Mô hình 7s là gì? NHững nhân tố của mô hình như nào? Nó ứng dụng gì đối với doanh nghiệp? Hãy cùng 123job tìm hiểu về khái niệm mô hình 7s là gì cũng như các thông tin quan trọng về mô hình này ở bài viết dưới đây nhé!

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc có thêm nhiều kiến thức liên quan về mô hình 7S; Ứng dụng của mô hình 7s là gì? Hay những thách thức trong quá trình thực thi các chiến lược....

I. Mô hình 7s là gì?

Khái niệm mô hình 7s là gì?

Khái niệm mô hình 7s là gì?

  • Được ra đời vào những năm 80 bởi Tom Peters và Robert Waterma, hai chuyên gia tư vấn đang làm việc tại McKinsey thiết kế ra.
  • Mô hình này được sử dụng để có thể đánh  giá tính hiệu quả của một tổ chức thông qua nhiều nhân tố cấu thành nên mô hình. mô hình 7s 
  • 7 chữ S trong mô hình chính là viết tắt của các chữ cái Tiếng Anh và nó là các nhân tố tác động qua lại để ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Các chữ cái chính là Strategy, Structure, Systems, Style, Staff, Skills và cuối cùng Shared values.

II. Nội dung nhiều nhân tố cấu thành mô hình 7s là gì?

Mô hình 7s là gì cũng đã được giải thích rõ trong mục trên đây, chúng ta cùng tiếp tục khám phá về những nhân tố của 7s. Có thể thấy, mô hình 7s là gì đã chia ra nhiều yếu tố tác động tới sự phát triển trong doanh nghiệp thành hai phần: nhân tố cứng và nhân tố mềm.

1. Nhân tố cứng

  • Cấu trúc: Đây chính là cách thức trong doanh nghiệp vận hành. Nó chỉ ra cách doanh nghiệp có thể điều phối và hợp tác giữa nhiều bộ phận.
  • Chiến lược: Đây được hiểu là mục tiêu với tầm nhìn của doanh nghiệp.  Một chiến lược giống như là một la bàn giúp cho doanh nghiệp đi đúng hướng để không bị tác động quá nhiều bởi hoàn cảnh. mô hình 7s 
  • Hệ thống: Đây là quy trình hoạt động trong hàng ngày từ khi một vấn đề được đưa ra để được xử lý cho đến khi kết thúc.  Hiểu đơn giản là cách mà một nhân viên ở trong công ty sẽ giải quyết vấn đề trong công việc. mô hình 7s 

2. Nhân tố mềm

Chính là 4 chữ S còn lại ở trong tổng số quy mô 7S. Các nhân tố này thay đổi thường xuyên và khó để hiện thực hóa thành văn bản. Nó chính là các yếu tố ẩn mà không thể nhìn thấy ngay như nhiều nhân tố cứng trên tuy nhiên lại hay thay đổi bởi vì thực hiện 4S chính là hành vi của con người. mô hình 7s 

  • Phong cách: Đây là cách thức của nhà quản lý hay lãnh đạo điều hành doanh nghiệp của mình. Nó không những được thể hiện qua các hành động mà còn bởi vì lời nói của những nhà lãnh đạomô hình 7s 
  • Kỹ năng: Nó thể hiện kỹ năng làm việc hay lãnh đạo của ban lãnh đạo và với toàn bộ nhân viên. Và nó cũng thể hiện sự cạnh tranh và chiếm ưu thế vượt trội của doanh nghiệp này đối với doanh nghiệp khác.
  • Nhân viên: Con người là yếu tố thành công của doanh nghiệp. Và không thể mà không nhắc tới yếu tố này trong những nhân tố cấu thành sự ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
  • Giá trị chia sẻ: Nhân tố này được đã đặt ở chính giữa trong mối quan hệ qua lại giữa những nhân tố ảnh hưởng. Nhân tố này có ảnh hưởng tới tất cả những nhân tố còn lại. Nó chính là việc doanh nghiệp xác định sứ mệnh của mình hay có ý nghĩa của sự tồn tại của doanh nghiệp cùng với cộng đồng.

Xem thêm: ASAP là gì? Cách sử dụng mô hình ASAP trong xây dựng thương hiệu

III. Các bước sử dụng công cụ 7s

1. Bước 1. Xác định những khu vực không được liên kết hiệu quả mô hình 7s 

Trong bước đầu tiên với mục tiêu là xem xét các yếu tố 7s để xác định xem chúng có được liên kết hiệu quả cùng với nhau không. Sau khi bạn trả lời những câu hỏi liên quan, tiến hành tìm kiếm về các khoảng trống, sự không nhất quán và điểm yếu giữa những mối quan hệ của các yếu tố.

2. Bước 2. Xác định thiết kế tổ chức tối ưu

Với sự giúp đỡ từ phía ban giám đốc, bước thứ hai là tìm ra để thiết kế tổ chức hiệu quả muốn đạt được. Bằng cách xác định với sự liên kết mong muốn, đặt mục tiêu và lên những kế hoạch hành động dễ dàng hơn nhiều. Bước này không đơn giản như là việc xác định 7 yếu tố hiện đang được sắp xếp ở  trong tổ chức. mô hình 7s 

Trước tiên, cần phải tìm sự liên kết để tối ưu tốt nhất, nó đòi hỏi nhiều hơn là trả lời những câu hỏi hay thu thập dữ liệu. Thứ hai, không có mẫu và thiết kế tổ chức nào được xác định trước để có thể sử dụng, do đó sẽ phải thực hiện nhiều nghiên cứu hay so sánh với thị trường ( ay benchmaking) để tìm hiểu cách những tổ chức tương tự đối phó đối với thay đổi tổ chức hay thiết kế tổ chức nào họ đang sử dụng.

3. Bước 3. Quyết định khu vực và sự thay đổi nên được thực hiện

Về cơ bản, đây chính là kế hoạch hành động, nó sẽ trình bày chi tiết về những khu vực muốn sắp xếp lại và mong muốn làm điều đó như thế nào. Nếu thấy rằng cấu trúc và phong cách để quản lý của công ty không phù hợp đối với giá trị của công ty, nhà quản lí nên quyết định cách tổ chức lại nhiều mối quan hệ báo cáo và vị trí quản lý nào nên được tinh giản hay làm thế nào để thay đổi phong cách quản lý để công ty có thể làm việc được hiệu quả hơn.

4. Bước 4. Thực hiện những thay đổi cần thiết

Việc thực hiện là giai đoạn quan trọng nhất ở trong bất kỳ quá trình để thay đổi hoặc phân tích và chỉ những thay đổi để được thực hiện tốt mới có tác dụng tích cực. Do đó, nhà quản lí cũng nên tìm những người trong công ty hay thuê chuyên gia tư vấn phù hợp nhất để thực hiện những thay đổi.

5. Bước 5. Liên tục xem lại 7s

Bảy yếu tố đó là: chiến lược, cấu trúc, hệ thống, kỹ năng, nhân viên, phong cách và giá trị chính là linh hoạt và thay đổi liên tục. Một thay đổi trong một yếu tố sẽ luôn có tác động tới các yếu tố khác và yêu cầu để thực hiện thiết kế tổ chức mới. Vì vậy, xem xét liên tục trong từng khu vực là rất quan trọng.

IV. Những cái nhìn thực tế về mô hình 7s     

Những cái hình hiện thực về quy mô 7s

Những cái hình hiện thực về quy mô 7s

1. Mô hình 7s được áp dụng như nào?

Dựa trên trong thực tiễn thì trong Mô hình 7s này được sử dụng với nhiều trường hợp khác nhau để chính nhà chỉ huy là người nắm rõ được nhiều tác nhân nào gây ra nhiều ảnh hưởng tác động tới tổ chức triển khai. Và đương nhiên cũng biết nên khi nào thì phải biến hóa, hay đổi khác tác nhân nào để có thể đạt được tiềm năng tương lai. Vậy nên quy mô 7s đôi lúc cũng còn được vận dụng để nhìn nhận tính khả thi trong một chiến dịch, kế hoạch hay một dự án về Bất Động Sản nào đó có được trải qua dưới sự nghiên cứu để phân tích bởi 7 yếu tố của quy mô 7s. Ngoài ra, các bạn còn hoàn toàn có thể sử dụng các mô hình 7 S trong nhiều trường hợp khác nhau, như kiểm tra xem các hoạt động giải trí của nhiều bộ phận khác nhau sẽ thế nào. Đặc biệt là nó cũng hoàn toàn có thể giúp cho doanh nghiệp bạn cải tổ hiệu suất và hiệu suất cao của tổ chức triển khai. Từ đó nhà quản lý cũng sẽ xác lập được về cách tốt nhất để hoàn thành xong kế hoạch được xuất sắc nhất.

Và mô hình này có được sử dụng để có thể kiểm tra sự tác động làm ảnh hưởng hay thay đổi bộ máy hoạt động của tổ chức. Từ đó nhà quản lý cũng có thể được sắp xếp quy trình làm việc giữa nhiều phòng ban.

2. Công dụng của mô hình 7s đối với các doanh nghiệp 

Sau khi trải qua rất nhiều quá trình tăng trưởng thì lúc bấy giờ trong quy mô 7 s cũng đã có nhiều sự biến hóa theo đúng hướng nhu yếu tìm hiểu và khám phá tiềm năng với cỗ máy hoạt động giải trí và tiềm năng trong công ty. Với hiệu quả của mô hình 7 s khi được sử dụng để hiểu nhiều khoảng trống Open trong cỗ máy, đã tạo ra sự mất cân đối và sắp xếp để cải tổ để tăng hiệu suất. Và những quyền lợi mà tất cả chúng ta cũng hoàn toàn có thể khám phá đó chính là : 

– Hiểu sự biến hóa mạng lưới về hệ thống quản trị và ảnh hưởng tác động tới hàng loạt cỗ máy hoạt động giải trí trong doanh nghiệp. 

– Lập kế hoạch, tiềm năng so với bất kỳ sự biến hóa quy trình tiến độ trong hoạt động giải trí nào. Và những bạn nên nhớ rằng một đổi khác rất nhỏ cũng sẽ dẫn tới sự cân đối mới của Mô hình 7S. 

– Tạo ra sự biến hóa của văn hóa truyền thống kế hoạch, cơ bản.

– Tạo ra mối link tốt nhất ở trong tổng thể bảy yếu tố trong quy mô 7 s, để đạt được tiềm năng và kế hoạch đã được đề ra.

– Mô hình 7s cho phép doanh nghiệp để có thể sử dụng phù hợp với bộ máy, sắp xếp nhiều phòng ban và quy trình trong khi tổ chức mua lại/ sáp nhập bộ máy.

Công dụng của mô hình 7s đối với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên những bạn cũng nên nhớ rằng với quy mô 7 s này được dựa trên kim chỉ nan để một tổ chức sẽ triển khai hoạt động giải trí hiệu suất cao để đạt được những tiềm năng đề ra. Và quy mô 7S còn giúp cho nhà quản lý và điều hành hoàn toàn có thể nghiên cứu và phân tích về tình hình hoạt động giải trí hiện tại, cũng như là tiềm năng trong tương lai được yêu cầu họ có tiềm năng không và xác lập sự không đồng điệu giữa chúng. Rồi đưa ra nhiều kiểm soát và điều chỉnh để bảo vệ hoạt động giải trí của tổ chức và triển khai luôn hiệu suất cao nhất hoàn toàn có thể.

Xem thêm: Home business là gì? Những lưu ý đối với mô hình kinh doanh tại nhà

V. Kết luận 

Mỗi doanh nghiệp đều có văn hóa và phong cách hoạt động khác nhau tuy nhiên trong khi sử dụng mô hình 7s này thì các bạn vẫn có thể áp dụng theo đúng nhu cầu bản thân. Cùng với những công dụng hữu ích kể trên thì có lẽ đây chính là một cách thức hoạt động mà doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng qua các chia sẻ về “7s là gì?” đã giúp cho các bạn có thêm nhiều kiến thức về quản lý tổ chức trong doanh nghiệp.