Bạn có biết rằng hiện nay trên thị trường tiền điện tử ngoài đồng Bitcoin còn có rất nhiều các loại tiền tử khác gọi là Altcoin? Vậy Altcoin là gì? Hay Altcoin có gì khác so với Bitcoin? Giữa Bitcoin và Altcoin thì chúng ta nên mua gì vào thời điểm này? 

Bài viết này của 123job.vn sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc của bạn về đồng Altcoin và chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số đồng Altcoin đáng để đầu tư. 

I. Altcoin là gì?

1. Khái niệm altcoin là gì?

Khái niệm về Altcoin

Khái niệm về Altcoin 

Altcoin là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 từ “Alt” và “coin”. Trong đó Alt là viết tắt của Alternative có nghĩa là thay thế, còn coin với nghĩa là đồng xu. Tức đây là đồng tiền thay thế.Vậy nó thay thế cho cái gì? Đó chính là thay thế cho đồng tiền Bitcoin. Nó còn được hiểu thêm là một tên gọi chung cho các đồng tiền điện tử khác nhau ngoài Bitcoin. Vậy các bạn đã hiểu Altcoin là gì chưa?

2. Lý do altcoin xuất hiện

Tuy Bitcoin là đồng tiền điện tử đầu tiên xuất hiện trên thế giới và giữ vị trí số một trên thị trường. Nhưng qua nhiều năm thì nó vẫn còn rất nhiều hạn chế. Chẳng hạn như là TPS (Transaction per seconds) được hiểu đó là tốc độ giao dịch mỗi giây của Bitcoin hiện nay vẫn còn rất chậm so với các công cụ thanh toán hiện tại.

Hiện tại, đồng Bitcoin chỉ có khả năng xử lý ~4 giao dịch/giây. Còn các công cụ thanh toán quốc tế khác như VISA thì xử lý 4000 giao dịch/giây và còn mở rộng lên 65000 giao dịch/giây. Chưa kể là việc khai thác vào Bitcoin tốn rất nhiều năng lượng. Đấy chính là lý do lớn nhất để các đồng tiền điện tử ra đời. Nó ra đời nhằm cải thiện những nhược điểm to lớn của Bitcoin.

II. Các loại altcoin  

1. Digital Coin bình ổn giá - Stable Coins

Stablecoin là một loại được thiết kế để mô phỏng giá trị của các loại tiền tệ pháp định như Eur, USD. Việc sử dụng đồng Stablecoin để thay thế cho các loại tiền pháp định truyền thống với mục đích là chuyển tiền toàn cầu nhanh chóng với chi phí thấp hay là thay vì cách thức chuyển tiền quốc tế với chi phí đắt đỏ thông qua các ngân hàng truyền thống.  Stablecoin còn giải quyết được mọi vấn đề về biến động giá mạnh mẽ giữa tiền điện tử và USD do nó hiện đang được một đơn vị trung tâm nắm giữ phát hành và luôn đảm bảo về tỷ lệ giá của Stablecoin và đồng tiền pháp định là 1:1. Đồng Stablecoin thì thường được phát hành bởi các sàn giao dịch tiền điện tử trên toàn thế giới để sử dụng nó trong các hoạt động đầu tư tiền điện tử. Một số đồng Stablecoin lớn ví dụ như Tether (USDT, Libra…)

2. Tiền kỹ thuật số - Digital Coin Tokens

Hầu hết các loại tiền điện tử phát hành ICO đều là những đồng tiền được lưu thông trong một hệ thống mạng lưới ứng dụng trên nền tảng công nghệ Blockchain hay Smart Contract. Những loại tiền lưu thông trong các ứng dụng điện tử này được gọi là Digital Coin Token. Ví dụ đồng token EOS sẽ được sử dụng để thanh toán các ứng dụng mà nó phát triển trong cộng đồng EOS.io Digital coin.

III. Ưu và nhược điểm của Altcoin          

1. Ưu điểm

  • Nền tảng công nghệ Ethereum là một trong những nền tảng được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay.
  • Tốc độ thực hiện các giao dịch nhanh hơn Bitcoin
  • Tốn ít chi phí giao dịch hơn so khá nhiều so với Bitcoin.

2. Nhược điểm

  • Không bị hạn chế về mặt cung tiền nên có nguy cơ bị lạm phát.
  • Tính thanh khoản lại thấp hơn Bitcoin. 
  • Đồng XRP và mạng lưới Ripple Net đều không có sự liên quan chặt chẽ với nhau nên nhiều khi sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới Ripple Net không đồng nghĩa với sự tăng tỷ giá của đồng XRP.

IV. Top 10 altcoin đáng đồng tiền bát gạo để đầu tư nhất 2021

★  Đồng Altcoins - Ethereum
★  Đồng Altcoins - Litecoin 
★  Đồng Altcoins - Bitcoin Cash 
★  Đồng Altcoins - Ripple
★  Đồng Altcoins - Neo (NEO)
★  Đồng Altcoins - UNI
★  Đồng Altcoins - DOGE
★  Đồng Altcoins - Chainlink
★  Đồng Altcoins - Tether
★  Đồng Altcoins -  Aave (AAVE)

V. Tại sao nên giao dịch altcoin?

Con người luôn không ngừng nghỉ về khả năng khám phá tìm kiếm những thứ mới lạ, nhiều nhà giao dịch cũng vậy họ muốn tìm kiếm những công cụ về cơ hội đầu tư sinh lời mới ngoài những tài sản truyền thống như là: vàng, tiền gửi, chứng khoán... Hơn nữa, lý thuyết cơ bản nhất trong đầu tư chính là đa dạng hóa về danh mục đầu tư. Tiền điện tử mới đang ở trong những giai đoạn dạo đầu của sự phát triển và chưa ai có thể dự đoán được rằng đâu sẽ là đồng tiền điện tử sẽ được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong tương lai. Vì vậy, việc nắm giữ thêm một số đồng altcoins cũng phổ biến khác ngoài Bitcoin sẽ giúp cho các bạn luôn nằm trong cuộc chơi của tương lai. Nó tạo nên sự sôi động trên thị trường tiền điện tử, nhà đầu cơ có thể tìm kiếm vô số cơ hội đầu tư ngắn hạn từ những sự biến động giá mạnh mẽ của Altcoin. 

VI. Chiến lược đầu tư altcoin

Nội dung cuối cùng nhưng đây cũng là điều mà mọi người luôn muốn và quan tâm nhất là làm thế nào để sinh lời từ Altcoins. Dưới đây là 2 chiến thuật đầu tư Altcoins cơ bản sinh lời mà mọi nhà giao dịch tiền điện tử mới vào cần phải biết.

Những chiến lược trong đầu tư Altcoin

Những chiến lược trong đầu tư Altcoin

1. Chiến lược mua và nắm giữ

Đây là chiến lược mà bạn lựa chọn một số đồng Altcoins có tiềm năng phát triển nhất trong tương lai gần để mua và nắm giữ trong khoảng thời gian dài hạn (hơn 1 năm). Nếu bạn muốn đầu tư theo chiến lược này thì 5 đồng Altcoin mà có thanh khoản cao nhất thị trường bao gồm ETH, XRP, LTC, BCH, USDT là những lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. 
Với chiến lược đầu tư này, nhà đầu tư tiền điện tử sẽ mua và lưu trữ trong ví điện tử của họ với kỳ vọng giá sẽ tăng trong tương lai để có thể bán ra sinh lời. Khi nó giá giảm do một cú sốc bất ngờ nào đó của nền kinh tế thì là cơ hội để nhà đầu tư tiếp tục tích lũy mua thêm. 

2. Chiến lược đầu cơ các giao dịch trong ngày (Day trading)

Chúng là công cụ có biến động giá mạnh mẽ thay đổi liên tục trong ngày. Ví dụ, đồng ETH có thể biến động 15% - 30% chỉ trong một ngày, đồng nghĩa với việc những nhà giao dịch trong ngày có thể tạo ra mức sinh lời tối đa 1500% - 3000% trong một ngày (do sử dụng đòn bẩy). 

Với chiến lược giao dịch trong ngày như trên thì nhà đầu cơ sẽ không nắm giữ Altcoin mà chỉ cần có giá Altcoin biến động thì sẽ sinh lời. Vì thế, giao dịch sẽ sinh lời kể cả khi giá tăng hay giảm. Điều quan trọng nhất để có thể thành công với giao dịch trong ngày đó là xác định thời điểm giá Altcoin biến động mạnh và xác định được các chiều biến động. Hai gợi ý của chúng tôi về thời điểm giao dịch của Altcoin là:

● Vào ngày ICO giá thường tăng mạnh hơn nên mở vị thế Mua Altcoins vào những ngày này.
●  Sau giai đoạn tranh mua vào ICO về giá Altcoin thường chững lại do thiếu cầu và những khả năng cao giá giảm sâu nên mở vị thế Bán khi giá bắt đầu có dấu hiệu biến động dần trong các biên độ hẹp dần.

VII. Những điều mà bạn cần quan tâm khi mua altcoin

Với hơn 5,000 loại Altcoin khác nhau, thì làm thế nào để so sánh đánh với giá đồng Altcoins nào phù hợp nhu cầu của mình. Dưới đây là những yếu tố mà bạn cần quan tâm và nắm vững khi ra quyết định mua Altcoin.

  •  Tính thanh khoản: yếu tố quan trọng nhất trong giao dịch về bất cứ thứ gì là có người mua và người bán. Những đồng Altcoins có thanh khoản càng cao thì sẽ càng dễ dàng thực hiện giao dịch mua bán hơn cũng như có giá biến động nhanh. Theo thống kê của Coinmarketcap, thì 5 Altcoin có thanh khoản cao nhất thị trường đó là Ethereum, XRP, Tether, Litecoin và Bitcoin Cash.
  • ICO: đây là hoạt động ra mắt digital coin lần đầu trong thị trường tiền điện tử. Theo thống kê lịch sử, đa số tiền điện tử sẽ tăng mạnh trong những ngày đầu kể tử khi ICO. Vì vậy, ICO thường là thời điểm để các nhà giao dịch mua được Altcoins với giá rẻ. 
  • Cẩn thận đối với những đồng Altcoins ma: thị trường tiền điện tử không có can thiệp bởi nhà nước vậy nên các nhà phát triển ứng dụng có thể dễ dàng ICO đồng token của họ trên các thị trường. Tuy nhiên cũng vì sự dễ dàng này mà nhiều kẻ lừa đào tạo ra ứng dụng hay mạng lưới ma không có tính ứng dụng thực tế và thực hiện ICO nhằm mục đích bán những đồng Token vô giá trị để thu về tiền thực. Vì vậy, việc đọc những bản cáo bạch (White Paper) của đồng token cũng như là sử dụng tìm hiểu về công ty phát hành Token trước khi bạn quyết định mua Altcoins là cực kỳ quan trọng và rất cần thiết.
  • Lựa chọn đơn vị mua bán uy tín: để có thể mua bán, giao dịch của bạn cần phải tìm kiếm đến một công ty môi giới. Ngày nay có hàng trăm ngàn các công ty môi giới, sàn giao dịch tiền điện tử mọc lên, tuy nhiên không phải sàn giao dịch nào cũng an toàn và uy tín. Vì vậy, yếu tố nhà môi giới cũng rất quan trọng trong việc mua bán về Altcoin. 

VIII. Kết luận

Hi vọng sau bài viết này, các bạn đã hiểu khái niệm Altcoin là gì và đủ tự tin để mua bán Altcoins. Với một số gợi ý và chia sẻ của 123job.vn về các đồng Altcoin đáng đầu tư cũng như gợi ý về chiến lược đầu tư về chúng bạn sẽ có những giao dịch thành công trên thị trường tiền điện tử.