Khi con người quan tâm đến sức khỏe thì những thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày được quan tâm nhiều hơn. Trong đó có các loại hạt ngũ cốc, đặc biệt là hạt buckwheat là gì với nhiều thành phần dưỡng chất.

Tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều quốc gia phải thực hiện giãn cách trong thời gian dài, không biết khi nào có thể quay lại trạng thái bình thường. Thời gian giãn cách khiến cho chúng ta sống chậm lại, quan tâm đến bản thân nhiều hơn, đặc biệt là vấn đề sức khỏe và ăn uống. Nếu đã nhắc đến vấn đề sức khỏe và thực phẩm, không thể không kể đến những nguyên liệu tốt cho sức khỏe như hạt Buckwheat. Hạt Buckwheat là gì và cách chế biến hạt Buckwheat?

I. Nguồn gốc của hạt buckwheat là gì?

Bạn hiểu hạt Buckwheat là gì? Hạt Buckwheat là tên tiếng Anh của một loại hạt mà người ta thường nhắc đến là hạt kiều mạch, mạch ba góc, tam giác mạch hay lúa mạch đen. Tuy nhiên, tên gọi được dùng nhiều nhất là hạt kiều mạch. Đây là một trong các loại hạt thuộc họ rau răm, có hoa và thường mọc ở những vùng đất cằn cỗi. Ở Việt Nam, hạt kiều mạch được tìm thấy nhiều ở các tỉnh miền Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang,... 

1

Nguồn gốc của hạt buckwheat là gì

Nếu bạn đã biết hạt Buckwheat là gì, nhưng để nhận biệt hạt kiều mạch, bạn cần biết rằng hạt Buckwheat được nhận biết với kích thước không đều nhau, có hình tam giác và màu nâu. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại hạt như hạt kiều mạch thì người ta thường dùng ở dạng tấm tức dạng tách vỏ nhưng chưa qua rây nhằm mục đích chế biến một số món ăn truyền thống ở các nước Châu  u và Châu Á. 

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

II. Giá trị dinh dưỡng 

Trong các loại hạt thì hạt kiều mạch là một trong những loài cây lương thực, hiểu về khái niệm hạt Buckwheat là gì để biết biết rằng loại hạt này cũng chứa một lượng carbohydrates dồi dào. Ngoài ra, chúng còn chứa các hợp chất khác như chất chống oxy hóa, chất khoáng, protein như magie, đồng, sắt, photpho,... Tuy nhiên, loại hạt Buckwheat là gì không chứa nhiều vitamin. 

Trong hạt Buckwheat là gì, lượng carbs chiếm 20% trọng lượng của bột kiều mạch. Trên thang chỉ số đường huyết thì hạt kiều mạch có điểm osos từ thấp đến trung bình nên không gây tăng đường huyết đột ngột. Trong hạt kiều mạch, một số carbs hòa tan như fagopyritol và D-chiro-inositol được tìm thấy giúp cân bằng lượng đường trong máu sau bữa ăn. 

Với những thông tin về hạt Buckwheat là gì không thể không nhắc đến lượng chất xơ dồi dào cho hệ tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ tìm thấy trong hạt kiều mạch chiếm khoảng 2.7% trọng lượng tấm đã luộc bao gồm xenlulo và lignin thường tập trung ở vỏ bọc ngoài hay còn gọi là vỏ trấu có màu sẫm. Vỏ trấu chứa tinh bột đề kháng tăng khả năng chống tiêu hóa ở ruột non và chỉ được lên men do vi khuẩn ở trong ruột kết. Những vi khuẩn có lợi tạo ra chuỗi axit béo đóng vai trò dinh dưỡng trong tế bào lót ruột kết, nhờ vậy cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ ung thư ruột kết. 

2

Giá trị dinh dưỡng trong hạt buckwheat là gì

Protein là một phần không thể thiếu được tìm thấy trong các loại hạt, trong đó có hạt Buckwheat là gì. Protein chiếm 3.4% khối lượng tấm kiều mạch đã luộc. Protein trong hạt kiều mạch được đánh giá là chất lượng cao vì có thành phần axit amin cân bằng. Tuy nhiên, vì có chứa chất phản dinh dưỡng nên tỷ lệ tiêu hóa của các protein này tương đối thấp. Ở động vật thì protein kiều mạch có hiệu quả trong việc giảm cholesterol trong máu, ngăn hình thành sỏi mật và giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Tương tự như các loại hạt ngũ cốc khác thì hạt kiều mạch không chứa gluten nên khá phù hợp với những người không dung nạp được gluten.

Xem thêm: Parsley là gì? Những điều cơ bản về Parsley mà nhân viên bếp cần biết

III. Lợi ích của hạt buckwheat là gì?

1. Cung cấp nguồn protein dồi dào 

Theo nghiên cứu và thông tin về hạt Buckwheat là gì thì trong mỗi 100g hạt Buckwheat có chứa khoảng 11 - 14g protein. Lượng protein trong hạt kiều mạch cao hơn nhiều so với các loại hạt khác như kê, ngô, lúa mì,... Bên cạnh đó thì nó còn chứa đến 12 loại axit amin cần thiết cho cơ thể giúp bổ sung năng lượng, đồng thời kích thích sự tăng trưởng của cơ bắp. 

2. Cải thiện đường huyết 

Tác dụng của hạt Buckwheat là gì phụ thuộc vào những dưỡng chất chứa trong nó. Hạt Buckwheat có thể giúp điều tiết lượng đường trong máu nên rất phù hợp với những đối tượng đang mắc bệnh tiểu đường. So với các loại hạt ngũ cốc nguyên hạt khác thì hạt Buckwheat có lượng đường tương đối thấp, không những vậy, lượng carbohydrate phức hợp có trong hạt Buckwheat là gì được hấp thụ từ từ tạo cảm giác no lâu và hỗ trợ năng lượng bền vững. Những hợp chất trên cũng giúp chống lại sự mất cân bằng đường trong máu, tác nhân gây ra viêm, mệt mỏi, bệnh tiểu đường hay hội chứng chuyển hóa).

3

Lợi ích của hạt buckwheat là gì

3. Tốt cho hệ tiêu hóa 

Không chỉ với những hợp chất trên, mà nếu ai đã từng tìm hiểu về hạt Buckwheat là gì cũng sẽ biết rằng, hạt kiều mạch là một trong các loại hạt giàu chất xơ. Theo một số nghiên cứu thì một chén hạt kiều mạch có thể cung cấp khoảng 6g chất xơ, tạo cảm giác no bụng và hỗ trợ quá trình chuyển hóa thức ăn. Không chỉ vậy, tác dụng của bột Buckwheat là gì cũng rất đáng quan tâm. Bột hạt kiều mạch có thể bảo vệ các cơ quan tiêu hóa khỏi ung thư, nhiễm trùng hay một số triệu chứng tiêu cực khác bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa trong đường tiêu hóa. 

Ngoài ra, hạt kiều mạch còn chứa hợp chất phenolic và chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại bệnh tật và bảo vệ sức khỏe khỏi những bệnh về tim, hỗ trợ não, gan và hệ tiêu hóa hoạt động. Trong vỏ và bột Buckwheat, người ta còn tìm thấy các chất oxy hóa gồm flavonoid như oligomeric proanthocyanidins. Chất chống oxy hóa polyphenol còn có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa, đồng thời hỗ trợ chức năng tế bào bằng cách bảo vệ DNA khỏi những tổn thương và ngăn ngừa tình trạng viêm.

Xem thêm: Gelatin là gì? Các loại Gelatin? Bột Gelatin có phải là bột rau câu dẻo không?

4. Hỗ trợ hoạt động của tim mạch 

Nếu đã tìm hiểu về thông tin của hạt Buckwheat là gì thì cũng không thể bỏ qua lợi ích của hạt kiều mạch đối với tim mạch. Theo nghiên cứu thì hạt kiều mạch có tác dụng giảm viêm và giảm lượng cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh tim. Các dưỡng chất có trong hạt kiều mạch giúp làm giảm nồng độ cholesterol xấu, đồng thời tăng lượng cholesterol tốt. Một dưỡng chất sinh học quan trọng cho sức khỏe tim mạch được tìm thấy trong hạt Buckwheat là gì - rutin. Rutin có tác dụng hỗ trợ cho hệ thống tuần hóa, chống huyết áp cao, cholesterol cao, ngoài ra, chất xơ trong hạt kiều mạch cũng hỗ trợ những chức năng trên.

5. Ngăn ngừa ung thư 

So với các loại hạt khác như lúa mạch, yến mạch, hạt kiều mạch cung cấp nhiều chất chống oxy hóa hơn hẳn nên mang lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe. Ví dụ như hợp chất thực vật quercetin -- một hợp chất chống oxy hóa mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ gây ung thư và bệnh tim. Đồng thời, một lượng lớn khoáng chất mangan cũng được tìm thấy trong hạt kiều mạch. Đây là một loại khoáng chất cần thiết cho quá trình trao đổi chất lành mạnh, tăng trưởng và tăng khả năng chống oxy hóa của cơ thể. 

5

Hạt kiều mạch giúp ngăn ngừa ung thư

6. Giúp bạn giảm cân hiệu quả 

Nếu bạn đang trên hành trình tìm lại số cân mong muốn thì có lẽ thông tin về hạt Buckwheat là gì vô cùng cần thiết. Trong số các loại hạt thì hạt kiều mạch cũng được xem là thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả được nhiều người ưa chuộng. Khi theo đuổi một chế độ giảm cân, bạn có thể kết hợp hạt kiều mạch với một số thực phẩm khác như trái cây, sữa chua,... để thấy được tác dụng giảm cân hiệu quả. Vì chứa nhiều chất xơ kết hợp với những thành phần dưỡng chất dồi dào có trong hạt Buckwheat là gì, bạn sẽ cảm thấy no lâu và không còn cảm giác thèm ăn, từ đó nâng cao khả năng giảm cân hiệu quả. Đồng thời, dù ăn ít nhưng hạt Buckwheat lại cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cũng như năng lượng để duy trì hoạt động của một người nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả này. 

Xem thêm: Heavy Cream là gì? Cách làm và bảo quản Heavy Cream đơn giản nhất

IV. Cách sử dụng kiều mạch

Với những thông tin trên về hạt Buckwheat là gì thì có thể nói hạt kiều mạch là một thực phẩm nổ dưỡng và có thể kết hợp với chế biến thành nhiều món ăn đa dạng như cháo kiều mạch, soup kiều mạch, hạt kiều mạch kèm rau củ,... Ngoài ra, hạt kiều mạch cũng có thể được xay ra làm sữa hay bánh và rất thích hợp với đối tượng ăn chay và người theo đuổi chế độ ăn thực dưỡng. 

Đối với những người đang giảm cân, để đạt được giảm cân hiệu quả, bạn có thể chế biến món cháo kiều mạch hay salad kiều mạch để có một bữa sáng giàu dinh dưỡng mà lại no lâu. Thay đổi một chút, bạn cũng có thể kết hợp các loại hạt trong đó có hạt Buckwheat cùng với sữa tươi và bột quế để menu thêm đa dạng và dễ ăn. 

6

Cách chế biến hạt kiều mạch

Nếu là một tín đồ làm bánh thì bạn có thể tận dụng hạt kiều mạch để làm món bánh kiều mạch dùng kèm với sữa chua. Ngoài ra, sữa kiều mạch cũng là một lựa chọn không tồi có thể thay thế sữa bò vừa bổ dưỡng lại thơm ngon. 

Đặc biệt hơn nữa, bột kiều mạch cũng có thể được dùng để làm mặt nạ kiều mạch cùng với cám gạo và đậu nành hay trà kiều mạch được pha từ nước nóng cùng bột kiều mạch để tẩy đi những chất độc và vi khuẩn bạch cầu. 

Xem thêm: Tinh dầu hương thảo là gì? Cách dùng tinh dầu hương thảo hiệu quả

V. Phân biệt Buckwheat và yến mạch

Hiện nay, vì còn ít thông tin về các loại hạt như hạt Buckwheat là gì nên có nhiều người nhầm lẫn giữa hạt yến mạch và hạt kiều mạch, tuy nhiên đây là hai loại thực phẩm hoàn toàn khác nhau. Yến mạch được trồng ở những quốc gia có khí hậu ôn đới, thu hoạch lấy hạt và chế biến thành dạng bột trắng ngà. Tinh bột và chất xơ là thành phần dinh dưỡng chính có trong bột yến mạch. 

6

Phân biệt Buckwheat và yến mạch

Khác với yến mạch, hạt kiều mạch là một trong các loại hạt thuộc nhóm ngũ cốc nhưng lại không phải loại cây cỏ. Hạt được thu hoạch và chế biến thành hạt không đều và có màu nâu đặc trưng. Trên thực tế, hình dáng của hai loại hạt này không giống nhau, thành phần dinh dưỡng cũng khác nhau nên việc nhận biết không khó. Tuy nhiên, trước tiên người tiêu dùng cần hiểu về hai loại hạt này như hạt Buckwheat là gì để biết về lợi ích của chúng và sử dụng đúng mục đích. Việc phân biệt rõ ràng hai loại hạt cũng giúp bạn có cách chế biến chính xác, đồng thời đạt được lượng giá trị dinh dưỡng cần thiết. 

Xem thêm: Bột matcha là gì? Bột trà xanh là gì? Tìm hiểu cách sử dụng và nguồn gốc

VI. Hạt kiều mạch mua ở đâu?

Không khó để có thể tìm kiếm thông tin về hạt kiều mạch mua ở đâu. Mức độ phổ biến của hạt Buckwheat là gì ngày càng lớn nên hạt kiều mạch cũng được bán nhiều ở các cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị hay cửa hàng online. Nhận biết được nhu cầu của người tiêu dùng về loại hạt này mà nhiều thương hiệu đã tận dụng sản xuất những sản phẩm đa dạng có nguồn gốc từ hạt kiều mạch. 

7

Hạt kiều mạch mua ở đâu

Hạt kiều mạch mua ở đâu không làm khó được người tiêu dùng, với công cụ tìm kiếm trên nhiều nền tảng công nghệ thông tin như hiện nay thì chỉ với từ khóa “hạt kiều mạch mua ở đâu” thì người tiêu dùng đã có hàng chục ngàn sự lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên, đứng giữa nhiều sự lựa chọn như vậy khiến cho người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn, chính vì vậy mà việc tìm hiểu thông tin về hạt Buckwheat là gì một cách kỹ càng sẽ giúp người tiêu dùng mua sắm thông minh hơn. 

Xem thêm: Bơ lạt là gì? Cách phân biệt các loại bơ trong làm bánh?

VII. Kết luận

Hạt kiều mạch là một trong các loại hạt phổ biến được dùng cho nhiều chế độ giảm cân hiệu quả, cùng với những lợi ích khác. Tuy nhiên, khái niệm hạt Buckwheat là gì cũng còn xa lạ với nhiều người nên người tiêu dùng vẫn phân vân khi lựa chọn các loại hạt ngũ cốc. Tùy vào nhu cầu của mỗi người mà họ có thể lựa chọn mỗi loại thực phẩm khác nhau, vì vậy sàng lọc thông tin trước khi mua là bước quan trọng.