Đứng trước hàng loạt những tranh cãi khác nhau thì việc có nên đầu tư vào thị trường Crypto không vẫn còn là một ẩn số. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Crypto là gì thì cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí nhé!

Đối với nhiều người, hiện nay tiền điện tử đang trở thành một loại hình đầu tư thay thế mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên một bộ phận khác lại không tin tưởng vào những đồng tiền ảo và không xem đây là một loại hình đầu tư mang lại hiệu quả. Vậy thực chất Crypto là gì? Ứng dụng của Crypto là gì? Có nên đầu tư vào tiền điện tử (Crypto coin) hay không? Những cách để đầu tư vào thị trường Crypto mang lại hiệu quả cao là gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về Crypto là gì nhé!

I. Crypto là gì?

Crypto hay còn được gọi với tên khác là Cryptocurrency là một thuật ngữ chung dùng để chỉ các loại tiền mã hóa (tiền điện tử) hoạt động ở trên môi trường Internet. Tiền điện tử nói chung được thiết kế như một dạng phương tiện trao đổi kỹ thuật số. 

Đặc điểm của Crypto là gì là chúng không bị quản lý bởi ngân hàng trung ương hay bất kỳ tổ chức nào khác như tiền pháp định mà chúng ta vẫn thường dùng. Thay vào đó, chúng được phân phối rộng rãi đến người dùng thông qua kết Internet. Ý tưởng về Crypto là gì đã được xuất hiện từ những năm 1990. Tuy nhiên phải đến năm 2008 thì khái niệm Crypto là gì mới thực sự phổ biến trên toàn cầu và được nhiều nhà đầu tư biết đến trước sự ra đời của dự án Bitcoin do Satoshi Nakamoto đề xuất.

Crypto là gì?

Crypto là gì?

II. Top 5 tiền điện tử phổ biến hiện nay

Theo CoinLore thì hiện nay có tới hơn 5.000 loại tiền điện tử khác nhau đang được lưu hành tuy nhiên có vốn hóa lớn nhất và giao dịch nhiều nhất trên thế giới thì phải kể đến 5 loại tiền điện tử dưới đây:

1. Bitcoin

Bitcoin hiện đang là loại tiền điện tử đứng đầu giới tiền ảo với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Đồng Bitcoin được phát hành vào năm 2009 bởi một nhân vật bí ẩn có biệt danh là Satoshi Nakamoto. Đồng tiền ảo này hoạt động dựa vào công nghệ Blockchain và chúng có thể được trao đổi trực tiếp bằng các thiết bị có kết nối Internet mà không cần thông qua bất kỳ một tổ chức tài chính trung gian nào. Đồng Bitcoin có đặc điểm là phi tập trung, chống kiểm duyệt, ẩn danh và không biên giới.

2. Ethereum (ETH)

Đứng sau đồng Bitcoin là Ethereum hay còn được viết tắt là ETH. Hiện nay đây là loại tiền điện tử lớn thứ 2 thế giới với tổng vốn hóa thị trường gần 300 tỷ USD. ETH được giới thiệu và ra mắt vào cuối năm 2013 bởi một người chuyên nghiên cứu về lập trình tiền ảo có tên là Vitalik Buterin và hệ thống bắt đầu được khởi động vào năm 2015. 

Ethereum cung cấp cho người dùng một loạt các tính năng tuyệt vời như quản trị phi tập trung liền mạch, sử dụng các hợp đồng thông minh... Tương tự như Bitcoin đồng ETH hoạt động dựa trên công nghệ Blockchain và người dùng có thể khai thác ETH thông qua đơn vị tiền tệ Ether.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa đồng ETH và Bitcoin là mục đích sử dụng và công nghệ cốt lõi. ETH được tạo ra với mục tiêu chính là trở thành một nền tảng dành cho việc phát triển các hợp đồng thông minh. Trong khi đó, đồng Bitcoin được sinh ra với mục đích duy nhất là trở thành phương tiện thanh toán và là nơi lưu trữ giá trị.

3. Binance Coin

Binance Coin là tiền điện tử lớn thứ ba thế giới với số vốn hóa thị trường gần 90 tỷ USD. Sàn giao dịch Binance hiện đang là nền tảng tiền điện tử lớn nhất tính theo khối lượng giao dịch và đã tạo ra Binance Coin (BNB) như một phương tiện dùng để thanh toán các khoản phí trên nền tảng của mình. Vào ngày 18/04/2019 Binance chính thức khởi chạy công nghệ blockchain riêng Binance Chain và đồng BNB sẽ không còn là token ERC20 ở trên nền tảng của Ethereum nữa.

4. XRP

XRP (Ripple coin) là hệ thống thanh toán theo thời gian thực (RTGS). Chúng còn được gọi là Ripple Transaction Protocol (RTXP) hoặc được gọi với cái tên là giao thức Ripple. Mạng lưới Ripple được ra đời vào năm 2012 với mục đích chính là giúp mọi người có thể sử dụng các dịch vụ của những tổ chức tài chính, ngân hàng, Paypal… với mức chi phí cực kỳ thấp nhưng tốc độ xử lý nhanh chóng hơn. XRP không chạy trên nền tảng công nghệ blockchain mà dựa trên cấu trúc dữ liệu được gọi là HashTree, điều này làm cho nó khác so với các loại tiền kỹ thuật số khác.

Top 5 tiền điện tử phổ biến hiện nay

Top 5 Crypto coin phổ biến hiện nay

5. Tether

Đứng cuối trong Top 5 các loại Crypto coin lớn nhất là đồng Tether, với số vốn hóa thị trường gần 50 tỷ USD. Giống như đồng Bitcoin hay bất kỳ đồng tiền điện tử nào đang xuất hiện trên thị trường hiện nay thì đồng Tether cũng có thể được lưu trữ, chi tiêu, chuyển hay giao dịch một cách bình thường. Mục đích chính của việc tạo ra đồng Tether nhằm tạo thuận lợi cho việc chuyển tiền tệ Quốc gia.

III. Các ứng dụng của Crypto là gì?

1. Là giải pháp thay thế cho các dịch vụ của ngân hàng

Việc sử dụng tiền điện tử có một ưu điểm rất lớn là người dùng không cần phải liên kết với bất kỳ một ngân hàng nào. Giao dịch tiền điện tử hoàn toàn diễn ra ở trên môi trường Internet, tốc độ luân chuyển gần như tức thì và vô cùng nhanh chóng. Chính vì vậy mà hiện nay các loại Cryptocurrency hoàn toàn đủ sức thay thế cho các dịch vụ ngân hàng. Một khi được những hệ thống thanh toán lớn chấp nhận thì chắc chắn chúng sẽ giúp người dùng tiết kiệm được đáng kể thời gian giao dịch.

2. Lưu trữ giá trị tài sản

Khi sử dụng tiền điện tử, người dùng có toàn quyền trong việc xử lý và quản lý chúng mà không một cơ quan nào có quyền thu giữ. Bởi chúng đã trải qua quá trình mã hóa nên chỉ có chủ sở hữu mới có quyền được truy cập, sử dụng, quản lý. Chính vì thế có thể thấy tiền điện tử đang là phương thức tuyệt vời để mỗi cá nhân lưu giữ giá trị tài sản.

3. Được sử dụng như một phương tiện thanh toán thông minh

Tuy rằng vẫn có nhiều tranh cãi nhưng hiện nay cũng có nhiều đồng tiền điện tử xâm nhập vào các hệ thống thanh toán lớn. Ví dụ như đồng Bitcoin đã chính thức trở thành phương thức thanh toán chính thức tại hơn 200.000 tổ chức lớn ở trên toàn cầu. Thậm chí tại Mỹ, người ta còn bố trí hơn 28.000 cây ATM cho phép người dùng có thể rút và nạp Bitcoin. Khi sở hữu một lượng tiền điện tử nhất định, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng với mục đích để thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ.

4. Kênh đầu tư hấp dẫn

Hiện tại, Bitcoin và Ethereum đang là hai đồng tiền điện tử có giá trị và tổng số vốn hóa lớn nhất thị trường. Đặc biệt trong giai đoạn đầu năm 2021 thì 2 đồng tiền này liên tiếp thiết lập kỷ lục mới về giá. Đồng Bitcoin từng có thời điểm cần áp sát mức 65.000 USD còn đồng Ethereum cũng lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua mức giá 4.000 USD. Dù có nhiều tranh cãi nhưng hiện nay vẫn có nhiều nhà đầu tư xem Crypto là gì là một kênh đầu tư hấp dẫn và dành rất nhiều thời gian vào nó.

Các ứng dụng của Crypto là gì?

Các ứng dụng của Crypto là gì?

IV. Tìm hiểu về thị trường Crypto (Crypto market)

Như trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Crypto là gì, đặc điểm của Crypto là gì, các ứng dụng của Crypto là gì? Vậy thị trường Crypto là gì? Thị trường Crypto hay còn được gọi là Crypto market là môi trường nơi diễn ra các hoạt động mua bán tiền điện tử. Sau khi khai thác thành công thì các nhóm thợ đào sẽ bắt đầu tìm cách tung lượng tiền họ đang sở hữu ra thị trường. Đối với nhà đầu tư không có điều kiện trực tiếp tham gia khai thác thì chủ yếu họ sẽ giao dịch tiền điện tử trên các sàn Crypto.

Trong vài năm trở lại đây, Crypto market hoạt động và phát triển ngày càng mạnh mẽ. Theo thống kê trên trang web xếp hạng Coinmarketcap thì hiện nay số lượng sàn cung cấp dịch vụ giao dịch tiền điện tử đã lên đến con số gần 400 sàn. Trong đó nổi bật nhất là sự xuất hiện của các sàn lớn như Binance, Huobi, Coinbase, Bittrex… Các sàn này sở hữu khối lượng giao dịch mỗi ngày cực kỳ lớn, tính thanh khoản cao và số lượng tiền điện tử niêm yết đa dạng.

V. Đầu tư tiền điện tử cần gì?

1. Trang bị đầy đủ kiến thức

Trước khi quyết định đầu tư vào thị trường Crypto là gì, hãy tìm hiểu về các sàn giao dịch tiền điện tử. Hãy dành thời gian thực hiện nghiên cứu, trang bị kiến thức, đọc các đánh giá và nói chuyện với các nhà đầu tư để có thêm kinh nghiệm trước khi tiếp tục.

2. Bảo mật tài sản

Trong Crypto là gì luôn tồn tại vô vàn hình thức lừa đảo khác nhau, từ việc dụ người dùng cung cấp Private key, cho đến những dự án scam, làm cho người dùng mất tiền oan. Chính vì vậy hãy thật cẩn thận với tất cả hành động của chính mình trước khi làm gì đó trên sàn giao dịch Cryptocurrency.

3. Xác định vốn đầu tư tiền điện tử

Bất kỳ hoạt động đầu tư nào cũng tiềm ẩn trong đó những rủi ro và mất mát, chính vì vậy trước khi quyết định đầu tư vào một thị trường nào đó, bạn cần phải xác định nguồn vốn bỏ ra cho phù hợp để tránh ảnh hưởng tới cuộc sống.

VI. Những cách đầu tư thị trường Crypto hiệu quả

1. Sàng lọc tiền điện tử

Hiện nay trên thị trường Crypto là gì có rất nhiều loại tiền điện tử khác nhau được sử dụng. Ngoài đồng Bitcoin được sử dụng phổ biến hiện nay thì vẫn còn rất nhiều loại tiền điện tử khác được sử dụng như đồng ETH (Ethereum), BCH (Bitcoin Cash), EOS, ADA (Cardano), USDT (Tether) và BNB (Binance Coin), LTC (Litecoin). Chính vì vậy để đầu tư vào thị trường Crypto là gì mang lại hiệu quả cao, trước tiên nhà đầu tư nên tìm hiểu về các đặc điểm, tính thanh khoản, sàn giao dịch của từng loại tiền để tìm ra được lựa chọn phù hợp nhất.

Những cách đầu tư thị trường Crypto hiệu quảNhững cách đầu tư thị trường Crypto hiệu quả

2. Tìm hiểu, nắm vững kiến thức về thị trường

Ngày nay khái niệm Crypto là gì ngày càng được nhà đầu tư quan tâm nhiều và thị trường Crypto market hoạt động ngày càng khốc liệt hơn, có nhiều sự cạnh tranh hơn. Chính vì vậy muốn thành công trên thị trường này, đòi hỏi các nhà đầu tư phải không ngừng tìm hiểu, nắm vững các kiến thức về thị trường, tự rút kinh nghiệm cho bản thân sau mỗi lần giao dịch. Trang bị cho bản thân những kiến thức để đảm bảo chuyện đầu tư không bị thất bại.

3. Đối thủ cạnh tranh là chính bản thân

Trong Crypto là gì, đối thủ cạnh tranh lớn nhất không ai khác chính là bản thân của bạn. Chính vì vậy khi quyết định đầu tư vào Cryptocurrency hãy đặt ra cho bản thân những nguyên tắc nhất định, tìm hiểu thêm về kiến thức đầu tư, cần phải học tính kiên trì, tự tin và bình tĩnh trước mọi tình huống. Chỉ khi bạn tin tưởng và đầu tư vào bản thân thì mọi nỗ lực cũng như cố gắng sẽ mang đến cho bạn “quả ngọt”.

4. Những nguyên tắc khi đầu tư Cryptocurrency

Ngoài những cách trên thì khi đầu tư vào thị trường Cryptocurrency, nhà đầu tư nên chú ý một số nguyên tắc khác như:

  • Hãy luôn dành sự chú ý và quan tâm tới đồng Bitcoin kể cả khi bạn đang đầu tư vào Crypto coin khác.
  • Cân nhắc kỹ về số tiền mà bạn đầu tư.
  • Không nên chỉ đầu tư vào một chỗ.
  • Nên tìm hiểu kỹ về thị trường, các kiến thức về Crypto là gì trước khi quyết định đầu tư. 
  • Lên kế hoạch, phân loại đầu tư và có những bước đi trong dài hạn.
  • Học hỏi và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của chính bản thân mình.

VII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Crypto là gì, Cryptocurrency là gì, Top 5 Crypto coin được sử dụng phổ biến hiện nay, một số mẹo nhỏ giúp đầu tư vào Crypto market mang lại hiệu quả cao mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn nhiều thông tin bổ ích về Crypto là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn gặt hái được nhiều thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống nhé!