Bạn có biết đến thuật ngữ Career break không? Hay bạn có đang lên kế hoạch Career break cho một kỳ nghỉ ngơi với gia đình, bạn bè, hay là dành thời gian Career break đó để phát triển bản thân và lên định hướng tương lai cho sự nghiệp của mình không?

Thực chất trong cuộc sống ai cũng phải có một khoảng thời gian Career break. Vậy theo bạn hiểu Career break nghĩa là gì? Và mục đích của Career break giúp gì cho sự nghiệp của bạn? Việc bạn cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi và việc học thêm để phát triển bản thân lên định hướng tương lai có được gọi là Career break? Vậy các bạn hãy cùng 123job tìm hiểu xem Career break là gì nhé!

I. Career break là gì? 

Hiện tại thì không có một khái niệm chính xác cho Career break (có thể hiểu đơn giản là kỳ nghỉ sự nghiệp) trong tiếng Việt. 

Về cơ bản thì Career break, nó ở đây là khoảng thời gian mà bạn lựa chọn dừng lại và không theo đuổi công việc một cách thường xuyên nữa, để làm tập trung vào phát triển bản thân hoặc các định hướng tương lai trong sự nghiệp. Giai đoạn Career break này có thể kéo dài vài tháng hoặc cả năm. 

Career break là gì

Career break là gì

Khi mới bước chân vào trường đại học chưa lâu thì mình đã bắt đầu làm việc. Mình làm hết các công việc, mà không tập trung phát triển một hướng đi, một định hướng tương lai nào ổn trọng cả. Sau gần 3 năm vật lộn, thì giúp cho mình  kỹ năng nào mình cũng có, nhưng lại không cái nào đủ thành thục. 

Làm cho mình giống như một thiếu niên quên dự giờ hướng nghiệp, giờ định hướng tương lai, thấy bạn bè đã điền đầy đủ được nguyện vọng, còn mình đâm ra lại hoang mang và mất phương hướng trong con đường sự nghiệp sau này. Một tháng trước ngày tốt nghiệp thì mình dừng toàn bộ công việc đang làm, dành ra một khoảng Career break cho bản thân, quyết định bỏ dở cả lễ trao bằng cử nhân và trở về nhà. 

Khoảng thời gian nghỉ ngơi, Career break này bắt nguồn từ những trăn trở về bản ngã cá nhân, khi mình đang trở nên tự ti trước những người bạn đồng trang lứa, cảm thấy họ quá xuất sắc và sợ hãi trước thế giới rộng lớn mà mình còn quá nhiều điều chưa biết. Sự thiếu ổn định của một người trẻ trong độ tuổi mới còn đôi mươi, khiến cho mình gặp khó khăn trong việc trả lời câu hỏi: “Con đường sự nghiệp sau này thì mình nên đi thế nào cho đúng?”.

Nên do đó, mình đã quyết định dành một khoảng thời gian nghỉ ngơi, Career break để có thể ổn định được bản thân, tìm ra được định hướng tương lai cho sự nghiệp sau này.

Xem thêm: Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ phép đi du lịch thuyết phục nhất 2021

II. Tận hưởng những gì trong khoảng thời gian này

Việc Career break trở về nhà và tận hưởng cảm giác thực sự nghỉ ngơi. Sáng ra vườn, còn tối thì vào nhà, tuần này thì leo núi còn tuần sau đi câu, dành thời gian Career break để trải qua cuộc sống của một người nông dân thực sự. Những ngày bình yên mà không bộn bề deadline (nghĩa là thời hạn nộp bài) và không phải chịu áp lực phải cố gắng, Career break một cách tự nhiên khiến bạn trở nên bình tĩnh hơn.

1. Khoảng thời gian này bạn sẽ dự định trong bao lâu?

Đặt mục tiêu là kết thúc khoảng nghỉ ngơi và Career break đó bằng một tầm nhìn rõ ràng hơn về mối quan hệ giữa mình và sự nghiệp, mình đã cho bản thân 3 tháng – khoảng thời gian Career break lý tưởng mà các nhà nghiên cứu đề xuất, để có thể tạo nên một sự thay đổi lớn trong thói quen, hay với mình đó chính là bước chuyển mình hiệu quả.

Khoảng thời gian này bạn sẽ dự định trong bao lâu

Khoảng thời gian này bạn sẽ dự định trong bao lâu

Nếu như Career break dài hơn, thì khả năng cao mình có thể khiến mình trở nên lệ thuộc và liên tục trì hoãn trước cám dỗ của những ngày nghỉ ngơi “không làm gì”. Còn nếu ngắn hơn, thì mình sẽ không kịp nghiêm túc soi chiếu, sắp xếp và phát triển bản thân, những giá trị cá nhân một cách có hệ thống.

2. Trong thời gian đó sẽ làm gì?

Mình của thời điểm đó vừa tốt nghiệp cử nhân (dù chưa nhận được bằng), CV của mình thì có nhiều dự án, nhưng mình lại không biết mô tả rằng có thể áp dụng được gì từ những điều đã làm và đã học được. Nó giống như một bài văn có luận cứ mà không có luận điểm vậy. Vì thế, mình đã quyết định Career break để tự tạo ra luận điểm cho bản thân, giúp mình có thể phát triển bản thân và lên các định hướng tương lai trong sự nghiệp.

a) Thời gian để nghỉ ngơi và suy ngẫm

Tóm lại thì có vô vàn lý do vì sao bạn nên dành một khoảng thời gian Career break để nghỉ ngơi, trải nghiệm và khám phá. Những trải nghiệm đó có thể khiến bạn phát triển bản thân và nổi bật hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Bạn sẽ xác định được lĩnh vực mà bạn  yêu thích nhất trước khi chọn ngành, và là cũng xác định được tất nhiên cả những lĩnh vực không phù hợp với bản thân. Bạn cũng sẽ nhận ra được điều gì thực sự quan trọng đối với bạn và cũng như Career break thì ảnh hưởng của chúng đến lựa chọn nghề nghiệp của bạn. Một khi bạn đã xác định được mục tiêu của bản thân hay định hướng tương lai, thì bạn sẽ có động lực để theo đuổi nó. Và bạn cần thời gian Career break để làm điều đó, bởi vì những quyết định quan trọng cho tương lai, định hướng tương lai thì không thể vội vàng.

b) Xác định được mình là ai trong tương lai

Mình đã tự ngẫm nghĩ và nhận ra là bản thân mình không muốn lên kế hoạch làm việc cho công ty A vào năm B hoặc là trở thành quản lý vào năm X. Mình cũng không hề muốn bị bó buộc vào bất kì công việc nào hay là thành phố nào.

Xác định được mình là ai trong tương lai

Xác định được mình là ai trong tương lai

Điều mình muốn chỉ đơn giản là được trở thành phiên bản trưởng thành hơn của bản thân trong 10 năm tới. Và để có thể thực hiện được việc này, thì trước tiên mình cần đa dạng hoá được trải nghiệm bản thân bằng việc tham gia vào nhiều vị trí khác nhau ở tại nhiều nơi khác nhau.

c) Nhấn mạnh những kỹ năng mới

Bạn hãy đề cập đến bất kỳ công việc tình nguyện nào, hay là các lớp học, chứng chỉ, hoặc thậm chí các hội thảo mà bạn đã tham dự ở trong khoảng thời gian nghỉ việc Career break. Nếu các sự lựa chọn trên đều không phù hợp với bạn, thì bạn hãy nói về một kỹ năng mềm mới.

Các kỹ năng mềm có thể bao gồm giao tiếp – đàm phán, khả năng thích nghi, giải quyết vấn đề, và kỹ năng quan sát. Hãy đưa ra những ví dụ thực tiễn và tình huống có cơ sở cho thấy rằng bạn đã học được cách giao tiếp hiệu quả hoặc là có thể tự động thích nghi với các tình huống bất ngờ.

Việc thể hiện sẽ giúp cho bạn tiếp tục phát triển bản thân trong khoảng thời gian nghỉ việc Career break là điều đáng trân trọng, nên đừng quên làm nổi bật điều đó.

d) Trải nghiệm từ những chuyến đi

Đi du lịch và dấn thân vào những cuộc khám phá cũng có thể giúp cho bạn hoàn thiện bản thân hơn; bạn trở nên tự tin và độc lập hơn. Đây là khoảng thời gian để bạn khám phá những quốc gia, nền văn hoá và con người mới. Những ứng viên mà có những trải nghiệm chu du đây đó và có những kiến thức văn hóa phong phú sẽ có cơ hội trúng tuyển cao hơn đó. Bên cạnh đó nó còn giúp cho bạn sẽ có thể bước ra khỏi ngưỡng an toàn của bản thân và bạn sẽ nhìn nhận khác đi về cuộc sống. Và rồi bạn sẽ hiểu rõ hơn về bản thân của mình hơn, định hướng tương lai và mục tiêu của cuộc đời mình.

e) Chuẩn bị để bước tiếp theo định hướng mới

Nếu như chẳng may mà bạn gặp người phỏng vấn hỏi đi hỏi lại về đề tài này, thì sẽ khiến bạn trở nên bối rối và tự hỏi: việc giải thích này kéo dài từng nào là đủ?

Chuẩn bị để bước tiếp theo định hướng mới

Chuẩn bị để bước tiếp theo định hướng mới

Chẳng có lý do gì để đào sâu vào khoảng trống thời gian Career break của bạn cả. Nó vẫn ở đó trong bản CV của bạn nên bạn cần phải làm là giải thích, nhưng thực chất bạn cũng không cần phải nói về nó nhiều hơn một hoặc hai phút. Một lần nữa, bạn hãy nhắc lại nguyên nhân một cách  thật đơn giản, nhấn mạnh những kết quả tích cực nhờ quyết định Career break của bạn, và cho biết vì sao mà bạn lại sẵn sàng phấn đấu vì sự nghiệp một lần nữa. Đừng chia sẻ quá đà hay dành thời gian để biện minh cho quyết định Career break của mình.

Nhất là khi khoảng thời gian nghỉ việc mà ngắn hơn nhiều so với mức độ kinh nghiệm của bạn thực sự có – vì thế, khoảng thời gian Career break ngắn ngủi này không thể định nghĩa được năng lực của bạn hay là những giá trị bạn có thể mang lại cho công ty đó. Hãy khéo léo chuyển sang nói về các thế mạnh, kinh nghiệm trước đây và tất cả những thành tích tuyệt vời mà bạn đã đạt được nhé.

3. Trở lại công việc như thế nào

Khoảng thời gian nghỉ ngơi này đã giúp gắn kết gia đình mình tốt hơn. Nên lần này, mình lựa chọn một thành phố gần nhà để làm điểm dừng chân tiếp theo, khiến cho sợi dây này trở nên thật vững chãi trước khi mình lại phải đi thật xa. 

Trở lại công việc như thế nào

Trở lại công việc như thế nào

Nhờ luôn tuân thủ theo đồng hồ sinh học và cũng như tự thiết lập một chế độ sinh hoạt lành mạnh, mà việc khởi động lại tinh thần làm việc sau khoảng thời gian 3 tháng Career break với mình khá dễ dàng. Điều khiến mình phải lo lắng và cũng như phải chuẩn bị nhiều nhất chính là việc đối diện với bên phía nhà tuyển dụng khi có một khoảng trống là 3 tháng ở trong hồ sơ. 

Cuối cùng thì mình cũng quyết định kể lại chân thành những khó khăn mà mình đã gặp phải và cả kế hoạch đã thực hiện để vượt lên phát triển bản thân trong 3 tháng Career break vừa qua ở buổi phỏng vấn. 

Khá may mắn, mình gặp được một nhà tuyển dụng rất thấu hiểu. Chị đã lắng nghe câu chuyện của mình và cũng cho mình biết rằng mỗi vấp ngã đều sẽ là một trải nghiệm quý giá. Và hơn nữa chị còn cho mình một cơ hội để chứng minh thời gian 90 ngày vừa qua của mình không chỉ là một kỳ nghỉ ngơi. 

Kết quả là 2 tháng sau đó, mình trở thành nhân viên trong phòng truyền thông của một công ty tài chính lớn tại Hà Nội, kết thúc kỳ nghỉ công việc đầu tiên trong đời.

Xem thêm: Đánh bại sếp với những lý do nghỉ việc thuyết phục nhất

 

III. Chia sẻ cá nhân về khoảng nghỉ đầu tiên trong sự nghiệp

Lần đầu tiên, mình thực sự chú tâm vào chăm sóc tình cảm gia đình. Xa nhà nhiều năm, mình chẳng còn biết mẹ mình đang già đi thế nào và những đứa em mình đang lớn lên ra sao. Niềm vui chậm rãi nảy nở, trở thành động lực để mình cố gắng mỗi ngày. 

Để có thể đánh giá một cách khách quan, kỳ nghỉ Career break này giúp mình hồi đáp một nửa băn khoăn là “Đi như thế nào?”. Mình đã có được một lối đi, một công việc tốt và trở nên tích cực hơn. Mình còn có thể hoạch định được rõ ràng những điều mình muốn từ những điều đã đạt được và có được hướng đi cụ thể, định hướng tương lai.

Chia sẻ cá nhân về khoảng nghỉ đầu tiên trong sự nghiệp

Chia sẻ cá nhân về khoảng nghỉ đầu tiên trong sự nghiệp

Nếu lúc đó mà mình không lựa chọn Career break để dừng chân và nhìn lại, hẳn là bây giờ mình vẫn sẽ mông lung tiến lên và chậm rãi bào mòn nguồn cảm hứng với nghề.

Tuy nhiên, câu trả lời về việc “Đi như thế nào cho đúng?” thì mình vẫn chưa tìm ra được. Bởi vậy, mình đang lên kế hoạch cho khoảng nghỉ thứ 2 để học lên cao hơn. Con đường kiến thức đã đưa mình đi tới ngày hôm nay, và mình tin nó sẽ còn đưa mình đi xa hơn nữa. Dù dịch bệnh trì hoãn việc xuất ngoại, nhưng mình chắc chắn sẽ tiếp tục khi thế giới ổn định hơn.

Xem thêm: Mách bạn cách viết kế hoạch phát triển sự nghiệp trong CV

IV. Cách để có một kỳ nghỉ sự nghiệp hiệu quả

Khoảng nghỉ sự nghiệp hay Career break là kết quả của một quá trình đầu tư suy ngẫm và có kế hoạch, với đích đến sẽ là một mục tiêu cụ thể. Kinh nghiệm của mình là: phải thật cẩn trọng khi quyết định bắt đầu một kỳ nghỉ sự nghiệp và bạn không nên nhầm lẫn khái niệm này với job hopping (nhảy việc). 

Theo như kinh nghiệm bản thân, hãy xác định những điều sau sẽ giúp bạn có một khoảng nghỉ Career break giá trị:

1. Có mục đích rõ ràng

Xác định lý do chính mà khiến bạn cảm thấy rằng công việc/sự nghiệp của mình thực sự cần có một khoảng nghỉ hoặc là một sự thay đổi. Không phải những lý do như là không hợp với sếp hay là không thích đồng nghiệp nhé.

2. Xác định hình thức nghỉ

Xác định hình thức nghỉ

Xác định hình thức nghỉ

Kỳ nghỉ này bạn dự định sẽ có chuyến đi xuyên Việt, để giúp phục hồi sức khỏe, hay là để đi du học? Hình thức nghỉ này sẽ giúp cho bạn đạt được mục đích trên như thế nào và vì sao phải thực hiện theo cách này? 

3. Lên kế hoạch cụ thể

Giới hạn thời gian nghỉ Career break, hãy tính toán chi phí tài chính, liệt kê những việc cần thiết để đạt được và mục tiêu của kì nghỉ này là những việc bắt buộc phải làm. Đừng để bản thân trôi nổi không mục đích, nếu không kì nghỉ Career break sẽ không bao giờ kết thúc. 

4. Giữ mình thật cẩn thận

Giữ kết nối với những mối quan hệ thân thiết, giữ sức khỏe để luôn hướng về phía trước, giữ tỉnh táo để trải qua một kì nghỉ Career break hiệu quả và trở lại với sự nghiệp tích cực hơn.

Xem thêm: Những lý do nghỉ việc thuyết phục nhất khiến sếp không thể chối từ

V. Kết luận

Những thông tin trên do 123job chia sẻ đã giúp cho các bạn hiểu  Career break là gì, nó có ý nghĩa như thế nào với việc phát triển bản thân và lập định hướng tương lai trong sự nghiệp. Rất hy vọng những chia sẻ trên thật sự hữu ích với bạn đọc và là gợi ý giúp cho bạn tìm được khoảng thời Career break cho bản thân mình.