Tiếp nối phần trước với những lý do cơ bản dẫn đến khủng hoảng tuổi 20, phần 2 sẽ giúp bạn hiểu được bản chất sâu xa hơn của khủng hoảng tuổi 20 để tìm cách thoát khỏi nó một cách nhẹ nhàng nhất.

Khủng hoảng tuổi 20 là gì? Những khủng hoảng mốc tuổi 20 là gì? (P1), bạn đã được hiểu về những lý do dẫn đến khủng hoàng tuổi 20, mặc dù những lý do nghe có vẻ hợp lý nhưng lại khiến bạn dễ lầm tưởng rằng mình ổn. Sau khi nhận ra mình đang trong giai đoạn khủng hoảng tuổi 20, bạn cần làm gì để thích nghi với nó và thay đổi để có một cuộc sống tích cực hơn. Rất khó để có thể tránh khủng hoảng tuổi 20, tuy nhiên khi đã biết về nó, bạn cũng có thể thay đổi để nhìn nhận sự việc theo suy nghĩ tích cực hơn.

IV. Đây là những điều bạn nên thay đổi khi gặp “Khủng hoảng tuổi 20"!

1. Tạm biệt những người bạn tiêu cực khi khủng hoảng tuổi 20

Cuộc sống này sẽ thật nhàm chán nếu chúng ta thiếu đi những người bạn tâm giao. Một người bạn thật sự chân thành, tử tế và luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với bạn trong mọi vấn đề lớn nhỏ. Nhưng tiếc thay, không dễ để tìm được những người bạn như vậy. Bạn nên dành nhiều thời gian chăm sóc những mối quan hệ xung quanh và tránh xa những người bạn ích kỷ khiến bạn phiền muộn và nên kết thân với những người bạn có tư duy tích cực, năng động và giúp bạn thoải mái, thoát khỏi khủng hoàng tuổi 20

2. Thử làm những việc ngoài kế hoạch

Việc lên kế hoạch những việc cần làm là điều vô cùng cần thiết vì với kỹ năng lập kế hoạch, bạn hoàn toàn có thể định hướng rõ ràng hướng phát triển bản thân. Tuy nhiên đôi khi áp dụng quá cứng nhắc khiến cuộc sống của bạn trở nên vô vị và nhàm chán, rơi vào khủng hoảng tuổi 20. Vì vậy bạn có thể thử thực hiện một số dự định ngoài kế hoạch để cuộc sống thêm phần thú vị. Nên nhớ tuổi 20 là tuổi mà bạn có quyền thử mọi việc mà mình thích và được pháp phạm sai lầm vì còn nhiều cơ hội đứng lên và làm lại. 

1

Thử thách bản thân để thoát khỏi khủng hoảng tuổi 20

3. Từ bỏ công việc khiến bạn mệt mỏi khi khủng hoảng tuổi 20

Một công việc ổn định lương cao là ước mơ của nhiều người, đặc biệt là với những bạn trẻ 20 tuổi đang chập chững vào đời hay đang khủng hoàng tuổi 20. Để có được công việc như vậy thì bạn cần hiểu rằng đây là một quá trình tìm kiếm lâu dài, vì vậy không cần đạt được mục đích đó quá nhanh để chính bạn không bị gánh nặng tâm lý. Ví dụ bạn đang cảm thấy mệt mỏi với công việc hiện tại hay gặp khủng hoảng công việc thì có thể ngưng lại và tìm kiếm một công việc mới phù hợp hơn. 

4. Từ bỏ những mối quan hệ tình cảm không hạnh phúc

Ở đôi tuổi đôi mươi, có những người thường nói rằng: “Không yêu thì phí phạm thanh xuân”, tuy nhiên đừng vì lời nói của người ngoài mà suy tư quá nhiều. Sự thật là khi bạn đang ở độ tuổi này, cảm xúc của bạn có nhiều biến động và chưa ổn định, do đó các bạn trẻ dễ dàng đối xử thiếu tinh tế với đối phương và khiến cho mối quan hệ rạn nứt. Có lẽ người bạn đang yêu không phải một nửa mà bạn đang tìm kiếm, nếu có suy nghĩ này thì hãy dừng mối quan hệ này lại để tìm kiếm cơ hội khác phù hợp hơn. 

Xem thêm: Hiệu ứng Dunning Kruger là gì? Liệu bạn có mắc hiệu ứng này?

5. Thay đổi phong cách khi khủng hoảng tuổi 20

Có thể bạn không biết nhưng phong cách ăn mặc ảnh hưởng lớn đến cảm xúc của chính bạn và người đối diện. Nếu một hôm nào đó, bạn cảm thấy buồn chán hay khủng hoảng tuổi 20, hãy thử thay đổi phong cách ăn mặc của mình hay thử một kiểu tóc mới, trang điểm một chút hay chỉ đơn giản là vượt ra khỏi vùng an toàn bằng cách kết giao bạn mới? Những thứ mới giúp bạn khám phá ra khả năng tiềm ẩn của bản thân, nếu không thì cũng tạo thêm hương vị đậm đà cho cuộc sống hàng ngày của bạn, đặc biệt là khi khủng hoảng tuổi 20.

2

Thay đổi phong cách cùng vượt qua khủng hoảng tuổi 20

6. Không lo sợ những việc chưa xảy ra

Một trong những lý do làm cuộc sống của bạn ngày càng nhàm chán chính là bạn đang quá an toàn. Bạn không dám thử dù chỉ một lần bước ra khỏi vòng an toàn, sợ thay đổi và lo lắng quá nhiều vì tương lai vô định. Thay vì lựa chọn ở ở giới hạn an toàn ấy thì hãy thử bước ra và làm cho bản thân mình mạnh mẽ hơn khi khủng hoảng tuổi 20. Chính vì quá sợ hãi nhiều khi đã hạn chế không ít khả năng và cơ hội xảy đến với bạn. Thời gian không chờ đợi ai, vì vậy hãy chấm dứt nỗi sợ và tiến hành những kế hoạch tương lai ngay từ bây giờ. 

7. Hãy ngừng so sánh 

Xung quanh bạn có hàng trăm, hàng ngàn người đang đi du lịch, chụp ảnh checkin hay đi chơi cùng bạn trai, bạn không thể làm gì để điều đó không xảy ra. Vì vậy dù bạn không có bạn trai, không có nhiều tiền như họ, không có nhiều bạn đi chăng nữa thì bạn cũng chỉ thấy được bề nổi trong cuộc sống của họ mà thôi. Mỗi người trong chúng ta đều có những vấn đề và nỗi âu lo riêng, vì vậy đừng vì người khác hạnh phúc hơn mình mà so sánh, ganh đua. Bạn hãy cứ sống cuộc đời của bạn và tin tưởng rằng một ngày nào đó khi bạn đủ nỗ lực, mọi thứ sẽ theo ý bạn mong muốn và bạn sẽ vượt qua khủng hoảng tuổi 20.

8. Theo đuổi những gì có ý nghĩa với bạn

Nếu bạn muốn vượt qua khủng hoảng tuổi 20 thì nên tạo ra bước đột phá mới và dừng chú tâm đến việc của người khác. Bạn cảm thấy bạn sẽ hạnh phúc khi làm việc gì? Bạn muốn cống hiến gì cho thế giới này và bạn thật sự có tài năng trong lĩnh vực nào? Bạn cần bao nhiêu tiền để thỏa mãn cuộc sống của riêng bạn?

9. Tìm kiếm một cộng đồng của những người có chung niềm tin vào ước mơ của bạn

Nhiều bạn trẻ đang bị kẹt lại ở giữa giai đoạn khủng hoàng tuổi 20 dù không phù hợp với công việc cũ thì bạn vẫn rơi vào nỗi lo sợ bị trơ trọi trong cuộc sống. Sự nghi ngờ này hiện hữu trên gương mặt non trẻ của bạn. Nếu bạn viết ra những nghi ngờ và lo lắng của mình như phân tích SWOT bản thân thì bạn sẽ thấy được nhược điểm của mình, từ đó tìm cách xóa đi nỗi lo trong cuộc sống của bạn. Bạn có thể tìm cách vượt qua khủng hoảng tuổi 20 bằng cách đọc một cuốn sách mà bạn quan tâm, đăng ký một lớp học, đăng ký một chiến dịch gây quỹ, viết blog hay đi du lịch,...

3

Tìm kiếm những mối quan hệ tích cực

10. Yêu thương bản thân nhiều hơn

Theo các chuyên gia thì khi tìm kiếm mục đích sống cũng là lúc bạn dành thời gian cho những điều bạn thật sự thích thú và có động lực để làm. Nó cũng đồng nghĩa với việc bạn học cách đối xử tốt hơn và chăm sóc bản thân mình nhiều hơn, đặc biệt khi khủng hoàng tuổi 20. Đôi lúc hãy chiều chuộng bản thân một chút bằng cách kể ra 3 điều thể hiện sự yêu quý chính mình của bạn trong tuần này, chăm sóc chính mình và tạo dựng thương hiệu cá nhân của mình. 

Xem thêm: 10 lợi ích tuyệt vời từ việc áp dụng những cách sống tối giản trong cuộc sống

V. Cách vượt qua khủng hoảng tuổi 20 của tác giả sách bán chạy 

1. Rosie Nguyễn tác giả cuốn Best-seller về tuổi 20: “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu” 

Nội dung của cuốn sách sẽ cho bạn 7 kinh nghiệm giúp bạn vượt qua khủng hoảng tuổi 20 cùng Rosie Nguyễn:

Tập luyện thể dục thể thao luôn là một trong những cách tốt nhất để giải tỏa năng lượng và hạn chế mệt mỏi trong khủng hoàng tuổi 20. Bạn cần rèn luyện suy nghĩ tích cực đi kèm một cơ thể khỏe mạnh vì với một sức khỏe tốt, cơ thể đẹp, bạn sẽ cảm thấy tự tin, thoải mái và phóng khoáng hơn trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. Bạn có thể chọn bất cứ môn thể thao nào như chạy bộ, đọc sách, bơi, yoga,...

Đọc nhiều sách để tiếp thu lượng kiến thức lớn vì biết đâu được với những điều mới mẻ này có thể giúp bạn cải thiện được phần nào cuộc sống trong giai đoạn khủng hoảng tuổi 20

Làm việc một cách chăm chỉ cũng giúp bạn tạo ra năng lượng, vì vậy nếu bạn đang có dự định gì, hãy bắt tay vào làm ngay và luôn. Thay vì ngồi không suy nghĩ, bạn vừa không tạo ra thu nhập vừa k tạo ra giá trị thì hãy bắt tay vào chính là giải pháp hữu hiệu để bạn vượt ra khỏi khủng hoảng tuổi 20

4

Khủng hoảng tuổi 20 với người trẻ

Đi nhiều nơi gặp nhiều người cũng là một cách giúp bạn trẻ xây dựng được nhiều mối quan hệ hơn, từ đó tận dụng để giúp chính mình vượt qua khỏi khủng hoảng tuổi 20. Nhiều bạn trẻ phương Tây đã chọn cách du lịch bụi để tìm hiểu chính mình hay thay đổi lối sống một cách tích cực hơn. 

Chia sẻ qua những bài blog hay thường xuyên ghi chép lại những dòng cảm xúc của mình cũng là cách để bạn cảm thấy tốt hơn trong giai đoạn khủng hoảng tuổi 20. Nếu không, bạn có thể tìm một người mà bạn tin cậy và có kỹ năng lắng nghe để có thể giải bày tâm sự. 

Tìm kiếm bộ lạc của bạn khi khủng hoảng tuổi 20. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm và tham gia vào những hoạt động đội nhóm phù hợp với đam mê của mình. Hiện nay có rất nhiều tổ chức như từ thiện, câu lạc bộ ở nhiều lĩnh vực khác nhau, thoải mái cho bạn lựa chọn. Đặc biệt là những đội nhóm có người đứng đầu giỏi, lãnh đạo và dẫn dắt những người có chung giá trị sống. Họ có thể là chỗ dựa tinh thần cũng như giúp bạn tiến bộ và trở thành ngôi nhà thứ hai của bạn, giúp bạn trải qua khủng hoảng tuổi 20 nhẹ nhàng hơn. 

2. Meg Jay, PhD tác giả sách bán chạy “Tuổi 20 những năm tháng quyết định cuộc đời bạn” giúp bạn vượt qua khủng hoảng tuổi 20 như thế nào?

Vốn sống được hiểu là tập hợp của những tài sản cá nhân và là những  khả năng cá nhân mà chúng ta tích góp được theo thời gian. Đó cũng là những gì chúng ta đầu tư cho chính mình và khi chúng ta làm đủ tốt và đủ lâu thì chúng có thể trở thành một phần của ta. Một phần vốn sống được thể hiện trong sơ yếu lý lịch như kinh nghiệm làm việc, hoàn cảnh xuất thân và cách chúng ta nhìn nhận và giải quyết vấn đề. Vốn sống cũng là cách tả phát triển bản thân từng chút một theo thời gian. Trong cuốn sách này thì tác giả khuyến khích những bạn trẻ đang trong giai đoạn khủng hoảng tuổi 20 tìm những công việc liên quan đến nghề nghiệp mà mình yêu thích để tăng vốn sống. Thay vì dễ dàng lựa chọn một công việc thoải mái  như nhân viên quầy hàng thì bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào những vị trí khác cao hơn để thử sức. Những công việc có thách thức cao lại càng thu hút và giúp bạn dễ dàng hơn hơn trong giai đoạn khủng hoảng tuổi 20

VI .Để vượt qua khủng hoảng tuổi 20 bạn cần tìm được công việc đầu đời giải quyết vấn đề kinh tế nan giải 

1. Nhân viên kinh doanh (sales) 

Hiện nay, vị trí nhân viên kinh doanh là một trong những nghề nghiệp có mức thu nhập hấp dẫn, đặc biệt đối với những bạn trẻ. Nhân viên bán hàng giữ một vai trò vô cùng quan trọng, họ là người trung gian giữa công ty và khách hàng của họ. Nhân viên bán hàng cũng là người đại diện cho hình ảnh của thương hiệu vì họ cũng là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng - người mua sản phẩm và dịch vụ của công ty. 

5

Nhân viên bán hàng và những thử thách vượt qua khủng hoảng tuổi 20

Công việc chính của một nhân viên bán hàng là tìm hiểu thị trường, phân tích và tiến hành kế hoạch bán hàng, đàm phán với khách để ký kết hợp đồng, thực hiện chiến lược kinh doanh. Họ là người hiểu rõ nhất tình hình kinh doanh của công ty để đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp. Để phù hợp với vị trí nhân viên bán hàng thì bạn cần có kỹ năng giao tiếp và làm việc với con người, trí óc kinh doanh, kỹ năng đàm phán tốt. Đây là những yếu tố quan trọng của một nhân viên kinh doanh. 

Tuy nhiên là một nhân viên bán hàng, bạn phải sẵn sàng với áp lực doanh số vì họ là người mang lại nguồn lợi nhuận để duy trì mọi hoạt động khác của doanh nghiệp. Vì vậy để làm được một nhân viên bán hàng tốt thì bạn cần có đủ thực lực và hiểu về lĩnh vực bạn đang làm để ngày càng cải thiện được khả năng và không rơi vào khủng hoảng công việc hay khủng hoàng tuổi 20.

2. Marketing 

Marketing là một trong những ngành nghề chưa bao giờ hết hot của giới trẻ hiện nay. Có thể nói mặc dù ngành marketing có lượng kiến thức rộng lớn nhưng sức hút của nó không hề thuyên giảm dù họ có thể rơi vào khủng hoảng tuổi 20. Marketing chuyên về nghiên cứu, tìm hiểu và tìm cách tiếp cận thị trường mục tiêu nhằm thúc đẩy khách hàng mục tiêu sử dụng dịch vụ và sản phẩm của công ty. Marketing cũng là những khía cạnh xoay quanh vấn đề xây dựng thương hiệu, định vị thương hiệu nhằm tạo dựng niềm tin nơi khách hàng. 

Marketing gồm những hoạt động như quảng cáo, tổ chức sự kiện, truyền thông mạng xã hội,... hay những hoạt động truyền thông đem đến cho khách hàng những thông tin họ cần. Công việc chính của một nhân viên marketing là nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu từ đó sáng tạo ra những thông điệp muốn truyền tải, dùng kênh truyền thông phù hợp và khác biệt với đối thủ cạnh tranh. 

3. Tài chính kế toán 

Hầu hết công ty nào cũng cần đến một bộ phận có tên là tài chính kế toán đảm nhận chi tiết doanh số thu chi của công ty. Đây là một bộ phận không thể thiếu trong bộ máy tổ chức của bất kỳ doanh nghiệp nào, góp phần xây dựng chính sách phát triển của công ty. 

6

Ngành kế toán và những mối quan hệ chất lượng

Công việc của chuyên viên tài chính được chia làm 2 nhánh là nhân viên kế toán tài chính và quản trị. Hai nhánh này được sinh ra với vai trò công việc khác nhau nhằm bổ trợ lẫn nhau. Những người làm trong ngành kế toán thường phải làm quen với những con số, các khoản chi tiêu của doanh nghiệp, họ cũng là người quản lý mọi chi tiêu doanh thu của doanh nghiệp. Nếu lựa chọn công việc liên quan đến ngành kế toán thì bạn phải làm quen với điều này và làm quen với tiền tệ tài chính theo từng quý, năm, tháng, để tránh rơi vào trạng thái khủng hoàng tuổi 20.

Ngành kế toán nghe có vẻ khô khan nhưng theo thời gian, sau khi bạn làm việc lâu với ngành nghề này thì bạn có nhiều cơ hội phát triển trong lĩnh vực đầu tư và kế toán quản trị. Ngành kế toán quản trị sẽ quản lý về vấn đề lương bổng cũng như thông tin tài chính của công ty, từ đó đưa ra cái nhìn tổng thể về hiệu quả kinh doanh. 

4. Kỹ sư – Engineering

Kỹ sư cũng có rất nhiều khía cạnh khác nhau với những công việc chuyên môn khác nhau như kỹ sư cơ điện làm công việc liên quan đến bảo trì máy móc, đảm bảo quy trình sản xuất không bị ngưng lại vì hỏng hóc. Hơn nữa, kỹ sư cơ điện cũng phải làm việc để cải thiện quy trình sản xuất, với một số cải tiến nhỏ cũng có thể giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng. 

Kỹ sư chất lượng là người quản lý chất lượng sản phẩm vì họ là người quyết định khâu kiểm tra chất lượng hay những vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm. Bên cạnh việc kiểm tra chất lượng, kỹ sư chất lượng cũng phải đảm bảo thành phẩm đúng theo quy định của tổ chức tiêu chuẩn quốc tế. Đây cũng là một công việc đáng thử nếu bạn đang khủng hoảng tuổi 20 và chưa biết nên định hướng như thế nào hay bạn đang loay hoay trong khủng hoàng tuổi 20.

VII. Kết luận

Ai rồi cũng có lúc trải qua lứa tuổi 20, ở độ tuổi này, ai rồi cũng rơi vào giai đoạn khủng hoảng tuổi 20, vì vậy nếu bạn cũng đang trong hoàn cảnh này thì cũng không cần lo ngại. Khủng hoảng tuổi 20 cũng có thể giúp cho bạn có thêm động lực và chất xúc tác để tiếp tục thay đổi và cải thiện bản thân để ngày một hoàn thiện hơn. Dù như thế nào, bạn hãy cứ vững bước trên con đường định hướng phát triển của bạn để có được thành tựu mà bạn mong muốn.