Food Truck đây là một loại hình kinh doanh mới mẻ trong ngành F&B, nhưng cũng có rất nhiều người biết đến nó. Tuy nhiên thì lại chưa hiểu rõ được về Food Truck là gì? Đây chính là mô hình kinh doanh nhà hàng di động và rất phổ biến ở Mỹ.

Khi các bạn đã biết được mô hình kinh doanh Food Truck là gì? Chắc hẳn bạn cũng sẽ tò mò xem Food Truck menu có phong phú giống như những nhà hàng hay quán cafe không? Và mô hình Food Truck ở Việt Nam đã phổ biến chưa? Cũng như tiềm năng phát triển của Food Truck ở Việt Nam như thế nào? Vì đây sẽ là một cơ hội đầu tư mới cho bạn. Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về Food Truck là gì, Food Truck menu và những thông tin thú vị về Food Truck ở Việt Nam nhé.

I. Food Truck là gì?

1. Định nghĩa về Food Truck là gì? 

Định nghĩa về Food Truck là gì

Định nghĩa về Food Truck là gì?

Để tìm hiểu về Food Truck là gì? Các bạn cần biết Food là thức ăn và truck là xe tải. Vậy theo bạn Food truck là gì? Đây là mô hình kinh doanh đồ ăn và thức uống trên xe tải. Xe tải bán đồ ăn sẽ dừng ở các điểm và bán thức ăn ở tại những nơi mà có lượng người qua lại đông đúc và náo nhiệt. Đa phần Food Truck menu gồm các món ăn được phục vụ  như thức ăn nhanh, kem và các  loại thức uống khác.

2. Nguồn gốc Food Truck 

Xe tải bán thức ăn thì có xuất xứ từ Mỹ. Ở Mỹ, có hơn 4000 xe bán thức ăn  đang hoạt động và đây cũng là nét văn hóa đặc sắc của xứ cờ hoa. Nó không chỉ đơn thuần bán thức ăn, các xe tải này còn được thiết kế bắt mắt và  độc đáo. Bên cạnh những món ăn ở Food Truck menu nêu trên, xe tải bán thức ăn tại Mỹ cũng phục vụ món Hoa, món Hàn… theo dạng take-away nhé.

Để đảm bảo sẽ không cạnh tranh với các nhà hàng truyền thống, nhiều thành phố đã áp dụng điều luật cho các xe tải bán thức ăn là không được dừng cạnh các nhà hàng, hay khu ăn uống ở trong bán kính 2km. Muốn có được giấy phép hành nghề xe tải bán thức ăn, chủ đầu tư sẽ phải bỏ ra đến 20.000 USD đó.

3. Vệ sinh an toàn thực phẩm của Food Truck như thế nào? 

Food Truck menu ở Mỹ, Anh và nhiều nước khác sẽ được kiểm soát chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Muốn được kinh doanh, xe tải bán thức ăn phải có giấy phép kinh doanh rõ ràng và đồng thời phải thường xuyên nhận những cuộc khảo sát bất ngờ từ phía các cơ quan liên quan.

Vệ sinh an toàn thực phẩm của Food Truck như thế nào

 Vệ sinh an toàn thực phẩm của Food Truck như thế nào

Bên cạnh đó, xe tải bán thức ăn muốn đi vào hoạt động phải tuân thủ những quy định chặt chẽ như là vị trí bán phải cách nhà vệ sinh công cộng khoảng 60-100m để có thể tiện cho nhân viên bán hàng có thể rửa tay, hay đảm bảo vệ sinh khi làm việc…

Xem thêm: Appetizer là gì? Cách gọi món và phục vụ món khai vị đúng chuẩn nhà hàng

II. Ưu điểm của mô hình kinh doanh thức uống trên xe Food Truck

1. Bạn có thể sở hữu một quán cafe mà không cần phải quan tâm đến mặt bằng

Thật vậy, khi mà kinh doanh F&B (nghĩa là Food and Beverage Service) việc thuê mặt bằng sẽ chiếm phần lớn chi phí. Đồng thời còn bị gặp nhiều rủi ro về hợp đồng, việc tăng giá thuê hoặc là chủ sẽ lấy mặt bằng đột xuất. Khi mà đầu tư vào một chiếc xe tải bán thức ăn thì bạn đang sở hữu luôn mặt bằng mà không sợ rủi ro. Thiết kế của xe tải cafe này sẽ tương tự như thiết kế quán cafe take away; mô hình này cũng nổi bật hơn bởi vì khả năng di chuyển.

2. Có thể thay đổi vị trí để tìm khách hàng

Không ít bạn trẻ đã khởi nghiệp thất bại bởi vì đánh giá sai vị trí mở quán. Có thể đoạn đường đó cũng có nhiều xe qua lại, nhưng khách sẽ lại không có nhu cầu cần mua, ăn uống,… Do thế lại đành ngậm ngùi chuyển mặt bằng hoặc là phải thanh lý luôn cả quán. Điều này cũng sẽ làm bạn mất thời gian, tiền bạc và nhiều khi còn lại mất cả tự tin không dám mở quán lần 2 nữa.

Food & Coffee Truck sẽ khắc phục được mặt hạn chế đó bởi vì bạn có thể chủ động thay đổi được vị trí hàng ngày hoặc là hàng giờ. Mô hình này làm 123job nhớ đến những thiết kế quán cafe Container; với ưu điểm là nhanh chóng và cũng như tháo lắp dễ dàng. Nhưng Coffee Truck sẽ lại tối ưu hơn về tính linh hoạt đó.

3. Phù hợp với những người yêu thích tự do và muốn đi nhiều nơi

Nếu các bạn  đang có ý tưởng đi phượt khắp Việt Nam với mức  chi phí 0 đồng bằng Coffee Truck. Các bạn thấy điều này “không tồi” đúng không? Nếu như thiết kế một xe tải cafe một cách bài bản, thì bạn sẽ có thể vừa có không gian pha chế, và lại vừa có được không gian nghỉ ngơi trên chiếc xe tải.

Xem thêm: Menu là gì? Vai trò thiết yếu của menu đối với các nhà hàng

III. Tuy nhiên mô hình kinh doanh này cũng sẽ có nhiều mặt hạn chế

Tuy nhiên mô hình kinh doanh này cũng sẽ có nhiều mặt hạn chế

Tuy nhiên mô hình kinh doanh này cũng sẽ có nhiều mặt hạn chế

Mặc dù xe tải bán đồ ăn rất phổ biến trên đất Mỹ nhưng để có thể đảm bảo nó không cạnh tranh với các nhà hàng, thì nhiều thành phố áp đặt về điều luật bó buộc lên các chủ xe thức ăn di động này, chẳng hạn như là họ không được dừng cạnh các nhà hàng, hay khu phố ăn uống ở trong vòng bán kính 2km.

Một bằng chứng nữa cho sự phát triển của xe tải bán đồ ăn đó là những luật cấm. Tại Mỹ và Anh vì muốn đảm bảo hoạt động bình thường cho các nhà hàng, thì các loại xe này sẽ bị cấm hoạt động tại trước cửa của những nhà hàng, hay khách sạn. Đồng thời, các xe tải bán thức ăn này cũng chỉ được hoạt động ở tại những đường phố có một lượng người qua lại và lượng giao thông ít.

Hầu như các bạn sẽ không có được khách hàng thân thiết khi mà kinh doanh theo mô hình này. Bởi vì xe cafe sẽ luôn di chuyển, có thể vị trí này bán không đông khách thì bạn cũng sẽ không bao giờ quay lại lần 2.

Xem thêm: Top 8 mô hình nhà hàng trong lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

IV. Văn hóa Food Truck ở tại các quốc gia trên thế giới

Mỹ được cho là “thiên đường” của xe tải bán thức ăn nhưng tại nhiều quốc gia khác. Đặc biệt ở tại châu Âu, loại hình xe tải bán thức ăn này cũng hết sức phổ biến. Tại Bỉ, sẽ có những chiếc xe tải bán khoai tây chiên để phục vụ cho mọi đối tượng thực khách. Bỉ cũng là nơi tổ chức lễ Food Truck menu châu Âu lớn nhất hàng năm vào mỗi tháng Năm nhé.

Còn tại Canada, xe tải bán thức ăn cũng thường được gọi là cantines (trong tiếng Pháp có nghĩa là cho ăn), có mặt ở trên khắp đất nước, sẽ phục vụ một loạt các món ăn; từ bánh mì sandwich cho đến phô mai nướng Mexico nhé. Vào năm 2013, Food truck Vancouver Vij’s Railway Express mà chuyên phục vụ các món ăn tươi của Ấn Độ, họ đã giành giải thưởng People’s Choice dành cho nhà hàng mới tốt nhất ở Canada trong năm khi mà đối mặt trong trận chung kết với tổng 34 nhà hàng thông thường khác.

Riêng ở Pháp, Food & Coffee truck cũng rất phổ biến ở các chợ ngoài trời. Nhưng xe tải bán thức ăn kiểu Mỹ thì lần đầu tiên xuất hiện tại Paris vào năm 2012 nhé. Tacos và hamburger là hai món phổ biến được bán ở trong Food Truck menu tại đây.

Tại châu Á, điển hình nhất là Nhật Bản, loại xe này cũng khá là phổ biến. Riêng ở tại Đông Nam Á, mô hình này cũng đã có mặt ở tại nhiều thành phố lớn của như là Kuala Lumpur (của Malaysia); Singapore, Bangkok (Thái Lan); Manila (Philippines) hay Jakarta (Indonesia).

Xem thêm: Bí quyết để kinh doanh coffee shop hút khách cho người mới bắt đầu

V. Sự phát triển của Food Truck 

1. Food Truck ở tại Mỹ

Food Truck ở tại Mỹ

Food Truck ở tại Mỹ

Ở Mỹ, xe tải bán thức ăn không còn là một mô hình kinh doanh ẩm thực bình thường. Thay vào đó, xe tải bán thức ăn đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc riêng có. Trên khắp 50 bang của nước Mỹ, các xe tải bán đồ ăn rong ruổi ở khắp nơi. Các food truck thì không chỉ đơn giản là các xe tải bán đồ ăn bình thường, mà mỗi xe đều sẽ được thiết kế bắt mắt và độc đáo. Năm 2017, doanh thu từ hoạt động xe tải bán đồ ăn tại Mỹ đạt gần 3 tỷ USD, con số lớn  này hơn nhiều so với nhiều ngành công nghiệp khác đó.

2. Food Truck ở tại Canada

Ở Canada, xe tải bán đồ ăn có mặt trên khắp đất nước. Năm 2013, food truck Vancouver Vij’s Railway Express thì đây là một xe tải bán đồ ăn chuyên phục vụ các món ăn tươi phong vị của Ấn Độ - đã giành được giải thưởng People’s Choice dành cho nhà hàng mới tốt nhất của Canada đó. Nhà hàng food truck này cũng đã đánh bại tổng 34 nhà hàng truyền thống khác ở trong trận chung kết cuộc thi này.

3. Food Truck ở tại Anh

Ở Anh, các xe tải bán đồ ăn cũng vô cùng phát triển. Mỗi food truck muốn được hoạt động thì cần phải trải qua sự đồng ý của hội đồng. Bên cạnh đó, hàng loạt những quy định khắt khe khác bao gồm trước và trong khi hoạt động. Tuy nhiên, những người kinh doanh xe tải bán đồ ăn vẫn xếp hàng để đăng ký kinh doanh.

4. Food Truck ở châu Á

Ở châu Á, xe tải bán đồ ăn cũng xuất hiện và phát triển ở nhiều nước: Thái Lan, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông, Philipin, … Tuy  nhiên, nó lại chưa mạnh mẽ như tại nhiều nước phương Tây.

Một bằng chứng nữa cho được sự phát triển của xe tải bán đồ ăn đó là những luật cấm. Tại Mỹ và Anh vì để đảm bảo hoạt động bình thường cho các nhà hàng, thì các food truck sẽ bị cấm hoạt động ở tại trước cửa những nhà hàng hay khách sạn. Đồng thời, các xe tải bán đồ ăn này cũng chỉ được hoạt động tại những đường phố có lượng người qua lại và lượng giao thông ít.

5. Food truck ở Việt Nam và tiềm năng phát triển

Tuy đã có những xe tải bán đồ ăn xuất hiện nhưng sự phát triển của food truck ở Việt Nam còn nhiều hạn chế bởi nhiều nguyên nhân:

Food truck ở Việt Nam và tiềm năng phát triển

Food truck ở Việt Nam và tiềm năng phát triển

Chưa có chính sách riêng cho food truck ở Việt Nam, hay các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm với các xe tải bán đồ ăn chưa phát triển, hoàn thiện

Food truck chỉ thuộc về một mô hình kinh doanh nhỏ. Tuy nhiên, để mua được một chiếc xe tải ở Việt Nam thì bạn lại phải mất số vốn không hề nhỏ. Nếu như có xe tải, người ta hoàn toàn có thể chuyển sang một nghề khác mà có lợi nhuận cao hơn.

Đường phố Việt Nam lại không quá rộng để có thể bày một chiếc xe tải bán hàng như vậy. Food truck ở Việt Nam sẽ rất khó di chuyển và cũng khó tìm được vị trí lý tưởng hoạt động.

Bên cạnh đó còn sức mạnh của các loại hình bán đồ ăn truyền thống ở tại Việt Nam: bán hàng rong, gánh hàng vỉa hè, hay bán hàng trên xe đạp, trên xe máy, … rất phát triển. Vậy nên Food Truck ở Việt Nam khó có thể tìm thấy thị trường.

Xem thêm: Phục vụ nhà hàng - Ngành nghề có nhiều cơ hội phát triển nhất hiện nay

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên đã giúp cho các bạn hiểu được Food Truck là gì, đồng thời trả lời cho các bạn Food Truck menu như thế nào và tiềm năng phát triển của Food Truck ở Việt Nam. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về Food Truck là gì, Food Truck menu và những thông tin thú vị về Food Truck ở Việt Nam sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc.