Ngành GDQP AN là một ngành nghề khá quen thuộc với chúng ta, tuy nhiên để có thể hiểu rõ và đúng ngành này thì không phải ai cũng biết. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu và những trả lời cho câu hỏi của sinh viên theo học ngành này.

Ở giai đoạn hướng nghiệp là một giai đoạn cực kỳ khó khăn đối với mỗi em học sinh, đây là quá trình sẽ quyết định tương lai của các em. Nếu lựa chọn chính xác thì tương lai sẽ có hy vọng còn nếu ngược lại thì sẽ làm phương hướng của các em bị dịch chuyển. Có nhiều bậc phụ huynh định hướng cho con em mình theo học ngành giáo dục quốc phòng an ninh nhưng lại thực sự chưa hiểu rõ về ngành này, sợ rằng học xong chỉ có thể làm giáo viên tại các trung tâm giáo dục quốc phòng. Vậy hãy cùng tôi đi tìm câu giải đáp thỏa đáng cho những thắc mắc trên qua bài viết sau đây nhé! Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về thông tin tuyển sinh ngành Giáo dục Quốc phòng, an ninh tại bài viết Hé lộ những thông tin thú vị về ngành giáo dục quốc phòng là gì? (phần 1)

I. Một số vị trí có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành Giáo dục Quốc phòng, an ninh 

1. Làm giáo viên, giảng viên bộ môn

Ngay sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Giáo dục Quốc phòng, bạn đã có thể ứng tuyển vào vị trí giáo viên bộ môn ở các trường từ THPT trở lên những trường Đại học hay Cao đẳng cho đến các trung tâm giáo dục quốc phòng. Nhiệm vụ chính của bạn là soạn thảo bài giảng theo chương trình đào tạo của Nhà trường đề ra. Truyền đạt và giảng dạy cho học sinh, sinh viên những kiến thức căn bản về bộ môn này một cách hiệu quả nhất. Giúp các em có một tinh thần yêu nước đúng đắn, có lối sống lành mạnh, luôn có niềm tin vào Đảng và Nhà nước và cùng góp phần giữ gìn và bảo vệ non sông của Việt Nam.

Để công việc của bạn đạt được hiệu quả cao, bạn cần phải tạo ra được sự thoải mái, kích thích sự tò mò ham học hỏi của học sinh để từ đó qua bài giảng giáo viên và người học sẽ có sự tương tác với nhau nhiều hơn về kiến thức giúp các em tiếp thu kiến thức một cách tối đa nhất.

Để trở thành một giáo viên giỏi, bạn cần phải thường xuyên trau dồi những kiến thức về chuyên môn và các kỹ năng mình còn thiếu, dần hoàn thiện bản thân và luôn tạo được nguồn cảm hứng cho mọi học sinh đối với môn học của mình.

2. Trở thành một cán bộ trong hệ thống quản lý giáo dục

Bạn cũng có thể xin làm ở vị trí cán bộ quản lý trong hệ thống giáo dục các cấp từ Địa phương đến Trung ương. Với chức vụ này, thu nhập của bạn sẽ khá cao. Tuy nhiên, thì vị trí này đòi hỏi ở bạn một trình độ, kỹ năng và học vấn tương xứng với nó. Đây là công việc mà bạn sẽ thiên về phụ trách quản lý nhiều hơn là giảng dạy. Ở vị trí này sẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát, quản lý chung toàn bộ nhân sự trong phạm vi quyền hạn cho phép.

3. Trở thành một cán bộ nghiên cứu

Nếu cảm thấy mình là một người có khả năng sáng tạo, yêu thích sự tìm tòi khám phá cái mới cộng với đầy đủ các kiến thức chuyên môn được học, một số kỹ năng của bản thân sẵn có thì bạn có thể tự tin ứng tuyển tại những trung tâm nghiên cứu, viện nghiên cứu thuộc ngành Giáo dục Quốc phòng - an ninh.

4. Làm một cán bộ hoạt động công tác Đoàn, đội tích cực

Đoàn Thanh niên cũng là một đơn vị rất cần những người đầy đủ yếu tố, phẩm chất tốt đẹp để có thể thực hiện các công tác tuyên truyền, làm việc theo chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra để giúp người dân có nhận thức đúng đắn, có thể tiếp cận gần hơn với các thông tin của Nhà nước ban hành...

Công việc đòi hỏi bạn phải có một thái độ sống tích cực để lan tỏa được sang người khác, phải là một con người sôi nổi, hoạt bát để có thể tổ chức ra các chương trình văn nghệ, vui chơi giải trí phục vụ bà con... 

Cơ hội việc làm tại trung tâm giáo dục quốc phòng

Cơ hội việc làm tại trung tâm giáo dục quốc phòng

Xem thêm: Những lối sống tối giản giúp bạn "dễ thở" hơn trong công việc

II. Cơ hội nào dành cho sinh viên ngành giáo dục quốc phòng - an ninh

1. Cơ hội khi học xong Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh

Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh không được đa dạng công việc như những ngành khác nhưng học ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh sẽ giúp bạn tìm kiếm được những công việc ổn định. Làm việc trong môi trường của quốc phòng – An ninh sẽ giúp bạn rèn luyện được tính kỷ luật, lòng yêu nước trung thành với Đảng, bảo vệ quê hương đất nước. Học xong chương trình Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh bạn có thể ứng tuyển vào những vị trí sau đây.

​Giáo viên: Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh là ngành đào tạo chủ yếu giáo viên cho những trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục quốc phòng. Đây là công việc ổn định, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể ứng tuyển, thi tuyển vào tất cả các trường trung học phổ thông trên cả nước. Những trường đang có nhu cầu tuyển vị trí giáo viên dạy môn giáo dục quốc phòng.

Giảng viên: Cũng thực hiện giảng dạy nhưng giảng viên lại chuyên dạy các bạn sinh viên ở các trường đại học cao đẳng trên cả nước. Hoặc với những sinh viên xuất sắc sau khi hoàn thành xong chương trình học tập thường sẽ được nhà trường giữ lại để làm giảng viên của trường luôn.

Ngoài việc làm giáo viên, giảng viên các bạn còn có thể ứng tuyển vào viên nghiên cứu thuộc ngành giáo dục. Với công việc nghiên cứu các dự án, liên quan đến Giáo dục Quốc phòng – An ninh.

Cán bộ: Bạn cũng sẽ có thể làm việc trong hệ thống quản lý giáo dục, làm việc trong những cơ quan nhà nước đảm nhiệm các công việc liên quan đến Giáo dục Quốc phòng – An ninh.

Tham gia hoạt động Đoàn, những tổ chức phát triển giáo dục chính phủ, làm việc cho bộ công an, bộ quốc phòng, hoặc các cơ quan nhà nước, từ trung ương đến địa phương.

Bạn cũng có thể học lên cao hơn để lấy bằng tiến sĩ, thạc sĩ để đảm nhận những vị trí quan trọng hơn nữa.

Chúng ta có thể thấy được rằng Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh mang đến cho bạn rất nhiều vị trí công việc, các vị trí công việc này đều là những công việc được nhiều người kính trọng, là niềm mơ ước của rất nhiều người, hãnh diện của gia đình khi có người nhà làm trong Ngành Giáo dục Quốc phòng An ninh. Chính vì thế, mà có rất nhiều bạn ngay từ khi còn nhỏ xíu đã có ước mơ lớn lên theo học ngành nghề này. Nếu các bạn yêu thích hãy tìm hiểu và thi tuyển vào ngành, chắc chắn ngoài cơ hội việc làm rộng mở, thì mức lương cũng là một yếu tố để bạn theo ngành.

2. Mức lương Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh

Không có mức lương khủng khi mới ra trường như những nghề khác mà mức lương ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh sẽ theo thâm niên và khả năng của mình. Nhìn chung thì mức lương khá ổn định. Cùng với đó là có rất nhiều chế độ phụ cấptrợ cấp mà người lao động nhận được khi làm việc trong Ngành Giáo dục Quốc phòng An ninh.

Để đạt được mức lương khủng thì người trong ngành này cần có thời gian xây dựng và tích lũy kinh nghiệm. Càng làm lâu trong ngành thì mức lương nhận được lại càng hấp dẫn.  

3. Nhu cầu nguồn nhân lực của Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh

Ngành Giáo dục Quốc phòng An ninh như phân tích ở trên sẽ có rất nhiều vị trí công việc đang có nhu cầu tuyển dụng lớn, nhưng hiện tại số lượng đào tạo sinh viên hàng năm chưa đáp ứng được đủ nhu cầu. Chính vì thế mà những trường trung học phổ thông ở vùng sâu, vùng xa vẫn đang thiếu một lượng lớn giáo viên dạy Giáo dục Quốc phòng An ninh. Hay nhiều viện nghiên cứu đang trải thảm đỏ để vẫy gọi nhân tài của ngành này.

Nếu bạn tốt nghiệp Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh tại thời điểm này thì trong thời gian tới chắc chắn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm và nhu cầu tuyển dụng lớn vẫn còn nóng trong thời gian tới.

Ngành Giáo dục Quốc phòng An ninh như phân tích ở trên sẽ có rất nhiều vị trí công việc đang có nhu cầu tuyển dụng lớn, nhưng hiện tại số lượng đào tạo sinh viên hàng năm chưa đáp ứng được đủ nhu cầu. Chính vì thế mà những trường trung học phổ thông ở vùng sâu, vùng xa vẫn đang thiếu một lượng lớn giáo viên dạy Giáo dục Quốc phòng An ninh. Hay nhiều viện nghiên cứu đang trải thảm đỏ để vẫy gọi nhân tại của ngành này.

Nếu bạn tốt nghiệp Ngành Giáo dục Quốc phòng An ninh tại thời điểm này thì trong thời gian tới chắc chắn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm và nhu cầu tuyển dụng lớn vẫn còn nóng trong thời gian tới.

Thành công được đến từ nhiều yếu tố, công việc sẽ đi theo ta đến suốt cuộc đời. Hiện nay những ngành đào tạo thường kéo dài từ 3 đến 4 năm nếu các bạn không tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký thi tuyển và khi theo học mới thấy mình không phù hợp, không có tốt chất phát triển trong ngành thì đây là một điều rất đáng buồn. Vậy tố chất mà bạn cần có khi học Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh? Hãy cùng tham khảo những nội dung dưới đây để có được sự hiểu biết tốt nhất.

Xem thêm: Sáng tạo là gì? Tại sao lại cần sáng tạo trong công việc?

III. Những yêu cầu cần có của ngành An ninh- Quốc phòng

Môn học An ninh và Quốc phòng vừa có tính chính trị lại vừa có cả tính chất lịch sử. Môn học hướng cho các sinh viên có cho mình những tư tưởng yêu nước một cách đúng đắn nhất, ngoài ra môn học cũng cung cấp thêm thông tin về tình hình an ninh của quốc gia. Để theo học ngành này và trở thành một nhà giáo với bộ môn Quốc phòng, an ninh giỏi tại trung tâm giáo dục quốc phòng thì bạn cần trang bị cho mình một số những yêu cầu cơ bản sau:

- Là một người yêu thích việc giảng dạy: Đây là một trong những yếu tố bắt buộc đối với một người giáo viên, chỉ có lòng yêu nghề, yêu công việc thì bạn mới có thể bỏ tâm huyết vào những bài giảng, và mới có thể truyền đạt được các kiến thức một cách dễ hiểu nhất đến cho sinh viên của mình. Nếu bạn không thực sự yêu thích công việc giảng dạy thì tốt nhất là bạn không nên theo đuổi ngành học này. 

- Là người có tính kiên trì, nhẫn nại và đặc biệt là chịu được sự áp lực của công việc: Công việc giảng dạy luôn tạo áp lực, bởi vậy để gắn bó lâu dài được với nghề bạn thì cần phải có sự quyết tâm, biết vượt qua mọi khó khăn gặp phải trong công việc để giữ vững được tinh thần lạc quan trong cuộc sống cũng như với nghề.

- Là người có đạo đức: Đây là một yếu tố cần và đủ của mỗi người giáo viên. Giáo viên là người mang những kiến thức và sự hiểu biết của mình để truyền đạt cho các em học sinh sinh viên thông qua những bài giảng trên lớp. Một nhà giáo thành công nghĩa là thổi hồn được vào các bài giảng làm cho học sinh thực sự lĩnh hội được chúng, một người nhà giáo thành công là việc nhận được sự tôn trọng của đồng nghiệp và mọi học sinh dành cho mình. Mà để có thể làm được điều đó, bạn cần phải có đạo đức và nó được thể hiện qua từng lời nói, cử chỉ và hành động của của bạn đối với học sinh, cũng như đối với môi trường sống xung quanh. 

Sự nghiệp “trồng người” thật gian nan và vất vả, tuy nhiên ngành nghề này lại là ngành có sứ mệnh cao cả được cả Thế giới tôn vinh, bởi vậy mà tuy có khó khăn, vất vả nhưng đổi lại các bạn được rất nhiều thứ. 

- Là người công minh và có trách nhiệm cao trong công việc: Một giáo viên cần sự công minh đối với những học sinh của mình, như vậy mới khiến học trò không đố kỵ nhau, không xảy ra mâu thuẫn nội bộ lớp học và bạn sẽ được kính trọng hơn. Về trách nhiệm, tất nhiên là bạn phải có trách nhiệm với tất cả những việc bạn đang làm. Người có trách nhiệm thì làm việc gì cũng sẽ hoàn thành tốt.

- Có tính kỷ luật cao: Phải là một người gương mẫu, nghiêm túc chấp hành mọi nội quy của nhà trường hoặc trung tâm giáo dục quốc phòng đưa ra thì học sinh, sinh viên của bạn nghe lời bạn.

- Là người khiêm tốn, giản dị: Đây cũng là bản chất của mỗi người giáo viên cần có. Cần phải giản dị, khiêm tốn nhất có thể và nó rất phù hợp với những nghề tri thức này.

- Là người có đạo đức: Đây là yếu tố cần và đủ của một người giáo viên. Giáo viên là người mang kiến thức và sự hiểu biết của mình để truyền đạt cho người khác, cho những e học sinh sinh viên thông qua những bài giảng trên lớp. Một nhà giáo thành công nghĩa là thổi hồn được vào những bài giảng làm cho các em thực sự lĩnh hội được chúng, một nhà giáo thành công là việc nhận được sự tôn trọng của đồng nghiệp và học sinh dành cho mình, mà để làm được điều đó, bạn cần có đạo đức và nó được thể hiện qua những lời nói, những cử chỉ, hành động của của bạn đối với xã hội, đối với môi trường sống xung quanh. 

Sự nghiệp “trồng người” thật gian nan và vất vả, tuy nhiên ngành này lại là ngành có sứ mệnh cao cả  được cả Thế giới tôn vinh, vì vậy mà tuy có khó khăn, vất vả nhưng đổi lại các bạn lại được rất nhiều thứ. 

- Là người công minh và có trách nhiệm trong công việc: Một giáo viên cần sự công minh đối với các học sinh của mình, như vậy mới khiến học trò không đố kỵ nhau, không xảy ra mâu thuẫn nội bộ lớp học và bạn sẽ được tôn trọng hơn. về trách nhiệm, tất nhiên là bạn sẽ phải có trách nhiệm với tất cả những việc bạn đang làm. Người có trách nhiệm thì làm việc gì cũng hoàn thành tốt.

- Có tính kỷ luật cao: Phải là người gương mẫu, nghiêm túc chấp hành mọi nội quy của nhà trường đưa ra thì học sinh, sinh viên của bạn nghe lời bạn.

Là người khiêm tốn, giản dị: Đây cũng là bản chất của một người giáo viên cần có. Cần phải giản dị, khiêm tốn nhất có thể và nó rất phù hợp với các nghề tri thức này.

- Là người có đạo đức: Đây là yếu tố cần và đủ của một người giáo viên. Giáo viên là người mang kiến thức và sự hiểu biết của mình để truyền đạt cho người khác, cho những e học sinh sinh viên thông qua những bài giảng trên lớp. Một nhà giáo thành công nghĩa là thổi hồn được vào những bài giảng làm cho các em thực sự lĩnh hội được chúng, một nhà giáo thành công là việc nhận được sự tôn trọng của đồng nghiệp và học sinh dành cho mình, mà để làm được điều đó, bạn cần có đạo đức và nó được thể hiện qua những lời nói, những cử chỉ, hành động của của bạn đối với xã hội, đối với môi trường sống xung quanh. 

Sự nghiệp “trồng người” thật gian nan và vất vả, tuy nhiên ngành này lại là ngành có sứ mệnh cao cả  được cả Thế giới tôn vinh, vì vậy mà tuy có khó khăn, vất vả nhưng đổi lại các bạn lại được rất nhiều thứ. 

- Là người công minh và có trách nhiệm trong công việc: Một giáo viên cần sự công minh đối với các học sinh của mình, như vậy mới khiến học trò không đố kỵ nhau, không xảy ra mâu thuẫn nội bộ lớp học và bạn sẽ được tôn trọng hơn. về trách nhiệm, tất nhiên là bạn sẽ phải có trách nhiệm với tất cả những việc bạn đang làm. Người có trách nhiệm thì làm việc gì cũng hoàn thành tốt.

- Có tính kỷ luật cao: Phải là người gương mẫu, nghiêm túc chấp hành mọi nội quy của nhà trường đưa ra thì học sinh, sinh viên của bạn nghe lời bạn.

Là người khiêm tốn, giản dị: Đây cũng là bản chất của một người giáo viên cần có. Cần phải giản dị, khiêm tốn nhất có thể và nó rất phù hợp với các nghề tri thức này.

Mức lương Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh

Mức lương Ngành Giáo dục Quốc phòng – An ninh

Xem thêm: Cách tính trợ cấp thôi việc theo thông tư mới nhất

IV. Kết luận 

Trên đây là toàn bộ những thông tin về Ngành Giáo dục Quốc phòng An ninh, giúp bạn hiểu rõ những yêu cầu cần có để bạn có thể theo học ngành này và mức lương cũng như cơ hội việc làm tại các trung tâm giáo dục quốc phòng hay viện nghiên cứu. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm cho mình kiến thức bổ ích về ngành này và giúp ích cho việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Chúc các bạn thành công trên con đường mà mình đã lựa chọn và đừng quên đồng hành cùng 123job.vn để được cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển dụng mới nhất nhé!