Ít ai có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn Sparkling wine. Sức hút của Sparkling wine là gì không chỉ có những “bong bóng” li ti chuyển động trong chiếc ly sang trọng mà sự quyến rũ của chúng còn được tạo nên bởi hương thơm tinh tế và khác biệt.

Từ trước đến nay Sparkling wine là gì luôn có một sức hút mạnh mẽ với người thưởng thức. Và dường như ẩn chứa trong ly rượu Sparkling wine là một ma thuật nào đó khiến cho khó ai có thể từ chối và cưỡng lại được nó. Vậy Sparkling wine là gì? Điều gì làm cho Sparkling wine trở thành loại rượu nổi tiếng và được săn đón ở mọi nơi trên thế giới? Hương vị đặc trưng của rượu Sparkling wine là gì? Những bong bóng li ti trong Sparkling wine được tạo nên từ đâu? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm một số thông tin về Sparkling wine là gì nhé!

I. Sparkling wine là gì?

Sparkling wine hay còn gọi được gọi với nhiều những tên khác là vang sủi tăm, vang nổ, vang sủi bọt, vang có gas… Sparkling wine là loại rượu vang khi sản xuất người ta sẽ cho thêm ít đường vào để rượu lên men tạo những sủi bọt và sau khi khui, rót rượu những hạt bọt li ti này sẽ nổi lên vô cùng đẹp mắt, thu hút người thưởng thức. Sparkling wine là gì có màu vàng ánh kim đẹp mắt (một số loại khác thì có màu trắng hay hồng nhạt) với nồng độ cồn nhẹ (khoảng 7-14%).

Sparkling wine là gì?

Sparkling wine là gì?

II. Sự khác nhau giữa rượu Champagne và Sparkling Wine là gì?

Trên thực tế, nhiều người thường hay có sự nhầm lẫn giữa rượu Champagne và Sparkling Wine, tuy nhiên thì đây là hai loại rượu hoàn toàn khác biệt nhau. Sự khác biệt lớn nhất của hai loại rượu này nằm ở vùng sản xuất rượu vang và thương hiệu sản xuất. Nếu như rượu Champagne là loại rượu vang sủi bọt được sản xuất tại vùng Champagne (phía Bắc nước Pháp) thì Sparkling wine là tên gọi chung cho các dòng rượu vang, được sản xuất ở rất nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Đối với các quốc gia có sản xuất vang sủi tăm khác như Mỹ, Nga, Pháp thì không được phép gọi vang sủi tăm của mình là Champagne mà phải gọi với những cái tên là American Sparkling wine, Russian Sparkling wine hay French Sparkling wine.

III. Hương vị đặc trưng của rượu Sparkling wine là gì?

  • Hương thơm: Hương vị đặc trưng và khó quên nhất của Sparkling wine là hương vị của những loại trái cây tươi. Đó có thể là hương của táo tươi dằm, táo ngâm gia vị, quả lê chín hoặc là hương của “bánh mì tươi sống”. Cộng với nó một hương vị khác của Sparkling wine là gì cũng vô cùng độc đáo là hương vị từ nấm men khi được lên men ở giai đoạn 2 trong quy trình làm rượu.
  • Mùi vị: Mùi vị của những loại trái cây gồm táo, lê, cam quýt, dâu tây, kem và vani (thường là phần dư vị), hương nấm men và quả hạch phỉ. Có 2 kiểu mùi vị phổ biến cho dòng vang sủi tăm là mùi của trái cây chín mọng trong khoang miệng hoặc là hương kem béo hơn, vị nấm men và vị quả hạch phỉ theo phong cách cũ.

Xem thêm: Brandy là gì? Tìm hiểu về rượu Brandy và quy trình sản xuất rượu Brandy

IV. Những bong bóng li ti trong Sparkling wine được tạo nên từ đâu?

Khi nhắc đến Sparkling wine là gì, người ta sẽ thường nghĩ đến những bong bóng li ti chuyển động xung quanh chiếc ly. Dường như những bong bóng này là nét đặc trưng khó quên của dòng rượu vang này. Chính vì vậy mà có rất nhiều người thắc mắc cũng như tò mò không biết những bong bóng li ti trong Sparkling wine được tạo nên từ đâu?

Các khí bong bóng lăn tăn trong rượu Sparkling wine được hình thành trong quá trình lên men ở giai đoạn 2 của quy trình làm rượu. Các nhà sản xuất rượu sẽ sử dụng rượu nho được chiết xuất nguyên chất từ giai đoạn 1 và sau đó cho thêm một vài gram đường và một vài gram nấm men vào rượu. Sau đó men này và đường sẽ chuyển đổi carbon dioxide - CO2 tạo ra chất gas ở trong rượu và từ đó tạo ra nồng độ cồn tương ứng. Và những bọt khí li ti trong Sparkling wine là gì được tạo nên từ đó. Các khí bong bóng không chỉ tạo hiệu ứng đẹp mắt khi nhìn mà còn góp phần hình thành nên hương vị đặc trưng và khó quên cho dòng vang sủi.

Những bong bóng li ti trong Sparkling wine được tạo nên từ đâu?

Những bong bóng li ti trong Sparkling wine được tạo nên từ đâu?

V. Phân loại Sparkling wine

Sparkling wine là gì được phân loại dựa vào lượng đường trong rượu. Hiện nay có các loại Sparkling wine là gì phổ biến như sau:

  • Extra Brut: Có tỷ lệ đường 0.6%, không ngọt, độ chát và gắt cao và thường dùng trong tiệc chính.
  • Brut: Có tỷ lệ đường 1.5%, độ chát và gắt ở mức trung bình, vị hơi chua và thường được dùng trước bữa tiệc.
  • Extra Dry hoặc Extra Sec: Có tỷ lệ đường 5 – 1.6 %,  độ chát và gắt nhưng không bằng Brut, vị hơi ngọt, khô và thường được dùng để tráng miệng.
  • Sec: Có tỷ lệ đường 1.7 – 3.5 %, vị hơi ngọt, thường được dùng như thức uống khai vị hoặc tráng miệng sau bữa tiệc đều được.
  • Demi – Sec: Có tỷ lệ đường 4 %, độ ngọt cao và thích hợp dùng làm rượu khai vị.

Xem thêm: Rượu Baileys là gì? Cách uống và cách pha chế rượu baileys

VI. Các dòng Sparkling nổi tiếng

1. Champagne

Rượu Champagne có xuất xứ tại vùng đất Champagne phía Bắc nước Pháp, thường dùng để phục vụ tiệc cưới và trong các buổi tiệc trọng đại như khai trương, khánh thành… Và với loại rượu này thì thưởng thức ở nhiệt độ từ 7 – 10 độ C là hoàn hảo và tuyệt vời nhất.

2. Prosecco

Prosecco là rượu vang sủi bọt, có nguồn gốc từ nước Ý. Cùng với các loại rượu khác như Champagne của Pháp và Cava của Tây Ban Nha, Prosecco là loại rượu vang được ưa chuộng trên thế giới hiện nay. Chúng thường xuyên góp mặt trong thực đơn của các nhà hàng, khách sạn cao cấp và trở thành thức uống khai vị hoàn hảo trong các bữa tiệc.

3. Cava

Rượu Cava có xuất xứ từ Tây Ban Nha với hương vị đặc trưng là hương cam, chanh và hương hoa. So với rượu Prosecco thì rượu Cava ít ngọt hơn. Rượu vang nổ Cava được dùng phổ biến trong các bữa tiệc nhẹ của công ty hoặc có thể sử dụng nó như là một món đồ uống khai vị trong các bữa tiệc của bạn.

4. Cremant

Rượu Cremant có xuất xứ từ Pháp với cách làm khá giống với rượu Champagne nhưng có hương kem béo đậm đặc trưng. Loại rượu này thường dùng trong các dịp lễ hoặc các dịp đặc biệt.

5. Rosé

Rượu Rosé có xuất xứ từ Pháp, được ủ từ hoa hồng và trái cây nên rượu có màu hồng cùng với đó là hương thơm của các loại trái cây, thường được phục vụ tại các bữa tiệc sinh nhật.

6. Sekt

Rượu Sekt có xuất xứ từ Đức, được ủ từ nho cùng với trái cây và hoa. Chính vì thế nên loại rượu này có mùi thơm đặc trưng từ hoa và trái cây, thường được phục vụ các bữa tiệc kỷ niệm.

VII. Phục vụ Sparkling wine ra sao?

Trong quá trình phục phụ khách order Sparkling wine, nhân viên phục vụ hay Bartender cần lưu ý một số thông tin như:

  • Sparkling wine là gì chỉ ngon khi uống lạnh, với nhiệt độ hợp lý nhất vào khoảng 3-7 độ C, tốt nhất là nên ướp vang này trong đá.
  • Bartender có thể phục vụ bằng ly champagne saucer hoặc ly champagne flute.
  • Sau khi rót rượu vào ly, Bartender hay nhân viên phục vụ cần nhanh chóng đóng nút chai lại ngay do các bong bóng khí sẽ bị bay hơi rất nhanh khi mở nắp.
  • Những lưu ý khi kết hợp vang sủi tăm với món ăn order: Vang sủi mạnh thường thích hợp cho các món chính, vang sủi nhẹ hơn cho món ăn nhẹ và vang sủi có vị ngọt hợp với món ăn có vị cay nồng...

Xem thêm: Decanter là gì? Cách chọn bình đựng rượu vang sao cho chuẩn 

VIII. Cách thưởng thức Sparkling wine

Cách thưởng thức Sparkling wine

Cách thưởng thức Sparkling wine

Việc thưởng thức rượu được xem là một nghệ thuật, được tận hưởng, khám phá ra hương vị của một loại rượu nào đó, đặc biệt là những dòng rượu cao cấp cũng là sở thích của rất nhiều người. Theo các chuyên gia thì việc thưởng thức Sparkling wine “đúng chuẩn quý tộc” phải thực hiện đúng và đủ 5S với các bước sau:

  • See (nhìn): Rót ra tối đa không quá ½ ly rượu vào cốc thủy tinh mỏng và trong. Hãy thưởng thức màu sắc để cảm nhận hết vẻ đẹp của một ly sparkling wine.
  • Swirl (lắc): Lắc nhẹ cho rượu sóng sánh lên thành ly để cảm nhận độ sánh cũng như độ kết dính của rượu.
  • Smell (mùi): Sau khi rượu trên thành ly từ từ trôi xuống, lúc này bạn hãy ngửi và cảm nhận hương thơm đặc trưng của Sparkling wine là gì. Trong cách thưởng thức rượu của người Pháp, họ thường ngửi mùi để đánh giá chất lượng của rượu vì qua đó có thể xác định được mùi cay nồng, thơm ngọt rất riêng của sparkling wine.
  • Snap (nếm): Thao tác nuốt rượu từ từ sẽ giúp người dùng cảm nhận được “độ đắm” cũng như hương vị đặc trưng của rượu.
  • Savour (nhấm): Sau khi nếm rượu, lúc này bạn sẽ cảm nhận được hương vị của rượu vang còn đọng lại trong khoang miệng.

Xem thêm: Sommelier là gì? Giải mã những sự thật thú vị của chuyên gia rượu vang

IX. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Sparkling wine là gì, những lưu ý về cách phục vụ Sparkling wine mà các Bartender nên biết và cách thưởng thức Sparkling wine đúng chuẩn mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về Sparkling wine là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại bạn ở những bài blog tiếp theo nhé!