Bạn nhiều lần bắt gặp thuật ngữ “Liqueur” tuy nhiên chưa có cơ hội tìm hiểu về khái niệm Liqueur là gì? Vậy thì bài viết 123job.vn sẽ chia sẻ sau đây sẽ rất hữu ích với bạn.

Làm việc trong nhà hàng - quầy bar thì Liqueur hẳn đã quá quen thuộc đối với các Bartender, tuy nhiên sẽ có nhân viên phục vụ mới vào trong nghề khi nghe khách order cho 1 ly Liqueur Kahlua đã thắc mắc không biết Liqueur là gì? Thức uống này đang có gì đặc biệt?

I. Liqueur là gì?

Liqueur (liˈkər) đó là tên gọi tiếng Anh chỉ rượu mùi/ rượu hương. Rượu mùi đã được sản xuất bằng cách kết hợp các loại rượu mạnh cùng với nhiều loại thảo mộc/ trái cây/ hạt/ gia vị/ hoa… cùng chất tạo vị ngọt. Đa số rượu mùi sẽ có nồng độ cồn ở trong khoảng 15% đến 30%.

Liqueur là gì? Những điều thú vị về Liqueur

Liqueur là gì? Những điều thú vị về Liqueur

II. Liqueur ra đời từ khi nào?

Lịch sử của rượu mùi sẽ bắt đầu vào khoảng những năm ở cuối thế kỷ 13 và dần phổ biến từ thế kỷ 14. Những chai liqueur đầu tiên đã được làm bởi các giới tu sĩ trong nhà nhờ hay tu viện. Loại rượu mùi đã xuất hiện sớm nhất chính là Chartreuse - vốn do những tu sĩ ở Pháp làm ra cùng với công thức mật truyền có màu xanh lục đậm rất tự nhiên.

Xem thêm: Lounge là gì? Tại sao lounge đang ngày càng trở nên phổ biến?

III. Phân loại Liqueur là gì?

Về cách phân loại, hiện nay có các loại rượu mùi chính là:

- Citrus Liqueur: rượu có mùi cam và chanh
- Fruit Liqueur: rượu có mùi các loại trái cây
- Mixed & Single Herb Liqueur: rượu mùi có một hoặc nhiều loại thảo mộc
- Bean & Kernels: rượu mùi cùng với các loại hạt
- Cream Liqueur: nhóm rượu này có mùi sữa

IV. Liqueur đã được sử dụng như thế nào?

- Uống không ở sau bữa ăn

- Uống cùng với đá viên hay đá bào

- Pha chế các loại cocktail

- Chế biến các món ăn và làm bánh ngọt

Xem thêm: Rượu Baileys là gì? Cách uống và cách pha chế rượu baileys

V. Liquor (spirits) là gì? 

Liquor chính là rượu mạnh, còn gọi là spirits, được chưng cất từ các quá trình lên men lúa mạch hay nhiều loại thực vật khác như là hạt và trái cây.

1. Đặc điểm

Nhắc đến liquor, người ta cũng sẽ chia thành 6 nhóm rượu mạnh khác nhau đó là: Rum, Whisky, Brandy (cognac), Gin, Tequila và Vodka. Trong đó, ở nhóm rượu Rum, Brandy, Tequila và Vodka thường sẽ có nồng độ chính là 40%, trong khi nhóm rượu Whisky lên tới 55% và nhóm rượu Gin thì đang dao động từ 37.5 - 50%.

Vì là rượu mạnh vậy nên liquor được uống trực tiếp ở trong ly (kiểu neat) hay uống với đá trong ly rock. Ngoài ra, nó cũng được dùng để làm cocktail và một số đồ uống hỗn hợp khác nhau.

2. Rượu mùi sẽ được sản xuất như thế nào?

Quá trình lên men nguyên liệu có sử dụng các thành phần như là: đường, tuy nhiên rượu liquor được thu lại sẽ không có vị ngọt. Ngoài ra, hương vị sẽ được thêm vào sau quá trình chưng cất và quá trình thêm hương vị này còn được gọi là steeping (tương tự với cách ngâm giấm vậy).

Có lẽ vì thế, ngày nay rượu liquor có nhiều mùi vị khác nhau (như là mùi hương vị táo trong rượu Whisky và hương vị cam, chanh trong rượu Vodka) tạo nên cảm giác vị ngọt ở trong vòm miệng.

Xem thêm: Decanter là gì? Cách chọn các loại bình đựng rượu vang sao cho chuẩn

VI.    Cách phân biệt liquor (spirits) và liqueur

Để phân biệt giữa hai loại rượu là: liquor (spirits) và liqueur một cách nhanh chóng, các bạn có thể dựa vào một vài đặc điểm trong bảng so sánh dưới đây:

 

Liquor

Liqueur

Phương thức sản xuất

Lên men và được chưng cất từ ngũ cốc hay các loại trái cây

Làm từ rượu liquor (spirits) và được bổ sung các hương liệu từ trái cây, thảo mộc và hạt,...

Vị ngọt

Không vị

Có vị 

Độ cồn

Cao, tùy thuộc theo dòng rượu có độ cồn khác nhau, như là: Rum, Brandy, Tequila, Vodka là 40%; Whisky 55% và Gin đang dao động từ 37.5 - 50%.

Thấp, dao động từ 15 - 30% ABV, thỉnh thoảng có loại lên đến 55% ABV.

Cách sử dụng

Uống trực tiếp và có có thể uống với đá hay làm cocktail.

Uống trực tiếp, uống với đá và làm cocktail để chế biến nhiều đồ uống khác. Có thể thêm vào món ăn.


VII.   Các loại rượu mùi - liqueur

Các loại rượu mùi của Liqueur

Các loại rượu mùi của Liqueur

1. Fruit liqueur (rượu có mùi trái cây)

Rượu mùi được làm từ các loại trái cây cũng rất phổ biến trong khi tận dụng được hương vị ngọt tự nhiên của các loại trái cây. Một số loại rượu mùi trái cây phổ biến như là:

  • Pisang Ambon (quả chuối) đang có màu xanh lá cây sáng và là thương hiệu của đất nước Hà Lan.
  • Midori (dưa gang) sẽ có màu xanh lục sáng và thường được sản xuất ở tại các nước: Hoa Kỳ, Mexico, Nhật Bản và Pháp.
  • Grand Marnier (quả cam) có màu cam và còn là thương hiệu của Pháp.
  • Medronho (quả dâu tây) có màu đỏ sậm chính là thương hiệu của Bồ Đào Nha.

2. Coffee liqueur (rượu có mùi cà phê)

Để tạo ra hương vị độc đáo có trong rượu mùi cà phê, người ta thường xuyên kết hợp hương vị cà phê vốn có đối với một số hương vị khác như là sô cô la hay vani, nhằm mang lại các hương vị thơm ngon nhất. Bạn có thể nhìn thấy một vài loại rượu mùi cà phê như:

  • Kahlúa: các thương hiệu đến từ Veracruz (Mexico), bao gồm có rượu nền là Rum, cà phê Arabica và đường.
  • Allen's Coffee Brandy: thương hiệu đang phổ biến tại New England.
  • Kamora: thương hiệu đến từ Mexico, mang ít ngọt và rẻ hơn so với Kahlúa.
  • Tia Maria: thương hiệu đến từ Jamaica tuy nhiên hiện nay được sản xuất tại nước Ý. Thành phần bao gồm có rượu rum, hạt cà phê, đường và vani.

3. Chocolate liqueur (rượu có vị socola)

Dòng rượu này được phân thành 3 loại đó là: rượu mùi sô cô la, rượu mùi kem sô cô la và crème de cacao. Thỉnh thoảng, những loại rượu này còn được kết hợp cùng với hương vị vani hay trái cây có vị ngọt.

  • Rượu mùi sô cô la: hương vị chính là sô cô la, như là Afrikoko (dừa và sô cô la), Mozart Black (sô cô la đen) cùng với Sabra (sô cô la đen và cam Jaffa).
  • Rượu mùi kem sô cô la: có hương vị sô cô la cùng với kết cấu dạng kem, như là Cadbury, Vana Tallinn và Vermeer.
  • Crème de cacao: hương vị sô cô la cacao cùng với siro vậy nên có hàm lượng đường cao, độ cồn phổ biến từ 20 - 25% ABV.

4. Herb liqueur (rượu mùi thảo mộc)

Thành phần chủ yếu được dùng chính là các loại thảo mộc và các thực vật tự nhiên. Người ta thường dùng loại rượu này để chế biến các món ăn, giúp cho tăng thêm hương vị độc đáo ngoài việc sử dụng để có thể pha chế.

Một số loại rượu mùi thảo dược phổ biến, như là rượu mùi hoa hồi (Aguardiente của Mexico, Bồ Đào Nha và Colombia; Herbsaint của Hoa Kỳ hay Pastis của Pháp…), Agwa de Bolivia ( có 37 loại thảo mộc), Becherovka (hạt hồi, quế và các loại thảo mộc khác nhau)…

Xem thêm: Sparkling wine là gì? Cách thưởng thức các  Sparkling wine “chuẩn quý tộc”

5. Cream liqueur (rượu mùi kem sữa)

Để tạo ra hương vị độc đáo cho rượu mùi Cream, bạn cần phải có rượu nền tốt như là Rum, Whisky hay các loại rượu lâu năm. Bạn có thể cảm nhận được hương vị đơn giản của dòng rượu này bởi vì nó là sự pha trộn giữa các thành phần kem và rượu cơ bản, không thêm bất kỳ các chất phụ gia nào.

Ngoài ra, bạn vẫn tìm thấy được các hương vị đặc biệt của rượu mùi Cream do vậy được bổ sung thêm một vài gia vị như là hương vani, cam quýt hay quế:

  • Advocaat: có độ sánh mịn như là sữa trứng, chính là thức uống truyền thống của người Hà Lan. Thành phần bao gồm có rượu mạnh, trứng và đường.
  • Amarula: có nguồn gốc từ Nam Phi và các thành phần sử dụng là đường, kem và quả của cây marula.
  • Kem Ailen Baileys: có nguồn gốc từ Ireland, các thành phần bao gồm có rượu Whisky, kem và cacao.
  • Dooley's: có nguồn gốc từ Đức và thành phần gồm có rượu Vodka và kẹo bơ cứng.

6. Flower liqueur (rượu mùi hoa)

Hoa cũng là nguyên liệu để tạo ra rượu mùi độc đáo. Bạn có thể tìm thấy rượu mùi Rosolio (của Ý, làm từ rượu, đường, nước và bổ sung thêm hương vị như là cà phê, cam quýt, bạc hà,…); Crème de violette ( được sử dụng rượu mạnh, hoa có màu tím tự nhiên và hương liệu); Creme Yvette (thành phần chủ yếu chính là cánh hoa tím parma đối với quả mâm xôi, rượu, mật ong, vỏ cam và vani),…

7. Berry liqueur (rượu mùi loại quả mọng)

Tương tự như trái cây, những loại quả mọng như là quả mâm xôi hay dâu tây đều làm cho hương vị rượu mùi trở nên đặc biệt. Hơn nữa, người ta có thể tận dụng các vị ngọt tự nhiên của chúng hay bổ sung thêm mật ong hoặc các chất làm ngọt tự nhiên khác nhau để tạo nên hương vị vừa ý theo nhà sản xuất.

8. Honey liqueur (rượu mùi mật ong)

Đây chính là loại rượu mùi có sử dụng thành phần chính là mật ong đã được kết hợp với các loại rượu nền và một số thành phần khác nhau.

Chẳng hạn: Rakomelo (thức uống của Hy Lạp, bao gồm có rượu mạnh từ bã nho, mật ong và gia vị - như quế, bạch đậu khấu hay thảo mộc), Drambuie (đồ uống của Scotland, bao gồm rượu Whisky, mật ong, thảo mộc và gia vị), Krupnik (đồ uống của Balan, bao gồm có rượu mạnh từ ngũ cốc, mật ong và thảo mộc),…

9. Nut liqueur (rượu mùi các loại hạt)

Những loại hạt như là hạnh nhân, hạt dẻ, hạt phỉ,… hay óc chó đều có thể tạo nên rượu mùi hạt độc đáo. Một vài loại phổ biến như là: Amaretto (đồ uống của Ý, có thể sử dụng hạnh nhân, đào hay mơ), Nocello (đồ uống của Ý, thành phần chính là quả óc chó và hạt phỉ), Peanut Lolita (thành phần có rượu Whisky và đậu phộng),…

Xem thêm: Brandy là gì? Tìm hiểu về loại rượu Brandy và các quy trình để sản xuất rượu Brandy

VIII. Kết luận 

Như vậy, 123job đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm liquor là gì? Rượu mùi - liqueur là gì? Phân biệt và các loại rượu mùi phổ biến ra sao rồi đấy. Hy vọng sẽ là các thông tin hữu ích tới các bạn đọc.