Tất tần tật các thông tin liên quan về giờ hành chính là gì và các quy định của của nhà nước về giờ làm việc hành chính sẽ được chúng tôi trình bày viết trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay thôi

Trong cuộc sống hàng ngày khi chúng ta Nhắc đến thời gian làm việc tại các cơ quan của nhà nước hoặc các công ty doanh nghiệp thì sẽ thường hay nhắc tới một cụm từ là giờ hành chính. Vậy thì giờ hành chính là gì và quy định cụ thể của giờ hành chính Nhà Nước ra sao. Chúng tôi sẽ đưa ra giải đáp cho câu trả lời về giờ hành chính ở trong bài viết dưới đây.

I. Giờ hành chính là gì?

Giờ hành chính là số giờ một nhân viên làm việc trong một ngày, được tính là 8 giờ mỗi ngày, không bao gồm thời gian nghỉ trưa.

Hiện nay, khung giờ này không được quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật, mà giờ hành chính chỉ cách làm việc thông thường của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bình thường.

  • Quy định giờ làm việc hành chính của các cơ quan nhà nước mỗi nơi mỗi khác, hiện chưa có quy định thống nhất.
  • Quy định giờ làm việc hành chính của các công ty, cơ quan, xí nghiệp cũng sẽ thay đổi tùy theo nội dung và tính chất của từng đơn vị, công việc.

Giờ hành chính là gì? Quy định giờ hành chính làm việc theo bộ luật lao động

Giờ hành chính là gì?

Có thể thấy, hiện nay chưa có văn bản chính thức nào về định mức giờ làm việc hành chính áp dụng cho tất cả các cơ quan, công ty nhà nước. Do đó, các đơn vị này có thể điều chỉnh giờ hành chính phù hợp theo quy định của pháp luật, nhưng vẫn đảm bảo đủ thời gian.

1. Giờ hành chính nhà nước 2022

Tương tự như đối với người lao động làm việc trong doanh nghiệp, thời giờ làm việc tối đa trong ngày trong tuần của cơ quan hành chính nhà nước là 08 giờ. Do đó, các cơ sở này thường có giờ làm việc cố định riêng.

Hiện nay, chưa có quy định giờ hành chính nhà nước chung nào về thời gian làm việc của các cơ quan nhà nước. Vì vậy, tùy từng địa phương cơ quan sẽ áp dụng các khung giờ khác nhau, tùy theo tính chất công việc và địa bàn hoạt động.

Hầu hết giờ hành chính nhà nước của tiểu bang sẽ được áp dụng vào những thời điểm cụ thể sau:

  • Giờ làm việc vàonbuổi sáng sẽ bắt dầu: từ 8h00-12h00.
  • Giờ làm việc buổi chiều: 13h30-17h30.
  • Giờ làm việc trong tuần thường từ thứ 2 đến thứ 6, nghỉ thứ 7 và chủ nhật.

Tùy theo tính chất công việc mà giờ hành chính có thể thay đổi từ 30 phút đến 1 giờ đối với các cơ quan, đơn vị khác nhau.

Do đó, một số cơ quan làm việc trong cơ quan nhà nước cũng có thể có giờ hành chính nhà nước như sau:

  • Giờ làm việc buổi sáng: 8h30-11h30
  • Giờ làm việc buổi chiều: bắt đầu từ 13h30-17h30.

2. Quy định giờ làm việc hành chính của trường 2022

Giờ hành chính trường học năm 2021 là mối quan tâm của nhiều học sinh và phụ huynh hiện nay, đặc biệt là khi liên quan đến quản lý trường học.

Để giải quyết việc tại trường, học sinh và phụ huynh phải đến trường trong giờ hành chính để làm các thủ tục cần thiết.

Hiện nay, các quốc gia và tổ chức đều có quy định về thời gian làm việc hành chính là 8 giờ một ngày, không kể giờ nghỉ trưa, không phân biệt chức vụ.

Do đó, có thể xác định giờ hành chính của trường được chia thành hai thời điểm: sáng và chiều. Thường khoảng 4 giờ sáng và 4 giờ chiều.

Tuy nhiên, giờ hành chính của trường thay đổi tùy theo từng cấp học, chẳng hạn như:

  • Đối với các trường mầm non và tiểu học, giờ hành chính buổi sáng thường bắt đầu từ 8 giờ sáng và kết thúc lúc 12 giờ trưa, buổi chiều từ 1 giờ chiều và kết thúc lúc 5 giờ chiều;
  • Đối với các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, giờ hành chính thường là 8:00 sáng đến 12:00 chiều và 1:30 chiều đến 5:30 chiều.

Có thể thấy, Quy định giờ làm việc hành chính với các trình độ học vấn khác nhau có thể có thời gian bắt đầu và kết thúc khác nhau, thường cách nhau khoảng 30 phút đến 1 tiếng.

Vì vậy, khi đến làm thủ tục hành chính liên quan đến nhà trường, phụ huynh học sinh cần tìm hiểu về khung Quy định giờ làm việc hành chính cụ thể của nhà trường.

Xem thêm:Định mức lao động là gì? Sự cần thiết của việc xây dựng định mức lao động

II. Nhận hàng giờ hành chính được hiểu đúng là như thế nào?

Với sự phát triển của cuộc sống và công nghệ ngày nay, việc đặt hàng qua mạng rất phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Vì định dạng này rất tiện lợi, cá nhân không phải truy cập trực tiếp vào sản phẩm, tiết kiệm thời gian.

Do đó, nhiều khách hàng ngày nay thường yêu cầu giao hàng trong giờ hành chính.

Nhận hàng giờ hành chính chỉ có nghĩa là hàng hóa sẽ được giao cho người nhận trong khung giờ chỉ 8 tiếng, không kể giờ nghỉ trưa, chia làm hai khoảng thời gian sáng và chiều.

Giờ hành chính thường được coi là giờ chính cho các khoản thu của khách hàng. Vì vậy, hầu hết tại các công ty, các doanh nghiệp thì chỉ giao hàng ở trong giờ hành chính. Đây là chuyện đương nhiên đối với người gửi hàng cũng như người vận chuyển.

Quy định giờ làm việc hành chính được áp dụng chung cho ngày hôm nay, thường bắt đầu từ 8 giờ sáng và kết thúc lúc 12 giờ, trong khi buổi chiều thường bắt đầu từ 13 giờ và kết thúc lúc 17 giờ. Căn cứ vào thời gian này, một số đơn vị vận tải sẽ có quy định khác nhau về thời gian bắt đầu và kết thúc Quy định giờ làm việc hành chính, thông thường chỉ từ 30 phút đến 1 tiếng.

Giờ hành chính là gì? Quy định giờ hành chính làm việc theo bộ luật lao động

Nhận hàng giờ hành chính được hiểu đúng là như thế nào?

Theo các đơn vị vận tải khác nhau, Quy định giờ làm việc hành chính sẽ có những quy định khác nhau, và sẽ có những khác biệt nhất định nhưng không đáng kể so với Quy định giờ làm việc hành chính thông thường.

Để có thể đáp ứng được nhu cầu lớn của khách hàng, rất nhiều đơn vị vận chuyển hiện nay vẫn làm việc ngoài giờ trong giờ hành chính đến sáng thứ 7, có đơn vị vận chuyển làm cả ngày thứ 7 hoặc làm ngoài giờ tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Giao hàng ngoài giờ hành chính cũng rất phát triển, vì nó sẽ tạo điều kiện cho những khách hàng quá bận rộn trong giờ hành chính, công việc một chỗ không ổn định, đặt hàng quá khổ, hàng cần bảo quản đặc biệt, ...

Ngoài ra, việc nhận hàng ngoài văn phòng còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nhận hàng về thời gian và địa chỉ.

Xem thêm:Bảo hiểm xã hội là gì? Tổng hợp thông tin cần nắm về bảo hiểm xã hội (P2)

III. Quy định giờ làm việc hành chính theo Bộ luật lao động?

Theo Điều 105 của Luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ một ngày và 48 giờ một tuần.

Trong Bộ luật Lao động, chỉ tính thời gian làm việc ban đêm từ 10h đêm đến 6h sáng ngày hôm sau.

Có thể thấy, “Luật Lao động” hiện hành không quy định thời gian bắt đầu và kết thúc giờ hành chính mà chỉ quy định một ngày không quá 8 giờ và một ngày không quá 48 giờ. Tuần.Giờ hành chính là gì? Quy định giờ hành chính làm việc theo bộ luật lao động

Quy định giờ làm việc hành chính theo Bộ luật lao động?

Do đó, người sử dụng lao động có quyền quy định thời gian bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc hành chính theo nhu cầu công việc, thời gian không quá thời gian quy định trên.

Việc quy định như vậy sẽ giúp người sử dụng lao động xác định được thời điểm bắt đầu và kết thúc giờ làm việc hành chính phù hợp, đáp ứng nội dung công việc và yêu cầu công việc của từng người lao động, cơ quan, đơn vị.

Xem thêm: Tạm hoãn hợp đồng lao động là gì? Quy định mới nhất về việc tạm hoãn HĐLĐ?

IV. Người lao động nếu làm giờ hành chính có thể được nghỉ bao nhiêu ngày lễ và ngày tết trong 1 năm

Theo quy định của Luật Lao động năm 2019, người lao động làm việc trong giờ hành chính được nghỉ vào các ngày lễ, Tết trong năm theo Điều 112 như sau:

  • 01 Ngày đầu năm mới, Ngày 1/1 dương lịch
  • Tết Nguyên đán: 05 ngày;
  • Ngày Chiến thắng: ngày 01 (ngày 30 tháng 4 theo lịch Gregory);
  • 01 Ngày Quốc tế Lao động hay chính là Ngày 1 tháng 5 theo lịch dương
  • Quốc khánh: người lao động được nghỉ 02 ngày (ngày 02 vào tháng 9 theo lịch dương và 01 ngày ngay trước ngày hoặc ngay sau ngày hôm đó);
  • Ngày sinh của Vua Hồng: ngày 01 (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Do đó, người lao động làm việc trong giờ hành chính sẽ được nghỉ vào các ngày lễ, Tết và hưởng nguyên lương theo quy định của Luật Lao động nói trên.

So với những năm trước, quy định mới của Luật Lao động năm 2022 về dịp nghỉ lễ Quốc khánh là được nghỉ 2 ngày, tức là ngày 2/9, trước và sau đó một ngày. Ngày nghỉ liền kề do từng cơ quan, đơn vị xác định căn cứ vào nội dung, yêu cầu của cơ quan, đơn vị.

Xem thêm:Bảo hiểm xã hội là gì? Tổng hợp thông tin cần nắm về bảo hiểm xã hội (P1)

V. Quy định về các ngày nghỉ đối với nhân viên

Giờ hành chính là một khái niệm liên quan đến luật và chịu ảnh hưởng của luật lao động. Do đó, người lao động làm việc trong giờ làm việc cũng được hưởng chế độ nghỉ lễ như những người lao động khác. Sau 12 tháng làm việc được nghỉ phép năm và hưởng nguyên lương trong các trường hợp sau:

  • Trong trường hợp bình thường, người lao động được nghỉ 12 ngày.
  • 14 ngày nghỉ phép cho nhân viên chưa đủ tuổi hoặc người khuyết tật
  • 14 ngày nghỉ đối với người lao động có hoàn cảnh khó khăn, độc hại, độc hại, nguy hiểm
  • Xin lưu ý rằng số ngày nghỉ phép hàng năm sẽ tăng lên dựa trên giờ làm việc. Ví dụ, người lao động được hưởng thêm 1-2 ngày nghỉ phép có lương cho mỗi 5 năm làm việc.
  • Ngoài ra, người lao động được nghỉ hoàn toàn và được hưởng nguyên lương trong các ngày lễ, Tết cổ truyền của Trung Quốc.

Xin lưu ý nếu ngày nghỉ lễ trùng vào ngày nghỉ hàng tuần (thứ bảy, chủ nhật) thì người lao động trực ca cũng được nghỉ bù vào ngày hôm sau.

Xem thêm: Độ tuổi lao động được quy định như thế nào? Bao nhiêu tuổi thì được làm việc

VI. Nhân viên làm hành chính có cần làm thêm giờ hay không?

 Điều 106 Luật Lao động năm 2012 quy định: “Làm thêm giờ là thời giờ làm việc được quy định trong thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động”. Vì vậy, đây là nội dung chung cho tất cả các nhà quản trị văn phòng. Có thể yêu cầu người lao động làm thêm giờ với các điều kiện như:

  • Nhân viên đồng ý / tự nguyện làm thêm giờ
  • Đảm bảo thời giờ làm việc không vượt quá 50% số giờ làm việc bình thường (không quá 4/8 giờ)
  • Phải bố trí thời gian nghỉ bù cho người lao động sau mỗi lần làm thêm giờ liên tục.

VII. Lợi ích của nhận viên làm việc giờ hành chính là gì?

1. Giờ hành chính là gì có thời gian làm việc cố định 

Những người thích cuộc sống ổn định, ít di chuyển nên chọn làm việc trong giờ làm việc. Nếu một nhóm ngành dịch vụ thường xuyên phải làm việc 24/7, thì các quản trị viên văn phòng có nhiều giờ làm việc thường xuyên hơn. Họ không phải làm việc quá 8 giờ / ngày hoặc 48 giờ / tuần. Ngoài ra, có hai ngày nghỉ vào cuối tuần rất dễ chịu. Điều này vừa tạo ra kỷ luật sống lành mạnh vừa tạo cảm giác thoải mái tuyệt vời, vì các công việc hành chính hiếm khi có thời hạn đột xuất.

2. Giờ hành chính là gì được nghỉ cuối tuần, nghỉ Lễ theo quy định 

Sau một ngày mệt mỏi, mọi người đều thích được nghỉ ngơi và thư giãn. Do đó, nếu bạn muốn tận dụng thời gian cuối tuần hoặc kỳ nghỉ của mình, bạn nên xin việc làm theo giờ hành chính. Khung thời gian làm việc này cho phép người lao động tổ chức thời gian của họ tốt hơn. Đối với những người đã có gia đình, nên chọn môi trường ổn định, tránh xa trẻ em.

3. Giờ hành chính là gì chủ động sắp xếp thời gian cho bản thân 

Giờ hành chính là gì thường cố định và không thay đổi. Khi đã biết được lịch làm việc dài hạn của mình, bạn sẽ chủ động sắp xếp thời gian biểu cho phù hợp. Ví dụ: lên kế hoạch cho chuyến du lịch cuối tuần, lập kế hoạch cho gia đình, dành thời gian chăm sóc bản thân.

4. Giờ hành chính là gì được hưởng đầy đủ các chế độ đãi ngộ

Văn hóa tập thể là đặc điểm lớn nhất của việc làm ngoài giờ. Hầu hết mọi doanh nghiệp và tổ chức ngày nay đều có công đoàn để chăm sóc lợi ích của nhân viên. Ngoài chế độ lương thưởng hàng tháng, họ còn được thưởng các ngày lễ, Tết. Lương tháng 13 cũng là một mức lương hấp dẫn khi đạt KPIs tốt.

Xem thêm: Báo cáo lao động là gì? Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động mới nhất

VIII. Tìm việc làm Giờ hành chính là gì lương cao ở đâu?

Thực tế, các công việc hành chính văn phòng mang đến cơ hội thăng tiến khá tốt. Lộ trình thăng tiến không mông lung. Bạn có thể phát triển dần từ vị trí nhân viên thực tập, nhân viên chính thức lên trưởng phòng, quản lý cấp cao, giám đốc ...

Hiện tại, nhiều nơi đang tuyển dụng theo giờ hành chính. Nếu bạn muốn thử sức ở nhóm ngành này, hãy thử kết nối với nhà tuyển dụng qua 123job.vn, nơi có nhiều cơ hội hấp dẫn. Nó cung cấp nhiều lựa chọn công việc hành chính phù hợp trong nhiều lĩnh vực, trải dài từ nam ra bắc. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng tạo một mẫu đơn hoàn chỉnh bằng cách sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch trực tuyến duy nhất.

IX. Kết luận

Mặc dù thu nhập không cao ngay lập tức, nhưng làm việc trong giờ hành chính có sức hấp dẫn của nó. Đặc biệt, nhóm ngành này đặc biệt phù hợp với những ai đang tìm kiếm việc làm ổn định lâu dài. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu giờ hành chính là gì và đừng ngần ngại ứng tuyển vào các nhà tuyển dụng thông qua 123job.vn nhé!