Không chỉ được biết tới là người sáng lập, ông chủ của Amazon và đồng thời là tỷ phú giàu nhất thế giới, ông còn nổi tiếng với vụ ly hôn tỷ đô cùng với người vợ cũ tài sắc vẹn toàn đã gây chú ý khi chính thức rời ghế CEO của Amazon sau nhiều năm điều hành

Nếu như bạn quan tâm tới thế giới của những tỷ phú giàu có hay xuất sắc nhất thế giới, mong muốn tìm hiểu về con đường sự nghiệp của họ, các bài học quý giá trong kinh doanh để khởi nghiệp thì chắc hẳn, bạn không còn xa lạ gì đối với cái tên Jeff Bezos. Thậm chí với nhiều người thì đời sống cá nhân của ông cũng thú vị không kém. Tuy nhiên, không phải ai cũng rõ ràng về nhiều thành tích nổi bật của Jeff Bezos hay tiểu sử về vị tỷ phú giàu nhất hành tinh này. Chân dung của tỷ phú Jeff Bezos cũng sẽ được 123job giới thiệu đến các bạn qua bài viết sau.

I. Jeff Bezos là ai? Tiểu sử tỷ phú Jeff Bezos 

Nói đến doanh nhân Jeff Bezos chính là người ta nghĩ đến Amazon và ngược lại với Jeff Bezos, tên đầy đủ là Jeffrey Preston Bezos, sinh ngày 12/1/1964 ở Albuquerque, bang New Mexico nước Mỹ. Ông chính là doanh nhân nổi tiếng người Mỹ, người đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử trên toàn cầu với tư cách là người sáng lập và giám đốc điều hành trong Amazon.com, Inc. - ban đầu chỉ là một nhà bán sách trực tuyến và dần dần trở thành nhà phân phối bán lẻ với nhiều loại sản phẩm và dịch vụ. Dưới sự dẫn dắt của ông thì Amazon đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất để thúc đẩy mô hình bán hàng trên Internet.

Jeff Bezos là ai, cuộc đời và sự nghiệp ra sao?

Jeff Bezos là ai, cuộc đời và sự nghiệp ra sao?

Tóm tắt về tiểu sử của Jeff Bezos:

  • Tên đầy đủ: Jeffrey Preston Bezos hay tên gọi khác: Jeffrey Preston Jorgensen
  • Năm sinh: 12/1/1964 tại Albuquerque, New Mexico, Mỹ
  • Học vị: Đại học Princeton (hay viết tắt BSE)
  • Chức vị: Cựu CEO và Chủ tịch trong Amazon
  • Nổi tiếng: Ông là người sáng lập Amazon và Blue Origin
  • Nghề nghiệp: Doanh nhân, nhà đầu tư và kỹ sư máy tính
  • Cung hoàng đạo: cung Ma Kết
  • Chiều cao: 1m7
  • Cha tên là:Ted Jorgensen
  • Mẹ tên là: Jacklyn Gise Jorgensen
  • Vợ (đã ly hôn): MacKenzie Scott (thời gian hôn nhân từ 1993 - 2019)
  • Bạn gái hiện tại: tên Lauren Sánchez
  • Con cái: có 4 đứa con
  • Twitter: https://twitter.com/jeffbezos

II. Giá trị tài sản của tỷ phú Jeff Bezos khi rời ghế CEO Amazon​

Tính đến năm 2021 thì Jeff Bezos là người giàu nhất trên trái đất cùng với khối tài sản cá nhân vượt qua cả người đồng sáng lập Microsoft Corp chính là tỷ phú Bill Gates và là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Trước đó, Jeff Bezos đã được đứng đầu danh sách Người giàu nhất nước Mỹ trong năm 2020 theo thống kê của Forbes cùng với giá trị tài sản là 179 tỷ USD. Khi chính thức trở thành người giàu nhất trên thế giới, ông được cho là có giá trị về tài sản 177 tỷ USD.

Sau đó, đến cuối tháng 5/2021 thì ông tuyên bố sẽ chính thức sẽ từ chức CEO Amazon (từ đầu tháng 7). Tuy nhiên, Jeff Bezos vẫn đang giữ chức Chủ tịch, phụ trách về điều hành chung của tập đoàn.

Xem thêm: Khám phá cách bán hàng trên amazon hiệu quả dành cho mọi đối tượng

III. Tuổi thơ và các năm đầu đời của Jeff Bezos

Bằng việc liên tục lọt top các nhà tỷ phú giàu nhất thế giới, sau đó đứng đầu ở danh sách đó, nhiều người cũng có thể cho rằng Jeff Bezos có thể được thừa hưởng gia sản hay có nền tảng là gia đình giàu có từ lúc trước. Thực tế lại hoàn toàn ngược lại và ông là một tỷ phú tự thân với từng bước gây dựng trong sự nghiệp thành công.

Có thể nói, tuổi thơ và các năm đầu đời của Jeff Bezos vẫn sống trong điều kiện khá khó khăn. Mẹ ông chính là bà Jacklyn mang thai và sinh ra ông khi mới năm 17 tuổi - còn là một nữ sinh trung học cha ông chính là chủ một cửa hàng xe đạp. Tuy nhiên, thói quen uống rượu và bỏ bê gia đình đã khiến cho cuộc hôn nhân chấm dứt hoàn toàn khi Jeff đang chỉ mới 17 tháng tuổi. Để có thể tiếp tục học lên đại học thì mẹ ông thường xuyên phải gửi con về ở với ông bà ngoại. Những trải nghiệm sống ở trang trại và thường xuyên sửa đồng hồ và nhiều đồ vật cũ cùng ông bà đã khiến cho cậu bé Jeff bắt đầu nhen nhóm về niềm đam mê với công nghệ.

Sau đó, bà Jacklyn cũng đã tái giá với ông Mike Bezos - là một người Cuba nhập cư. Jeff cũng đã được đổi tên sang họ của cha dượng. Họ đã có một cuộc hôn nhân hạnh phúc cho tới khi ông Mike rời bỏ nước Mỹ trở về Cuba trong năm Jeff Bezos 15 tuổi.

Mặc dù điều kiện kinh tế không mấy khả quan tuy nhiên Jeff Bezos đã bộc lộ tài năng ngay từ khi còn nhỏ và luôn là một trong những học sinh xuất sắc nhất.

IV. Sự nghiệp của Jeff Bezos - hành trình khởi nghiệp để xây dựng đế chế Amazon

1. Quá trình học tập và bài học khởi nghiệp của ông Jeff Bezos

Khi mẹ tái giá cùng cả gia đình chuyển đến Florida theo việc thuyên chuyển công việc của cha dượng Mike Bezos thì Jeff bắt đầu theo học ở trường Trung học Miami Palmetto và tham gia các chương trình đào tạo về học sinh sinh viên của Đại học Florida. Với thành tích học tập ấn tượng thì ông đã là học sinh đại diện đọc diễn văn trong buổi tốt nghiệp.

Đến năm 1986, ông tốt nghiệp hạng xuất sắc của Đại học Princeton danh giá với điểm trung bình (GPA) 4.2 và bằng Cử nhân Khoa học Kỹ thuật (BSE) ngành kỹ thuật điện, khoa học máy tính.

Thực tế, từ khi học trung học ông cũng đã bắt đầu làm thêm ở McDonald và bắt đầu việc kinh doanh từ rất sớm bằng chương trình trong trại hè 10 ngày (tên là Dream Institute). Thời điểm đó, họ có cả thảy 6 người đăng ký cùng với chi phí 600 USD/ người - con số khá lớn trong những năm 80.

Đến năm 1984, khi chưa tốt nghiệp đại học thì ông cũng bắt đầu làm thêm công việc lập trình viên và nhà phân tích. Ngay khi nhận bằng tốt nghiệp, ông Jeff Bezos đã đầu quân vào các công ty lớn ở phố Wall như là Fitel Bankers Trust, DE Shaw. Chỉ 4 năm sau đó, ông thăng chức lên Phó chủ tịch trong DE Shaw (Phó chủ tịch trẻ tuổi nhất). Đến năm 1994 ông đã quyết định thôi việc và năm 1995 thì bắt đầu dự án thành lập của Amazon.com.

2. Amazon của Jeff Bezos - từ cửa hàng sách online trở thành "ông trùm" thương mại điện tử

Hiện nay, Amazon chính là một nền tảng chiếm tới 9% tổng doanh số bán lẻ của Mỹ và nếu như tính chi tiêu bán lẻ trên kênh kỹ thuật số thì tỷ lệ này đã lên đến 51,2%. Khi số hóa định hình lại hành vi của con người trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 diễn ra thì nền tảng Amazon Web Services (AWS) được dự báo cũng sẽ ngày càng ăn nên làm ra.

Jeff Bezos có thể đã ở lại thành phố Wall trong suốt cuộc đời nếu như ông không có tầm nhìn xa trông rộng, nhìn vào thực tế cho rằng vào năm 1994, Internet đã phát triển cùng với tốc độ 2.300% mỗi năm. Không lâu sau, ý tưởng của ông về Amazon cũng đã ra đời và CEO Amazon tương lai bắt đầu và lập danh sách 20 danh mục sản phẩm có thể được bán trực tuyến.

Ban đầu, Amazon.com chỉ là một nền tảng về bán sách, chỉ có quy mô trong một gara với một chiếc bếp lò. Jeff Bezos bỏ ra 10.000 USD của mình cho vào công ty, vận hành hoạt động cùng với vợ và 2 lập trình viên. Trong tháng đầu tiên sau khi ra mắt vào tháng 7 năm 1995, Amazon đã bán sách ở khắp mọi tiểu bang của nước Mỹ và có tới 45 quốc gia trên thế giới.

Năm đầu tiên đưa Amazon.com vào hoạt động kinh doanh, ông Jeff Bezos cố gắng huy động tiền vốn đầu tư thông qua cách dự đoán doanh thu 74 triệu USD vào năm 2000 tuy nhiên trên thực tế cho thấy, ông đã đánh giá thấp về tiềm năng. Đến năm 1999, Amazon đã kiếm về tổng doanh thu hơn 1,64 tỷ USD. Ông cũng đã cố gắng để giành được 1 triệu USD tài trợ hạt giống từ những nhà đầu tư thiên thần sau khi sử dụng hết tiền vốn từ gia đình. Khoảng 20 nhà đầu tư đầu tiên vào Amazon cũng đã bỏ vào khoảng 50.000 USD mỗi người. Mỗi khoản đầu tư bây giờ cũng sẽ có trị giá khoảng 16,71 tỷ USD, tương ứng cùng với mức lợi nhuận tăng gấp khoảng 334.200 lần.

Giá cổ phiếu của Amazon được phản ánh sự tăng trưởng phi thường của nó. Cổ phiếu đã tăng lên 450% từ tháng 1/2016 tới tháng 1/2021 và tăng hơn 75% từ tháng 1/2020 cho đến tháng 1/2021. Amazon tự hào có doanh thu ròng với 386 tỷ USD trong tài chính năm 2020.

Ngoài hoạt động tại lĩnh vực thương mại điện tử cùng với thương hiệu Amazon đình đám, Jeff Bezos cũng đã đầu tư vào Google, lĩnh vực hàng không vũ trụ, bất động sản hay truyền thông, y tế...

Xem thêm: Kể chuyện kinh doanh của Amazon qua cuốn sách “Fulfillment by Amazon”

V. Đời sống cá nhân của Jeff Bezos

1. Vợ của Jeff Bezos và vụ ly hôn tỷ đô

Jeff Bezos và người vợ đã tào khang MacKenzie Bezos từng được nhiều người ngưỡng mộ bởi vì cuộc tình đẹp như mơ, những năm tháng cùng với nhau nỗ lực vì sự nghiệp và niềm hạnh phúc của gia đình với 4 người con chung.

Hai người quen nhau trong khi Jeff làm việc tại DE Shaw. MacKenzie đã phải lòng với vị Phó chủ tịch trẻ tuổi của mình và chủ động "tiếp cận". Bà là một người phụ nữ rất xinh đẹp, tài năng, hoạt bát và thông minh. Hai người đính hôn sau 3 tháng quen nhau rồi kết hôn 3 tháng sau đó. Những năm sau này, chính bà đã cùng với chồng chèo chống để xây dựng Amazon ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, đến năm 2019 thì hai người chính thức ly hôn. Đây được cho là vụ ly hôn đắt đỏ nhất trong lịch sử tính đến thời điểm hiện tại. Bà nhận 25% tổng số tài sản có trị giá khoảng 38 tỷ USD - trở thành người phụ nữ giàu thứ 3 trên thế giới. MacKenzie nổi tiếng với những công việc thiện nguyện và mong muốn quyên góp phần lớn tài sản dành cho quỹ từ thiện.

2. Bạn gái của Jeff Bezos

Nguyên nhân khiến cho cuộc hôn nhân của tỷ phú Jeff Bezos và vợ được cho là vì có "kẻ thứ 3" - Lauren Sanchez. Và Lauren Sanchez là diễn viên, phóng viên giải trí, MC, doanh nhân hay còn là phi công. Cuộc tình ồn ào của 2 người tốn khá nhiều giấy mực cho truyền thông thế giới.

Việc tin nhắn giữa 2 người đã bị tung ra ngay sau tin tức về vụ ly hôn được công bố khiến cho nhiều người thất vọng với Jeff Bezos - tán tỉnh và quan hệ ngoài luồng đối với ngôi sao giải trí khi cả 2 người đều đã có gia đình riêng. Bạn gái hiện của Jeff Bezos chính là vợ người bạn thân 10 năm của ông.

3. 4 người con của Jeff Bezos và vợ cũ

Jeff Bezos và vợ cũ đã có 4 người con chung, trong đó có 3 người con trai ruột với một bé gái nhận nuôi từ Trung Quốc. Thông tin về các đứa trẻ nhà Bezos được bảo mật khá kỹ lưỡng vậy nên truyền thông không thể tiết lộ được nhiều điều, chỉ biết rằng cậu con cả Preston Bezos hiện nay đã 20 tuổi.

VI. Các câu nói nổi tiếng của tỷ phú Jeff Bezos

Câu chuyện cuộc đời, sự thành công của trong sự nghiệp kinh doanh của Jeff Bezos truyền cảm hứng cho rất nhiều người với sự nỗ lực, khởi nghiệp và sáng tạo. Ông cũng được biết đến với tới câu nói nổi tiếng như:

Những câu nói nổi tiếng của ông Jeff Bezos

Những câu nói nổi tiếng của ông Jeff Bezos 

VII. Kết luận

Với khối tài sản cá nhân của mình thì Jeff Bezos giờ đây đã có thể thực hiện ước mơ thời thơ ấu của mình đó là trở thành một doanh nhân vũ trụ. Mỗi năm, ông cam kết và chi 1 tỷ USD dành cho công ty thám hiểm không gian Blue Origin.