Ký quỹ là gì? Đặc điểm của hình thức giao dịch ký quỹ là gì? Giao dịch ký quỹ là gì hiện bao gồm những hình thức nào phổ biến nhất? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Khi bắt đầu kinh doanh thì chúng ta sẽ nghe nói đến từ ký quỹ là gì nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của từ này. Ký quỹ là gì vẫn còn khá xa lạ và không được nhiều người biết đến trừ những người làm việc tại các ngân hàng. Vậy ký quỹ là gì? Đặc điểm của hình thức giao dịch ký quỹ là gì? Giao dịch ký quỹ là gì hiện bao gồm những hình thức nào phổ biến nhất? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Ký quỹ là gì?

1. Khái niệm ký quỹ là gì?

Ký quỹ là gì?

Ký quỹ là gì?

Kỹ quy là gì hay chính là hình thức giao dịch ký quỹ được hiểu là một hình thức gửi tiền ngân hàng có kỳ hạn hoặc không có kỳ hạn của doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh tại các ngân hàng có cung cấp hình thức giao dịch ký quỹ là gì. Hình thức giao dịch ký quỹ là gì được xem là một hình thức giao dịch đảm bảo tài chính của các tổ chức, công ty, doanh nghiệp đối với ngân hàng. Điều này được hiểu chính là một khoản đặt cọc, một khoản tiền trong tài khoản phong tỏa của ngân hàng để bên doanh nghiệp sẽ đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ dân sự đứng thời hạn nhất. 

Hiện nay, hình thức giao dịch ký quỹ là gì được quy định trong các lĩnh vực nhất định, các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực này thường phải có giao dịch ký quỹ là gì để chứng minh năng lực tài chính của doanh nghiệp, công ty thì công ty, doanh nghiệp đó mới được phép hoạt động. Dưới đây là những lĩnh vực yêu cầu phải có hình thức giao dịch ký quỹ là gì mới được hoạt động:
- Tư vấn cho du học sinh
- Bán hàng đa cấp
- Thuê lại lao động từ chủ khác
- Lữ hành quốc tế
- Dịch vụ việc làm
- Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sang nước ngoài làm việc có hợp đồng lao động chính thức

2. Những cụm từ liên quan đến hình thức giao dịch ký quỹ là gì?

2.1. Ký quỹ tiếng anh là gì?

Ký quỹ tiếng anh là gì?

Ký quỹ tiếng anh là gì?

Ký quỹ là gì trong tiếng anh được biết đến với từ “escrow”. Trong tiếng anh thì từ “escrow” được giải thích như là một hình thức giao dịch tại ngân hàng để đảm bảo tài chính của các doanh nghiệp hay các tổ chức kinh doanh.

2.2. Tiền gửi ký quỹ là gì?

Tiền gửi ký quỹ là gì?

Tiền gửi ký quỹ là gì?

Một khái niệm liên quan đến hình thức giao dịch ký quỹ là gì chính là tiền gửi ký quỹ là gì. Tiền gửi ký quỹ được hiểu là một loại tiền gửi có kỳ hạn hoặc không có kỳ hạn của một doanh nghiệp hay một tổ chức tại ngân hàng nhằm đảm bảo tài chính, đảm bảo tài sản của tổ chức, doanh nghiệp đó đối với ngân hàng trong suốt quá trình diễn ra hình thức giao dịch ký quỹ là gì.

2.3. Mức ký quỹ là gì?

Mức ký quỹ là gì?

Mức ký quỹ là gì?

Mức ký quỹ chính là số tiền tối thiểu cần phải có trong tài khoản mà doanh nghiệp cần phải có để có thể duy trì được hình thức giao dịch ký quỹ là gì. Hiện nay, trong hình thức giao dịch ký quỹ là gì thì mức ký quỹ được quy định theo hệ số 100:1, là khoảng 0.1%. Hệ số này được hiểu là số vốn ban đầu bạn bỏ ra tối thiểu phải là 1% so với tổng số giá trị mà bạn thực hiện trong hình thức giao dịch ký quỹ là gì.

2.4. Tài khoản ký quỹ là gì?

Tài khoản ký quỹ là gì?

Tài khoản ký quỹ là gì?

Một khái niệm nữa cần tìm hiểu đó tài khoản ký quỹ, đây chính là tài khoản ngân hàng hoặc một tổ chức tín dụng nào đó đứng ra đảm bảo khả năng thanh toán của công ty, doanh nghiệp đó. Sau khi lập tài khoản ký quỹ thì những giao dịch trong tài khoản sẽ được gọi là giao dịch ký quỹ.

Xem thêm: Vay tín chấp là gì? Tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến vay tín chấp

II. Hình thức và chủ thể liên quan trong biện pháp ký quỹ là gì?

Hình thức và chủ thể liên quan đến hình thức giao dịch ký quỹ là gì?

Hình thức và chủ thể liên quan đến hình thức giao dịch ký quỹ là gì?

Không đơn thuần như các thủ tục khác của ngân hàng mà thủ tục làm hình thức giao dịch ký quỹ là gì cần phải tuân theo đúng với những quy định của pháp luật về ngân hàng.

Theo quy định của chủ thể của hình thức giao dịch ký quỹ là gì bao gồm hai bên đó chính là bên ký quỹ và bên nhận ký quỹ. Bên ký quỹ chính là các công ty, các tổ chức gửi một phần tài sản để đảm bảo tài chính vào một tài khoản phong tỏa tại ngân hàng nhất định nào đó. Còn bên nhận ký quỹ chính ngân hàng, sẽ nhận được khoản thanh toán, bồi thường thiệt hại từ tài khoản ngân hàng của bên ký quỹ nếu trong khoảng thời gian nhất định mà bên ký quỹ không thực hiện việc hoàn thành hình thức giao dịch ký quỹ là gì.

Xem thêm: CVV là gì? Hướng dẫn sử dụng số CVV để thanh toán trực tuyến

III. Đặc điểm của hình thức giao dịch ký quỹ là gì?

Đặc điểm của hình thức giao dịch ký quỹ là gì?

Đặc điểm của hình thức giao dịch ký quỹ là gì?

Dù là tồn tại dưới hình thức giao dịch nào thì các hình thức giao dịch ký quỹ là gì cũng sẽ có những đặc điểm chung như sau:
- Loại tiền tệ dùng trong hình thức giao dịch ký quỹ là gì thường là VNĐ hoặc tiên ngoại tệ phổ biến trên thị trường tiền tệ hiện nay như USD, EUR, GBP.
- Số dư tài khoản tối thiểu sẽ không cố định, tùy thuộc vào từng hình thức giao dịch ký quỹ là gì mà có sự khác nhau
- Lãi suất được áp dụng trong thời gian thực hiện giao dịch ký quỹ là gì sẽ được tính theo kỳ hạn hay không kỳ hạn

Ngoài ra, trong suốt quá trình diễn ra hình thức giao dịch ký quỹ là gì thường sẽ có sự tham gia của 3 bên như sau:
- Bên ký quỹ: là các doanh nghiệp, các tổ chức, các công ty có tài sản cần phải thực hiện hình thức giao dịch ký quỹ là gì
- Bên nhận ký quỹ: là ngân hàng hay các tổ chức tài chính
- Bên có quyền được thực hiện việc thanh toán, bồi thường cho ngân hàng, đây thường là đối tác kinh doanh của bên ký quỹ. 

Xem thêm: Mã Swift code là gì? Mã Swift code mới nhất 2021 của ngân hàng Việt Nam

IV. Phân loại các hình thức giao dịch ký quỹ là gì mà bạn biết

1. Ký quỹ L/C

Ký quỹ L/C

Ký quỹ L/C

Hình thức giao dịch ký quỹ là gì L/C có tên gọi đầy đủ là Letter of Credit để chỉ hình thức giao dịch giữa hai bên là bên mua và bên bán thông qua ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng.

Tài khoản ngân hàng thực hiện giao dịch ký quỹ là gì thì L/C được lập ra và hiện có giá trị như một lá đơn yêu cầu chung của các bên tham gia. Những nội dung có trong giao dịch ký quỹ L/C thường nêu lên các điều khoản và cam kết thực hiện thanh toán hàng cho bên xuất khẩu

2. Ký quỹ bảo lãnh

Ký quỹ bảo lãnh

Ký quỹ bảo lãnh

Khác với hình thức giao dịch ký quỹ là gì L/C, ký quỹ bảo lãnh là một hình thức ký quỹ để thực hiện hợp đồng và hình thức giao dịch ký quỹ là gì này thường phổ biến trong ngành xây dựng. Đối tượng tham gia và hình thức giao dịch ký quỹ bảo lãnh thường gồm chủ thầu, nhà đầu tư và ngân hàng là đơn vị trung gian trong hình thức giao dịch ký quỹ là gì này.

Những nội dung trong ký quỹ bảo lãnh bao gồm các điều khoản và các thỏa thuận, điều kiện thanh toán cho bên nhà thầu mà được cả hai bên quyết định cùng nhau.

3. Ký quỹ vào mục đích kinh doanh đa ngành nghề 

Hình thức giao dịch ký quỹ là gì này được hiểu là hình thức giao dịch ký quỹ giúp đảm bảo cho việc kinh doanh và tránh được các trường hợp rủi ro như vỡ nợ, phá sản trong một số ngành nghề và lĩnh vực.

Nguyên nhân dẫn đến việc ra đời của hình thức giao dịch ký quỹ là gì này xuất phát từ các vấn đề xảy ra trong quá trình kinh doanh, đòi hỏi chủ đầu tư phải đảm bảo duy trì được số tiền tối thiểu trong giao dịch ký quỹ. 

Xem thêm: CFD là gì? Top 5 sàn CFD uy tín và phần mềm CFD để giao dịch CFD online

VI. Top 5 ngân hàng có hình thức ký quỹ tốt nhất hiện nay

1. Ngân hàng ACB

Ngân hàng ACB

Ngân hàng ACB

– Loại tiền ký quỹ VNĐ, USD, EUR và ngoại tệ phổ biến khác
– Số tiền gửi tối thiểu trong tài khoản là 1.000.000đ/ 100USD/ 100EUR

2. Ngân hàng Vietinbank

– Loại tiền ký quỹ duy nhất là VND
– Kỳ hạn ký quỹ bao gồm các kỳ hạn như sau: Không kỳ hạn, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng.

3. Ngân hàng BIDV

Ngân hàng BIDV

Ngân hàng BIDV

– Loại tiền ký quỹ phổ biến của ngân hàng BIDV là VND hoặc ngoại tệ
- Lãi suất ký quỹ là gì: Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn hoặc có kỳ hạn
– Số tiền gửi tối thiểu không quy định cụ thể mà tùy theo tính chất từng loại ký quỹ

4. Ngân hàng NamABank

– Kỳ hạn ký quỹ  là không kỳ hạn, có kỳ hạn.
– Loại tiền ký quỹ là gì: VND, ngoại tệ.
– Số tiền gửi tối thiểu sẽ tùy theo tính chất từng loại ký quỹ.
– Lãi suất: theo biểu lãi suất hiện hành của Nam A Bank.

5. Ngân hàng HDBank

Ngân hàng HDBank

Ngân hàng HDBank

– Loại tiền thực hiện hình thức giao dịch ký quỹ của ngân hàng HD Bank phổ biến nhất là VND, USD, EUR và ngoại tệ khác.
–  Lãi suất ký quỹ  được quy định nhưng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cụ thể
– Số tiền gửi tối thiểu không quy định mà tùy theo tính chất từng loại ký quỹ.

Xem thêm: Lạm phát là gì? Tìm hiểu những nguyên nhân gây ra lạm phát

VII. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích liên quan đến hình thức giao dịch ký quỹ là gì như khái niệm, các hình thức giao dịch ký quỹ là gì phổ biến nhất, đặc điểm của hình thức giao dịch ký quỹ là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất nhé.