Chỉ số IRR là gì - tỷ suất hoàn vốn nội bộ, đây là một cách tốt để đánh giá tính hiệu quả của một khoản đầu tư hoặc dự án. Nó là chỉ số mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng phải nên tìm hiểu.

Có thể nói IRR là một công cụ hữu ích để giúp cho các nhà đầu tư cân nhắc nên tập trung toàn lực vào dự án nào hay chia nhỏ ra nhiều dự án khác cùng một lúc. Hiện  nay, hàm IRR có thể tính bằng cách nội suy chặn trên và chặn dưới, tuy nhiên, nhờ ứng dụng của Excel mà việc tính toán hàm IRR trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Vậy hàm IRR là gì, cách tính IRR là gì? Cùng theo dõi bài viết ở ngày dưới đây để được 123job bật mí cách tính IRR nhé!

I. IRR là gì?

IRR là viết tắt của cụm từ Internal Rate of Return được hiểu là tỷ suất hoàn vốn nội bộ. Đây là một chỉ số được sử dụng rộng rãi trong phân tích tài chính để ước tính được khả năng sinh lời của các khoản đầu tư tiềm năng. Chỉ số IRR là tỷ lệ chiết khấu làm cho giá trị hiện tại ròng được gọi là NPV của tất cả các dòng tiền bằng 0 trong phân tích dòng tiền chiết khấu.

IRR là gì?

IRR là gì?

Hay nói một cách khác, IRRtỷ suất lợi nhuận kép hàng năm dự kiến ​​sẽ kiếm được ở trên một dự án hoặc khoản đầu tư. Nó được tính toán loại trừ các yếu tố bên ngoài ví dụ như lạm phát và chi phí vốn. Đó là lý do tại sao IRR được gọi là nội bộ. Bạn cũng có thể coi tỷ suất hoàn vốn nội bộ là tỷ lệ lãi suất mà công ty, doanh nghiệp phải đạt được để hòa vốn khi đầu tư vào vốn mới.

II. Cách tính IRR

Như ở trên chúng ta đã phần nào hiểu được khái niệm IRR là gì, còn cách tính IRR là gì thì cùng theo dõi tiếp phần dưới đây để cùng tìm hiểu nhé! 

Trong công thức cách tính IRR trên ta có:

  • NPV: Giá trị hiện tại ròng
  • Ct: Dòng tiền thuần tại ở thời điểm t (thường được tính theo năm)
  • IRR: Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ
  • t: Thời gian thực hiện dự án
  • Co: Tổng chi phí đầu tư tại thời điểm ban đầu (năm 0).

Tỷ suất hoàn vốn nội bộ càng cao, thì cũng đồng nghĩa với việc khoản đầu tư càng được mong muốn thực hiện. Hàm IRR là thống nhất đối với các khoản đầu tư thuộc nhiều những loại khác nhau. Do đó, hàm IRR có thể được sử dụng để xếp hạng nhiều khoản đầu tư hoặc dự án có tiềm năng trên cơ sở tương đối đồng đều. Nói chung, khi so sánh các lựa chọn đầu tư, những khoản đầu tư có IRR cao nhất có lẽ sẽ được coi là tốt nhất.

Cách tính chỉ số IRR

Cách tính IRR

III. Ý nghĩa của chỉ số IRR là gì?

1. Một số vai trò của chỉ số IRR là gì?

Tuy ngày càng đóng một vai trò quan trọng và được mọi người biết đến nhiều hơn nhưng không phải ai cũng nắm rõ được vai trò của chỉ số IRR là gì? Dưới đây là 2 vai trò chính của IRR mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Dự án có IRR lớn hơn tỷ lệ giới hạn định mức khả thi tài chính
  • Với các dự án có tỷ lệ khả thi không cao thì có thể lựa chọn dự án có tỷ lệ IRR cao nhất.

2. Ưu - nhược điểm của tỷ lệ IRR là gì?

* Ưu điểm:

  • Dễ tính toán vì không phụ thuộc vào chi phí vốn, bên cạnh đó rất thuận lợi cho việc so sánh cơ hội đầu tư vì tỷ lệ này cho biết khả năng sinh lời. 
  • Là gợi ý hay cho việc lựa chọn lãi suất cho dự án, tỷ lệ của hàm IRR có thể cho biết tỷ lệ lãi suất cao nhất mà dự án đó có thể chấp nhận được. 

* Nhược điểm:

  • Tốn nhiều thời gian để có thể tính toán được hàm IRR. 
  • Bỏ qua dự án có quy mô lãi ròng lớn nếu như chỉ dựa vào chỉ số IRR. 
  • Khó xác định được tỷ lệ IRR nếu dự án đầu tư bổ sung, NPV thay đổi nhiều. 

Ý nghĩa của chỉ số IRR là gì?

Ý nghĩa của chỉ số IRR là gì?

IV. Mối quan hệ giữa NPV và IRR là gì?

  • Chỉ số IRR được xác định vào tỷ lệ % còn chỉ số NPV được xác định theo số tiền. 
  • Nếu đưa về cùng một dữ liệu thì có nhiều trường hợp tỷ lệ IRR không phải là chỉ số hợp lý để đánh giá tín hiệu quả của dự án như NPV. Tỷ lệ IRR là chỉ số dùng để đánh giá chung cho nhiều dự án. 
  • Một chỉ số hay công cụ đơn giản có thể đánh giá nhiều dự án khác nhau mà không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật và thời gian, chỉ số IRR là công cụ vô cùng hợp lý. Với một thị trường với đầy dẫy sự biến động thì chỉ số này lại không thể hiện được hết tất cả những sự biến động đó. Trong một số trường hợp, chỉ số này không phù hợp để dùng cho việc tính toán. 
  • Đối với chỉ số NPV, bạn có thể xác định một cách dễ dàng, nhanh chóng và đơn giản hơn. Với các dự án thì chỉ số NPV chỉ cần lớn hơn 0 thì dự án có khả năng sinh lời. 

V. Đánh giá dự án: IRR hay NPV 

Qua việc so sánh giữa NPV và IRR là gì thì nhìn chung chúng ta sẽ nhận thấy IRR dễ hình dung hơn vì thể hiện tỷ số % cụ thể còn NPV được thể hiện bằng tiền nên rất khó diễn dịch. Do đó, người ta thường dùng cả 2 cách dưới đây để đánh giá dự án NPV và IRR là gì?

Xét chỉ số NPV và IRR thì IRR được xác định vào tỷ lệ % còn NPV được xác định theo số tiền. Nếu bạn đưa về cùng một dữ liệu thì có nhiều trường hợp tỷ lệ IRR không phải là chỉ số thích hợp để có thể đánh giá được tính hiệu quả của dự án như NPV. Tỷ lệ hoàn vốn IRR là chỉ số được dùng để đánh giá chung cho toàn bộ các dự án.

Một chỉ số hay một công cụ đơn giản cũng có thể đánh giá được nhiều dự án khác nhau, chúng không đòi hỏi quá nhiều về mặt kỹ thuật và thời gian là chỉ số IRR - một công cụ vô cùng hợp lý. Cùng với thị trường với đầy biến động thì chỉ số này sẽ không thể hiện được hết những sự biến động trên thị trường. Trong một số trường hợp thì chỉ số này không phù hợp để có thể tính toán. Chỉ số NPV thì bạn có thể xác định một cách vô cùng dễ dàng và đơn giản hơn. Với các dự án này thì chỉ số này chỉ cần lớn hơn 0 thì sẽ có khả năng sinh lời cao.

Đánh giá dự án: IRR hay NPV 

Đánh giá dự án: IRR hay NPV

Một hạn chế nữa trong việc áp dụng IRR mà bạn nên biết là phải biết được tỉ lệ chiết khấu của dự án như thế nào. Để tiến hành đánh giá một dự án thông qua IRR thì ta phải so sánh nó với tỷ lệ chiết khấu. Nếu IRR cao hơn tỷ lệ chiết khấu cũng đồng nghĩa với dự án đó là khả thi. Nếu không biết tỷ lệ chiết khấu hoặc tỷ lệ chiết khấu vì lý do nào đó không thể áp dụng được cho dự án thì phương pháp IRR thì cũng đồng nghĩa với việc sẽ không còn giá trị.

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về hàm irr là gì, cách tính IRR là gì mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Nắm bắt rõ ràng và chính xác được chỉ số IRR là một trong các công cụ có thể giúp cho nhà quản trị thương mại đánh giá sự hiệu quả của dự án và các vấn đề xoay quanh nó. Hy vọng với những chia sẻ trên giúp bạn đọc hiểu hơn về IRR là gì. 123job chúc bạn đạt được nhiều thành công trong công việc và trong cuộc sống!