Giáo dục Quốc phòng An Ninh đang là một trong những ngành tạo được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, thu hút được nhiều bạn trẻ theo học ngành này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cơ hội việc làm cũng như các thông tin tuyển sinh liên quan đến ngành này.

Ngành Giáo dục Quốc phòng An ninh là một ngành nghề khá quen thuộc với chúng ta, tuy nhiên để có thể hiểu rõ và đúng ngành này thì không phải ai cũng biết. Nhiều người nghĩ rằng cơ hội việc làm ngành nghề này rất ít, học xong chỉ có thể làm giáo viên tại các trung tâm giáo dục quốc phòng. Suy nghĩ lối mòn như vậy là nhìn nhận không đầy đủ về ngành nghề này. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu và trả lời cho câu hỏi sinh viên học Ngành Giáo dục Quốc phòng An ninh ra làm gì? Hãy cùng theo dõi nhé!

I. Tìm hiểu về ngành giáo dục quốc phòng – an ninh là thế nào?

Ngành giáo dục quốc phòng an ninh là một trong những ngành mới, cũng chính vì vậy nên chưa thật sự có nhiều người biết về nó. Trước khi bạn muốn theo học về ngành nghề này thì cần phải tìm hiểu về nó xem như thế nào?

Ngành giáo dục quốc phòng an ninh hay còn được gọi đến với cái tên tiếng Anh là National Defense and Security Education. Từ trước đến nay ngành giáo dục quốc phòng an ninh luôn được nhà nước ta thể hiện rõ trong luật, được thể hiện rõ trong các quy phạm pháp luật nước ta. Ngành giáo dục quốc phòng an ninh là một trong những ngành nhận được rất nhiều sự quan tâm đặc biệt của đảng và nhà nước. Bởi hơn hết đó chính là ngành đào tạo và bồi dưỡng nhân cách, nhân phẩm đối với mọi công dân hiện nay. Đáp ứng nhu cầu bảo vệ đất nước, bảo vệ hòa bình, độc lập và tự do.

Để có thể theo học ngành nghề này và ra được trường, bạn không những cần đáp ứng về yêu cầu trình độ học vấn mà còn phải đáp ứng cả về mặt thái độ và tinh thần của mình. Đây là  ngành nghề có liên quan đến bảo vệ hòa bình, quốc phòng an ninh của tổ quốc, chính vì vậy mà bạn cần phải chấp hành các nguyên tắc, những điều kiện, tư tưởng thì cần phải luôn tuân thủ với đường lối cách mạng của Hồ Chí Minh, có lòng yêu nước, lòng tin và trung thành với Đảng. Không chỉ những thế để trở thành một người làm trong ngành giáo dục quốc phòng an ninh thì bạn cần phải đảm bảo có sức khỏe tốt, có tinh thần trách nhiệm.

Tại sao lại phải như vậy, bởi vì sau khi ra trường có thể bạn sẽ phải làm những công việc khá khó khăn, vất vả, nếu như không đảm bảo được một sức khỏe tốt và ổn định thì bạn sẽ không hoàn thành được nhiệm vụ công việc được giao. Còn đối với trách nhiệm, tức là phải có trách nhiệm đến cùng với công việc mình được giao, không bỏ dở giữa chừng.

Như vậy có thể thấy rằng đối với ngành giáo dục quốc phòng an ninh bạn cần phải hội tụ khá nhiều yếu tố khác nhau thì mới có thể đảm nhận được vào công việc này. Trình độ học vấn, tinh thần yêu nước, có sức khỏe và sự trách nhiệm, là những yếu tố phải luôn song hành cùng với nhau thì mới có thể thành công được.trung tâm giáo dục quốc phòng

Tóm lại, với những thông tin chúng tôi vừa cung cấp trên đây thì chắc phần nào bạn cũng đã hiểu rõ về ngành giáo dục quốc phòng an ninh rồi đúng không nào? Việc tìm hiểu về ngành nghề này và trung tâm giáo dục quốc phòng sẽ giúp cho bạn bước đầu hình thành nên những suy nghĩ, sở thích và cảm nhận xem mình có phù hợp với công việc đó hay không?

Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh

Chương trình đào tạo tại các trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh

Xem thêm: Ngành an ninh mạng là ngành gì? Thi khối nào? Nên học ở đâu?

II. Thông tin cần biết dành cho sinh viên

Ngành nghề này hiện đang được đánh giá là tiềm năng, học xong ngành này sinh viên sẽ tìm thấy được công việc ổn định, làm trong môi trường với tác phong quân đội. Chính vì thế mà ngành này hiện đang thu hút được khá nhiều ứng viên tham gia tìm kiếm thông tin và ứng tuyển. Để hiểu rõ hơn về ngành nghề này và nắm chắc cơ hội trúng tuyển thì bạn cần biết một số thông tin chính sau đây.

1. Các khối thi vào Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh 

Để chuẩn bị đủ kiến thức giúp tự tin khi thi cử các bạn trẻ cần biết tổ hợp những môn xét tuyển vào ngành. Hiện nay ngành được xét tuyển ở hầu hết những khối cụ thể như sau.

Mã Ngành Giáo dục Quốc phòng An ninh là : 7140208

Khối xét tuyển gồm:trung tâm giáo dục quốc phòng

  • A01: Toán, Vật lý, Anh văn
  • D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh
  • C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí
  • A00: Toán, Vật lý, Hóa học

Bạn có thể lựa chọn thi ở những khối trên tùy thuộc vào năng lực và thế mạnh của bản thân.

2. Điểm xét tuyển Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh

Các bạn có thể tham khảo điểm xét tuyển chi tiết vào những trường Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh để biết chính xác điểm xét tuyển qua mỗi năm để từ đó lựa chọn ra được ngôi trường phù hợp với năng lực của bản thân.

Nhìn chung thì điểm xét tuyển ngành này trong năm 2019 của các trường dao động trong khoản từ 19 điểm đến 24 điểm, điểm xét tuyển này phụ thuộc vào khối thi được xét dựa theo kết quả thi THPT quốc gia. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn ra cho mình một ngôi trường phù hợp. Dưới đây là danh sách những trường đại học tổ chức xét tuyển ngành này bạn có thể sử dụng. 

3. Danh sách các trường đại học đào tạo

Nếu bạn đang mong muốn và có nguyện vọng theo học Giáo dục Quốc phòng – An ninh thì bạn có thể tham khảo và đăng ký thi vào một trong các trường sau đây.

Đây là những ngôi trường được đánh giá là có chất lượng đào tạo tốt, sau khi học xong ứng viên có thêm nhiều kinh nghiệm.

4. Chương trình đào tạo ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh

Khi tham gia học Giáo dục Quốc phòng An ninh ở những trường đại học thì các bạn sẽ được đào theo theo khung chương trình sau đây.

Với các sinh viên năm đầu khi mới vào trường sẽ được nhà trường đạo tạo những môn thuộc khối kiến thức chung giúp học viên có được kiến thức nền tảng, nâng cao kiến thức về tiếng anh, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm (teamwork). Đây là những kiến thức bắt buộc cần có đối với mỗi sinh viên năm đầu.

Sang đến năm thứ 2,3 sinh viên bắt đầu được học tập các khối kiến thức chuyên ngành và bắt đầu định hướng cho học sinh. Ở những năm học cuối thì khối kiến thức chủ yếu sẽ là những kiến thức chuyên ngành. Giúp học viên tích lũy được các kiến thức để sau này phục vụ cho việc công việc sau này.

Xem thêm: Ngành an ninh hàng không là gì? Triển vọng việc làm an ninh hàng không?

III. Những yếu tố nào giúp bạn học ngành giáo dục quốc phòng – an ninh được tốt hơn

Ngành giáo dục quốc phòng an ninh là một trong các ngành đào tạo và giảng dạy vừa mang tính lịch sử vừa mang tính chất chính trị. Ngành này hướng người học thêm tình yêu quê hương đất nước hơn, yêu cuộc sống hòa bình và có tinh thần bảo vệ đất nước. Cũng một phần bởi vậy mà sinh viên ngành này cần phải có các yếu tố như sau:

- Đam mê là yếu tố đầu tiên làm nên mọi thành công, bạn cần phải đam mê và yêu thích công việc giảng dạy, yêu thích việc tìm hiểu những kiến thức Giáo dục Quốc phòng – An ninh là điều đầu tiên bạn cần phải có.

- Có khả năng truyền đạt kiến thức tốt: Nếu như các bạn làm việc ở vị trí giảng viên hay giáo viên thì cần phải có một khả năng truyền đạt kiến thức tốt, khả năng sư phạm tốt. Yêu thích công việc giảng dạy kiến thức cho người học, bạn cần có một tình yêu, một niềm đam mê lớn với việc đứng trên bục giảng thì mới có thể tự tin được.

- Chịu được áp lực công việc nặng, không phải chỉ với ngành này bạn mới có áp lực đâu nhé, với bất kỳ một ngành nghề hay công việc nào cũng đều có những sự áp lực riêng, áp lực từ công việc và từ nhiều phía khác nhau. Tuy nhiên, không phải bởi vì điều đó mà họ không thành công, bạn cần rèn luyện cho mình khả năng chịu được áp lực công việc cao để từ đó có thể đạt hiệu quả công việc tốt hơn.

- Có tính kiên trì và nhẫn lại, đây là một trong số những ngành có tính kiên trì, nhẫn lại trong công việc lớn. Là người có tính cách kiên trì, nhẫn nại, chịu thương chịu khó, yêu thích nghề gõ đầu trẻ và tôn trọng, yêu thương, đối xử công bằng với học sinh. Cả việc học cũng như công việc bạn cũng cần có sự kiên trì và nhẫn lại trong công việc, bởi không phải làm một lần là sẽ thành công, có thể bạn sẽ phải làm khá nhiều lần thì mới đạt thành công được.

- Có ý thức tự học hỏi, nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn, nếu như là việc học trên trường thì chắc chắn bạn sẽ nên tự học nhiều hơn, các thầy cô chỉ đảm nhiệm vai trò hướng dẫn, còn việc học thì bạn phải tự lo. Kể cả sau này cũng như vậy, bạn cần phải chăm chỉ và tích cực học hỏi hơn thì mới đạt được thành công  trong công việc.

- Có tính kỷ cương cao, có tinh thần yêu đất nước, bảo vệ đất nước, là ngành học hướng cho sinh viên đến tình yêu đất nước, có trách nhiệm phải bảo vệ đất nước, có lòng tin và trung thành với Đảng, chính vì vậy mà bạn cần phải có tình yêu lớn với đất nước, chỉ khi như vậy thì mới vượt qua được những sự khó khăn và thực hiện công việc tốt hơn.

- Có tinh thần trách nhiệm cao, khiêm tốn học hỏi, giản dị và đoàn kết hợp tác

Đó chính là một số yếu tố cần thiết đối với những người theo học ngành giáo dục quốc phòng – an ninh. Với ngành học này bạn cần phải biết rõ trách nhiệm và nhiệm vụ của chính mình trong tương lai.

Cơ hội việc làm ở các trung tâm giáo dục quốc phòng

Cơ hội việc làm ở các trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh

Xem thêm: [Cẩm nang sống] Kỹ năng làm việc nhóm quan trọng như thế nào?

IV. Kết luận 

Trên đây là toàn bộ những nội dung về Ngành Giáo dục Quốc phòng An ninh, giúp bạn hiểu rõ những yếu tố cần có để bạn có thể theo học ngành này và mức lương cũng như công việc chính tại các trung tâm giáo dục quốc phòng hay viện nghiên cứu. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm cho mình kiến thức bổ ích về ngành nghề này và sẽ giúp ích cho việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Chúc các bạn thành công trên con đường mình đã lựa chọn và đừng quên đồng hành cùng 123job.vn để được cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển dụng mới nhất trong bài viết "Hé lộ những thông tin thú vị về ngành giáo dục quốc phòng là gì? (phần 2)" nhé!