Giỗ tổ Hùng Vương là một trong những ngày lễ trọng đại ở Việt Nam. Vậy nguồn gốc, ý nghĩa của ngày giỗ tổ Hùng Vương là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải thích rõ đến bạn cũng như thông tin đến bạn lịch nghỉ của ngày lễ này trong năm.

Nằm trong những ngày lễ lớn của dân tộc, Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) là kỳ nghỉ được mọi người mong đợi. Đây cũng là thời điểm thích hợp cho những chuyến vui chơi của cả gia đình và là cơ hội để các thành viên gần gũi nhau hơn. Ngày giỗ tổ là sự kiện trọng đại của dân tộc, vì vậy, là dịp để ta bồi dưỡng lòng yêu nước, truyền thống uống nước nhớ nguồn – một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam.

Giỗ tổ Hùng Vương

Lịch nghỉ lễ giỗ tổ hùng vương 

I. Nguồn gốc, ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương

1. Giỗ tổ Hùng Vương là ngày mấy?

Giỗ tổ Hùng Vương hay còn gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ là một ngày lễ truyền thống của Người Việt nhằm tưởng nhớ công lao dựng nước của các vua Hùng Vương. Nghi lễ truyền thống được tổ chức hàng năm vào mồng 10 tháng 3 âm lịch tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và được người dân Việt Nam trên toàn thế giới kỷ niệm

2. Giỗ tổ hùng vương là giỗ ai?

Theo sự tích giỗ tổ Hùng Vương thì nước Việt Nam ta có 18 đời vua Hùng. Vậy giỗ tổ Hùng Vương là giỗ ai? Từng đời vua Hùng được tính là một triều đại như nhà Lê, Nguyễn…Truyền thuyết kể rằng khi xưa Kinh Dương Vương lấy Long Nữ sinh ra lạc Long Quân và sau này Lạc Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ sinh ra Hùng Vương. Hùng Vương như vậy là cháu đích tôn của Kinh Dương Vương, là niên hiệu được dùng cho hàng chục triều vua tiếp sau đó. Giỗ tổ vì vậy theo logic thì phải là giỗ Tổ Kinh Dương Vương, để tưởng nhớ vị Tổ phụ đã khai sinh ra đất nước.

Theo lịch sử ghi lại cách đây 2000 năm đã có ngày tưởng nhớ này. Dưới thời Thục Phán – An Dương Vương, cột đá thề đã được dựng trên núi Nghĩa Lĩnh, ghi rõ: “Nguyện có đất trời lồng lộng chứng giám, nước Nam được trường tồn lưu ở miếu Tổ Hùng Vương, xin đời đời trông nom lăng miếu họ Hùng và gìn giữ giang sơn mà Hùng Vương trao lại; nếu thất hẹn, sai thề sẽ bị gió giăng, búa dập”.

Các đời vua khác sau này cũng luôn ghi nhớ và để tưởng niệm các vị vua Hùng đi trước đã có công gầy dựng non sông và chọn ra một ngày đẹp để thực hiện nghi thức dâng hương cúng lễ để bày tỏ lòng thành kính và chọn ngày 10 tháng 3 âm lịch hằng năm để con cháu cả nước cùng tham dự lễ giỗ Tổ. “Đây là ngày Giỗ Tổ chung của các vị vua Hùng, không riêng là ngày giỗ của một vị vua Hùng nào cả”, PGS.TS Bùi Xuân Đính nói.

II. ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương

Theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem như là các thủy tổ của người Việt, cha mẹ của các Vua Hùng. Thời kỳ Hùng Vương là một giai đoạn rất quan trọng trong lịch sử dân tộc. Chính thời kỳ này đã xây dựng nên một nền tảng của dân tộc Việt Nam, nền tảng văn hóa Việt Nam và truyền thống yêu nước. Trải qua 18 đời vua Hùng với những biến cố lịch sử, những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm đã chứng minh được lòng yêu nước, tinh thần dân tộc đồng lòng của cả dân tộc ta.

Giỗ tổ Hùng Vương không phải chỉ đề cao niềm tự hào dân tộc mà còn nhắc nhở chúng ta phải tìm hiểu thấu đáo bản sắc dân tộc, nguồn cội của tổ tiên. Qua đó mỗi người không ngừng học tập, rèn đức luyện tài để phục vụ cho công cuộc xây dựng đất nước. Có như vậy chúng ta mới xứng đáng với công lao của các thế hệ anh hùng dân tộc, với tổ tiên ta ngày trước.

Giỗ tổ Hùng Vương là dịp để chúng ta nhìn nhận lại những biến cố của đất nước qua các thời kỳ đồng thời đặt ra những nhiệm vụ mới cho quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước.Trải qua các thời kỳ thăng trầm khác nhau và để có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ công lao vĩ đại của cả một dân tộc anh hùng.

Chúng ta tự hào là con Rồng cháu Tiên, là con cháu của các vị vua Hùng đã gây dựng nên đất nước Văn Lang, Âu Lạc và đánh thắng giặc ngoại xâm làm nền móng cho nước Việt Nam ngày nay. Đó là những ngày đầu hoang sơ nhất mở ra một thời kỳ lịch sử huy hoàng cho dân tộc ta. Chúng ta phải ghi nhớ công lao to lớn đó và không ngừng học tập, đóng góp cho xã hội, cùng nhau xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng phát triển để sánh vai với các cường quốc năm châu.

Ý nghĩa của giỗ tổ Hùng Vương là

Ý nghĩa của giỗ tổ Hùng Vương là gì?

Trong hồ sơ đề trình UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là di sản văn hoá thế giới đã nêu rõ giá trị của di sản là thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, theo tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Theo đánh giá của các chuyên gia UNESCO, “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” đã đáp ứng được tiêu chí quan trọng nhất trong 5 tiêu chí, đó là, di sản có giá trị nổi bật mang tính toàn cầu, khích lệ ý thức chung của mọi dân tộc trong việc thúc đẩy giá trị đó. Vì vậy, ngày 6/12/2012, UNESCO đã chính thức công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”, biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng còn là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước, đồng thời còn là dịp quan trọng để chúng ta quảng bá ra thế giới về một Di sản vô cùng giá trị, độc đáo, đã tồn tại hàng nghìn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm, trở thành đạo lý truyền thống của đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, là ngày để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cùng nguyện một lòng mãi mãi khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

III. Các hoạt động văn hóa ngày giỗ tổ Hùng Vương

Lễ giỗ tổ Hùng Vương được diễn ra vào ngày 10 tháng 3 Âm lịch, tuy nhiên, lễ hội thực chất đã diễn ra từ hàng tuần trước đó với những phong tục như đâm đuống (đánh trống đồng) của dân tộc Mường, hành hương tưởng niệm các vua Hùng, và kết thúc vào ngày 10 tháng 3 âm lịch với lễ rước kiệu và dâng hương trên đền Thượng.

Lễ hội đền Hùng hiện được Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam nâng lên thành giỗ quốc Tổ tổ chức lớn vào những năm chẵn.

1. Phần lễ

Có 2 lễ được cử hành cùng thời điểm ngày chính hội:

- Lễ rước kiệu vua: Đám rước kiệu, nhiều màu sắc của rất nhiều cờ, hoa, lọng, kiệu, trang phục truyền thống xuất phát từ dưới chân núi rồi lần lượt qua các đền để tới đền Thượng, nơi làm lễ dâng hương.

- Lễ dâng hương: Người hành hương tới đền Hùng chủ yếu vì nhu cầu của đời sống tâm linh. Mỗi người đều thắp lên vài nén hương khi tới đất Tổ để nhờ làn khói thơm nói hộ những điều tâm niệm của mình với tổ tiên.

2. Phần hội

Về phần hội, có nhiều trò chơi dân gian được tổ chức trong dịp Lễ lớn của dân tộc này. Đó là những cuộc thi hát xoan (tức hát ghẹo), một hình thức dân ca đặc biệt của Phú Thọ, những cuộc thi vật, thi kéo co, hay thi bơi trải ở ngã ba sông Bạch Hạc, nơi các vua Hùng luyện tập các đoàn thủy binh luyện chiến.

IV. Giỗ tổ Hùng Vương 2024 được nghỉ mấy ngày?

Dịp giỗ tổ Hùng Vương (10/03 âm lịch) năm nay rơi vào ngày thứ Năm, 18/04/2024 Dương lịch.

1. Lịch nghỉ  lễ giỗ tổ Hùng Vương

Lịch nghỉ lễ giỗ tổ hùng vương năm 2024 được nghỉ bao nhiêu ngày? Ngày 02/4/2007, Quốc Hội đã phê chuẩn sửa đổi, bổ sung Điều 73 của Luật Lao động cho người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch). Kể từ đây, ngày 10/3 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày lễ lớn - QUỐC LỄ mang ý nghĩa bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngày 10-3 âm lịch năm 2024 rơi vào ngày thứ 5 (tức ngày 18-4-2024 dương lịch), do đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chỉ được nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 1 ngày duy nhất (hưởng nguyên lương) mà không được nghỉ bù, hoán đổi ngày nghỉ hay nghỉ kèm ngày nghỉ cuối tuần. Bạn cũng lưu ý thêm rằng, trong ngày lễ này, người lao động được nghỉ làm và hưởng nguyên lương. Trường hợp đi làm sẽ được coi là làm thêm giờ và được tính lương làm thêm giờ, theo Bộ luật Lao Động (sửa đổi) 2019.

2. Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương được hưởng lương bao nhiêu?

Lịch nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) năm 2024 chỉ được nghỉ duy nhất 01 ngày mà không được nghỉ bù, hoán đổi ngày nghỉ hay nghỉ kèm ngày nghỉ cuối tuần. Nhiều người lao động không biết được hưởng lương bao nhiêu vào ngày này.

Theo Điều 112 BLLĐ năm 2019, ngày nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động được nghỉ làm hưởng nguyên lương. Tuy nhiên, do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động có thể đề nghị người lao động đi làm vào những ngày này nhưng phải được người lao động đồng ý. Khi đó, người lao động sẽ tính là làm thêm giờ và được trả lương theo điểm c khoản 1 Điều 98 BLLĐ năm 2019.

Như vậy, nếu đi làm ngà  nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động sẽ được nhận 400% lương (đã bao gồm cả lương được trả cho ngày nghỉ này). Đặc biệt hơn, nếu làm việc vào ban đêm của ngày lễ này, người lao động còn có thể nhận thêm lương làm việc vào ban đêm và lương làm thêm giờ của công việc bình thường, đồng thời được hưởng thêm 20% tiền lương của công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc đó (căn cứ khoản 3 Điều 98 BLLĐ năm 2019).

Nếu đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động có thể được nhận từ 04 đến gần 05 lần lương so với ngày làm việc bình thường. Người lao động sẽ tính là làm thêm giờ và được trả lương theo điểm c khoản 1 Điều 98 quy định: Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

V. Giỗ tổ Hùng Vương nên đi đâu chơi?

Trong ngày lịch nghỉ lễ giỗ tổ hùng vương này bạn có thể nghỉ đúng ngày theo quy định nhà nước và chọn các địa điểm gần trung tâm thành phố để thư giãn, những địa điểm vui chơi trong ngày dành cho cả gia đình và hội bạn. Hoặc nghỉ phép thêm thứ 6 và thứ 7 để lên kế hoạch cho một chuyến du lịch 4 ngày 3 đêm, 3 ngày 2 đêm ở những nơi xa trung tâm.

1. Đền Hùng (Phú Thọ)

Đền Hùng là điểm du lịch thu hút hàng đầu trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương, khu di tích đền Hùng nằm trên núi Nghĩa Linh của tỉnh Phú Thọ.

Tại đây người du lịch có thể tham quan các di tích như Lăng vua Hùng, đền Thượng, đền Hạ … Đặc biệt, không thể bỏ qua lễ hội Đền Hùng được tổ chức quy mô lớn nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của các vị Vua Hùng. Đây cũng là một hoạt động ý nghĩa, bên cạnh thăm thú còn thể hiện lòng biết ơn của dân Việt. Lễ hội Đền Hùng kéo dài từ mùng 8 đến 11/3 âm lịch, mùng 10 sẽ là chính hội. Với thời gian  thông báo nghỉ lễ năm nay, người dân hoàn toàn có thể thưởng thức trọn vẹn lễ hội Đền Hùng.

2. Vịnh Hạ Long

Nếu muốn chọn địa điểm, không gian yên tĩnh hơn thì Vịnh Hạ Long là một địa điểm lý tưởng. Vịnh Hạ Long có kết cấu bằng khối đa vôi tạo nên những hình dạng độc đáo, mới lạ.

Trong kì nghỉ này, bạn và gia đình có thể chọn Vịnh Hạ Long là nơi nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Điểm thú vị tại đây là ban ngày cả gia đình có thể đi tàu tham quan những hòn đảo đá vôi sừng sững và những hang động huyền ảo. Buổi tối cùng nhau đi dạo quanh khu vực Bãi Cháy, cảm nhận được hương vị của biển, cùng nhau mua sắm và thưởng thức những món ăn hải sản nơi đây.

3. Tam Đảo – Vĩnh Phúc

Tam Đảo - Điểm lý lý tưởng của lịch nghĩ giỗ tổ Hùng Vương 2021

Tam Đảo - Điểm lý lý tưởng của lịch nghĩ giỗ tổ Hùng Vương 2024

Cách Hà Nội không xa, Tam Đảo với thời tiết mát mẻ, phong cảnh đẹp cho đến hiện tại vẫn luôn thu hút khách du lịch.

Được mệnh danh là “ Đà Lạt ở phía Bắc”, đến với Tam Đảo du khách sẽ được trải nghiệm những điều thú vị và ý nghĩa nhất. Thời điểm nghỉ lễ thời tiết cũng chuẩn bị có những đợt nắng ngọt ngào cùng khung cảnh hữu tình nơi đây thì thực sự khiến người du lịch chìm đắm.

4. Khu du lịch Đồng Mô

Nếu chưa biết  nghỉ giỗ tổ Hùng Vương nên đi đâu chơi ở Hà Nội? Sao bạn không đến với khu du lịch Đồng Mô để trải nghiệm một ngày nghỉ ngơi thư giãn thật tuyệt vời trong dịp nghỉ lễ? Khu du lịch Đồng Mô từ lâu đã là một trong những địa điểm du lịch sinh thái đẹp ở miền Bắc hấp dẫn rất đông du khách đến vui chơi vào những ngày nghỉ lễ, tết và cuối tuần. Không chỉ có phong cảnh thiên nhiên xinh đẹp hữu tình, Đồng Mô còn mang đến cho du khách bầu không khí yên tĩnh và trong lành. Ngay cả những vị khách nước ngoài khó tính cũng thích đến Đồng Mô du lịch.

Khu du lịch Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội

Khu du lịch Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội 

Trong dịp nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương năm nay, du khách đến tham quan khu du lịch Đồng Mô sẽ được khám phá rất nhiều phong cảnh đẹp tại đảo Phượng giữa hồ Đồng Mô và Sơn Tinh Camp. Ở đây, du khách có thể cắm trại và tham gia các hoạt động ngoài trời vô cùng hấp dẫn như câu cá, vượt chướng ngại vật, các trò chơi Team Building… Ngoài đảo Phượng và Sơn Tinh Camp, Đồng Mô còn 1 địa điểm du lịch vui chơi vô cùng thú vị, đó là sân golf Đồng Mô. Những du khách không biết chơi golf cũng có thể đến sân golf Đồng Mô để chụp ảnh “sống ảo” thỏa thích.

5. Vườn quốc gia Ba Vì

Là người Hà Nội thì ai ai cũng biết đến vườn quốc gia Ba Vì bởi đây là một địa điểm du lịch có phong cảnh đẹp từng xuất hiện trong những bức ảnh chụp du lịch của các bạn trẻ Hà Nội. Sau những tháng ngày làm việc mệt mỏi thì ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương 2024 là khoảng thời gian để bạn có những giây phút nghỉ ngơi thư giãn giữa thiên nhiên hoang sơ của vườn quốc gia Ba Vì.

Ở vườn quốc gia Ba Vì, bạn không hề thấy cảnh thành phố sầm uất, ồn ào mà thay vào đó là khung cảnh núi non hoang sơ, không khí trong lành. Đôi khi bạn còn nghe được tiếng chim hót rất êm tai, tiếng gió thổi xào xạc qua rừng cây rập rạp… Vậy nên bạn sẽ khó có thể tìm thấy một địa điểm du lịch dịp lễ giỗ tổ Hùng Vương 2024 nào tuyệt vời bằng vườn quốc gia Ba Vì.

Từ thủ đô Hà Nội đi vườn quốc gia Ba Vì chỉ hơn 50km nên các bạn trẻ và những gia đình hoàn toàn có thể hưởng thụ trọn vẹn 1 chuyến đi du lịch nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương 2024 và ra về trong ngày. Sau hơn 1h di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy từ Hà Nội, bạn sẽ đến cổng vào vườn quốc gia, mua vé và bắt đầu hành trình khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ của vườn quốc gia Ba Vì.

Giá vé tham quan vườn quốc gia Ba Vì không hề tăng trong dịp nghỉ lễ giổ tổ Hùng Vương 2024: 40.000 đồng/vé người lớn và 20.000 đồng/vé trẻ em, học sinh. Bước qua cổng, hiện ra trước mắt các bạn làm một không gian núi rừng hoang sơ. 

Xem thêm: Ngày quốc tế nam giới và những thông tin thú vị về ngày 19/11

VI. Kết luận 

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng còn là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước. Mong rằng bài viết trên của 123job sẽ giúp bạn hiểu hơn về một trong những những ngày nghỉ giỗ tổ hùng vương đặc biệt  của dân tộc ta.