Ngày nay, có khá nhiều phụ huynh lựa chọn phương pháp học tập cho con là homeschooling thay vì gửi con tới trường học. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về homeschooling là gì và tại sao phương thức này lại được nhiều phụ huynh lựa chọn nhé!

Theo thống kê, hiện nay có hơn 2 triệu trẻ em Mỹ đang được cha mẹ áp dụng phương pháp giáo dục là homeschooling và con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong vòng 20 năm tới. Vậy thực chất homeschooling là gì mà lại được các nước trên thế giới áp dụng như vậy? Phương pháp giáo dục này đã phổ biến tại Việt Nam hay chưa? Homeschooling mang tới những lợi ích nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm những kiến thức bổ ích liên quan tới homeschooling là gì nhé!

I. Dịch nghĩa homeschooling là gì?

Homeschooling được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là giáo dục tại nhà. Đây là một phong trào, một phương pháp học tập mới và hiện nay vô cùng phổ biến trên khắp thế giới, trong đó cha mẹ sẽ giáo dục con cái tại nhà thay vì gửi chúng đến trường công lập hoặc những trường dân lập truyền thống. Đối với phương pháp giáo dục này thì cha mẹ sẽ là người trực tiếp hướng dẫn, dạy cho con những kiến thức mới mẻ, bổ ích hoặc cũng có gia đình sẽ thuê gia sư riêng dạy theo một chương trình đã được nghiên cứu và soạn sẵn theo độ tuổi.

Dịch nghĩa homeschooling là gì?

Dịch nghĩa homeschooling là gì?

II. Tìm hiểu rõ hơn về homeschooling

Phong trào giáo dục tại nhà bắt đầu phát triển vào những năm 1970, khi một số tác giả và nhà nghiên cứu nổi tiếng - chẳng hạn như John Holt và Dorothy và Raymond Moore - bắt đầu viết về cải cách giáo dục. Họ đề xuất giáo dục tại nhà như một lựa chọn giáo dục thay thế. Theo Viện Nghiên cứu Giáo dục Gia đình Quốc gia, hiện có hơn 2 triệu trẻ em được học tại nhà ở Mỹ, với tỷ lệ tăng nhanh mỗi năm. Hiện nay giáo dục tại nhà đang là một phương pháp giáo dục hợp pháp ở tất cả 50 tiểu bang và ở nhiều quốc gia nước ngoài.

Xem thêm: Top 5 ngôn ngữ lập trình cho trẻ em tốt nhất 2021 không thể bỏ qua

III. Tại sao phụ huynh lại chọn phương thức Homeschooling cho con?

Trong khi môi trường giáo dục tại trường học vẫn thực hiện tốt vai trò giảng dạy của mình, vậy lý do gì khiến cho nhiều phụ huynh ở các nước phát triển lại chọn phương pháp giáo dục Homeschooling để giáo dục con? Cùng tìm hiểu các lý do tại sao phụ huynh tại chọn phương thức Homeschooling cho con nhé!

  • Muốn chính mình kèm cặp, dạy dỗ con về đạo đức, cũng như dẫn dắt về đức tin (Trong ngành giáo dục, có nhiều trường học đã loại bỏ các chương trình học tập liên quan tới vấn đề tôn giáo).
  • Muốn có thêm nhiều thời gian ở bên con để tránh việc con phát triển nhân cách lệch lạc do thiếu tình cảm gia đình.
  • Không hài lòng với cách dạy học của trường học, cho rằng cách học tại trường học bây giờ lý thuyết quá nhiều và cách thức truyền đạt không đạt hiệu quả cao.
  • Bản thân trẻ hoặc gia đình có điều kiện đặc biệt nên không thể cho trẻ đến trường học bình thường. Ví dụ như trẻ bị khuyết tật, trẻ chậm phát triển, gia đình ở vùng sâu, vùng xa hoặc bố mẹ thường xuyên phải di chuyển, làm việc xa nhà.

Những lý do khiến Homeschooling được nhiều phụ huynh lựa chọn

Những lý do khiến Homeschooling được nhiều phụ huynh lựa chọn

IV. Homeschooling ở Việt Nam có phổ biến hay không?

Đối với các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Nga thì có thể thấy phương pháp giáo dục homeschooling khá phổ biến. Tuy nhiên hình thức homeschooling ở Việt Nam hiện vẫn còn chưa phổ biến và có khá nhiều trở ngại đối với các gia đình bởi các lý do sau đây:

  • Gia đình cần có nguồn lực tài chính vững vàng và ổn định bởi phương pháp học tập Homeschooling đòi hỏi phụ huynh cần phải có nhiều thời gian ở bên con, cũng như phải bỏ ra nhiều chi phí để mua các khóa học online, tài liệu và cho bé tham gia các hoạt động bổ trợ để nâng cao kỹ năng.
  • Trong thực tế vẫn chưa có một chương trình học nào theo mô hình homeschooling ở Việt Nam được thiết kế riêng cho học sinh và được ngành giáo dục đánh giá, kiểm định.
  • Vì chưa được pháp luật Việt Nam thừa nhận nên ngành giáo dục Việt Nam cũng chưa đưa ra được những quy trình hỗ trợ, giám sát và đảm bảo chất lượng việc học tập của trẻ theo phương pháp homeschooling tương tự một số nước. Bên cạnh đó ngành giáo dục Việt Nam cũng chưa có các bài thi chuẩn hóa nhằm so sánh mức độ phát triển của trẻ học homeschooling ở Việt Nam và trẻ học tại trường học truyền thống
  • Phương pháp học tập homeschooling có thể giới hạn một phần môi trường học tập của trẻ, cũng như những những cơ hội được giao lưu, tiếp xúc với thế giới bên ngoài sẽ ít hơn so với việc học tại trường học.

Hình thức homeschooling ở Việt Nam hiện vẫn còn chưa phổ biến

Hiện nay, hình thức homeschooling ở Việt Nam hiện vẫn còn chưa phổ biến

V. Homeschool - Xu hướng giáo dục của thời đại mới?

Cho trẻ học tại nhà thay vì đến trường hiện nay đang là một xu hướng giáo dục mới thu hút sự quan tâm của nhiều người và được đánh giá là xu hướng giáo dục của thời đại mới. Phá bỏ đi những nguyên tắc, những quy định của trường học truyền thống, phương pháp học tập homeschooling đang ngày càng chứng tỏ được tính hiệu quả của mình và được nhiều phụ huynh lựa chọn.

1. Học - Không nhất thiết phải đến tận trường

Homeschool có thể áp dụng theo hai hình thức là toàn phần hoặc bán phần. Đối với hình thức toàn phần có nghĩa là bố mẹ sẽ không cho con đến trường, việc học của con hoàn toàn được thực hiện tại nhà. Còn đối với hình thức bán phần là con vẫn đến trường nhưng chỉ ở một số môn còn các môn học còn lại sẽ thường được cha mẹ hay giáo viên thuê về giảng dạy tại nhà.

Xem thêm: Điểm danh những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ mà bạn cần biết

2. Cách học hiệu quả nhất trong thế kỷ 21

Tuy homeschooling là gì đang được ngành giáo dục, các bậc phụ huynh đánh giá cao nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng phương pháp học tập này chỉ dành cho những học sinh khó hòa nhập cộng đồng như trẻ tự kỷ, trẻ chậm phát triển. Hay cũng có một số người cho rằng phương pháp giáo dục này không mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên có thể bạn chưa biết homeschooling có rất nhiều những ưu điểm vượt trội cũng đã được ngành giáo dục ghi nhận.

Với homeschool, trẻ sẽ được học tập trong một môi trường thoải mái, gần gũi mà không bị những yếu tố bên ngoài như: Giáo viên, nhà trường, thành tích, bạn bè… chi phối. Đồng thời thời gian học tập của các con cũng vô cùng thoải mái, từ đó tạo cho trẻ sự yêu thích, ham học hỏi. Ngoài ra với phương pháp học tập này, những đứa trẻ còn được cùng bố mẹ tham gia vào các hoạt động vui chơi, dã ngoại, hay các hoạt động xã hội ở địa phương, nơi mình cư trú…

Homeschool - Xu hướng giáo dục của thời đại mới

Homeschool - Xu hướng giáo dục của thời đại mới

Đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ, việc kết nối giữa con người với con người ngày càng dễ dàng hơn thì phương pháp học tại nhà lại càng trở thành một xu hướng tất yếu. Bởi chỉ với một chiếc máy tính, một chiếc smartphone có kết nối mạng thì bố mẹ và con cái hoàn toàn có thể tham gia vào các bài học trực tuyến ngay tại nhà mà không phải đến trường. Cả người học và người dạy đều có thể dễ dàng tiếp cận được với những giáo án, chương trình học hiện đại của các trường học hàng đầu thế giới.

Xem thêm: Lộ diện các kỹ năng sống tiểu học cần thiết nhất

VI. Kết luận

Dù lựa chọn phương pháp học tập, con đường giáo dục nào cho con thì chúng tôi đều ủng hộ sự lựa chọn của bạn bởi mỗi phương pháp lại có những cái hay riêng. Dù bạn lựa chọn phương pháp giáo dục homeschooling hay cho con tới trường thì đều có một điểm chung là bạn luôn muốn cho con mình được sống trong một môi trường tốt nhất. Trước khi quyết định áp dụng phương pháp giáo dục nào cho con mình, mỗi phụ huynh cần tìm hiểu kỹ, xác định rõ những cái được và mất để từ đó đưa ra được quyết định sáng suốt nhất. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn tìm ra được phương pháp giáo dục hiệu quả cho con nhé!