FCL là gì? Đó là một trong những phương thức vận tải Container. Với phương thức vận chuyển FCL, bạn cần phải tìm hiểu những thông tin cần thiết nào? Hãy cùng nhập môn Logistics để không bỏ lỡ những kiến thức hữu ích này nhé!

“Hàng FCL,  FCL là gì?, FCL và LCL” Câu hỏi này có lẽ khá cơ bản đối với những người hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải. Nhưng với những ai mới tham gia hoặc không làm trong ngành này, thuật ngữ FCL, LCL còn khá xa lạ với họ. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin khái quát nhất về FCL, LCL và sự khác nhau của FCL, LCL.

I. Tìm hiểu khái niệm FCL và LCL

1. FCL là gì?

FCL là gì? FCL là viết tắt của cụm từ “Full Container Load” được dùng trong ngành công nghiệpvận tải biển quốc tế cho nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa vận tải biển.

FCL này thường được dùng để mô tả một dịch vụ đường biển quốc tế để thiết kế cho các lô hàng vận chuyển hàng hóa mà một nước nhập khẩu, hoặc xuất khẩu và sử dụng độc quyền của một container vận tải biển chuyên dụng nào đó (thường là container 20ft hoặc 40ft). Container vận chuyển hàng bằng đường biển thường được nạp và đóng dấu tại gốc, sau đó nó được vận chuyển bằng sự kết hợp của đường bộ, đường sắt hoặc đường biển đến nơi người nhận hàng.

FCL là gì?

FCL là gì?

2. LCL là gì?

LCL là viết tắt của cụm từ “Less than Container Load”, có thể hiểu là hàng xếp không đủ một container.

Thuật ngữ này sẽ mô tả cách thức vận chuyển hàng hoá khi mà chủ hàng không đủ hàng để đóng nguyên một container, mà cần phải ghép chung với những lô hàng của những chủ hàng khác. Khi đó thì công ty dịch vụ sẽ kết hợp với nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments), sắp xếp, phân loại và sẽ đóng chung vào một container, sau đó thì thu xếp vận chuyển từ cảng xếp tới cảng đích. Việc kết hợp đóng chung như vậy được gọi là gom hàng, hay consolidation. Hàng LCL (còn được gọi là hàng lẻ, hay hàng consol) và được phân biệt với hàng FCL (Full Container Load), tức là FCL là hàng đủ để xếp nguyên container, mà không cần phải ghép với lô hàng FCL khác.

Xem thêm: Có nên đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc? Chi phí và thủ tục XKLĐ năm 2021

II.  FCL và LCL có sự khác biệt gì?

Trong giao thông vận tải hàng hóa bằng đường biển là một phương tiện đáng tin cậy của vận tải khối lượng lớn, với những tùy chọn được thiết kế để phù hợp với mọi kích cỡ hàng hóa khác nhau. Như vậy, bên cạnh phương thức FCL, còn có cả LCL. Vậy điểm khác biệt giữa LCL và FCL là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu thông qua những tiêu chuẩn sau đây:

1. Ý nghĩa của FCL và LCL

Các thuật ngữ FCL và LCL đều sẽ đề cập đến hai phương thức chính của vận chuyển các lô hàng container. Cụ thể FCL thì cho vận tải nguyên container, còn LCL thì cho vận tải hàng lẻ container.

FCL là gì? Một lô hàng FCL, hoặc một lô hàng container đầy đủ, như đúng tên gọi của FCL là “Full Container Load”, là một lô hàng chiếm toàn bộ không gian của một container nào đó mà không phải chia sẻ với các hàng hóa khác.

LCL hay còn được gọi đầy đủ là Less than container load. Trong đó, một người giao hàng (shipper) nếu không có đủ hàng hóa FCL để chứa trong một container đầy đủ. Lúc này, người đó sẽ đặt hàng với một người khác để gom hàng hóa chung của mình với hàng hóa FCL của người đó. Loại lô hàng này được gọi tên là lô hàng LCL. Người hợp nhất hàng hóa nói trên sẽ sắp xếp một container chứa đầy đủ (FCL) và điều khiển các lô hàng của các chủ khác, và sau đó chuyển từng lô hàng đến đích cuối cùng bằng cách đó là tách từng lô hàng tại điểm đến cuối cùng.

FCL và LCL là những thuật ngữ thường được sử dụng trong các lĩnh vực hậu cầnquốc tế, bất kể là Việt Nam hay những quốc gia khác trên thế giới.

2. Khối lượng lô hàng 

Khác biệt thứ nhất giữa FCL và LCL không thể không nhắc đến là khối lượng của các cargo. Khối lượng lô hàng mà đề cập đến năng lực mà hàng hóa vận chuyển chiếm. Điều này thường được đo bằng đơn vị mét khối hoặc feet khối. Đó là, thường xuyên hơn sẽ không là yếu tố quyết định khi lựa chọn giữa lô hàng FCL và LCL.

Các lô hàng LCL thường sẽ là lựa chọn tốt hơn so với FCL cho những lô hàng có khối lượng vận thấp khoảng từ 2 - 13 mét khối. Hàng hóa dưới 2 mét khối cũng có thể sẽ được vận chuyển với LCL trong những trường hợp nhất định nào đó. Các lô hàng FCL thì có xu hướng chi phí thấp hơn khi lô hàng đó sử dụng hơn 10 pallet tiêu chuẩn hoặc là chiếm hơn 14 mét khối..

3. An ninh hàng hóa 

Tất cả những chủ hàng để muốn hàng hóa của mình được an toàn khi nó đi qua các đại dương. Nhưng không phải tất cả các lô hàng FCL đều sẽ yêu cầu mức độ bảo mật như nhau. Một số lô hàng nhạy cảm hơn với những sự thay đổi và chuyển động mà hàng hóa thường sẽ bị phơi bày, dễ gây ảnh hưởng trong quá trình vận chuyển.

Một lô hàng FCL thường có xu hướng an toàn hơn vì nó có thể độc quyền với toàn bộ container. Điều đó có nghĩa rằng nó không tiếp xúc với hàng hóa từ những chủ hàng khác trong trường hợp vận chuyển LCL. Và sẽ không có nguy cơ bị hư hỏng hay nhiễm bẩn từ những hàng hóa khác. Tuy nhiên, LCL có thể sẽ là sự lựa chọn an toàn hơn với các lô hàng nhất định. Các lô hàng FCL có khối lượng thấp sẽ được đóng gói gọn gàng hơn, và không có nhiều chỗ để di chuyển.

4. Chi phí vận chuyển

Chi phí vận chuyển là một trong những yếu tố chính mà ta cần xem xét khi quyết định nên vận chuyển theo phương thức FCL hay là LCL. Mặc dù FCL và LCL có một số nguyên tắc nhất định mà bạn có thể làm theo, có thể có một vùng màu xám trong đó sẽ quyết định FCL và LCL bị mờ đi.

Nguyên tắc chung đi cùng với LCL khi vận chuyển các lô hàng có khối lượng thấp (từ 2 - 13 mét khối) và FCL cho những lô hàng có khối lượng cao hơn (13 mét khối trở lên), mặc dù bạn không thể lấp đầy được hoàn toàn container.

Tuy nhiên sự chỉ dẫn này sẽ không mang tính cố định và cứng nhắc. Trong một số trường hợp nhất định thì có thể tốt hơn để gửi FCL ngay cả khi đối với khối lượng dưới 13 mét khối. Nếu bạn không rõ về việc bạn nên gửi FCL hay LCL thì hãy xem xét cả hai lựa chọn và nói chuyện cùng với người giao nhận hàng hóa của bạn để được tư vấn kỹ hơn.

Sự ổn định của tỷ lệ FCL và LCL có thể sẽ khác nhau. Nhìn chung thì giá vận chuyển FCL sẽ có nhiều biến động hơn, còn đối với LCL thì giá vận chuyển lại có xu hướng ổn định hơn.

Xem thêm: Xuất khẩu lao động Hàn Quốc làm nghề gì? Hỏi đáp về XKLĐ Hàn Quốc

5. Tính cấp thiết của lô hàng 

Điều quan trọng cần làm đó là lên kế hoạch cho một lô hàng trước, nhưng mọi thứ có thể không phải lúc nào cũng sẽ rơi vào vị trí và hoàn cảnh không cho phép. FCL là gì? Khi quyết định giữa FCL và LCL thì hãy bỏ qua một bên, một yếu tố khác mà bạn cần xem xét là mức độ khẩn cấp, hay tính cấp thiết của một loại hàng hóa của bạn cần đến đích.

FCL là gì? Vận chuyển FCL thường sẽ là sự lựa chọn tốt hơn cho các lô FCL hàng khẩn cấp hoặc cho những lô hàng cần đến trước một ngày cố định. LCL phù hợp hơn đối với các lô hàng có ngày linh hoạt. Bên cạnh việc trung chuyển thì các lô hàng LCL cũng dễ bị chậm trễ hơn do nó phải xử lý nhiều lần trong suốt quá trình vận chuyển. Các lô hàng LCL phải được bốc dỡ và tải mỗi khi mà chúng đến cảng trung chuyển.

Ngoài ra, nếu trong thời gian tắc nghẽn cao như mùa cao điểm vận chuyển sẽ kéo dài từ tháng 8 đến tháng 10 hoặc trong các tuần lễ vàng của Trung Quốc, việc đặt một lô hàng LCL sẽ dễ dàng hơn nhiều so với một lô hàng FCL.

Sự khác biệt giữa FCL và LCL

Sự khác biệt giữa FCL và LCL

III. Nằm lòng nghiệp vụ làm hàng FCL  

Như vậy, qua sự phân tích về định nghĩa FCL là gì cũng như sự so sánh FCL với LCL, chúng ta hiểu rằng trong lĩnh vực hậu cần cung ứng, có khá nhiều loại hình vận chuyển cần thiết để đáp ứng được mọi mức độ yêu cầu, nhu cầu của người dùng, phải không nào? Tiếp sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin cần biết về nghiệp vụ làm hàng cụ thể đối với phương thức FCL. Bao gồm của ba đối tượng chủ thể liên quan trực tiếp tới lô hàng được vận chuyển, gồm: trách nhiệm của người nhận hàng, gửi hàng và vận chuyển hàng. 

1. Trách nhiệm người gửi 

Người gửi hàng có trách nhiệm là lấy container tại cảng, di chuyển container về kho của mình và tiến hành đóng gói hàng hóa FCL. Thông thường thì việc này các chủ hàng sẽ thuê những dịch vụ trung gian trucking.

Thực hiện đóng hàng hóa FCL vào các container. Trong quá trình đóng hàng hóa thì chủ hàng phải đảm bảo và cam kết rằng hàng hóa sẽ không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển hay bị đổ vỡ,... Đóng hàng vào container có thể sẽ do chủ hàng lựa chọn đóng tại bãi, cảng hoặc đóng ở kho riêng của chủ hàng.

Người gửi hàng trong quá trình đang đóng hàng hóa FCL, cần phải tính toán và linh hoạt trong việc đưa ra ký hiệu, đánh dấu về những hàng hóa. Điều này để đảm bảo cho người nhận hàng FCL có thể dễ dàng nhận biết được và phân loại hàng hóa FCL.

Người gửi hàng sẽ phải trực tiếp làm các thủ tục hải quan cần thiết. Đồng thời phải thanh toán các chi phí hải quan theo quy định.

Người gửi hàng phải thực hiện seal (niêm chì) cho container của mình.

Người gửi hàng sẽ tiến hành chuẩn bị và gửi vận đơn (B/L) chi tiết cho các hãng tàu hoặc công ty vận chuyển (FWD).

Người gửi hàng sẽ phải có trách nhiệm chịu các khoản chi phí như là phí THC, phí bốc dỡ, phí Dem Det nếu có những phát sinh.

Xem thêm: Tải mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa mới và chuẩn chỉnh nhất năm 2021

2. Trách nhiệm người vận chuyển 

Người vận chuyển cần thực hiện việc khai manifest và phát hành vận đơn cho người gửi hàng (chủ hàng). Trước khi gửi vận đơn thì cần phải chú ý gửi bản draft bill chi tiết, điều này sẽ giúp cho người gửi hàng dễ dàng kiểm tra những thông tin trên vận đơn FCL một cách thuận tiện và chi tiết hơn.

Người vận chuyển phải có trách nhiệm bốc và sắp xếp container lên tàu một cách cẩn thận, an toàn, và đảm bảo mọi thứ đều ổn định trước khi thời gian tàu tiến hành nhổ neo để xuất phát.

Người vận chuyển phải có trách nhiệm dỡ container xuống sau khi mà tàu đã vận chuyển thành công tới cảng đích.

Người vận chuyển phải có trách nhiệm làm D/O (phí lệnh giao hàng) và giao D/O đó cho người nhận hàng có Bill hợp lệ. Việc này được thực hiện tại bãi container ở cảng đích.​

3. Trách nhiệm người nhận hàng 

Người nhận hàng cần phải đảm bảo việc chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu, hoặc chứng từ liên quan đến lô hàng FCL một cách đầy đủ, hợp lệ và chính xác. Sau đó, tiến hành thực hiện làm thủ tục ở hải quan để có thể nhận được lô hàng.

Người nhận hàng phải có trách nhiệm nhận container, kiểm tra hàng và dỡ container về tại kho bãi của mình. Sau khi nhận hàng thì người nhận hàng cần phải đảm bảo việc trả container rỗng về lại cho các hãng tàu.

Người nhận hàng phải có trách nhiệm hoàn tất các loại phí như là phí cược container, phí D/O hoăc là phí Local Charges.

Xem thêm: Tổng hợp quy định quản lý tài sản, hàng hóa ra vào cổng dành cho doanh nghiệp

IV. Cơ hội làm việc trong lĩnh vực Logistic hiện nay    

FCL là gì? Tầm quan trọng của việc quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần đã tăng lên một cách đáng kể. Trong bất kỳ loại hàng hóa FCL công nghiệp cần phải được mua, lưu trữ và phải gửi đi. Chính vì vậy, nhu cầu về nhân lực quản lý sẽ có hiệu quả tất cả các chức năng liên quan đến điều này là điều vô cùng quan trọng. Ai đó được trang bị kiến ​​thức toàn diện và tích hợp về hậu cần sẽ là một ứng cử viên nặng ký trong thị trường việc làm. Các cơ hội nghề nghiệp dành cho các sinh viên tốt nghiệp sẽ là một sức hút lớn. Mỗi tổ chức bán lẻ đều có các chuỗi cung ứng, vì vậy đây sẽ là một lĩnh vực có nhiều cơ hội việc làm.  

Trong lĩnh vực bán lẻ thì việc giao hàng (Delivery) hoàn hảo, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và hiệu quả chi phí là những ưu tiên cạnh tranh vô cùng quan trọng. Không có gì ngạc nhiên khi việc quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần là những lĩnh vực có năng lực quan trọng trong việc góp phần đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời và tiết kiệm được chi phí. Cung cấp sản phẩm FCL và dịch vụ đúng lúc, đúng nơi, đúng chi phí, đúng số lượng và chất lượng là việc của trung tâm của quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần.

V. Kết luận 

Qua bài viết trên mọi người đã hiểu được phần nào về FCL, FCL là gì, FCL và LCL, hàng FCL là như thế nào rồi.  FCL là viết tắt của cụm từ “Full Container Load”, còn LCL là viết tắt của cụm từ “Less than Container Load”. Mọi người hãy đọc và chia sẻ mọi thứ về FCL tới những người xung quanh để có thể hiểu thêm về FCL nhé.