Kỹ sư M&E là gì? Công việc mà các kỹ sư M&E phải thực hiện bao gồm những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây về kỹ sư M&E để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Cho đến hiện nay, nghề kỹ sư ME vẫn luôn là một trong những ngành “hot” và liên tục duy trì được một sức hút đối với các bạn trẻ. Điều này đã được minh chứng qua chính con số ứng tuyển vào những khối ngành kỹ thuật nói chung và ngành M&E nói riêng, hàng năm ngành này vẫn có tỉ lệ cạnh tranh rất cao tại các trường Đại học hoặc Cao đẳng ở trên cả nước. Với đam mê và sẵn sàng theo đuổi nghề nghiệp mơ ước của mình nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ kỹ sư M&E là gì chưa? Hãy tham khảo bài viết này mà chúng mình cũng cấp dưới đây để có thể hiểu hơn về mục tiêu nghề nghiệp trước khi bạn trở thành một kỹ sư ME chuyên nghiệp nhé.

I. Kỹ sư M&E là gì?

Kỹ sư M&E là gì? Kỹ sư M&E là gì hoặc M&E là gì chính là viết tắt của chính cụm từ Mechanical and Electrical. Họ còn được hiểu là những kỹ sư cơ điện phụ trách thực hiện những công việc có liên quan đến việc thiết kế, thi công và hoàn thiện cả các hạng mục cơ khí và điện cho những công trình xây dựng.

Ky su M&E la gi

Kỹ sư M&E là gì?

Kỹ sư M&E là gì? Kỹ sư M&E là gì sẽ thường được phân loại ở nhiều các hạng mục khác nhau, chính do vậy họ có thể tốt nghiệp về các chuyên ngành như: điện, điện lạnh và điện tử, tự động hóa hay cơ khí, cấp thoát nước hoặc thậm chí là ngành xây dựng. Tùy vào chuyên môn và chính năng lực mà một kỹ sư M&E là gì sẽ có thể đảm nhận một hoặc nhiều hạng mục khác nhau cho một dự án hay một công trình.

II. Công việc của kỹ sư M&E là gì?

Kỹ sư M&E là gì? Kỹ sư ME chính là việc thực hiện những công đoạn làm việc chính cho việc khảo sát công trình thi công và thiết các kế bản vẽ kỹ thuật và thực hiện giám sát thi công công trình. Kỹ sư M&E là gì? Trong đó, trong mỗi công đoạn làm việc sẽ lại được chia ra thành những công việc nhỏ khác nhau. Vậy thì cụ thể những công việc mà một kỹ sư cơ điện cần phải làm bao gồm những gì?

1. Kỹ sư M&E và công việc khảo sát thị trường thực tế

Khảo sát thị trường và công trình xây dựng chính là một công tác chuẩn bị quan trọng trước khi kỹ sư M&E là gì thực hiện bắt tay vào làm cho công việc chính đó chính là thiết kế bản các vẽ kỹ thuật.

Việc thực hiện khảo sát thực tế của các kỹ sư cơ điện có mục đích nhằm xác định được những vị trí, đo lường, để trước tiên kỹ sư M&E là gì có thể thu thập được những con số chính xác nhằm phục vụ cho việc lập dự toán được các khối lượng các trang thiết bị vật tư và ước lượng khối lượng những loại máy móc thiết bị, số lượng nguồn lao động để có thể thực hiện công trình này.

Tiếp theo dựa vào chính các thông số kỹ thuật đã thực hiện đo đạc được trước đó mà người kỹ sư M&E là gì sẽ bắt tay vào thực hiện công việc thiết kế và từ đó lập bản vẽ kỹ thuật cho chính hệ thống điện, cấp thoát nước và cả thiết bị vệ sinh cũng như cho hệ thống phòng cháy - chữa cháy đối với một tòa nhà hay nhà máy, hoặc bất kỳ một công trình thi công nào.

Xem thêm: Xây dựng cơ bản là gì? Nhận diện các công trình xây dựng cơ bản

2. Thực hiện việc thiết kế bản vẽ kỹ thuật

Bằng kiến thức chuyên môn và chính kỹ năng sử dụng các phần mềm hỗ trợ có thể kể đến như Autocad hay MS Project, và các loại phần mềm thiết kế kỹ thuật khác. Kỹ sư M&E là gì? Từ đó, các kỹ sư M&E là gì sẽ có thể tiếp tục thực hiện các công việc thiết kế các bản vẽ kỹ thuật cho chính hệ thống điện, nước, điều hòa, thiết bị phòng cháy chữa cháy và cả các mục khác sao cho phù hợp với vị trí và diện tích, theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư đối với chính công trình đó.

Ky su M&E la gi

Công việc của kỹ sư M&E cần làm là gì?

Bên cạnh đó, kỹ sư M&E là gì có thể áp dụng kỹ năng sử dụng những ứng dụng, phần mềm thiết kế bản vẽ kỹ thuật để từ đó áp dụng cho việc thiết kế bản vẽ kỹ thuật có thể kể đến như phần mềm Autocad. Kỹ sư M&E là gì? Việc sử dụng thành thạo phần mềm MS Project ở trong việc quản lý dự án và những thông tin về hồ sơ thiết kế hay hồ sơ dự toán,... và các loại dữ liệu trong quá trình thực hiện dự án.

3. Bóc tách khối lượng và lập hồ sơ dự toán công trình

Kỹ sư cơ điện còn dựa vào những con số kỹ thuật đã được đo đạc trước và đặc biệt dựa trên chính bản vẽ kỹ thuật của công trình để có thể lập được hồ sơ dự toán về khối lượng các nguyên vật liệu và các trang thiết bị và nhân công, bao gồm cả về số lượng và những chi phí phát sinh có liên quan bao gồm cả thuế.

Việc đi lập hồ sơ dự toán của các kỹ sư ME sẽ nhằm mục đích tính toán được một cách chính xác nhất về các yếu tố, công cụ cần thiết cho việc thi công công trình, từ đó tránh việc dư thừa hoặc thiếu đi các nguyên vật liệu ở trong quá trình thi công. Kỹ sư M&E là gì? Thực tế có thể thấy, hồ sơ dự toán cũng chính là cơ sở để có thể nộp lại cho chính các nhà thầu trong việc thực hiện kiểm định chất lượng, tiêu chuẩn và phục vụ cho công tác quyết toán cho chính đơn vị nhận thầu trong ngành xây dựng.

4. Việc làm giám sát công trình thi công công trình của kỹ sư M&E

Để có thể đảm bảo được tính chính xác trong quá trình thi công đối với chính bản vẽ kỹ thuật thì những kỹ sư ME sẽ có thể trực tiếp thực hiện giám sát công trình. Kỹ sư M&E là gì? Từ đó, hỗ trợ và đảm bảo cho những nhân viên và các công nhân thực hiện được một cách chính xác nhất để có thể đảm bảo được chất lượng của công trình.

Ky su M&E la gi

Công việc của kỹ sư M&E cần làm là gì?

Khi thực hiện giám sát quá trình làm việc của nhân viên thi công công trình, các kỹ sư M&E là gì sẽ có thể thực hiện được các công việc có thể kể đến như: Phân công công việc cho những nhân viên đối với từng loại hạng mục công trình và hướng dẫn trực tiếp, chính xác và kịp thời cho đội ngũ nhân viên, nhân công đang thực hiện thi công công trình, từ đó giám sát và kiểm tra được các công đoạn làm việc để có thể đảm bảo được chất lượng trong và sau quá trình thực hiện thi công công trình.

Bên cạnh đó, kỹ sư M&E là gì sẽ có trách nhiệm chịu trách nhiệm trong việc giải quyết vấn đề có liên quan về việc hồ sơ dự án và giải quyết những vấn đề có phát sinh ở trong phạm vị có liên quan và từ đó đảm bảo thực hiện đúng tiến độ công việc được giao.

5. Thực hiện công việc báo cáo dựa theo quy định

Sau khi đã thực hiện hoàn thành những công đoạn làm việc như trên, các kỹ sư giám sát M&E sẽ phải thực hiện được công việc báo cáo hằng ngày đến cho trưởng phòng và ban lãnh đạo cấp trên. Kỹ sư M&E là gì? Với nội dung của các dạng báo cáo sẽ bao gồm: Báo cáo về tình hình và cả trong tiến độ công việc đã được hoàn thành. Ngoài ra còn báo cáo về những số liệu vật tư thiết bị để có thể thi công công trình và cuối cùng đó chính là báo cáo về những vấn đề có thể phát sinh ở trong chính công việc, qua đó kỹ sư giám sát M&E đưa ra các đề xuất và phương hướng giải quyết được vấn đề.

Xem thêm: Điểm mặt 5 phần mềm dự toán công trình được nhiều người dùng nhất

III. Những yêu cầu để có thể trở thành kỹ sư M&E là gì?

1. Có kiến thức cơ bản về M&E

Tất nhiên, để có thể làm được một ngành nghề nào đó, bạn sẽ phải cần am hiểu được những kiến thức, bản chất của chính ngành nghề đó. Cụ thể, nếu bạn muốn trở thành một kỹ sư giám sát M&E, bạn sẽ cần nắm chắc về lý thuyết về ngành cơ điện và giá cả các loại hệ thống bao gồm ở trong hệ thống M&E và nguyên tắc hoạt động của chính hệ thống ấy như thế nào? Bên cạnh đó, bạn còn cần phải nắm được những kiến thức chuyên môn kỹ sư giám sát M&E đối với 1 trong 2 mảng cơ hoặc điện hay tùy theo hướng đi của chính bạn, có mong muốn chuyên sâu về mảng nào hơn.

2. Kỹ năng đọc bản vẽ

Đối với một kỹ sư M&E là gì, trong công việc của kỹ sư giám sát M&E không chỉ là thực hiện giám sát, mà sẽ còn đảm nhiệm bao gồm cả công việc thiết kế. Chính vậy nên, việc đọc bản vẽ kỹ thuật chính là 1 trong những kỹ năng quan trọng để có thể bổ sung được cho bản thân mình những kiến thức đối với tiêu chuẩn cơ điện hay những cách áp dụng tiêu chuẩn trong thi công dựa theo quy chuẩn có sẵn. Ngoài ra, nếu kỹ sư ME có kĩ năng đọc được bản vẽ tốt thì bạn cũng sẽ hình thành cho bản thân khả năng bóc tách khối lượng. Bạn sẽ liệt kê được một cách đầy đủ khối lượng để có thể chào giá chủ đầu tư hoặc giải trình tốt về những công việc đang thi công.

3. Kỹ năng thiết kế bản vẽ thi công

Như đã được nêu ở trên, một trong những công việc của các kỹ sư cơ điện đó chính là thực hiện công việc thiết kế. Chính vậy nên, bạn sẽ phải cần thực hành thiết kế các bản vẽ cũng như thực hiện thiết kế các hệ thống M&E cho những dự án nhỏ, để có thể hiểu được những hệ thống sẽ có mối liên hệ với nhau ra sao và phần nào được coi là quan trọng. 

4. Kỹ năng lập kế hoạch và phân chia công việc

Người kỹ sư M&E là gì sẽ cần có cho mình kỹ năng lập kế hoạch và phân chia công việc để đưa ra được những phương án triển khai dự án thi công công trình phù hợp, thực hiện đúng theo tiến độ và yêu cầu. Đồng thời, kỹ sư giám sát M&E cũng cần có một kế hoạch rõ ràng và sáng suốt để thực hiện công việc quản lý và hướng dẫn đội công nhân có thể làm việc một cách hiệu quả hơn, từ đó tránh những sai sót mà không đáng có, gây ra ảnh hưởng đến cả công trình đang thực hiện.

5. Kỹ năng tính toán khối lượng

Đây chính là một kỹ năng quan trọng đối với kỹ sư M&E là gì? Nó sẽ có thể giúp cho người làm kỹ sư giám sát M&E có thể dự toán được một cách chính xác công trình này đáng giá bao nhiêu và tính toán được chi phí vật tư thi công, nhằm tránh dẫn đến việc hao hụt hay dư thừa, tránh gây lãng phí. Bạn có thể tính toán được khối lượng thi công dựa theo trình tự và tránh thiếu sót khối lượng. Còn có một cách khác đó chính là chia ra thành các kết cấu xây dựng, đa phần chính là các hình khối phức tạp được thành hình đơn giản để có thể tính toán đỡ bị nhầm lẫn. Khi tính toán sẽ luôn có những mẹo và những quy tắc nhất định. Chính vậy nên, việc của kỹ sư cơ điện cần làm đó chính là học hỏi và nắm vững được những kiến thức này để có thể thực hiện công việc hiệu một cách quả.

6. Kỹ năng ngoại ngữ

Hiện nay, những quy chuẩn nước ngoài đang được áp dụng khá nhiều đối với các công trình thi công. Chính vậy nên, các kỹ sư M&E sẽ cần trang bị cho mình kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt đó chính là tiếng anh chuyên ngành, để có thể đảm bảo được chất lượng tốt nhất cho chính công trình đang thực hiện.

7. Kỹ năng tin học

Word và Excel chính là những công cụ mà các kỹ sư cơ điện sẽ thường xuyên phải sử dụng, đặc biệt đó là công cụ Excel, để có thể thực hiện việc tính toán, lập dự toán hoặc thiết kế, hay thậm chí chính là quản lý tiến độ thi công. So với việc bạn đi thực hiện tính toán bằng những phần mềm chuyên ngành, Excel sẽ là một công cụ hữu dụng hơn nhiều.

8. Thành thạo các phần mềm

Không chỉ cần thành thạo những phần mềm vẽ, mà còn có một số phần mềm tính toán mà các kỹ sư M&E là gì cần phải thành thạo có thể kể đến như: Phần mềm tính ống gió hoặc phần mềm tính chọn ống ga… nhằm tiết kiệm được thời gian và phần mềm tính tải lạnh cũng cần được sử dụng để thuyết trình cho chủ đầu tư.

Xem thêm: Kế toán công trình là gì? Tìm hiểu bản mô tả công việc kế toán công trình

IV. Kết luận

Trên đây chính là bài viết cung cấp cho bạn những kiến thực về kỹ sư M&E là gì? Kỹ sư M&E họ là ai? Cơ hội nghề nghiệp và cả những kiến thức cần thiết cho kỹ sư M&E mới vào nghề. Hy vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin cần thiết cho công việc, kỹ năng cũng như cơ hội thăng tiếng của bạn khi làm một kỹ sư M&E.