Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta luôn luôn nghe thấy khái niệm về lãi dù là đi chợ, đi làm cho công ty hay đến đến bất kỳ chỗ nào diễn ra hoạt động kinh doanh. Chắc ai cũng biết lãi chính là phần doanh thu trừ vốn, nhưng chưa chắc biết lãi vốn là gì?

Thuật ngữ về lãi vốn là gì thì chắc hẳn là một thuật ngữ còn xa lạ với rất nhiều người. Và cũng như capital gain là gì? Theo bạn, nó có phải là một công cụ tài chính hay một kênh đầu tư để đầu tư ngắn hạn không? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về lãi vốn là gì hay capital gain là gì và các công cụ tài chính nhé.

I. Khái niệm, bản chất của lãi vốn là gì?

1. Lãi vốn là gì? 

Đầu tiên cùng tìm hiểu về lãi vốn là gì? Thì nó dịch sang Tiếng Anh là nghĩa là capital gain và capital gain là gì thì nó một thuật ngữ kinh tế mà có khái niệm nghĩa là phần chênh lệch giữa giá mà bạn mua một loại tài sản với giá mà bạn bán ra tài sản đó. Ví dụ như năm 2008 bạn có mua một mảnh đất ở Khánh Hòa với giá là 500 triệu đồng nhưng đến năm 2021 thì bạn lại bán nó được với giá là khoảng 2,5 tỷ đồng, thì lãi vốn bạn sẽ thu được là 2 tỷ đồng. 

Lãi vốn là gì

Lãi vốn là gì

Lãi vốn là gì thì nó là một kết quả dương khi mà bạn lấy giá bán sản phẩm và trừ đi giá mua sản phẩm và bạn sẽ chỉ ghi nhận lãi vốn khi tài sản mà bạn mua đã được bán hẳn đi. Còn nếu như kết quả khi giá bán sản phẩm mà trừ đi giá mua sản phẩm là một con số âm thì phần chênh lệch đó sẽ được gọi là lỗ vốn. Giá bán sản phẩm thì nó sẽ bao gồm nguyên giá tài sản, hoặc chi phí tài chính phát sinh ở trong quá trình mua sắm, chi phí chìm hay chi phí vận chuyển... Thực ra đây là các khái niệm về lãi vốn là gì, capital gain là gì thì khá là dễ hiểu, nó sẽ tương tự như lãi và lỗ ở trong cuộc sống hàng ngày nhưng lãi vốn thì nó thường được dùng ở hình thức bất động sản và trong các kênh đầu tư, đầu tư ngắn hạn. Lãi vốn là gì thì nó mục đích các nhà đầu tư tài chính ngắn hạn hoặc là dạng đầu tư lướt sóng hướng đến. Lãi vốn là gì thì hay nó gọi là đầu tư ngắn hạn khi lãi phát sinh ở trong một năm hoặc là ít hơn, lãi vốn còn được gọi là dài hạn khi mà lãi phát sinh ở trong khoảng thời gian dài hơn một năm.

Lãi vốn do đầu tư ngắn hạn được đánh thuế ở dưới dạng thu nhập như là thông thường sẽ dựa vào tình trạng nộp thuế của mỗi người và cũng như tổng thu nhập cuối cùng 

Lãi vốn dài hạn thì nó hay bị đánh thuế ở mức thấp hơn so với thu nhập thường xuyên. Tỷ lệ lãi vốn dài hạn sẽ chiếm khoảng 20% trong khung thuế cao nhất. Nhìn chung, nếu như người nộp thuế mà đủ điều kiện thì họ sẽ hưởng được mức thuế suất trên thặng dư của vốn dài hạn khoảng 15%. 

Giải thích một chút để cho các bạn hiểu thêm khái niệm về thuế trên thặng dư vốn là gì? Đó chính là một khoản thuế được tính dựa trên phần lãi vốn hay nó còn là khoản chênh lệch dương giữa giá mà bạn bán một loại tài sản và cũng như giá mua ban đầu của tài sản đó.

Đây là một ví dụ minh họa giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan hơn về lãi vốn là gì hay capital gain là gì? A mua 200 cổ phiếu của công ty vào ngày 09 tháng 03 năm 2017, có giá 800 đô mỗi cổ phiếu. Hai năm sau thì vào ngày 09 tháng 3 năm 2019, A quyết định bán đi hết các cổ phiếu với giá cổ phiếu là 1000 đô. Ví dụ như không có chi phí liên quan đến bán hàng thì A sẽ nhận về tiền lãi về vốn là 40000 đô (1000 * 200 - 800 * 200 = 40000) Vậy A kiếm được 40.000 đô la mỗi năm, nếu như đưa ông A vào nhóm thu nhập bình thường và cũng không cần phải chịu đủ các điều kiện để áp dụng mức thuế suất trên thặng dư đối với khoản vốn dài hạn. Do đó, A sẽ không cần phải nộp thuế nhưng nếu như thu nhập của A ở trong một khoản phải chịu thuế thì A cũng sẽ phải chịu thuế suất trên thặng dư đối với vốn lãi đó là 15%.

2. Bản chất của lãi vốn là gì?

Tuy rằng lãi vốn là gì thì nó hay liên quan đến các cổ phiếu, kênh đầu tư và các công cụ tài chính khác do có sự biến động của cổ phiếu hoặc là quỹ nhưng nó cũng có thể xảy ra ở trên một chứng khoán bất kì khi mà chứng khoán đó được bán với giá cao hơn so với giá đã mua vào ban đầu. Dù lãi hay là lỗ vốn thì nó cũng chỉ được ghi nhận khi mà tài sản được bán và từ đó cũng sẽ tạo ra một khoản tính thuế. Lãi vốn và lỗ vốn khi mà chưa được ghi nhận thì nó chỉ có giá trị trên giấy và cũng chưa phải chịu thuế

3. Khác biệt giữa cổ tức và lãi vốn là gì?

Mục đích của việc đầu tư, các kênh đầu tư là thu được một số lợi ích tài chính tại thời điểm đáo hạn. Khi mà đầu tư vào cổ phiếu thì nhà đầu tư cũng có thể nhận được 2 loại lợi nhuận tài chính; thì đó chính là cổ tức và lãi vốn. Tuy nhiên, lãi vốn là gì thì nó cũng có thể thu được thông qua các hình thức đầu tư, công cụ tài chính khác. Cổ tức và lãi vốn rất là khác nhau về loại tài sản phát sinh và cũng như cách xử lý về thuế. Bài viết dưới đây cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về mỗi loại và cũng như giải thích sự khác biệt và giống nhau giữa cổ tức và lãi vốn là gì.

Khác biệt giữa cổ tức và lãi vốn là gì

Khác biệt giữa cổ tức và lãi vốn là gì

Tăng vốn là gì?

Lãi vốn là gì thì nó được định nghĩa là khoản lãi phát sinh từ việc bán một loại tài sản vốn được sử dụng cho mục đích kinh doanh, đầu tư ngắn hạn hoặc là được nắm giữ ở trong thời gian hơn một năm. Nói theo một cách đơn giản hơn, lãi vốn là gì thì nó sẽ phát sinh khi mà một nhà đầu tư/cá nhân kiếm được khoản lợi nhuận từ việc tăng giá trị của một tài sản. Thu nhập từ vốn chính là lợi nhuận gắn liền với các tài sản, công cụ tài chính như là cổ phiếu, đất đai, cao ốc, chứng khoán đầu tư, ... Thu nhập từ vốn mà cá nhân có được khi mà họ có thể bán tài sản của mình với giá cao hơn so với giá mà họ mua tài sản đó. Chênh lệch giữa khoản giá mua và giá bán cao hơn thì nó được gọi là lãi vốn.

Thu nhập từ vốn sẽ phải chịu thuế và khoản thuế suất áp dụng cho thu nhập vốn cũng thường cao hơn. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể tránh được việc trả thuế thu nhập vốn bằng cách đầu tư vào kênh đầu tư mà số tiền thu được từ việc bán tài sản vào một loại tài sản tương tự ở trong vòng 180 ngày kể từ ngày bán.

Cổ tức là gì?

Cổ tức thì nó không được coi là một thu nhập từ vốn bởi vì chúng là một dạng thu nhập mà cổ đông nhận được. Cổ tức thường sẽ được trả vào các kỳ hạn khác nhau và nó sẽ tùy thuộc vào doanh thu mà công ty tạo ra. Cổ tức thường sẽ được trả cho cổ đông như là một hình thức đền bù cho việc nắm giữ cổ phần của họ ở trong công ty. Bởi vì cổ tức được coi là thu nhập, nên thuế suất áp dụng cho cổ tức sẽ thấp hơn để có thể khuyến khích đầu tư hơn nữa.

Cổ tức so với Lãi vốn là gì?

Lãi vốn và cổ tức đều thì nó đều là lợi nhuận tài chính dành cho các nhà đầu tư thực hiện mua cổ phiếu. Lãi vốn là gì thì có thể thu được, không chỉ bằng cách là bán cổ phần mà còn có thể thông qua việc bán các tài sản vốn khác như  là tài sản, nhà máy, hoặc thiết bị, máy móc được nắm giữ ở trong một thời gian dài hơn. Tuy nhiên, cổ tức thì chỉ nhận được bằng cách đầu tư vào kênh đầu tư là cổ phiếu và nó được trả cho các cổ đông ở trong các khoảng thời gian khác nhau mà sẽ tùy thuộc vào lượng doanh thu được tạo ra và cũng như loại cổ phiếu mà cổ đông nắm giữ. Thuế suất cho lãi vốn thì thường sẽ cao hơn thuế áp dụng cho cổ tức.

Xem thêm: Cổ tức là gì? Những hiểu biết đúng đắn về khái niệm cổ tức

II. Hai hình thức đầu tư bất động sản bằng lãi vốn là gì?

1. Bạn có biết kênh đầu tư lãi vốn là gì? 

Hiện nay một số hình thức đầu tư bất động sản bằng lãi vốn là gì?

- Bạn mua đất sau đó thì xây nhà rồi đem bán đi.

- Bạn mua đất được phân theo lô rồi thực hiện bán từng lô. 

- Bạn mua đất chờ đến khi nào mà tăng giá rồi bán để có thể kiếm lời thêm. 

- Bạn mua lại nhà cũ rồi tu sửa theo xu hướng thị trường, rồi sau đó đem bán cho những người phù hợp với thị hiếu ngôi nhà của bạn. … 

Bạn có biết kênh đầu tư lãi vốn là gì

Bạn có biết kênh đầu tư lãi vốn là gì

Như vậy, bạn có thể thấy rằng việc đầu tư bất động sản bằng lãi vốn thì nó tập trung xoay quanh việc mua và cũng như bán bất động sản để có thể đem lại được càng nhiều lợi nhuận càng tốt.

Ưu điểm lớn nhất của hình thức đầu tư tài chính, công cụ tài chính này là sẽ mang đến cho bạn một khoản lợi nhuận vô cùng lớn ở trong khoảng thời gian thích hợp. Ví dụ như là việc bán đất ở trúng thời điểm mà giá đất đang lên cao. Để có được khoản lợi nhuận cao như vậy thì chắc hẳn bạn phải nhanh nhạy trước thông tin của thị trường, biết được xu hướng và cũng như nắm bắt tâm lý và dự đoán được thị trường một cách chuẩn xác. 

Đầu tư bất động sản bằng lãi vốn thì nó là phổ biến nhất, và nó thường được làm nhiều nhất là ở trong các dự án quy hoạch hoặc có quy mô lớn. Đến đây các bạn có thể hiểu được lãi vốn là gì thì nó sinh ra từ sự chênh lệch giữa giá bán và cũng như giá mua của bất động sản, có thể sinh lời nhiều hay là ít phụ thuộc vào tiềm năng của thị trường bất động sản này. 

Ngoài ra thì còn có một sự kết hợp đầu tư giữa dòng tiền và lãi vốn là gì. 

2. Hình thức đầu tư bằng cách kết hợp với lãi vốn và dòng tiền

Đầu tiên, chúng ta phải hiểu sơ qua về khái niệm của dòng tiền là gì thì rồi mới có thể tiến sâu vào vấn đề được. Bạn có thể hiểu dòng tiền chính là sự chuyển động của tiền, bởi vì nó có 2 trạng thái là ra hoặc là  vào của một doanh nghiệp hay là của đơn vị nào đó. Từ dòng tiền mà người ta có thể đem tính ra được các thông số của một mức độ thanh khoản nào đó. Dòng tiền chính là một khái niệm quen thuộc và thường gặp khi mà nhắc đến thị trường tiền tệ nói riêng và cũng như kinh tế tài chính nói chung. 

Hình thức đầu tư bằng cách kết hợp với lãi vốn và dòng tiền

Hình thức đầu tư bằng cách kết hợp với lãi vốn và dòng tiền

Đây là ví dụ để giúp cho bạn có thể dễ hình dung hơn: Ví dụ như bạn có một cửa hàng bán quần áo thì dòng tiền vào chính là số tiền bán quần áo mà bạn thu được và cũng như đối với những khoản chi phí khác và tiền nhập quần áo thì nó sẽ được gọi là dòng tiền ra. 

Về hình thức đầu tư bằng dòng tiên và lãi vốn là gì thì nó có nghĩa là nhà đầu tư sẽ thu được dòng tiền từ một loại tài sản ở trong một khoảng thời gian và sau đó thì sẽ quyết định bán đi để thu về được lãi vốn. 

Xem thêm: Dòng tiền là gì? Tất tần tật về dòng tiền - máu của doanh nghiệp

III. Cách đánh thuế lãi vốn là gì?

1. Thuế lãi về vốn là gì?

Thuế lãi về vốn (hay là Capital gains tax) thì nó chính là khoản thuế của chính phủ đánh trên lợi nhuận mà được tạo ra từ việc giao dịch của các loại tài sản như là chứng khoán hay là bất động sản. Lợi nhuận này  sẽ được ghi nhận khi mà giá bán ra lớn hơn so với khoản chi phí ban đầu của loại tài sản đó và cũng như ngược lại thua lỗ xảy ra khi mà giá bán ra lại thấp hơn so với giá mua vào. Khoản thuế lãi về vốn thì thường chỉ bị truy thu một khi mà bạn bán ra các khoản đầu tư, đầu tư ngắn hạn của mình. Ví dụ như bạn sẽ không phải chịu thuế nếu như mà giá trị cổ phiếu ở trong danh mục của bạn tăng lên nhưng nếu như mà bạn bán ra thì phần lợi nhuận này sẽ lập tức bị tính thuế đấy.

2. Lãi về vốn ngắn hạn và dài hạn

Chính phủ liên bang Mỹ thực hiện áp thuế đối với khoản lãi về vốn đối với các khoản bao gồm cả đầu tư ngắn hạn và cũng như dài hạn. Các khoản lợi nhuận từ đầu tư ngắn hạn (thì thường dưới 1 năm) thường sẽ bị áp mức thuế cao hơn so với việc đầu tư dài hạn (sẽ là trên 1 năm). Điều này sẽ không phải là để khuyến khích cho các giao dịch ngắn hạn vốn vì nó thường làm tăng mức độ biến động của thị trường, cũng như là  tăng các khoản phí giao dịch đối với các nhà đầu tư. 

Lãi về vốn ngắn hạn và dài hạn

Lãi về vốn ngắn hạn và dài hạn

3. Các mức thuế suất về lãi vốn tại Mỹ hiện tại

Dưới đây thì sẽ biểu thuế suất về lãi vốn ở Mỹ hiện tại:

Mức thuế suất

Với người độc thân

Với người đã kết hôn

Với chủ hộ gia đình

0%

Dưới 39,376 USD

Dưới 78,751USD

Dưới 52,751 USD

15%

39,376-434,550 USD

78,751-488,850 USD

52,751-461,700 USD

20%

Trên 434,550 USD

Trên 488,850 USD

Trên 461,700 USD

4. Các khoản thua lỗ về vốn

Những người nộp thuế thì có thể kê khai các khoản lỗ đầu tư để được khấu trừ vào mức lãi về vốn mà phải chịu thuế. Bạn thậm chí còn có thể được khấu trừ mức lỗ ròng về vốn vào trong các khoản thu nhập khác khi mà thực hiện tính thuế thu nhập cá nhân, tuy nhiên thì nó sẽ có những hạn mức tối đa nhất định đối với từng đối tượng nộp thuế cụ thể.

5. Tác động đến nền kinh tế

Từ những phân tích ở trên, có thể thấy được rằng thuế suất tối đa đối với các khoản lãi về vốn đầu tư dài hạn (thường là 20%) thấp hơn so với khoản thuế thu nhập cá nhân (thường là 37%). Các nhà quản lý quỹ ở tại Phố Wall với tất cả thu nhập thì đều được đến từ hoạt động đầu tư, công cụ tài chính sẽ chỉ phải chịu mức thuế suất tối đa là 20% thôi, thấp hơn so những người có thu nhập mà trên 40,000 USD/năm. Kẽ hở ở trong chính sách thuế này của Mỹ thì nó dẫn tới 2 hệ quả: 

  • Thứ nhất, nó sẽ khuyến khích mọi người thực hiện đầu tư vào thị trường chứng khoán, bất động sản và cũng như các tài sản khác qua đó để kích thích tăng trưởng. 

  • Thứ hai, sự bất bình đẳng về thu nhập thì nó sẽ càng mở rộng khi mà phần lớn những người mà có thu nhập chính từ hoạt động đầu tư sẽ đều nằm ở trong tầng lớp giàu có. Theo thống kê thì có khoảng 70% số lãi vốn từ đầu tư thì nó đang thuộc về nhóm 1% dân số mà có thu nhập cao nhất và mức thuế suất tối đa mà họ phải chịu cũng chỉ là 20%

6. Thuế lãi về vốn đã thay đổi như thế nào ở trong quá khứ?

Khoản thuế suất đối với các khoản đầu tư dài hạn thì không cố định trong quá khứ. Mức thuế suất này thì đạt đỉnh ở mức 35% vào năm 1972 và sau đó, nó cũng được điều chỉnh giảm dần cho đến nay.

Xem thêm: Bí quyết trở thành nhà đầu tư tài chính thông minh thời đại 4.0

IV. Kết luận

Qua những thông tin trên giúp cho các bạn hiểu được lãi vốn là gì hay capital gain là gì, các công cụ tài chính hoặc các kênh đầu tư, đầu tư ngắn hạn giúp kiếm được lãi vốn. Rất hy vọng những thông tin 123job gửi đến bạn đọc về lãi vốn là gì hay capital gain là gì, công cụ tài chính và các kênh đầu tư sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc!