Giám đốc sáng tạo - Creative Director là vị trí mơ ước của rất nhiều bạn trẻ làm trong ngành sáng tạo, được coi là vị trí nghề nghiệp đỉnh cao của ngành sáng tạo - một ngành mới mẻ nhưng mang lại rất nhiều giá trị cho hoạt động kinh doanh.

Khoảng hơn 20 năm trở lại đây, sáng tạo bắt đầu được coi như một nghề nghiệp thực thụ với vai trò ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh cạnh tranh khốc liệt. Sáng tạo là gì? ngành sáng tạo có những đặc điểm gì mà thu hút nhiều bạn trẻ đến vậy.

Chắc hẳn không ít lần bạn thấy trầm trồ với những chiến dịch độc đáo của các thương hiệu lớn nhỏ như Coca-cola, OMO, Bitis Hunter,... Những chiến dịch thành công và đầy cảm xúc đó chính là thành quả của sự lao động không mệt mỏi của nhân sự ngành sáng tạo.

Giám đốc sáng tạo - Creative Director chính là đỉnh cao nghề nghiệp của vị trí sáng tạo. Vị trí với cái tên nghe rất “thời thượng” và “tươi mới” này liệu có phải là một vị trí dễ thở hơn khi đặt cạnh các vị trí giám đốc marketing, giám đốc điều hành? Chính xác thì Creative director - giám đốc sáng tạo là gì? Trách nhiệm công việc của một Creative Director ra sao? Các creative director học ngành gì?... cùng tìm hiểu với 123job trong bài viết dưới đây nhé!

I. Giám đốc sáng tạo/Creative Director là gì?

Creative Director

Giám đốc sáng tạo/Creative Director - Mô tả công việc Giám đốc sáng tạo

Giám đốc sáng tạo - Creative director là đạo diễn đứng sau những chiến lược, ý tưởng sáng tạo, dẫn dắt nhóm sáng tạo bằng kinh nghiệm và kiến thức của bản thân. Vị trí creative director được rất nhiều các bạn trẻ làm việc trong ngành quảng cáo mơ ước.

Một giám đốc sáng tạo sẽ là người sát sao sản phẩm từ giai đoạn ý tưởng đến giai đoạn thực thi và là người biết cách tổ chức công việc nhịp nhàng, phối hợp cùng các phòng ban khác trong công ty như strategy, account, production,... để tạo ra hiệu quả công việc tốt nhất, làm hài lòng khách hàng khó tính nhất.

Nhiều bạn trẻ nghe từ Sáng tạo - Creative sẽ tự hỏi: sáng tạo liệu có phải chỉ ngồi 1 chỗ và suy nghĩ ra những ý tưởng mới hay, độc đáo là được; chỉ cần có óc sáng tạo là có thể đảm nhiệm vị trí này? hay muốn làm Creative Director học ngành gì bây giờ: marketing, mỹ thuật hay thiết kế đồ họa,...?

Thứ nhất, giám đốc sáng tạo là một vị trí tối cao trong ngành sáng tạo, vị trí này yêu cầu rất cao và đòi hỏi rất nhiều kĩ năng, sự thực tế, sáng tạo không có nghĩa là để ý tưởng bay đến đâu càng cao càng xa càng tốt mà phải làm sao sáng tạo có thể sinh ra lợi nhuận kinh tế. Tiếp nữa, không phải ngành nào cũng cần có vị trí Creative director, vị trí này cần thiết trong các công ty truyền thông quảng cáo, công ty phần mềm, đồ họa,...

Để hiểu rõ hơn giám đốc sáng tạo là gì hãy cùng tham khảo các mẫu mô tả công việc của một creative director dưới đây:

II. Mẫu 1 mô tả công việc của Giám đốc sáng tạo

1. Mô tả công việc

Giám đốc sáng tạo - creative director là một vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông, thiết kế đồ họa, thời trang,.... Giám đốc sáng tạo của các tập đoàn thời trang lớn thậm chí còn được coi là linh hồn của thương hiệu, quyết định ít nhiều đến sắc thái, cá tính của thương hiệu.

Giám đốc sáng tạo Chanel - Karl Lagerfeld

Giám đốc sáng tạo/Creative Director - Mô tả công việc Giám đốc sáng tạo

2. Trách nhiệm

Trách nhiệm của các giám đốc sáng tạo - Creative director là gì? Mỗi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác nhau đòi hỏi các giám đốc của họ có trách nhiệm khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản, các giám đốc sáng tạo đều chịu trách nhiệm:

  • Định hướng, nghiên cứu và lập kế hoạch. 
  • Thiết lập ngân sách
  • Quản trị mối quan hệ với khách hàng
  • Đảm bảo nuôi dưỡng và phát triển các ý tưởng, năng lượng sáng tạo cho bộ phận sáng tạo.

Vị trí creative director đảm nhiệm trách nghiệm rất quan trọng trong bức tranh thành công của doanh nghiệp. Là người tạo nên và duy trì nguồn năng lượng, sức mạnh độc đáo của doanh nghiệp đó. Nếu giám đốc sáng tạo làm không tốt có thể khiến doanh nghiệp thụt lùi, kém nổi bật so với đối thủ cạnh tranh, công việc kinh doanh không thuận lợi.

3. Quyền hạn

  • Chỉ đạo đội ngũ sáng tạo thực hiện kế hoạch, theo sát ý tưởng từ khi hình thành đến lúc thực thi
  • Yêu cầu sự trợ giúp của các phòng ban liên quan như bộ phận marketing, bộ phận sản phẩm, bộ phận cung ứng, bộ phận hành chính kế toán.
  • Ra quyết định sau cùng trước mỗi ý tưởng. Quyết định xem ý tưởng này có được thực thi hay để lại phục vụ cho một chiến dịch khác phù hợp hơn
  • Đặt deadline, yêu cầu báo cáo từ các nhân viên, phòng ban liên quan.

4. Báo cáo uỷ quyền

Giám đốc sáng tạo tại các công ty về thời trang, phát triển sản phẩm đôi khi phải làm các công việc được cấp trên ủy quyền hay trao quyền cho cấp dưới khi không có mặt trong các tình huống cần thiết.

Nhận báo cáo từ cấp dưới và nộp báo cáo hiệu quả công việc của bộ phận sáng tạo cho giám đốc điều hành, hay các bộ phận khác khi có yêu cầu.

5. Tiêu chuẩn ứng tuyển

Sáng tạo là một nghề linh hoạt, khác với những nghề khác, công việc sáng tạo không có khuôn mẫu nhất định, bạn có thể thỏa sức brainstorm cùng đồng đội, cùng đưa ra những ý tưởng trên trời dưới biển để rồi tạo ra một ý tưởng chung, là đứa con tinh thần của toàn đội, cùng nhau nhào nặn, đưa ý tưởng vào thực thi.

Chính vì “nét đẹp” đó mà nghề sáng tạo đang là một nghề rất hot với giới trẻ, những người không thích sự gò bó, khuôn mẫu. Thế nhưng để trở thành 1 giám đốc sáng tạo, luôn có những “khuôn mẫu” nhất định mà bạn cần có:

  • Tiêu chí cần khi tuyển giám đốc sáng tạo - creative director chắc chắn là năng lực sáng tạo - một đầu óc thông minh, nhạy bén, tư duy hình ảnh tốt, khả năng sáng tạo nhạy bén.
  • Muốn đảm nhận vị trí dưới 1 người trên vạn người bạn cũng cần đến bằng cấp (bằng cử nhân hoặc thạc sĩ trong các lĩnh vực quảng cáo, thiết kế đồ họa,...) và một bề dày kinh nghiệm nhất định.
  • Giám đốc sáng tạo học ngành gì? chắc hẳn khiến nhiều người tò mò, bạn có thể học bất cứ ngành gì có liên quan đến sáng tạo như quảng cáo, truyền thông, giải trí, thiết kế, thời trang,...

6. Bộ câu hỏi phỏng vấn Giám đốc sáng tạo

Như vậy để trở thành một creative director, bạn đã hình dung ra phải cần đến những yếu tố nào rồi chứ! Các nhà tuyển dụng sẽ đọc CV của bạn để xác nhận kiến thức chuyên ngành, kinh nghiệm, thành tích của bạn, họ vẫn cần phỏng vấn các ứng viên ứng tuyển giám đốc sáng tạo để xác nhận thêm các kỹ năng cần thiết khác như kĩ năng phản xạ, giao tiếp,....

Vì vậy các ứng viên ứng tuyển giám đốc sáng tạo cũng cần chuẩn bị thật kỹ về các câu hỏi và các tình huống có thể sẽ được đặt ra trong buổi phỏng vấn.

  • Bạn hiểu giám đốc sáng tạo là gì? tại sao bạn lại chọn vị trí giám đốc sáng tạo? Mô tả công việc giám đốc sáng tạo hoặc tương đương với giám đốc sáng tạo của bạn trước đây?
  • Bạn có ấn tượng đặc biệt với thương hiệu nào trên thị trường không? Điều gì khiến thương hiệu đó trở nên khác biệt theo bạn nghĩ?
  • Với bề dày kinh nghiệm của mình, bạn có thể kể cho chúng tôi về thử thách lớn nhất mà bạn trải qua?
  • Theo bạn để điều hành một team làm việc hiệu quả tố chất cần có của một giám đốc sáng tạo- Creative director là gì ?
  • Bạn biết gì về công ty chúng tôi ?
  • Công cụ ngày nay có vai trò rất quan trọng, bạn thường làm gì để ko bỏ lỡ những xu hướng mới nhất về công nghệ, suy nghĩ của bạn về vị trí trong thời đại công nghệ 4.0  của một Creative director là gì ?

Download bản mô tả công việc Giám đốc sáng tạo/Creative Director tại đây 

III. Mẫu 2 mô tả công việc của Giám đốc sáng tạo

1. Mô tả công việc

Điều hành, dẫn dắt bộ phận sáng tạo trong công ty, đưa ra các chiến lược và theo dõi chiến lược sản phẩm, quảng cáo,... cụ thể.

2. Các công việc chính

Creative director

Giám đốc sáng tạo/Creative Director - Mô tả công việc Giám đốc sáng tạo

  • Xét duyệt và dẫn dắt quá trình hình thành ý tưởng cho chiến dịch quảng cáo, thông điệp tiếp thị, concept sản phẩm
  • Không ngừng đổi mới và thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới để quảng cáo, truyền tải thông điệp về thương hiệu, sản phẩm
  • Giữ mối liên kết giữa team sáng tạo với các bộ phận khác để hoàn thành yêu cầu của khách hàng, hoàn thiện sản phẩm, đưa ý tưởng vào thực thi.
  • Điều hành và xem xét tiến độ, hiệu quả làm việc của các nhóm sáng tạo: nhóm nội dung (content), thiết kế (design),...
  • Dẫn dắt các buổi Brainstorm, giữ lửa sáng tạo cho các thành viên bộ phận sáng tạo
  • Phê duyệt, cung cấp phản hồi cho nhóm sáng tạo hoàn thiện sản phẩm, ý tưởng,...
  • Theo dõi hiệu quả làm việc của nhóm để đưa ra những hành động giải pháp tối ưu hơn cho các chiến dịch sau.

3. KPI công việc

Cũng như các vị trí giám đốc marketing, giám đốc điều hành,... giám đốc sáng tạo cũng được đánh giá bằng những chỉ số KPI. Làm sáng tạo nhưng kết quả luôn phải là những con số cụ thể.

  • Customer Lifetime Value (Giá trị vòng đời của khách hàng)
  • Market Growth Rate (Tỷ lệ tăng trưởng thị trường)
  • Online Share of Voice - OSOV (Tỷ lệ phần trăm của nhãn hiệu/thương hiệu của sản phẩm so với các nhãn hiệu khác cùng loại)
  • Innovation Pipeline Strength - IPS (Sức mạnh hệ thống đường ống đổi mới)
  • Return on Innovation Investment - ROI2 (Lợi tức đầu tư vào đổi mới )
  • Time to Market (Thời gian tới thị trường )

Công việc của bộ phận sáng tạo vô cùng quan trọng, giống như người điều khiển sợi dây vô hình giữa khách hàng và doanh nghiệp. Giám đốc sáng tạo và bộ phận sáng tạo không ngừng tìm cách gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, làm hài lòng khách hàng, từ đó duy trì mối quan hệ giữa khách hàng với sản phẩm và thương hiệu, giúp công ty đạt được cả những lợi ích ngắn hạn và lâu dài.

4. Quyền hạn

Quyền hạn của các Creative director - giám đốc sáng tạo là gì? 

  • Một giám đốc sáng tạo có quyền quyết định thông qua các ý tưởng cho chiến dịch, sản phẩm, thương hiệu,...
  • Quyền điều phối nhân sự trong bộ phận sáng tạo
  • Quyền yêu cầu các phòng ban, bộ phận khác trong công ty phối hợp hoạt động thực thi chiến dịch, ý tưởng hay cung cấp các số liệu, báo cáo cho quá trình làm việc của bộ phận sáng tạo
  • Ký kết các hợp đồng văn bản hành chính có liên quan, cần thiết.
  • Yêu cầu tài chính cho việc thực hiện, thực thi các ý tưởng.
  • Đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ phận sáng tạo cũng như các phòng ban liên quan
  • Cùng các giám đốc, trưởng bộ phận các phòng ban lên kế hoạch, chiến lược cho doanh nghiệp

5. Yêu cầu công việc

Đến đây chắc hẳn nhiều bạn thắc mắc vậy giám đốc sáng tạo học ngành gì? Các tiêu chí để trở thành một giám đốc sáng tạo là gì?

Về cơ bản, trên thị trường lao động hiện nay, các yêu cầu khi tuyển giám đốc sáng tạo rất đa dạng, phụ thuộc vào đặc điểm của từng lĩnh vực, quy mô doanh nghiệp, tuy nhiên nhìn chung, một giám đốc sáng tạo thường cần có những đặc điểm sau:

  • Tốt nghiệp đại học các chuyên ngành về quảng cáo, mỹ thuật, thiết kế hoặc lĩnh vực liên quan. Có bằng thạc sĩ hoặc đi du học nước ngoài (các lĩnh vực liên quan) là một lợi thế. Việc giám đốc sáng tạo học ngành gì tại Việt Nam thì hiện chưa có chuyên ngành hay môn học cụ thể nào dành riêng cho các Creative director. Đồng thời, ngoài các kiến thức chuyên ngành chung, bạn cần có nhiều hơn nữa các kỹ năng, kinh nghiệm khác. Và ngành học chỉ là một yếu tố tham khảo khi bạn chọn con đường thăng tiến cũng như chỉ là một yếu tố khoanh vùng của các nhà tuyển dụng khi tuyển giám đốc sáng tạo.
  • Cần có kinh nghiệm làm giám đốc sáng tạo hoặc kinh nghiệm thực chiến với vai trò quan trọng trong nhiều chiến dịch sáng tạo. Trong ngành sáng tạo, kinh nghiệm vô cùng quan trọng, nhà tuyển dụng không tuyển giám đốc sáng tạo có bằng xuất sắc hay bằng thạc sĩ nước ngoài, họ tuyển giám đốc sáng tạo có một portfolio dày dặn, phong phú trước tiên. Kinh nghiệm thực hành trong quá trình sáng tạo, tiếp thị, thiết kế đồ họa và phát triển thương hiệu mới chính là điều mà những nhà tuyển dụng cần
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng cho dân sáng tạo như Photoshop, Illustrator, InDesign, v.v. Là thủ lĩnh một team sáng tạo, điều cơ bản bạn cần biết là cách sử dụng các tool trong ngành.
  • Có kỹ năng lãnh đạo và tổ chức đội nhóm xuất sắc: Dân sáng tạo đa phần là những người có tâm hồn bay bổng, cá tính mạnh, người có thể dẫn dắt một nhóm sáng tạo làm việc phối hợp nhịp nhàng hiệu quả, deadline đúng hạn là một người có thể dung hòa các tính các thành viên, có thể tạo ra một khuôn khổ để họ thảo thích sáng tạo.
  • Khả năng phân tích và giao tiếp cá nhân tốt: Làm sáng tạo rất cần có một con mắt sách bén, có thể nhìn ra những ý tưởng tiềm năng từ những điều nhỏ nhặt hàng ngày. Việc bạn gặp gỡ, giao tiếp với nhiều người thuộc nhiều lĩnh vực là chuyện cơm bữa để có thể tìm ra những nguyên liệu cho công cuộc sáng tạo.

5. Những năng lực liên quan

Tổng kết lại những yêu cầu về năng lực của các nhà tuyển dụng khi tuyển giám đốc sáng tạo bao gồm các kĩ năng sau:

6. Bộ câu hỏi phỏng vấn Giám đốc sáng tạo

Các bạn có thể tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn ở mẫu 1 phía trên nhé.

Download bản mô tả công việc Giám đốc sáng tạo/Creative Director tại đây

IV. Kết luận

Qua bài viết trên hy vọng bạn đã hình dung ra cho mình câu trả lời cho các câu hỏi giám đốc sáng tạo - creative director là gì, giám đốc sáng tạo học ngành gì, các yêu cầu khi tuyển giám đốc sáng tạo là gì,...Nếu bạn có quan tâm tới các vị trí trong ngành sáng tạo, hãy tìm hiểu thêm tại 123job nhé!