Gelatin là nguyên liệu thực phẩm vốn có trong xương và da của động vật. Vậy gelatin là bột rau câu phải không? Những thông tin dưới đây sẽ bật mí cho bạn biết mọi điều khi thắc mắc gelatin là gì.

Trong nhiều công thức làm bánh hoặc chế biến các thạch trái cây, không thể thiếu một nguyên liệu vô cùng quan trọng - đó chính là Gelatin.  Với những học viên mới theo nghề bếp bánh, chắc hẳn sẽ khá xa lạ với một loại nguyên liệu nghe tên gọi có vẻ “tây tây” - Gelatin. Vậy theo bạn Gelatin là gì? Và bột Gelatin có tác dụng gì trong việc làm bánh? Bài viết chia sẻ sau đây, 123job.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về Gelatin là gì và cách phân biệt bột Gelatin với bột rau câu, đặc biệt chúng tôi sẽ bật mí cách chế biến và bảo quản Gelatin. Hãy cùng theo dõi nhé!

I. Gelatin là gì?

1. Gelatin là gì?

Gelatin là gì? Gelatin được chiết xuất từ collagen – nó vốn tồn tại trong xương và da động vật (ví dụ như da lợn). Người ta tiến hành xử lý các loại da động vật rất kỹ từ khâu làm sạch nguyên liệu cho đến khâu chế biến để tạo thành Gelatin sử dụng được trong ngành thực phẩm.

Có thể nói Gelatin là một loại protein không mùi (đối với những người nhạy cảm sẽ ngửi được mùi hơi hôi một tí), không vị, nhưng sẽ có loại trong suốt và có loại có màu hơi vàng.

Gelatin là gì?

Gelatin là gì?

2. Gelatin có mấy loại?

Khi được ứng dụng trong ngành thực phẩm, Gelatin gồm có 2 loại:

 - Lá Gelatin

 - Bột Gelatin

3. Gelatin dùng nấu món gì?

Khi được dùng để chế biến nhiều món ăn, Gelatin có tác dụng nhũ hóa, làm kết dính các thành phần nguyên liệu lại với nhau, giúp món ăn ổn định cấu trúc tốt hơn.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

II. Gelatin là có phải là bột rau câu không?

Sau khi tìm hiểu về khái nhiệm Gelatin là gì, thì trong phần tiếp theo của bài viết chúng tôi sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi “Gelatin là có phải là bột rau câu không?”.

Gelatin và bột rau câu đều có khả năng làm kết dính thực phẩm, hoặc giúp thực phẩm bị đông lại nên nhiều người thường vẫn hay nhầm lẫn giữa hai loại này. Tuy nhiên, chúng vẫn có một số điểm khác biệt như sau:

Bột GelatinBột rau câu
Chiết xuất từ collagen có ở trong xương và da của động vật.Chiết xuất từ 100% collagen có trong thực vật, nhất là từ táo đỏ và rong biển.
Có 2 loại phổ biến: bột Gelatin, lá Gelatin.Có 2 loại phổ biến: dạng bột, dạng sợi.
Bột Gelatin chỉ cần hòa tan với chất lỏng, bột sẽ tự nở rồi đặc lại.Bột rau câu cần nấu trên bếp, để nguội sẽ tự đặc lại.
Khả năng làm đông nhanh.Khả năng làm đông hơn nhiều lần (khoảng 8 lần) so với Gelatin.
Thành phẩm của bột Gelatin thường có độ mềm, tơi xốp, gần giống kem.Thành phẩm của bột rau câu giòn và đặc.
Món ăn làm từ bột Gelatin hoặc lá Gelatin có thể bảo quản được trong ngăn đông tủ lạnh thoải mái, vì có khả năng chịu được nhiệt độ thấp.Món ăn làm từ bột rau cau sẽ dễ bị chảy nước ở nhiệt độ thấp (như lấy ra từ ngăn đông tủ lạnh chẳng hạn).

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà các Bartender cần biết

III. Cách sử dụng Gelatin

1. Liều lượng sử dụng

- Với lá Gelatin, kết hợp 3 lá (mỗi lá 2gr) với 250ml chất lỏng.

- Với bột Gelatin, kết hợp 6gr bột với 250ml chất lỏng.

Cần lưu ý, nếu món ăn sử dụng một số nguyên liệu có độ chua cao (chanh, chanh leo…) thì nên tăng gấp rưỡi liều lượng Gelatin để khả năng làm đông tốt hơn.

2. Cách sử dụng

 - Với lá Gelatin:

+ Ngâm lá Gelatin trong nước lạnh tầm khoảng 15 phút.

+ Vớt Gelatin đã được ngâm mềm, vắt nhẹ để cho ráo nước.

+ Nếu chế biến món lạnh, bạn cho lá Gelatin đã vắt khô vào chén - hòa với 1 muỗng canh nước rồi đổ vào khuấy cùng hỗn hợp nóng ấm (không sôi) cần làm đông. Nếu là món nóng thì trực tiếp cho lá Gelatin vắt ráo vào hỗn hợp nóng ấm (không sôi) và khuấy đều cho tan hết.

+ Cho món ăn thành phẩm vào trong ngăn mát tủ lạnh vài tiếng để có được độ đông cần thiết.

- Với bột Gelatin:

+ Bạn cần pha bột Gelatin với nước lạnh rồi thực hiện những bước tiếp theo như với lá Gelatin hoặc là cho vào chung với bột làm bánh. Trường hợp công thức món ăn có trái cây thì nên xay nhuyễn trái cây rồi cho vào chung để bột Gelatin phát huy hiệu quả tốt nhất.

3. Cách bảo quản

Bạn có bảo quản nguyên liệu Gelatin của mình đúng cách? Hãy cùng theo dõi tiếp phần này để biết thêm về cách lưu trữ Gelatin chuẩn nhất nhé! Về cách bảo quản lá Gelatin, sau khi dùng còn thừa, bạn cần cho vào túi kín và để ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. Với bột Gelatin thì sau khi mở túi - nên sử dụng ngay trong vòng 48 tiếng.

4. Gelatin mua ở đâu? Bao nhiêu tiền?

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm mua Gelatin tại những cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh hoặc trong siêu thị. Về giá tiền, Gelatin dạng bột có giá dao động từ 35.000 - 38.000 đồng/ 100 gr và 5.000 - 7.000 đồng/ 1 lá Gelatin. Đối chiếu với liều lượng sử dụng như ở phần trên, nếu bạn mua bột Gelatin sử dụng thì sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

Xem thêm: Espresso là gì? Hướng dẫn bạn cách pha và thưởng thức Cafe Espresso đúng chuẩn

IV. Gelatin có tốt cho sức khỏe?

Gelatin là nguyên liệu thực phẩm và được sử dụng phổ biến hiện nay để giúp cho món ăn được ngon hơn về mặt hình thức lẫn khẩu vị. Thế nhưng, sử dụng Gelatin thực sự có tốt cho sức khỏe?

1. Lợi ích của Gelatin

Như đã chia sẻ về công dụng của Gelatin ở trong những phần trên, thì Gelatin còn có một số tác dụng tốt đối với người ăn như:

Giảm đau khớp, vì trong Gelatin có thành phần của axit amin thúc đẩy quá trình tạo collagen, sụn cũng như giữa các mô liên kết của khớp.

Giúp da trắng và mịn, vì trong Gelatin có chứa thành phần của axit amin giúp xây dựng và tái tạo lại lớp collagen cho cơ thể.

2. Tác dụng phụ của Gelatin

Bên cạnh những lợi ích của Gelatin, thì nó còn có tác dụng phụ như:

  • Gây cảm giác khó tiêu, đầy bụng hay ợ hơi.
  • Gây dị ứng với một số người hơi nhạy cảm.

Ngoài ra, vì Gelatin chiết xuất từ da và xương của động vật nên sẽ có mùi hơi khó chịu (đối với những người nhạy cảm), đặc biệt là việc đảm bảo vệ sinh – vì không ai xác nhận được trong quy trình sơ chế và chế biến Gelatin có hoàn toàn sạch hay không.

3. Đối tượng cân nhắc khi sử dụng Gelatin

Thấu hiểu được những lợi ích của việc dùng Gelatin, bác sĩ cũng đã khuyến cáo với một số đối tượng cần cân nhắc khi dùng Gelatin. Đó là những người bị suy tim nặng, suy gan, suy thận và người mắc các bệnh rối loạn về chảy máu. Tất nhiên, bao gồm luôn cả những người bị dị ứng với Gelatin.

Tác dụng phụ của Gelatin

Tác dụng phụ của Gelatin

V. Lưu ý khi sử dụng bột Gelatin 

Bột Gelatin khi dùng có thể gây ra mùi khó chịu, cảm giác đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu.

Có thể gây dị ứng với một vài người do được chiết xuất từ da động vật.

Những người bị suy gan, suy tim nặng hay người mắc các bệnh rối loạn về chảy máu và suy thận, người bị dị ứng với Gelatin không nên sử dụng loại nguyên liệu này hoặc ăn các món ăn có sử dụng Gelatin.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú thì hiện chưa có một nghiên cứu nào chứng minh về sự nguy hiểm nào khi sử dụng Gelatin, nhưng nếu bạn muốn đảm bảo an toàn nên hỏi ý kiến bác sĩ về lợi ích và tác hại của nó trước khi sử dụng.

Xem thêm: Mocktail là gì? Phân biệt giữa Mojito, Cocktail và Mocktail

VI. Kết luận 

Qua bài viết trên đây của chắc hẳn các bạn đã hiểu thêm được về Gelatin là gì cũng như phân biệt được sự khác nhau giữa bột Gelatin và bột rau câu rồi đúng không? Hy vọng rằng khi đã hiểu rõ được những tác dụng của Gelatin, bạn có thể ứng dụng nó vào trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là trong công việc làm bánh và làm các món ăn vặt cho gia đình thưởng thức. Chúc bạn thành công!