Chỉ thị 15 và 16 là các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19 do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Vậy trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhé!

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều địa phương trên cả nước, người dân nên chuẩn bị tâm lý để thích ứng với quy định giãn cách xã hội. Chỉ thị 15 và 16 là các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Trong đó, giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 đã thể hiện sự quyết liệt nhất trong công tác phòng, chống dịch của Chính phủ. Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 là như nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về chỉ thị 16 và những điểm khác biệt giữa chỉ thị số 15 và 16 nhé!

I. Giãn cách xã hội là gì?

Giãn cách xã hội là một phương pháp cách ly địa lý, giữ không gian an toàn giữa con người với con người, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Khoảng cách an toàn trong giãn cách xã hội được quy định là khoảng 2 mét (tương đương với 2 cánh tay) ở cả không gian trong và ngoài trời.

Xem thêm: Vaccine Sinopharm là gì? Có nên tiêm Vaccine Covid 19 Trung Quốc không?

II. Giãn cách xã hội theo chỉ thị số 15 là gì? 

Quyết liệt thực hiện cấp bách những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đang lây lan nhanh trong cộng đồng, ngày 27/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 15/CT-TTg (chỉ thị 15) yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hạn chế tụ tập đông người để dễ kiềm chế, kiểm soát hiệu quả và chủ động ngăn chặn sự lây lan, ứng phó dịch bệnh trên cả nước, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Nội dung quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 quy định mọi địa phương không được phép tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung từ 20 người trong một phòng; đối với những khu vực bên ngoài công sở, trường học, bệnh viện, không tập trung quá 10 người trở lên; tại một số địa điểm công cộng người dân được yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng được yêu cầu ngưng tổ chức mọi nghi lễ, hoạt động tập trung quá 20 người trở lên; dừng tất cả những hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Chỉ thị 15 về giãn cách xã hội của Thủ tướng khuyến cáo người dân hạn chế việc đi lại, nhất là từ những tỉnh, thành phố có dịch (vùng dịch) đến các địa phương khác. Ngoài ra, những hoạt động giao thông công cộng được tạm dừng, trừ một số phương tiện vận chuyển hàng hóa để tránh tập trung đông người. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ tạm ngưng hoạt động, chỉ có cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mới được mở cửa để phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân.

Giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 là gì?

Giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 là gì?

Xem thêm: Thông tin mới nhất về Covid-19 tại các địa phương trên cả nước

III. Quy định thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 bao nhiêu ngày và như nào?

Ngày 30/5/2021 diễn ra cuộc họp về Covid-19 của TP.HCM trong bối cảnh TP.HCM có 379 ca nhiễm bao gồm 177 ca trong cộng đồng, trong đó 16/22 quận, phường có số ca nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Từ 0h ngày 31/5, toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 15 và chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ (quận 12, quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc) trong vòng 15 ngày cho đến khi có thông báo mới.

Để bảo vệ sức khỏe gia đình và an toàn của cộng đồng, trong thời gian thực hiện chỉ thị 15 giãn cách xã hội, người dân cần thực hiện những quy định của UBND TP.HCM về triển khai và hướng dẫn những biện pháp thực hiện giãn cách xã hội và phòng chống dịch Covid-19 như sau:

- Giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét trở lên khi giao tiếp với nhau.

- Người dân cần thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khử khuẩn, không tụ tập và khai báo y tế, hợp tác với chính quyền thành phố thực hiện theo những yêu cầu, các biện pháp phòng dịch.

- Không tập trung quá 5 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

- Khi có nhu cầu di chuyển từ những địa bàn khác qua quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, người dân tìm hiểu về những tuyến đường bị cấm hoặc hạn chế phương tiện để thực hiện theo đúng quy định được hướng dẫn.

- Trong thời gian khi cả thành phố áp dụng lệnh giãn cách xã hội kéo dài 2 tuần, những thành viên trong gia đình nên hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết.

- Người trên 60 tuổi không nên ra khỏi nhà và hạn chế đến những cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết.

- Khi có các triệu chứng liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như sốt, kho khan, tiêu chảy, mệt mỏi, cần đến ngay cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được kiểm tra theo quy định; khai báo y tế tự nguyện và thật trung thực về tình trạng bệnh của mình, tự giác thực hiện những biện pháp phòng dịch.

- Cho phép những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được mở cửa nhưng chỉ phục vụ dưới hình thức bán hàng mang về.

- Các cơ sở chế biến thức ăn như cửa hàng, quầy hàng, cơ sở chế biến suất ăn sẵn… được phéo hoạt động nhưng phải tuân thủ theo hướng dẫn cụ thể của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM.

- Các cửa hàng tiện ích, nhà hàng ở trong khách sạn được phép hoạt động để phục vụ khách nhưng phải bố trí chỗ ngồi sao cho thông thoáng, bảo đảm khoảng cách từ 2 mét trở lên giữa mọi người, không phục vụ quá 10 người trở lên cùng một thời điểm và thực hiện nghiêm những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của cơ quan y tế.

- Dừng tiếp nhận khách đến đăng ký lưu trú tại những cơ sở kinh doanh theo mô hình homestay, AirBnb.

Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với các trung tâm thương mại; siêu thị điện máy; những điểm trò chơi điện tử và casino trên địa bàn thành phố; những bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa có dịch vụ thẩm mỹ phải tạm dừng hoạt động.

Ngoài ra, nội dung chỉ thị 15 giãn cách xã hội yêu cầu ngừng triệt để những nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội. Tạm dừng kế hoạch nhận đăng ký làm thủ tục cấp căn cước công dân trên địa bàn toàn thành phố Hồ Chí Minh, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT cũng được yêu cầu hoãn thực hiện cho đến khi có thông báo mới.

Xem thêm:  Vắc xin covid 19 là gì? Hỏi & Đáp những thông tin về vắc xin phòng Covid-19

IV. Giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 là gì?

Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về những biện pháp cấp bách trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Chỉ thị số 16 đã nâng giãn cách xã hội lên mức cao hơn Chỉ thị số 15 được ban hành vào ngày 27/3/2020 trước đó. Cách ly xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ cần thực hiện nghiêm theo nguyên tắc cách ly, yêu cầu người dân ở tại nhà và chỉ ra ngoài trong các trường hợp thực sự cần thiết.

Chỉ thị số 15, 16 được Thủ tướng ban hành nhằm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất, đặt sức khỏe và tính mạng người dân lên hàng đầu, thắt chặt những biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, không làm đứt gãy hoạt động sản xuất, kinh doanh; đặc biệt là tại những khu công nghiệp lớn, các doanh nghiệp trong các chuỗi sản xuất lớn.

Xem thêm: Nhận biết những dị ứng, phản vệ khi tiêm vacxin Covid-19 và các lưu ý quan trọng

V. Quy định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của chính phủ như thế nào?

1. Chỉ thị số 16: Chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết

Chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ được ban hành ngày 31/3/2020 quy định các địa phương nghiêm túc thực hiện đúng theo nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình; bản cách ly với bản; xã cách ly với xã; phường cách ly với phường; thành phố cách ly với thành phố; tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang đồng thời khử trùng, diệt khuẩn theo đúng quy định.

Chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ này đồng thời yêu cầu người dân ở yên tại nhà, chỉ ra ngoài trong những trường hợp thật sự cần thiết, như khi cần phải mua lương thực, thực phẩm, thuốc thang, cấp cứu… Làm việc tại nhà máy, những cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, cơ sở sản xuất không bị dừng hoạt động, đóng cửa…

Ngoài ra khi giao tiếp, người dân cần thực hiện đúng việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m trở lên; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi trường học, bệnh viện, công sở và tại những nơi công cộng. Tóm lại, chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ yêu cầu người dân ở yên tại nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

2. Chỉ thị số 16: Chỉ khi xử lý tài liệu mật mới đến công sở

Thực hiện cách ly toàn xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ yêu cầu những người đứng đầu doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm thực hiện tốt những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở làm việc để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người dân lao động.

Các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức sử dụng công nghệ thông tin, thiết bị để làm việc tại nhà. Chỉ đến cơ quan làm việc trong những trường hợp thật sự cần thiết như là: trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu và những nhiệm vụ khác theo yêu cầu.

Tổ chức tăng cường họp trực tuyến, người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm về trường hợp nhân viên lây, nhiễm dịch bệnh do không thực hiện tốt những biện pháp phòng, chống dịch nơi công sở.

3. Chỉ thị số 16: Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng

Chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ giao cho Bộ GTVT, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo dừng những hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn của khu vực này sang địa bàn của khu vực khác.

Dừng di chuyển từ vùng dịch đến những địa phương khác; chỉ trừ một số trường hợp đặc biệt vì những lý do công vụ, cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp.

Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội giao cho Bộ Y tế chỉ đạo những bệnh viện thực hiện chặt chẽ quy trình và quản lý, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Kiểm soát chặt và yêu cầu khai y tế bắt buộc với bệnh nhân và người nhà, người chăm bệnh. Mỗi người bệnh chỉ được có một người thân chăm sóc.

Xem thêm: Những điều cần biết trước và sau khi tiêm vacxin phòng COVID-19

Điểm khác biệt giữa chỉ thị số 15 và 16

Điểm khác biệt giữa chỉ thị 15 và 16

VI. Điểm khác nhau giữa chỉ thị số 15 và 16 là gì?

UBND TP Hồ Chí Minh đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 trên toàn địa bàn của thành phố, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (hay quận 12) thực hiện chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 31/5. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, giãn cách xã hội theo chỉ thị số 15 và 16 được áp dụng trong những thời điểm khác nhau. Trong đó, việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 được thực hiện ở mức cao hơn, thể hiện sự quyết liệt hơn với biện pháp “cách ly toàn xã hội”.

Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, phường cách ly với phường; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang đồng thời khử trùng, diệt khuẩn theo đúng quy định.

Bảng so sánh giữa Chỉ thị số 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ:

 Chỉ thị 15 (Ngày 27/3/2020)Chỉ thị 16 (Ngày 31/3/2020)
Tập trung đông người

Dừng các sự kiện tập trung trên 20 trong người 1 phòng.
Không tụ tập quá 10 người trở lên ngoài những nơi như công sở, trường học, bệnh viện.

Cách ly toàn xã hội, mọi người dân phải ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

Không tụ tập quá 2 người trở lên ngoài những nơi như công sở, trường học, bệnh viện.

Khoảng cách an toàn tối thiểu2m2m
Các cơ sở kinh doanh

– Tạm đình chỉ hoạt động của những cơ sở kinh doanh dịch vụ.

– Chỉ những cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa.

– Tạm đình chỉ hoạt động của những cơ sở kinh doanh dịch vụ.

– Chỉ những cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa.

Hoạt động vận tải

– Hạn chế di chuyển từ những vùng có dịch đến các địa phương khác.

– Hạn chế vận chuyển hành khách từ thành phố Hà Nội, TP. HCM đến nơi khác.

– Dừng di chuyển từ những vùng có dịch đến các địa phương khác.

– Cơ bản dừng hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng.

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Chính phủ giúp hạn chế được nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng. Cùng với kế hoạch quyết liệt hành động của Chính phủ, mỗi người dân cần phải đề cao khuyến nghị 5K, chủ động nâng cao ý thức cộng đồng để đẩy lùi dịch bệnh và sớm ổn định cuộc sống.

Xem thêm: Những lưu ý trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 bạn phải biết

VII. Kết luận 

Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu rõ về chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ giúp hạn chế tối đa được nguy cơ lây, nhiễm bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Với sự nỗ lực và quyết tâm của mỗi cá nhân sẽ tạo nên sức mạnh tập thể. Cùng chung tay, chúng ta sẽ thành công trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid - 19 này.