Những bước nấu món cháo cua cho bé ngon, bổ dưỡng bao gồm những bước gì? Hãy cùng chúng mình theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin về món cháo cua bổ dưỡng này nhé!

Thịt cua ngoài hương vị thơm ngon mà còn có chứa canxi, axit béo omega 3 và chất khoáng, vitamin B12… món ăn này có nhiều tác dụng có lợi đối với sức khỏe, nhất là đối với trẻ sơ sinh. Nếu mà bạn vẫn chưa biết cách nấu cháo cua cho bé với rau gì cho bé nhà mình ăn dặm bổ dưỡng thì cùng xem tiếp bài viết dưới đây nhé! 

I. Thịt cua có tốt cho sức khỏe hay không?

Đối với trẻ em thì lượng đạm ở trong cua dồi dào lại còn rất an toàn, từ đó giúp bé tăng cân nhanh, chứa nhiều axit béo và omega 3 giúp hỗ trợ sự phát triển não bộ của bé. Trong cách nấu cháo cua cho bé còn có những chất khoáng có thể kể đến như chất kẽm, crom và selen giúp cân bằng cơ thể, qua đó còn giúp kích thích bé ăn ngon miệng hơn. Vitamin A và vitamin C sẽ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật, giúp phát triển thị lực.

Cháo cua biển chính là món ăn giàu canxi, đây là dưỡng chất rất cần thiết đối với sự phát triển của răng và xương của trẻ nhỏ. Theo những chuyên gia dinh dưỡng thì các mẹ có thể cho bé ăn cháo cua biển từ khoảng 7 tháng tuổi.

Cháo cua đồng cũng chứa giàu canxi và tốt cho cơ thể của trẻ. Tuy nhiên, cách nấu cháo cua cho bé cua đồng rất dễ có thể biến chất, hoặc bị các loại vi khuẩn xâm nhập, chính vậy nên cua nấu cháo gì cho bé bạn phải ăn trong ngày. Do cua đồng có chứa tính hàn, cho nên khi con được 9 tháng tuổi bạn mới có thể cho bé ăn.

II. Khi nào có thể cho bé ăn dặm với cháo cua?

Cua chính là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, đặc biệt chính là canxi - đây là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của răng và xương ở trẻ. Bên cạnh đó, cách nấu cháo cua cho bé khi cho bé ăn cua còn giúp bé tăng cân nhanh chính bởi hàm lượng protein dồi dào. Ngoài ra,  cách nấu cháo cua cho bé ăn dặm cua còn chứa acid béo và omega-3 rất tốt cho não bộ của trẻ. Chưa kể thực phẩm này còn giúp bé nhà bạn tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa được các loại bệnh tật và giúp phát triển thị lực…

chao cua cho be

Mẹ nên cho bé ăn dặm với cháo cua vào khi nào?

Theo những chuyên gia cho biết, cách nấu cháo cua cho bé mẹ của bé có thể bắt đầu cho bé ăn cháo cua từ khoảng 7 tháng tuổi, tuy nhiên, các bạn nên bắt đầu với một liều lượng ít. Ví dụ từ khoảng 7-12 tháng, mẹ nên cho bé ăn từ khoảng 20-30g thịt cua một bữa, từ 1-3 tuổi sẽ tăng lên thành khoảng 30-40g thịt cua một bữa và từ trên 4 tuổi bé có thể ăn khoảng 50-60g thịt cua một bữa.

Xem thêm: Hazelnut là gì? Thành phần và công dụng tuyệt vời của hạt phỉ bạn nên biết

III. Giá trị dinh dưỡng của cháo cua đồng cho bé ăn dặm?

Ở trong giai đoạn ăn dặm, cách nấu cháo cua cho bé chế độ dinh dưỡng còn có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ, kể cả về thể chất lẫn trí tuệ. Để có thể giúp bé cao lớn, khỏe mạnh và thông minh hơn, mẹ sẽ cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất cho bé. Cháo cua đồng chính là một trong những món ăn tuyệt vời, qua đó giúp bé yêu thêm cao lớn và thông minh vượt trội mà mẹ có thể thêm vào chính thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

Những giá trị dinh dưỡng của cua đồng cho bé

Qua nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra, cháo cua đồng cách nấu cháo cua cho bé cho bé cung cấp được một lượng lớn các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ. Trung bình, ở trong 100gr cua đồng bỏ mai và yếm có chứa: 74,4g nước; 12,3g protid; 3,3g lipid; 2g glucid; 89g calo; 5.040mg canxi; 430mg photpho; 4,7mg sắt và các loại vitamin B1, B2, PP…

Lợi ích của cháo cua đồng đối với trẻ nhỏ

Cháo cua đồng cho trẻ chính là món ăn bổ dưỡng, cung cấp thêm nhiều calci calci phosphat rất tốt đối với sự phát triển xương ở trẻ, cách nấu cháo cua cho bé giúp trẻ phát triển được chiều cao. Chính do vậy, món ăn này rất phù hợp đối với những trẻ còi xương và trẻ chậm biết đi.

Bên cạnh đó, cách nấu cháo cua cho bé còn giúp bổ sung thêm một lượng lớn chất kẽm, từ đó kích thích bé thèm ăn và giúp bé mau tăng cân, khỏe mạnh hơn.

Đặc biệt, chính vào mùa hè, trẻ nhỏ sẽ thường có thân nhiệt cao, cho nên sẽ thường cảm thấy bức bối và khó chịu. Cháo cua đồng cho bé chính là lựa chọn tuyệt vời bởi vì trong cháo cua đồng có tính nhuận tràng, đồng thời cũng có tác dụng giải nhiệt rất tốt đấy nhé.

Xem thêm: Rau mồng tơi là rau gì? Công dụng là gì? Lưu ý khi dùng rau mồng tơi là gì?

IV. Khi nào nên cho trẻ ăn cháo cua đồng?

Không ít người mẹ đã nghĩ rằng, con vẫn còn nhỏ, cho nên ăn cua đồng hoặc các loại hải sản sẽ không tốt và gây khó tiêu. Cua nấu cháo gì cho bé? Trên thực tế, những chuyên gia đã khuyên rằng, cua đồng chính là loại thực phẩm rất tốt, cung cấp được nhiều dưỡng chất cần thiết, cần phải bổ sung ở trong giai đoạn ăn dặm. Tuy nhiên, nấu cháo cua cho bé ăn dặm mẹ nên cho trẻ ăn từ từ, từng ít một để cơ thể của trẻ có thể thích nghi được một cách từ từ.

chao cua cho be

Tại sao mẹ nên nấu cháo cua đồng cho bé ăn dặm?

Chính bởi sự e ngại của mẹ mà vô tình khiến cho các bé thiếu đi những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển về cả thể chất và trí tuệ của trẻ trong những năm đầu đời. Cua nấu cháo gì cho bé? Chính do vậy, hãy bổ sung thêm ngay những món ăn bổ dưỡng này vào chính thực đơn hàng ngày của bé nhà mình, kể từ khi bé được bước sang tháng thứ 7. Trung bình, nấu cháo cua cho bé ăn dặm mỗi tuần mẹ nên cho bé ăn từ 1 – 2 bữa cua đồng hay hải sản là tốt nhất. Tuy nhiên, căn cứ vào độ tuổi của bé mà mẹ đã cho bé ăn cháo cua đồng với khối lượng phù hợp.

V. Trẻ có bị dị ứng với cua đồng hay không?

Cua đồng cũng được xếp vào một loại hải sản, bởi nó có chứa lượng đạm cao cho nên rất dễ gây dị ứng cho trẻ. Nếu mà bạn cho trẻ ăn hải sản quá nhiều hoặc quá sớm (trước khi trẻ được 6 tháng), cua nấu cháo gì cho bé hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn quá non nớt và khá nhạy cảm, chính vậy nên dễ xuất hiện tình trạng dị ứng.

Khi trẻ bị ứng ứng, trẻ sẽ xuất hiện một số biểu hiện có thể kể đến như: nổi mề đay, ngứa ngáy hay nôn nao và đau đầu, chóng mặt thậm chí là khó thở. Nếu trẻ gặp các dấu hiệu này, mẹ cần phải nhanh chóng đưa trẻ đến trung tâm y tế hay phòng khám gần nhất để có thể được xử lý kịp thời.

Xem thêm: Tinh dầu hương thảo là gì? Cách dùng tinh dầu hương thảo hiệu quả

VI. Cháo cua nấu với rau gì vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe của bé?

Cháo cua chính là sự kết hợp giữa thịt cua, gạo và những loại rau củ quả. Việc lựa chọn cách nấu cháo cua cho bé ăn dặm các loại rau củ quả cũng đóng một vai trò quan trọng, mẹ của bé nên ưu tiên những loại rau giàu dinh dưỡng để có thể bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho bé phát triển được khỏe mạnh. Cua nấu cháo gì cho bé? Dưới đây chính là các món cháo cua không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng mà mẹ có thể tham khảo.

1. Cháo cua cà rốt

Nguyên liệu nấu cháo cua cho bé ăn dặm bao gồm:

  • 100g thịt cua sinh thái

  • 1 củ cà rốt

  • ½ trái ngô

  • 1 nhánh rau mùi

  • 1 củ hành khô

  • Lượng vừa phải gạo tẻ

  • Các loại gia vị

Cách nấu cháo theo các bước như sau:

Ngô bẻ lấy hạt và xay lấy nước. Cua nấu cháo gì cho bé? Sau đó, bạn dùng nước, cho gạo vào nấu thành cháo, mẹ có thể để thêm một ít cà rốt miếng to để cho cháo được ngọt hơn. Sau khi mà cháo đã chín, tiếp đó bạn vớt cà rốt ra nghiền nhuyễn để cho bé dễ ăn, cho thêm một ít thịt cua xé tơi và thêm ít dầu ăn, 1 ít hành củ băm nhỏ phi vàng là đã hoàn thành rồi.

2. Cháo cua rau bồ ngót

Nguyên liệu nấu cháo cua cho bé ăn dặm bao gồm:

  • 1 chén cháo trắng

  • 1 nắm rau bồ ngót

  • 50g thịt cua

  • 1 thìa dầu oliu

  • Các loại gia vị

Cách nấu cháo cua cho bé ăn dặm bao gồm các bước như sau:

Thịt cua mang đi xé nhỏ. Rau bồ ngót cần rửa sạch và tiến hành cắt nhỏ. Cho cháo vào nồi và tiến hành đun sôi, bạn có thể thêm một ít nước dùng gà nếu mà cháo đặc quá, đun sôi thì bạn nên cho thịt cua, rau bồ ngót vào để nấu chín, thêm một ít dầu oliu vào cháo, sau đó khuấy đều, có thể thêm một chút gia vị nếu bé ăn được rồi tắt bếp là đã hoàn thành.

Xem thêm: Cách nấu cá đuối là gì? Bật mí các món ăn ngon từ loài cá đuối

3. Cháo cua khoai mỡ

Nguyên liệu nấu cháo cua cho bé ăn dặm bao gồm:

  • 30g thịt cua

  • 10g mỡ heo

  • 10g thịt nạc heo

  • 100g khoai mỡ

  • Gia vị, hành, ngò

Cách nấu cháo cua cho bé ăn dặm bao gồm các bước như sau:

Mỡ heo cắt nhỏ và thịt nạc heo đem đi cắt mỏng, tiếp đó cho vào tô với thịt cua xay mịn. Nêm thêm một ít gia vị sau đó trộn đều, dùng muỗng để quết lại một chút, để tầm khoảng 15 phút cho thấm gia vị.

Khoai mỡ đem đi gọt vỏ, nạo nhuyễn. Cho khoảng 200ml nước vào nồi và nấu sôi. Vo phần chả cua thành từng viên nhỏ rồi thả vào nước sôi, cho đến khi các viên chả cua nổi lên thì bạn có thể vớt ra được rồi. Tiếp đó, cho khoai mỡ vào nồi và nấu thành cháo sệt thì có thể tắt bếp, bạn có thể cho thêm một ít hành lá, ngò vào nếu mà bé của bạn thích.

4. Cháo cua bí đỏ

Nguyên liệu nấu cháo cua cho bé ăn dặm bao gồm:

  • 100g thịt cua

  • 25g bí đỏ

  • 25 hạt sen tươi

  • Một ít gạo tẻ

  • Gia vị

chao cua cho be

Cháo cua bí đỏ

Cách nấu cháo cua cho bé ăn dặm bao gồm các bước như sau:

Gạo đem đi vo sạch, cho nước vào nồi rồi ninh nhừ thành cháo. Bí đỏ đem đi gọt vỏ, thái nhỏ và hấp chín cho mềm, sau đó nghiền nhuyễn hoặc mẹ cũng có thể cho vào cùng cháo để nấu nhừ.

Đem hạt sen bỏ đi các hạt sâu, bỏ tim sen và luộc hoặc hấp với bí rồi đem đi nghiền nhuyễn. Thịt cua đã xé mịn, xào qua với một ít dầu oliu, nêm thêm một chút ít muối. Cuối cùng bạn cho bí đỏ, hạt sen và cua vào nồi cháo nấu sôi, tiếp đó thêm 1 thìa dầu oliu vào nữa là đã được hoàn thành.

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của rau cải xoong đối với sức khỏe?

VII. Lưu ý khi cho trẻ ăn cháo cua

Với một cuộc sống bận rộn, để có thể tiết kiệm được thêm thời gian và công sức, hầu hết các mẹ đều sẽ lựa chọn thịt cua đã được tách vỏ sẵn để có thể chế biến những món ăn dặm cho bé. Cua nấu cháo gì cho bé? Tuy nhiên, để có thể đảm bảo được an toàn cho sức khỏe của bé, mẹ sẽ cần tìm mua thịt cua ở những địa chỉ mà có địa chỉ uy tín, tránh mua thịt cua ở những nơi kém chất lượng vừa không ngon, lại mất giá trị dinh dưỡng và thậm chí còn tiềm ẩn mối nguy hại cho cơ thể của trẻ. Cách nấu cháo cua cho bé ăn dặm bạn nên cho trẻ ăn thịt cua ít hơn so với định lượng của các loại thịt khác như: thịt heo, cá, bởi vì trong cua có làm lượng đạm cao, ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe của bé. Cách nấu cháo cua cho bé ăn dặm khi chế biến, bạn chỉ sử dụng phần thịt cua và không cho bé ăn gạch, bởi vì có thể khiến trẻ bị đầy hơi và bị khó tiêu. Nấu cháo cua cho bé ăn dặm nếu bạn sử dụng không hết thịt cua, bạn nên bảo quản cẩn thận ở trong tủ lạnh để bé có thể sử dụng cho lần sau nhưng vẫn giữ được độ tưới mới, tốt nhất. Cụ thể:

  • Lúc mẹ mới bắt đầu nấu cháo cua cho bé ăn dặm, cho bé ăn cháo cua đồng, thì mẹ nên cho ăn lượng ít để cho cơ thể bé có thể tập làm quen và theo dõi được xem bé có bị dị ứng hay không

  • Hải sản ở trong đó có thịt cua có chứa nhiều đạm, chính vậy nên mẹ cũng không nên cho bé nhà mình ăn quá nhiều. Mẹ nên cho bé ăn ít hơn so với định lượng của các loại thịt khác

  • Mẹ không nên cho bé ăn những loại cua đồng mà đã chết. Bởi cua chết còn có thể bị nhiễm các loại vi khuẩn, có thể làm bé bị ngộ độc

  • Sau khi bạn đã nấu cháo cua cho bé xong, cần cho bé ăn luôn, tránh để bị lâu và nguội khiến cho cháo bị tanh, ăn không ngon

  • Thịt cua chính là loại rất dễ bị ôi thiu. Chính vì vậy, mẹ nên chế biến đến đâu thì sẽ nấu cháo cho bé ăn đến đó. Cua chưa ăn đến cần phải cất cẩn thận ở trong tủ lạnh.

  • Cháo cua cần phải được nấu thịt chín và thật kỹ. Tuyệt đối không cho trẻ nhà mình ăn cháo cua sống.

  • Nếu mà trẻ đang bị tiêu chảy hoặc bị rối loạn tiêu hóa, các mẹ không nên cho bé ăn cháo cua. Mà hãy để khi nào hệ tiêu hóa của trẻ được khỏe mạnh rồi mới cho bé thưởng thức món ngon mà rất giàu dinh dưỡng này.

Xem thêm: 9 tác dụng bất ngờ của rau cải ngồng? Những ai không nên ăn rau cải ngồng

VIII. Kết luận

Trên đây chính là những hướng dẫn nấu các món nấu cháo cua cho bé ăn dặm với rau củ và những bí quyết cho trẻ ăn cháo cua mà 123.job đã gợi ý cho bạn. Cháo cua chính là món ăn dặm vừa ngon lại bổ dưỡng cho bé phát triển được toàn diện nhất là đối với răng, xương, hệ tiêu hóa và não bộ. Hy vọng bạn đã có cho mình một vài công thức nấu ăn với một món ăn tâm đắc để nấu cho bé nhà mình rồi nhé.