay, vậy nên diện tích của nó có thể nói là vô cùng rộng. Trong khi đó, các quán bar hoặc cà phê đều có thể là quán nhỏ, chỉ đủ kê một quầy bar hoặc một vài bộ bàn ghế. 

3. Về mặt thiết kế

Sự khác biệt về thiết kế của nhiều loại hình khác và lounge là gì? Lounge sẽ được thiết kế tùy theo sở thích của người chủ. Mỗi quán lounge bar khác nhau có một phong cách riêng không bị lầm lẫn với nhau. Do đó, hầu hết chủ nhân của lounge đều cần đến kiến trúc sư và thiết kế nội thất để truyền đạt được đúng ý tưởng, mong muốn của mình đối với lounge. Từ đó, người kiến trúc sư, thiết kế nội thất sẽ lên ý tưởng, phác thảo, chọn nguyên vật liệu, thậm chí là tự sản xuất mới cho ra đời một lounge theo đúng ý người chủ. 

Tuy nhiên nhìn chung thì hình thức kinh doanh lounge Hà Nội phải có những đặc điểm đặc trưng dễ nhận diện như là có ghế sofa lớn để giao tiếp và trò chuyện. Nội thất bên trong sẽ thường là màu nóng và thanh nhã. Hiện nay nhiều nội thất trong lounge bar được kết hợp với các chất liệu phản quang, đá hoa cương và đèn màu. 

Trong khi đó, thiết kế của các quán bar hay quán cà phê có thể được thiết kế riêng. Thế nhưng cũng rất nhiều trường hợp một số quán sử dụng những phong cách thiết kế quen thuộc như vintage hay hiện đại. Nội thất bên trong chủ yếu là bàn ghế gỗ hoặc sofa, ghế sắt phổ biến trên thị trường. Không có nhiều quán cà phê hay quán bar đặt sản xuất riêng nội thất bên trong quán giống như lounge. 

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà Bartender cần biết

4. Trải nghiệm âm thanh

Âm thanh trong lounge cũng có sự khác biệt so với nhạc mạnh của quán bar hay nhạc nhẹ của quán cà phê. Thông thường các lounge thường phát bài lounge music, trong đó ca sĩ đóng vai trò phụ. Không gian rộng của lounge đòi hỏi dòng nhạc ở đây không quá mạnh như bar nhưng vừa đủ để khách hàng cảm thấy thư giãn.  m nhạc của lounge mang lại cảm giác như đang ở biển xanh hay trên núi cao rộng lớn. 

V. Đối tượng khách hàng Lounge hướng đến

Lounge là một nơi lý tưởng dành cho những ai đang tìm kiếm địa điểm để thưởng thức những loại đồ uống có cồn, cùng với các món ăn nhẹ trong một không gian thoải mái. Nó không quá sôi động, ồn ã nhưng lại không hề tẻ nhạt.

Ngày nay, Lounge bar cũng được các nhà đầu tư, kinh doanh lựa chọn là nơi tiếp đãi khách hàng, bàn bạc hay trao đổi công việc quan trọng. Và những nhóm khách từ 4 – 6 người cũng rất thường xuyên chọn Lounge bar làm địa điểm tụ họp.

VI. Những Lounge nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay

Khoảng vài năm trở lại đây, tại Việt Nam đã mọc lên khá nhiều đặc biệt là các Lounge Hà Nội, bao gồm các lounge riêng biệt và lounge trong khách sạn.

– Swing lounge

Nơi đây cũng thường diễn ra những minishow của các ca sĩ nổi tiếng. Địa chỉ: 21 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, ngay tại trung tâm Hà Nội.

Những Lounge nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay

Những Lounge Hà Nội nổi tiếng hiện nay

– Summit lounge

Lounge nằm trên tầng 20 của khách sạn Pan Pacific, đặt tại Hà Nội. Khách hàng còn có cơ hội ngắm nhìn khung cảnh thành phố trong không gian Lounge Hà Nội ngoài trời.

– Boudoir Lounge

Tọa lạc ở tầng trệt của khách sạn Sofitel Plaza Saigon. Không gian Lounge bar được bày trí theo phong cách Pháp vô cùng lãng mạn.

– Pandora Sky lounge

Điểm nhấn độc đáo của Pandora nằm ở kiểu phong cách “rooftop” với không không gian mở, giúp khách hàng có thể ngắm nhìn bao quát toàn bộ khung cảnh Sài Gòn về đêm.

Xem thêm: Cold brew cafe là gì? Cách pha Cold Brew cafe chuẩn vị barista cần biết

VII. Kết luận 

Với những gì mà 123job vừa chia sẻ, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Lounge là gì, đối tượng khách hàng mà lounge hướng đến. Qua đó, gợi ý cho bạn thêm một loại hình dịch vụ kinh doanh mới cho khách sạn của mình, gia tăng sự trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Chúc bạn thành công!