Bún riêu cua đồng gồm những nguyên liệu gì? Cách nấu bún riêu cua đồng ngon như thế nào? Những cách nấu bún riêu cua đồng ngon phổ biến hiện nay là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Việt Nam vốn nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, mang hương vị riêng không thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên thế giới. Không chỉ vậy, các món ăn có dạng sợi như bún, phở lại càng được ưa chuộng và là lựa chọn hàng đầu của người dân mỗi khi không biết ăn gì. Trong đó, món bún riêu cua đồng là món ăn kết tinh tinh hoa ẩm thực của người Việt với nguyên liệu dân dã mà thơm ngon với giá trị dinh dưỡng cao. Vậy bún riêu cua đồng gồm những nguyên liệu gì? Cách nấu bún riêu cua đồng ngon như thế nào? Những cách nấu bún riêu cua đồng ngon phổ biến hiện nay là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Cách nấu bún riêu cua đồng ngon truyền thống

1. Nguyên liệu chuẩn bị

Nguyên liệu chuẩn bị

Nguyên liệu chuẩn bị

Đối với món bún riêu cua đồng truyền thống này thì nguyên liệu có phần đa dạng và đặc biệt là toàn nguyên liệu vẫn còn tươi sống. Với cách nấu bún riêu cua đồng ngon truyền thống này thì chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

- Cua đồng tươi xay nhỏ
- Bún tươi (hạn chế dùng bún khô vì sẽ không đúng hương vị)
- Giò sống trộn cùng gia vị
- Tiết lợn hay còn gọi là huyết heo
- Đậu phụ chiên vàng giòn
- Tôm khô và mực khô
- Trứng gà, chỉ lấy lòng đỏ
- Tóp mỡ heo chiên giòn
- Hành khô và hành lá
- Cà chua
- Rau sống ăn kèm
- Dầu điều hoặc dầu mè, mắm tôm và gia vị

2. Cách chọn mua cua đồng tươi ngon

Cách chọn mua cua đồng tươi ngon

Cách chọn mua cua đồng tươi ngon

Cua đồng chính là nguyên liệu quan trọng nhất trong cách nấu bún riêu cua đồng ngon, do vậy cần phải chọn lựa cua thạt kỹ, đảm bảo cua luôn tươi ngon nhất cho món ăn:

- Nên chọn những con cua có màu tím xám đục, phần mai cua vẫn còn màu sáng. Tùy theo từng mùa cua béo mà chúng ta sẽ chọn cua đực hay cua cái để cua nhiều thịt và nhiều gạch.
- Chọn những con cua vẫn còn khỏe, bò nhanh, còn đủ chân và càng thì thịt cua mới mềm và tươi ngon
- Cua sau khi được chọn lựa kỹ càng đem rửa sạch và tách riêng phần mai cũng như phần thân cua ra riêng, lấy gạch trong mai cua bỏ riêng và giã tay nhỏ phần thân cua còn lại. Đặc biệt, trong cách nấu bún riêu cua đồng ngon truyền thống thì cua phải được giã bằng tay thì nước mới ngọt và ngon, mang hương vị đặc trưng. 
- Lưu ý không nên chọn những con cua đồng có mắt đỏ, phần dưới bụng có lông hay chấm đen, những con cua như thế sẽ làm tanh nước. 

3. Cách nấu bún riêu cua đồng ngon 

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Cua đem ngâm nước cho bở hết đất trong mai cua, rửa sạch lại với nước, tách hai phần cua để riêng. Lấy phần gạch cua riêng ra bát, phần thân đem giã nhuyễn và lọc lấy nước, nên để qua rây lọc sẽ lọc sạch được phần bã cua. Đặc biệt, khi giã cua thì nên cho vào một ít muối sẽ đậm đà hơn. 
 
Đối với phần mỡ heo thì rửa sạch, cắt nhỏ thành từng miếng vừa ăn, sau đó đem chiên giòn làm thành tóp mỡ. Đậu phụ cắt miếng nhỏ cũng đem chiên vàng và lát nữa ăn cùng với bún. Hành lá, hành khô, cà chua rửa sạch, cắt nhỏ bỏ riêng từng nguyên liệu ra với nhau. Phần huyết heo thì đem luộc sơ qua cho phần tiết nó rắn lại rồi vớt ra để nguội, cắt khúc vừa ăn. Tôm khô và mực khô đem ngâm với nước lạnh khoảng tầm 30 phút, sau đó mới đem chiên vàng.

3.2. Làm phần gạch cua và chả cua

Phần hành kho vừa cắt nhỏ, chúng ta cho một lượng vừa đủ vào chảo dầu nóng chiên vàng thơm dậy mùi thì đổ phần gạch cua vừa được tách riêng ra trước đó vào chung. Đảo phần gạch cua thật đều cho đến khi nát và hòa quyện vào với nhau rồi tắt bếp.
 
Còn đối với phần chả cua thì chính là nguyên liệu không thể thiếu trong cách nấu bún riêu cua đồng ngon được. Chúng ta sử dụng phần giò sống trộn cùng 2 lòng đỏ trứng gà, thêm chút hành lá, nước riêu cua đã lọc, gia vị các loại trộn đều các nguyên liệu lại với nhau. Sau đó đổ phần hỗn hợp nào vào khuôn và đem đi hấp chín, cho thêm lên bề mặt hỗn hợp chút phần gạch cua đã xào trước đó để tăng thêm vị ngon cũng như nhìn bắt mắt hơn.

3.3. Nấu nước dùng

Nấu nước dùng
Nấu nước dùng
Bắc chảo dầu nóng lên sau đó cho cà chua đã thái nhỏ vào xào đào, xào đến khi nào cà chua mềm và ra hết bột thì tắt bếp. Phần mực khô và tôm khô đã chiên vàng trước đó thì đem cho vào nồi nước riêu cua đã lọc trước đó cùng một lượng nước lọc vừa đủ đem đun sôi để lấy nước ngọt hơn. Sau khi nước sôi thì vớt bỏ phần tôm khô và mực khô đó đi và tiếp tục cho thêm nước và đun sôi trên lửa nhỏ để phần cua tự tạo kết dính trên bề mặt nước. Tiếp đến trong cách nấu bún riêu cua đồng ngon thì chúng ta chỉ cần đổ tất cả những nguyên liệu đã được chế biến sẵn trước đó như đậu phụ, huyết heo, chả cua,...và đun sôi, nêm nếm gia vị vừa ăn và tắt bếp. Cho bún ra bát và múc nước dùng cùng các loại nguyên liệu vào tô là chúng ta đã có một bát bún riêu cua đồng truyền thống ngon mắt, thơm ngon.

II. Cách nấu bún riêu cua đồng ngon không cần cua

1. Nguyên liệu chuẩn bị

Nguyên liệu chuẩn bị
Nguyên liệu chuẩn bị
 
Với cách nấu bún riêu cua đồng ngon không cần dùng đến cua tươi này thì chúng ta ưu tiên sử dụng những nguyên liệu đã được chế biến sẵn:
- Gạch cua đóng hộp
- Bún tươi
- Tôm khô và mực khô
- Thịt heo xay cùng giò heo
- Trứng gà chỉ sử dụng lòng đỏ
- Đậu phụ chiên
- Rau ăn kèm như xà lách, rau đắng,...
- Tỏi, gừng, hành lá, hành tím, chanh, cà chua
- Gia vị, dầu ăn, dầu điều, mắm tôm

2. Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

- Chọn những miếng thịt có cả nạc cả mỡ để khi xay ra thịt sẽ không bị khô mà vẫn giữ được độ mềm và mọng nước. 
- Chọn những miếng thịt có màu hồng tươi, vẫn còn dính vân máu và miếng thịt vẫn giữ được độ đàn hồi cũng như săn chắc, dính chặt vào nhau.
- Những miếng thịt có màu tái, hôi hoi và thậm chí có mùi hơi hôi thối, có chấm đen thì không nên chọn, đó là thịt để lâu ngày hoặc thịt lợn chết
- Lựa chọn mua thịt ở những địa chỉ uy tín, những nơi chuyên bay bán thịt lợn tươi và bán hết trong ngày, đảm bảo luôn là thịt mới.

3. Cách nấu bún riêu cua đồng ngon không cần cua

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu
Sơ chế nguyên liệu

 Giò heo rửa sạch, chặt từng khúc vừa ăn sau đó đem đun sôi với một chút gừng để loại bỏ hết mùi hôi của thịt, sau đó và rửa sạch lại với nước. Hành tím đem nướng thơm sau đó bóc vỏ cho vào nồi nướng luộc giò heo để tạo mùi thơm cho nước dùng. Đậu hũ đem chiên vàng giòn, tôm khô ngâm với nước lạnh cho mềm sau đó đem xay nhuyễn. Các nguyên liệu còn lại như hành lá, tỏi, rau ăn kèm đem rửa sạch, cắt nhỏ vừa ăn và đỏ ráo nước. 

3.2. Làm riêu cua

Sơ chế nguyên liệu
Làm riêu cua
Đây là bước quan trọng trong cách nấu bún riêu cua đồng ngon không cần cua, nó sẽ quyết định thành phẩm cuối cùng có ngon hay không. Phần gạch cua đóng hộp đem đổ ra tô lớn sau đó trộn vào đó 2 lòng đỏ trứng gà cùng thịt heo xay nhuyễn trước đó, nêm nếm gia vị vừa ăn và trộn đều tất cả lại với nhau. Sau đó, tiếp tục cho tôm xay vào trộn cùng để phần riêu cua được thơm hơn. Đổ phần hỗn hợp đã trộn đều vào trong khay sau đó đi hấp chín với lửa vừa, hấp chín thì cứ úp vung để đấy để phần riêu cua được nóng hơn. 

3.3. Nấu nước dùng

Chế biến nước dùng
Chế biến nước dùng
Cho một lượng nước vừa đủ ăn vào nồi, đổ phần giò heo đã chế biến sẵn vào đun sôi cùng, hầm trong khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ để giò heo được mềm hơn. Sau đó, vớt giò heo ra và đủ nguội cũng như vớt hết tất cả phần hành lá, gừng cùng đun trước đó ra để nước được trong hơn. Điều quan trọng trong cách nấu bún riêu cua đồng ngon không cần cua chính là cho thêm mắm tôm và nước sốt cà chua vào đun cùng, sẽ làm dậy vị nước dùng hơn. Sau đó, múc từng phần riêu cua nhỏ cho vào nồi đun cùng, đun đến khi nào phần riêu cua nổi lên thì tắt bếp. Múc ra bát cùng một ít bún tươi là chúng ta đã có ngay một tô bún thơm ngon với cách nấu bún riêu cua đồng ngon không cần dùng cua siêu đơn giản.

III. Cách nấu bún riêu cua đồng ngon bằng cua hộp

1. Nguyên liệu chuẩn bị

Nguyên liệu cần chuẩn bị
Nguyên liệu cần chuẩn bị 

 Với cách nấu bún riêu cua đồng ngon bằng cua hộp thì chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau đây:
- Xương heo và chân giò heo
- Thịt nạc xay nhỏ
- Bún tươi
- Riêu cua đóng hộp
- Trứng gà, chỉ sử dụng lòng đỏ
- Đậu phụ chiên vàng giòn
- Cà chua, hành lá, hành tím, ớt,...
- Dầu điều, đường phèn, giấm,...

2. Cách nấu bún riêu cua đồng ngon bằng cua hộp

2.1. Sơ chế nguyên liệu

Xương heo và giò heo đem rửa sạch với nước, chặt nhỏ thành từng miếng sau đó đem luộc cùng với chút giấm và hành tím để loại bỏ hết mùi hôi. Đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa và tiếp tục hầm cho đến khi giò heo mềm. Các nguyên liệu khác thì đem thái nhỏ và để ráo nước. Đậu phụ chiên giòn để lát nước cho vào nồi nước dùng. 

2.2. Làm chả cua

Làm chả cua
Làm chả cua

 Đối với phàn chả thì xay nhuyễn thịt nạc vai, trộn cùng trứng gà và các loại gia vị trộn thành hỗn hợp sền sệt. Đổ phần hỗn hợp đó và khay rồi đem hấp chín thì bỏ ra. Tiếp đó, múc từng phần nhỏ cho vào đun cùng nước hầm xương. 

2.3. Nấu nước dùng

Nấu nước dùng
Nấu nước dùng
Phần xương và chân giò hầm khi nãy đem vớt hết giò heo ra và tiếp tục hầm xương thêm một khoảng thời gian nữa. Sau đó cho thêm khoảng 20g đường phèn vào nước dùng để nước có vị ngọt thanh hơn và mang hương vị đặc trưng hơn của cách nấu bún riêu cua đồng ngon bằng cua hộp. Nước sôi thì tắt bếp và múc ra bát thưởng thức thôi với cách nấu bún riêu cua đồng ngon bằng cua hộp siêu đơn giản này.

IV. Top 5 quán bún riêu nổi tiếng nhất tại TP.HCM

Những quán bún riêu nổi tiếngNhững quán bún riêu nổi tiếng

Món bún riêu cua đồng hiện nay quá quen thuộc và trở nên phổ biến với người dân Việt Nam. Mỗi hàng bún riêu sẽ có những cách nấu khác nhau, sơ chế nguyên liệu khác nhau và mang những hương vị đặc trưng riêng của quán với cách nấu bún riêu cua đồng ngon khác nhau. Dưới đây là những quán bún riêu ngon nổi tiếng tại TPHCM:

- Bún riêu Yến: bún riêu nơi đây nổi tiếng với hương vị béo ngậy, nước dùng thanh cùng đa dạng các loại topping ăn kèm với bí quyết trong cách nấu bún riêu cua đồng ngon trong hơn 10 năm qua.

- Bún riêu cua ốc Cô Thủy: nếu vừa muốn nếm thử hương vị bún riêu vừa được thưởng thức ốc béo ngậy thì đây chính là địa chỉ phù hợp với các tín đồ mê bún riêu ốc. 

- Bún riêu gánh: đặc biệt không chỉ ở cái tên mà còn đặc biệt ngay cả trong cách nấu bún riêu cua đồng ngon làm say đắm biết bao thực khách. Nếu đến với chợ Bến Thành thì bạn nên ghé qua và thưởng thức một tô bún riêu gánh xem sao

- Bún riêu Nguyễn Cảnh Chân: đây là quán bún riêu lúc nào cũng tấp nập khách ra vào với cách nấu bún riêu cua đồng ngon đặc biệt kết hợp với hương vị mắm me đặc trưng.

- Canh bún & Bún riêu bạch tuộc - Chị Thủy: nếu như các quán bún riêu khác vẫn trung thành với cách nấu bún riêu cua đồng ngon truyền thống cùng các loại topping quen thuộc thì quán này lại có thêm bạch tuộc khá mới lạ, đem đến những trải nghiệm hoàn toàn khác cho thực khách với mức giá vô cùng phải chăng. 

V. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng thú vị về bún riêu cua đồng như cách nấu bún riêu cua đồng ngon là gì, 3 cách nấu bún riêu cua đồng ngon phổ biến hiện nay, top 5 hàng bún riêu nổi tiếng Hà thành,... Mong bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhất nhé.