Horeca là gì và nó có vai trò như thế nào trong ngành kinh doanh về khách sạn tại Việt Nam hiện nay? Những thông tin này cũng sẽ được chia sẻ đến bạn thông qua bài viết của 123job dưới đây.

Có một thuật ngữ hiện nay đang được xuất hiện nhiều trên thị trường sử dụng để ám chỉ về ngành nhà hàng, khách sạn và đó chính là Horeca. Có khá nhiều điều đang xoay quanh về ngành này tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh của nước ta đang phát triển mạnh mẽ về du lịch, dịch vụ và nhiều thứ liên quan khác. Vậy, bạn đã thực sự hiểu Horeca là gì? và tại Việt Nam thì nó có vị thế như thế nào trên thị trường hiện nay, hãy cùng tìm hiểu thêm nhé.

I. Horeca là gì?

1. Khái niệm

Horeca chính là từ viết tắt âm tiết được ghép nối từ các từ Hotel – Restaurant – Catering/Café. Thuật ngữ này sử dụng để chỉ những đơn vị doanh nghiệp chuyên hoạt động ở trong lĩnh vực cung cấp thực phẩm và đồ uống cho nhiều khách sạn, nhà hàng hay các dịch vụ ăn uống liên quan khác.

2. Horeca bao gồm những gì?

Thuật ngữ Horeca còn có nguồn gốc từ Hà Lan. Tại nước ta, Horeca chính là kênh horeca phân phối nhiều sản phẩm sử dụng tại khách sạn, nhà hàng hay từ đồ nội thất, nguyên liệu nấu ăn, thức uống… đến những vật dụng phụ trợ.

Khái niệm Horeca là gì?

Khái niệm Horeca là gì?

Horeca là tên gọi chung cho một tổ hợp những sản phẩm bao gồm:

– Hotel +Restaurant + Catering

– Hotel + Restaurant + Café

Ngoài ra tổ hợp còn có thể có thêm là: Hospital, Office building, Homestead, Canteen, Casino, Cinema…

Xem thêm: Top 8 mô hình nhà hàng trong lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

II. Horeca có được coi là một ngành? 

Thực chất, nếu bạn hiểu được khái niệm Horeca là gì? thì rất dễ để bạn phân biệt được đúng về bản chất thực sự của thuật ngữ này. Nó được xem là một thứ thuộc về ngành nghề nhà hàng, khách sạn, thay vì họ cung cấp dịch vụ cho khách hàng, thì đây là một hình thức B2B (Business to Business), người sử dụng cuối cùng của Horeca chính là những doanh nghiệp cụ thể. Một sự thật ít người biết rằng, đây còn là cụm từ bắt nguồn từ Hà Lan, sau đó được lan rộng ra tại nhiều nước Châu  u, và cuối cùng thì hiện nay đây là thuật ngữ cực kỳ phổ biến ở trong ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn mà chúng ta hay nghe đó là F&B.

Tuy nhiên Horeca cũng có những hiệp hội khác nhau trên thế giới. Chẳng hạn như là Koninklijke Horeca Nederland - hiệp hội thương mại Hà Lan dành cho ngành công nghiệp khách sạn và ăn uống. Không chỉ vậy, Horeca còn nhiều các tổ chức khác nhau, thường xuyên thực hiện những triển lãm thương mại, thu hút nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và các thiết bị về thương mại.

Xem thêm: Bungalow là gì? Bạn đã biết về loại hình lưu trú độc đáo này chưa?

III.  Lịch sử bắt nguồn của Horeca 

Horeca có nguồn gốc từ những cái nôi của ẩm thực, du lịch, khách sạn, không đâu khác đó là Hà Lan. Sau một thế kỷ thì Horeca đã và đang được lan rộng sang Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Bỉ, mãi đến sau này nó cũng lan rộng đến Việt Nam.    

IV. Vai trò của Horeca trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn

Như ezCloud đã trình bày ở trong phần khái niệm về Horeca là gì, hiện Horeca đang có 2 dạng cơ bản như sau:

Hotel – Restaurant – Catering

Bên cạnh 2 yếu tố Hotel, Restaurant còn có thêm Catering để giữ vai trò cung cấp các dịch vụ tổ chức tiệc, bao gồm tiệc cưới, hội thảo, sinh nhật, đáp ứng yêu cầu của khách lưu trú ở tại khách sạn, hay khách hàng ngoài. Đơn vị chịu trách nhiệm về trọn gói từ a-z, từ khâu dàn dựng, set-up, trang trí, âm thanh, ánh sáng, menu để phục vụ xuyên suốt trong bữa tiệc.

Tổ hợp Horeca này sẽ giúp cho khách sạn tạo dựng lên thương hiệu. Đồng thời, quảng bá trực tiếp các hình ảnh và dịch vụ của mình để tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng. Thông qua những dịch vụ trọn gói, không qua trung gian và tổ hợp này sẽ mang lại khoản lợi nhuận khá đáng kể cho khách sạn, đồng thời tiết kiệm một khoản chi phí cho khách hàng.

Hotel – Restaurant – Cafe

Đây là tổ hợp Horeca chuyên cung cấp những sản phẩm liên quan đến hoạt động kinh doanh của khách sạn. Tuy nhiên, nó khác loại hình trên ở chỗ chúng có sự xuất hiện của yếu tố Cafe trong tổ hợp.

Tổ hợp này giúp cho khách có thể lưu trú tận hưởng không gian, để tán gẫu, gặp gỡ bạn bè và bàn chuyện làm ăn. Hay chỉ đơn giản để là thưởng thức café và những loại thức uống khác ngay tại khách sạn một cách thuận tiện nhất.

Tổ hợp này cũng là một cách hữu hiệu để đa dạng hóa những sản phẩm dịch vụ, gia tăng trải nghiệm về dịch vụ hoàn hảo cho khách lưu trú, góp phần tăng doanh thu của khách sạn.

Xem thêm: Horeca là gì? Xu hướng phát triển của Horeca tại Việt Nam

V. Horeca có tầm ảnh hưởng lớn như thế nào đến thị trường Việt Nam?

Tầm ảnh hưởng của Horeca trong thị trường Việt Nam

 Tầm ảnh hưởng của Horeca trong thị trường Việt Nam  

1. Thị trường du lịch đang được hưởng lợi hơn cả

Có thể thấy cùng với xu thế phát triển hiện nay về ngành dịch vụ như hiện nay, thì các ngành du lịch đang có lợi nhất đối với xu thế này. Theo báo cáo từ tổng cục du lịch của Việt Nam những đơn vị cư trú nhỏ lẻ đã có tới 25,600 cơ sở. Thêm vào đó, cùng với số lượng phát triển về các lượng khách du lịch hàng năm, thì những khách sạn được nâng cấp lên về cả quy mô lẫn về chất lượng. Cụ thể, có 119 khách sạn được đánh giá 5 sao, 261 khách sạn 4 sao và hơn 490 khách sạn 3 sao hiện đang có mặt tại Việt Nam.

Chắc chắn chưa phải ai cũng biết thực chất về Horeca là gì, tuy nhiên hiện nay nó đang trợ giúp rất nhiều cho ngành dịch vụ F&B. Những tập đoàn lớn như là Vingroup, FLC, Sungroup đang đầu tư lớn vào các mảng dịch vụ nhà hàng, khách sạn của mình, biến nó trở thành một khu phức hợp các điều tiện ích mà khách hàng mong muốn. 

Trong năm 2019 này, thì Việt Nam sẽ thúc đẩy việc quảng bá du lịch nước nhà tại nhiều quốc gia như là: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, cùng với đó là tham gia nhiều hội chợ du lịch thế giới như WTM 2019 và PATA BIZ 2019…  Theo dự báo của nhiều chuyên gia nghiên cứu ở trong lĩnh vực này, thì tương lai ngành du lịch của Việt Nam sẽ có nhiều khởi sắc. Điều đó cũng có nghĩa là chất lượng dịch vụ Việt Nam cần phải được cải thiện, đây cũng chính là tiền đề cho Horeca càng ngày phát triển.

Chính vì vậy, cùng với phân khúc nhà hàng, khách sạn, Resort nghỉ dưỡng, nó phải được đáp ứng nhu cầu cao đối với nhiều sản phẩm thiết yếu để có thể cung cấp cho hoạt động giải trí, vui chơi, ăn uống của khách hàng.  Một số mặt hàng thường xuyên được bán trên kênh Horeca như là: Tủ đông, bếp nóng, bếp lạnh, lò nướng hay đồ dùng pha chế, đồ dùng bếp… Một số mặt hàng tưởng chừng như không liên quan đó là: Bánh kẹo, thức ăn nhanh… cũng là những nhóm hàng ở trong kênh Horeca.

2. Cơ hội lớn cho nhiều doanh nghiệp Horeca Việt Nam

Nếu trước đây, những nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng thường xuyên chọn những đối tác nước ngoài bởi các lý do tin tưởng và tránh xảy ra nhiều rủi ro không đáng có. Thì hiện nay, những doanh nghiệp đã có cách tiếp cận khách hàng Horeca và chính sách bán hàng ở kênh horeca được “sủng ái” hơn cả, vì rõ ràng nhiều doanh nghiệp cũng đang nhận thấy các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam đang có những bước tiếng vang bằng chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó thì giá thành hợp lý và phải chăng hơn, cùng khâu vận chuyển khá dễ dàng, chính vì vậy nững nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm Horeca tại Việt Nam hơn những doanh nghiệp nước ngoài như trước kia.

Ưu điểm lớn nhất khiến nhiều doanh nghiệp, đơn vị Horeca Việt Nam đang có bước tiến lớn như vậy đó là giá thành nhân công rẻ, cùng với đó là tính chất am hiểu văn hóa nước nhà, vậy nên những sản phẩm dịch vụ cũng tốt hơn các doanh nghiệp ở nước ngoài. Chính vì hiểu được bản chất Horeca là gì, và những dịch vụ có thể xoay quanh thuật ngữ này, ví du như là đối với những nhà hàng, khách sạn theo phong cách truyền thống thì những nhà cung ứng ở tại Việt Nam vẫn sẽ luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Hơn hết, nhiều khách du lịch nước ngoài, đến để thưởng thức nền văn hóa, không gian sống của người Việt, chính vì thế mà đây là cơ hội khiến cho các nhà kinh doanh kênh Horeca Việt nam tận dụng, và phát triển.

Xem thêm: Fine Dining là gì? Những điều làm nên đẳng cấp của một Fine Dining restaurant

3. Tiềm năng phát triển của Horeca Việt Nam

Số lượng nhà hàng, khách sạn hay các resort tăng nhanh cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Du lịch trong nhiều năm gần đây đã tạo nên điều kiện đã mở ra nhiều tiềm năng cho kênh Horeca Việt Nam. Nhu cầu hàng hóa của kênh Horeca khá lớn, tập trung chủ yếu tại những thành phố lớn và những trọng điểm du lịch như là TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội…

Dù kênh Horeca đã được hoạt động tại Việt Nam trong một thời gian khá lâu tuy nhirn đưa hàng Việt vào phân khúc thị trường nhà hàng, khách sạn, resort và các quán café cao cấp mới chỉ được chú ý trong vài năm trở lại gần đây. Bởi vì khách hàng ở phân khúc này thường xuyên là khách du lịch quốc tế hay những khách trong nước nhưng lại có thu nhập cao, với mức sống cao và yêu cầu chất lượng dịch vụ của họ cũng sẽ trở nên khắt khe hơn. Năng lực của các nhà sản xuất trong nước sẽ chưa đáp ứng được các yêu cầu này vậy nên các nhà hàng, khách sạn… chỉ ưu tiên sử dụng về hàng ngoại.

Tuy nhiên, với những nỗ lực để cải tiến cả về chất và về lượng thì hàng Việt đang dần khẳng định được vị thế của mình và chiếm được niềm tin của những nhà đầu tư trong ngành Nhà hàng – Khách sạn. So với hàng ngoại thì hàng Việt chiếm ưu thế giá cả rẻ hơn nhiều nên ngày càng có nhiều nhà hàng, khách sạn, đơn vị kinh doanh về ẩm thực cao cấp tìm đến nhiều nhà cung cấp trong nước để có thể hợp tác.

Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn, tâm lý khách du lịch quốc tế khi đến với Việt Nam luôn muốn được thưởng thức những món ăn đặc sản cũng như là các sản phẩm Việt để tìm hiểu về các nét độc đáo trong văn hóa của người Việt. Hàng Việt Nam sẽ đáp ứng được đầy đủ những thị hiếu này, mang đến cho những trải nghiệm mới lạ tới du khách.

Nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường Horeca Việt Nam, những đơn vị cung cấp trong nước cũng đẩy mạnh hoạt động sản xuất và chú trọng về chất lượng, mẫu mã và sự sáng tạo nên những sản phẩm mới lạ, độc đáo để đưa hàng vào nhiều nhà hàng, khách sạn, đặc biệt đó là ở phân khúc cao cấp. Một số đơn vị như là Saigon Food, Tài ký, Minh Long… đã và đang đưa được những sản phẩm của mình vào các nhà hàng hay khách sạn lớn. Đây cũng là một tín hiệu vô cùng đáng mừng để hàng Việt Nam được thâm nhập sâu vào phân khúc thị trường Horeca.

Xem thêm: Florist là gì? Cơ hội và mức lương của nhân viên cắm hoa tại nhà hàng khách sạn

VI. Kết luận 

Có thể thấy, nhà hàng, khách sạn hay khu nghỉ dưỡng ngày càng có xu hướng để thắt chặt chi tiêu. Chất lượng sản phẩm và giá cả hợp lý vẫn là 2 yếu tố được đang đặt lên hàng đầu quyết định khả năng mua của doanh nghiệp. Trên đây là những chia sẻ có liên quan đến Horeca là gì trong kinh doanh khách sạn. Chúc bạn kinh doanh khách sạn thành công!