Backend Developer hay còn được gọi là server-side development đó là mọi thứ mà người dùng không nhìn thấy và chứa những hoạt động phía sau xảy ra khi thực hiện bất kỳ hành động nào ở trên một website.

Backend Developer tập trung chủ yếu vào các cơ sở dữ liệu, logic Backend, API và Server (máy chủ). Backend của một website chính là sự kết hợp những máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu. Code do các Backend Developer lập trình giúp cho trình duyệt giao tiếp với cơ sở dữ liệu lưu trữ dữ liệu vào cơ sở dữ liệu, đọc dữ liệu từ cơ sở dữ liệu để cập nhật dữ liệu và xóa dữ liệu hay thông tin khỏi cơ sở dữ liệu. 

Với một ứng viên thuộc về vị trí nhân viên Backend Developer, với việc tạo CV ứng tuyển cũng giống như là công việc thực hiện một chiến dịch về việc tiếp thị các khách hàng tiềm năng chính là nhà tuyển dụng. Tất cả nỗ lực sau đó của các bạn cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu như bạn không chỉn chu ngay từ giai đoạn chuẩn bị để gửi mẫu CV Backend Developer phải thật chuẩn, đẹp và khác biệt. Vậy, trong khi viết CV xin việc kỹ sư lập trình backend, các bạn sẽ cần lưu ý điều gì, dùng từ khóa thế nào thì ấn tượng và hiệu quả?

I. Hướng dẫn cách viết mẫu CV Backend developer

1. Thông tin cá nhân, giới thiệu bản thân

a. Thông tin cá nhân

Với phần thông tin cá nhân sẽ là phần đơn giản nhất trong CV xin việc kỹ sư lập trình backend thì có lẽ, tất cả những ứng viên đều viết rất dễ dàng. Chỉ là họ tên, với vị trí khi ứng tuyển, năm sinh/tuổi, địa chỉ, số điện thoại và email để có thể liên lạc nhanh nhất. Dù vậy, bạn cũng không nên dùng tâm lý chủ quan để có thể viết mà hãy cẩn thận để không bị viết sai hoặc viết thiếu thông tin nhé. Việc chia sẻ liên kết tới nhiều tài khoản mạng xã hội cũng không thực sự cần thiết cùng với vai trò kỹ sư lập trình backend mà các bạn ứng tuyển.

Mục thông tin cá nhân bao gồm nhiều thông tin cơ bản nhất để nhà tuyển dụng biết về các bạn và liên hệ được với bạn. Phần này cũng sẽ bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, email… Theo đó khi viết vào phần thông tin cá nhân trong mẫu CV khi nói chung và mẫu CV Backend Developer chuẩn nói riêng sẽ cần chú ý một số điểm như:

  • Họ tên nên viết chữ in hoa và sử dụng với cỡ chữ to hơn để làm nổi bật thông tin này.

  • Tên email thì nên tránh đặt nhiều tên quá trẻ con và không có sự chuyên nghiệp. Trước khi bạn viết CV thì bạn nên lập cho mình một cái email mới, có thể là tên bạn để phía nhà tuyển dụng dễ dàng đọc và dễ để liên hệ hơn, đồng thời cũng thể hiện được về tính nghiêm túc của bạn.

  • Các thông tin về tên, số điện thoại và địa chỉ thì nên trình bày ngắn gọn, dễ đọc và nó cần phải kiểm tra kỹ để đảm bảo được độ chính xác. 

  • Phần giới thiệu về bản thân thì chỉ nên dành ra trong khoảng 2-3 dòng để khái quát cho ngắn gọn và súc tích nhất về bản thân. Lưu ý đừng nên sa vào kể lể để tạo ấn tượng xấu cho phía người đọc.

b. Điểm mạnh, điểm yếu

Mục điểm mạnh, điểm yếu sẽ cho phía nhà tuyển dụng biết bạn là ai và bạn đang “có” gì thì có thực sự phù hợp đối với công việc đang ứng tuyển hay không. 

  • Những điểm mạnh viết trong CV cần có liên quan tới các công việc ứng tuyển là Backend Developer. Một số điểm mạnh bạn có thể nêu trong mẫu CV Backend Developer chuẩn như: Thành thạo tin học văn phòng, xử lý dữ liệu, thiết kế...

  • Còn đối với điểm yếu thì hãy đưa vào đó một cách thật tinh tế và khéo léo. Nếu như bạn chưa xác định được về điểm mạnh và điểm yếu của bản bản thân là gì và có phù hợp với vị trí Backend Developer không thì có thể thực hiện qua một bài trắc nghiệm với tính cách MBTI để khám phá về bản thân trước.

2. Mục tiêu nghề nghiệp 

Mục tiêu nghề nghiệp chắc chắn cần phải được cá nhân hóa nên các bạn hãy tự rõ ràng đối với chính mình xem đã tìm ra được những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn hay chưa và liệu có phù hợp để viết vào CV hay không nhé. Sẽ thật tệ nếu như bạn viết rằng muốn 2 năm nữa lên vai trò CTO để thay thế cho người đang phỏng vấn bạn hiện tại.

Backend Developer là gì?

Mẫu CV Backend developer là gì?

Một lưu ý khác cho phần mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc của Backend Developer là tùy vào kinh nghiệm và năng lực thực tế của bạn cũng như quy mô công ty bạn ứng tuyển để viết sao cho hợp lý. Nếu như bạn có chưa có kinh nghiệm thì không nên nói đến nhiều mục tiêu mà rất có thể 10 năm nữa bạn mới có thể chạm tới.

3. Quá trình học vấn trong mẫu CV Backend developer

Bạn chỉ nên nêu ra các quá trình học vấn tại cấp 3 và Đại học vì cấp 1, cấp 2 là khoảng thời gian khá xa và không quá quan trọng. Nếu như thành tích học tập tốt và đã từng giành được học bổng hoặc nhiều giải thưởng ở trường hay khu vực thì bạn hãy viết cụ thể vào nhé.

Đặc biệt nếu bạn như đã từng được tham gia các khóa học về kỹ năng mềm, các khóa học ngoại ngữ hoặc các khóa học về công nghệ thông tin và bạn có chứng chỉ cho những kỹ năng này thì bạn hãy liệt kê trong mẫu CV Backend Developer chuẩn nhé. Đây có thể là một điểm cộng lớn của bạn trong mắt nhà tuyển dụng đấy!

4. Kinh nghiệm làm việc nổi bật nhất 

Khi viết mẫu CV Backend Developer chuẩn, ở mục về kinh nghiệm làm việc bạn cần lưu ý tới một số nội dung như:

  • Sắp xếp những công việc theo thứ tự từ hiện tại đến quá khứ. Cần phải nêu rõ được thời gian bắt đầu và thời điểm để có thể kết thúc, vị trí các bạn đảm nhiệm, những điều rút ra được từ công việc đó.

  • Cung cấp những số cụ thể về kinh nghiệm để thuyết phục được từ phía nhà tuyển dụng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó thì nó cũng giúp cho nhà tuyển dụng nắm bắt được bạn có phù hợp đối với các yêu cầu của công việc ứng tuyển hay không.

Nếu như bạn đã từng đảm nhận vị trí Backend Developer trước đó và đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì các kinh nghiệm bạn có thể liệt kê trong CV xin việc như: Các kinh nghiệm khi làm lập trình viên, Backend Developer và kỹ sư hệ thống... đều được đánh giá rất cao và giúp các bạn gia tăng cơ hội vượt qua ở vòng xét duyệt hồ sơ.

5. Kỹ năng trong mẫu CV Backend developer

Có bằng cấp và kinh nghiệm, kỹ sư lập trình backend developer vẫn sẽ cần đến nhiều kỹ năng kỹ thuật để có thể xin việc thành công cũng như hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Trong CV xin việc kỹ sư lập trình Backend Developer để ứng viên nên dành thời gian trau chuốt cho nội dung này, đừng chỉ đề cập đến những kỹ năng theo gợi ý của mẫu CV hay kỹ năng chung mà công việc nào cũng cần (thậm chí là không thực sự quan trọng đối với vai trò ứng tuyển).

  • Kỹ năng lập trình: Thành thạo về ngôn ngữ lập trình Java, PHP và web framework Bootstrap.

  • Kiến thức về nền tảng CMS và CRM.

  • Kiến thức về bảo mật với hệ thống thông tin.

  • Kỹ năng phân tích và sắp xếp.

  • Kỹ năng làm việc độc lập.

  • Khả năng tập trung cao và làm việc tốt dưới áp lực.

II. Các lưu ý trong khi viết và trình bày mẫu CV Backend developer

Qua những chia sẻ ở trên thì có lẽ bạn đã biết cách viết một mẫu CV Backend Developer chuẩn rồi đúng không? Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là tất cả trong CV khi xin việc. Để mẫu CV Backend Developer chuẩn của mình hoàn hảo, ấn tượng thì bạn cần lưu ý một số vấn đề rất quan trọng như:

  • Hoàn thiện cả về những phần thiết kế và sự hoàn hảo về nội dung;

  • Tuyệt đối bạn không được gian lận trong khi viết mẫu CV Backend Developer bởi vì nhà tuyển dụng có thể dễ dàng để nhận ra được về năng lực cũng như là kinh nghiệm của bạn;

  • Lưu ý về font chữ trong CV, lỗi chính tả hay lỗi ngữ pháp...

  • Trình tự về sắp xếp thông tin ở trong CV cần phải phù hợp;

  • Không nên liệt kê quá dài trong tất cả kinh nghiệm;

  • Không nên áp dụng một mẫu CV xin việc cho tất cả những vị trí ứng tuyển khác nhau;

  • Cập nhật CV thường xuyên để nhằm mục đích phù hợp với công việc ứng tuyển;

  • Nên đưa các kỹ năng và kinh nghiệm có liên quan tới những công việc ứng tuyển là Backend Developer bởi nó sẽ dễ dàng khi thuyết phục phía nhà tuyển dụng hơn.

  • CV xin việc nói chung và mẫu CV Backend Developer nói riêng vậy nên ngắn gọn, súc tích và có độ dài là từ 1–2 trang là phù hợp nhất.

123job.com vừa thông tin đến bạn cách viết mẫu CV Backend Developer. Hy vọng những lưu ý trên cũng sẽ có ích với bạn trong quá trình xây dựng và viết mẫu CV Backend Developer. Đừng quên chọn mẫu thiết kế để căn chỉnh CV thật chuyên nghiệp và đọc soát lại sau khi đã hoàn thành nhé!