Tất tần tật các thông tin liên quan tới mẫu quy chế lương thưởng sẽ được chúng tôi trình bày trong bài viết sau đây. Cùng theo dõi này viết để hiểu về quy chế lương thưởng, quy chế trả lương trả thưởng mới nhất hiện nay nhé.

Quy chế lương thưởng là một trong những vấn đề rất được nhiều người quan tâm. Khi ai đi làm cũng đều chú trọng và muốn hiểu rõ về nội dung quy chế lương thưởng của tổ chức, đặc biệt là quy chế lương thưởng phòng kinh doanh, mẫu quy chế lương thưởng. Bài viết Sau đây, Chúng tôi sẽ đem tới cho các bạn những thông tin về quy chế lương thưởng công ty, quy chế lương thưởng phòng kinh doanh, quy chế lương thưởng mới nhất nhé.

I. Tại sao doanh nghiệp phải xây dựng quy chế trả lương trả thưởng?

Môi trường kinh doanh vĩ mô ngày càng trở nên gay gắt. Điều này đòi hỏi các tổ chức phải luôn tạo ra giá trị uy tín để có thể cạnh tranh và tồn tại. Khi tìm kiếm bất kỳ thông tin việc làm nào, người lao động cũng quan tâm đến yếu tố thể hiện giá trị. Cụ thể là lĩnh vực kinh doanh, độ phủ thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp… Ngoài ra, chế độ đãi ngộ, phúc lợi đều là những yếu tố thiết thực, liên quan đến quyền lợi của người lao động và lợi ích của công ty.

Hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng mẫu quy chế lương thưởng mới nhất 2022

Tại sao doanh nghiệp phải xây dựng quy chế trả lương trả thưởng?

Đối với nhân viên, họ luôn mong muốn mức lương cao, thưởng tương xứng với những đóng góp và cống hiến của họ. Về khía cạnh kinh doanh, sự công bằng giữa các vị trí và cấp bậc công việc luôn là vấn đề nan giải trong việc phân phối tiền lương và tiền thưởng dựa trên tình trạng tài chính.

Vậy thì các bạn đã có thể hiểu được Lý do tại sao mà chúng ta cần phải xây dựng quy tế chế trả lương trả thưởng cho nhân viên trong doanh nghiệp hay chưa? Tiếp theo chúng ta hãy cùng nhau tìm kiếm các thông tin liên quan tới quy chế lương thưởng, quy chế lương thưởng phòng kinh doanh và những thông tin liên quan cần thiết nhé.

Xem thêm:Bật mí cách tính lương theo doanh số bán hàng giúp ích mọi doanh nghiệp

II. Lý do cần xây dựng quy chế lương thưởng công ty phù hợp 

Có nhiều lý do tại sao các công ty cần thiết lập một hệ thống lương thưởng minh bạch và hợp lý, chẳng hạn như:

  • Cơ chế lương thưởng phù hợp sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi. Vừa tạo sự an tâm, thoải mái cho nhân viên để công việc diễn ra suôn sẻ như đã định.
  • Quy chế lương thưởng phải công bằng và minh bạch đối với tất cả người lao động. Điều này sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Tránh sự mâu thuẫn và không nhất quán trong thông tin lương thưởng trong quá trình tuyển dụng, trong hợp đồng và khi vào làm việc.
  • Hạn chế sự bất mãn và xung đột lợi ích giữa các bên; cạnh tranh không lành mạnh trong công ty
  • Lương và phúc lợi tốt cũng là một cách để nâng cao hình ảnh doanh nghiệp. Các quy định về tiền lương hấp dẫn không chỉ có thể thu hút sự chú ý mà còn có thể thu hút những nhân viên tiềm năng tốt khi tuyển dụng.

III. Yếu tố cần chú ý khi xây dựng quy chế lương thưởng phòng kinh doanh

Các quy tắc tính lương và thưởng khác nhau tùy theo quy mô, ngành nghề kinh doanh và lĩnh vực làm việc. Ví dụ, chính sách lương thưởng của bộ phận kinh doanh sẽ khác với chính sách của bộ phận nhân sự. Quy chế trả lương, thưởng của công ty cổ phần sẽ khác với quy chế của công ty tư nhân. .v.v .Đặc biệt khi xây dựng quy chế trả công cần phải xem xét một số tiêu chí nhất định. Chi tiết:

1. Quy định Pháp luật về lao động

Khi xây dựng quy chế tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp,… doanh nghiệp cần nghiên cứu, tìm hiểu các quy định của pháp luật. Luật về các vấn đề liên quan đến nhân viên để tránh vi phạm. Doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm túc tiêu chuẩn tiền lương tối thiểu quốc gia, tiền lương đóng bảo hiểm xã hội và tiền lương thử việc. Hoặc lương thời vụ, lương nghỉ thai sản, nghỉ ốm đau, lương theo công việc và các quy định khác có liên quan.

Các khoản phụ cấp, trợ cấp và các quyền lợi khác ngoài lương và thưởng thường gây tranh cãi. Các công ty cần cân nhắc kỹ lưỡng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật. Các khoản như tiền lương hàng tháng cũng là cơ sở để đóng các khoản khác như bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm lao động.

2. Ý kiến về vấn đề đó của nhân viên trong công ty

Vì quy định hướng tới người lao động nên chúng tôi phải lắng nghe ý kiến của người lao động. Không phải công ty nào cũng nên lắng nghe mọi ý kiến của nhân viên. Việc lấy ý kiến là sự trao đổi, phối hợp vì lợi ích của hai bên. Nội dung quy chế phải phù hợp với thực tế, quan tâm đến quyền lợi của người lao động. Đồng thời, các nội dung này cũng phải phù hợp với khả năng chi trả của công ty.

Doanh nghiệp nên tổ chức các cuộc họp tham vấn với đại diện các bộ phận. Mục đích là để hiểu những ưu điểm và hạn chế của các quy định hiện hành. Từ đó, họ có những điều chỉnh để hoàn thiện hơn cơ chế bồi thường của mình. Đồng thời, tránh những sai lầm chủ quan và giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng. Đây là nền tảng cho một môi trường làm việc dân chủ, gắn kết và tiến bộ.

Xem thêm:Tổng hợp các cách tính lương hưu cụ thể và chi tiết nhất 

3. Thị trường lao động

Ở cùng một vị trí công việc, người lao động luôn có tâm lý so sánh quyền lợi và đãi ngộ mà mình nhận được. Nếu họ gặp khó khăn vì lương thấp, sẽ có hai tình huống xảy ra. Thứ nhất là người lao động sẽ trực tiếp giải quyết với mức lương cao hơn. Mức đề xuất này vẫn nằm trong khả năng chi trả của công ty và thỏa thuận lương thành công. Thứ hai là các công ty không thể trả phí cao hơn, nhưng khối lượng công việc vẫn không giảm. Điều này dẫn đến sự không hài lòng của nhân viên và khiến họ muốn “nhảy việc”.

Hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng mẫu quy chế lương thưởng mới nhất 2022

Thị trường lao động

Đây chắc chắn là tình huống mà không công ty nào mong muốn. Đôi khi vấn đề có thể nằm ở người lao động - điều này sẽ không được thảo luận trong bài viết này. Còn đối với doanh nghiệp, để hạn chế tối đa những vấn đề trên cần hiểu rõ. Khi xây dựng quy chế tiền lương, tiền thưởng cần xem xét mức bình quân của thị trường lao động. Từ đó có mức lương, thưởng hợp lý. Mức này phải phù hợp với hiện trạng của doanh nghiệp và phải có tính cạnh tranh để thu hút nhân viên.

4. Quy chế lương thưởng dựa trên đặc điểm nội tại của doanh nghiệp

Khi một tổ chức thiết lập bất kỳ hệ thống quy định nào, các yếu tố bên trong luôn được xem xét đầu tiên. Theo quy chế tiền lương, tiền thưởng, một số tiêu chí để xét bậc lương cụ thể của người lao động như sau.

a.Quy chế lương thưởng dựa trên tính chất công việc và thâm niên kinh nghiệm

Cần phân nhóm người lao động theo kiến thức chuyên môn hoặc theo tính chất công việc. Doanh nghiệp cần thống kê, phân tích nội dung công việc của nhiều bộ phận, bộ phận nào khó, thị trường lao động cạnh tranh gay gắt. Tương ứng, lương thưởng sẽ cao hơn. Hoặc đối với những nhân viên có kinh nghiệm từ 2 năm đến 5 năm đến 10 năm thì mức lương sẽ khác.

Quy chế lương thưởng dựa trên năng lực và tính chất công việc sẽ giúp các quy định công bằng với người lao động.

b. Hiệu quả công việc

Quy chế lương thưởng chắc chắn cần phải xem xét hiệu quả công việc. Mức lương của nhiều công việc không cao nhưng phần thưởng lại rất hấp dẫn. Đó là do kết quả công việc mà nhân viên mang lại có giá trị cao đối với công ty. Ví dụ, công việc của một nhân viên bán hàng thường là lương thưởng dựa trên hiệu suất. Nhân viên bán hàng là người trực tiếp đóng góp vào thu nhập của tổ chức. Vì vậy, mọi khách hàng và mọi hợp đồng sẽ giúp họ có mức thưởng cao hơn nhiều so với mức lương cứng của họ.

c. Quy chế lương thưởng dựa trên quỹ tiền lương của công ty và đơn giá

Quy chế lương thưởng dựa trên hiệu quả công việc cũng là một cách để thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả và tích cực hơn.

Một yếu tố trong việc xây dựng quy chế trả lương trả thưởng được đề cập nhiều lần trong bài báo là năng lực và điều kiện kinh doanh của công ty. Người giám sát cần dự đoán quỹ lương phù hợp. Từ đó, xác định tỷ lệ giữa số tiền trả cho người lao động và tổng thu nhập. Đây là đơn giá tiền lương - căn cứ để xác định tiền lương cơ bản hoặc tiền lương tính theo doanh số bán hàng hoặc tiền lương tính trên đơn vị sản phẩm.

Đó chính là các yếu tố mà bạn cần phải quan tâm tới quy chế lương thưởng. Vậy thì các bước để giúp chúng ta có thể xây dựng quy chế lương thưởng công ty, mẫu quy chế lương thưởng, quy chế trả lương trả thưởng là gì. Hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu về quy chế rừng thường ở phần viết dưới đây.

Xem thêm:Điều bạn nên biết: Có nên ghi mức lương mong muốn trong CV

IV. Các bước giúp bạn xây dựng quy chế lương thưởng chuẩn nhất

Trên đây là tầm quan trọng và những tiêu chuẩn cần lưu ý khi xây dựng quy chế lương thưởng. Doanh nghiệp cần làm rõ quy trình xây dựng quy chế cho phù hợp. Sau đây chính là các bước cơ bản nhất mà bạn có thể tham khảo.

1.  Bước 1: Quy chế lương thưởng  dựa trên lấy ý kiến người lao động về quy chế lương thưởng công ty hiện tại của tổ chức.

Ban quản lý có thể tổ chức các cuộc họp tham vấn với đại diện của nhân viên. Một cách khác là lấy ý kiến trực tiếp từ nhân viên thông qua bảng câu hỏi. Một số nội dung cần tham khảo để làm cơ sở, hướng dẫn cho việc xây dựng luật và các quy định như:

  • Ưu điểm / hạn chế của hệ thống lương thưởng hiện hành
  • Kỳ vọng của nhân viên đối với việc tính lương, mức thưởng cho từng mức độ hoàn thành công việc, v.v.
  • Các cách để có thể giúp bạn giải quyết vấn đề trên

Sau khi doanh nghiệp tiến hành khảo sát, thống kê các ý kiến đóng góp khách quan thì mới tiến hành soạn thảo các quy định. Dựa trên các yếu tố đã đề cập ở phần trước, một số nội dung bắt buộc chính trong quy định cần đảm bảo như sau:

2. Bước 2: Quy chế lương thưởng dựa trên xây dựng và soạn thảo bản mẫu quy chế lương thưởng chính thức

  • Đối tượng ứng dụng
  • Mục đích xây dựng
  • Cơ sở pháp lý
  • Các định nghĩa cũng như là các khái niệm liên quan
  • Cách tính số tiền nhân viên nhận được trong tổng thu nhập (ghi rõ)
  • Thời gian và phương thức giúp bạn có thể thanh toán
  • Hệ thống tăng lương
  • Hệ thống tiền thưởng / tiền công
  • Khấu trừ theo luật định
  • Sau khi bản thảo được cấp trên xem xét và thông qua, nó được hoàn thiện và soạn thảo thành bản chính thức.\

Xem thêm:Kiểm soát nội bộ trong quy trình tiền lương như thế nào?

3. Bước 3: Mẫu quy chế lương thưởng ban hành và áp dụng thực tế

Quy chế lương thưởng chính thức sẽ được ban hành và thực hiện theo thời gian thỏa thuận. 

4. Bước 4: Theo dõi, đánh giá và sửa đổi bổ sung mẫu quy chế lương thưởng nếu cần thiết

100% người lao động phải được thông báo về việc áp dụng các quy định mới sửa đổi, bổ sung. Đảm bảo rằng mọi thông tin đều minh bạch, rõ ràng, hiệu lực và hiệu quả.

Hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng mẫu quy chế lương thưởng mới nhất 2022

Các bước giúp bạn xây dựng quy chế lương thưởng chuẩn nhất

Các quy định chung, đặc biệt là quy định về tiền lương, tiền thưởng sẽ không thay đổi. Theo thời gian, những khiếm khuyết mới chắc chắn sẽ xuất hiện để được giải quyết. Điều này đòi hỏi các công ty phải luôn theo dõi, đánh giá và điều chỉnh để thích ứng với tình hình và nhu cầu. Vì vậy, trong môi trường cạnh tranh cao, hoạt động kinh doanh có thể được duy trì và phát triển bền vững. Bạn cũng có thể dễ dàng tải các mẫu chính sách tiền lương công ty TNHH có sẵn để thực hiện công việc của mình dễ dàng hơn.

V. Mẫu quy chế lương thưởng chuẩn nhất

Để có thể giúp bạn hiểu một cách tốt nhất về các quy chế lương thưởng, quy chế lương thưởng, mẫu quy chế lương thưởng, quy chế lương thưởng công ty, quy chế lương thưởng phòng kinh doanh, quy chế trả lương trả thưởng . Chúng tôi sẽ có một mẫu chi tiết mới nhất về mẫu quy chế lương thưởng. Bạn có thể truy cập vào mẫu quy chế lương thưởng tại đây.

Trên đây chính là các thông tin về các bước giúp bạn có thể xây dựng được quy chế lương thưởng sao cho chuẩn nhất. Sau khi hoàn thiện các bước này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về đề mẫu quy chế lương thưởng chi tiết.

Xem thêm:Hệ số lương - nhân tố quan trọng đảm bảo quyền lợi người lao động

VI. Kết luận

Trên đây Chúng tôi đã lên tới cho các bạn thông tin cần thiết và cơ bản về vấn đề quy chế lương thưởng, quy chế lương thưởng, mẫu quy chế lương thưởng, quy chế lương thưởng công ty, quy chế lương thưởng phòng kinh doanh, quy chế trả lương trả thưởng lâu rằng thông qua bài viết này các bạn đã có được những thông tin mà các bạn mong muốn nhé