Đường đen là gì? Quá trình sản xuất đường đen như thế nào? Các loại đường đen phổ biến hiện nay? Tác dụng của đường đen đối với sức khỏe của con người là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ngày nay, nền ẩm thực ngày càng phong phú bên cạnh những loại gia vị góp phần làm phong phú thêm hương vị của các món ăn. Các đầu bếp luôn biết cách sáng tạo trong việc sử dụng nguyên liệu nấu ăn để tạo ra nhiều món ăn ngon hơn. Trong đó, hiện nay trong nấu ăn đường đen đang được sử dụng rất nhiều trong chế biến món ăn tạo hương vị rất riêng cho các món ăn. Vậy đường đen là gì? Quá trình sản xuất đường đen như thế nào? Tác dụng của đường đen đối với sức khỏe của con người là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Đường đen là gì?

Đường đen là gì?

Đường đen là gì?

Đường đen được biết đến là một loại đường quen thuộc được dùng trong nấu ăn, loại đường đen là gì chủ yếu được sản xuất từ mía, được nấu cô đặc đến khi có màu vàng nâu. Đặc biệt, loại đường đen là gì vẫn thường được biết đến là loại đường nguyên chất khi chưa trải qua quá trình tinh chế công nghiệp và không có màu trắng tinh như các loại đường mía khác. Chính vì lý do này nên loại đường đen là gì vẫn giữ được trọn vẹn nhất vị ngọt ngào tinh khiết nhất từ mía. Đây cũng là ưu điểm vượt trội của loại đường đen là gì, khiến nhiều người phát cuồng hiện nay và ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong nấu ăn.

Đặc biệt hơn, trong loại đường đen là gì có chứa rất nhiều loại vitamin khác nhau rất có lợi cho cơ thể như vitamin B, vitamin C, sắt, canxi,... nên loại đường đen là gì này vẫn được đánh giá rất cao. Hiện nay, loại đường đen là gì chủ yếu gồm 3 loại như sau: đường đen Việt Nam, đường đen Hàn Quốc và đường đen Đài Loan. Trong đó, loại đường đen của Hàn Quốc vẫn được đánh giá cao nhất bởi vị ngọt thanh và rất dễ sử dụng. Vì là loại đường chưa qua tinh chế nên giá của một cân đường đen ở ngoài thị trường cũng tương đối cao so với các loại đường trắng tinh khiết.

Xem thêm: Hạt mắc khén là gì? Tìm hiểu về loại gia vị của người Tây Bắc

II. Quá trình sản xuất loại đường đen là gì?

Để làm ra một cân loại đường đen là gì thì phải trải qua một quá trình tương đối vất vả với nhiều công đoạn. Dưới đây là chi tiết quá trình sản xuất loại đường đen là gì phổ biến hiện nay:

Ép nước từ cây mía

Ép nước từ cây mía

- Bước 1: Ép nước từ cây mía: mía sau khi được cắt về sẽ được ép lấy nước cốt bên trọng và tiến hành lọc bỏ chất cặn bã còn sót lại trong nước

- Bước 2: Nấu nước mía: Sau khi lọc bỏ cặn bã thì sẽ bắt tay vào nấu nước mía, là một bước vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất loại đường đen là gì, đòi hỏi phải có sự cẩn thận và tỉ mỉ. Người nấu phải căn chỉnh lửa ở mức vừa phải để nước mía sôi từ từ bởi nếu để lửa to thì mía sẽ bị cháy còn nếu để lửa quá nhỏ thì sẽ rất cứng. Trải qua một khoảng thời gian nấu thì nước mía sẽ dần cô đặng lại thành một dạng hỗn hợp sền sệt được gọi là mật mía.  

Kết tinh ly tâm để sản xuất đường đen

Kết tinh ly tâm để sản xuất đường đen

- Bước 3: Kết tinh ly tâm để sản xuất đường đen: đây là bước cuối cùng trong sản xuất loại đường đen là gì, người ta sẽ tiến hành kết ly tâm mật mía để loại bỏ mọi cặn bã còn sót lại trong mật. Sau đó, mật sẽ kết tinh tạo thành những cục đường đen to phù hợp với mục đích sử dụng.

Xem thêm: Nước mía là gì? 10 tác dụng nước mía mà bạn không thể ngờ tới

III. Lợi ích của sản xuất loại đường đen là gì?

Loại đường đen được sử dụng rất nhiều trong chế biến đồ ăn thức uống và quá trình sản xuất loại đường đen là gì cũng rất công phu. Bởi lẽ vì trong sản xuất loại đường đen là gì có chứa hàm lượng giá trị dinh dưỡng rất cao, rất có lợi cho sức khỏe của con người. Chính vì thế những lợi ích của sản xuất loại đường đen là gì rất được người ta quan tâm. Dưới đây là những tác dụng nổi bật nhất của sản xuất loại đường đen đối với sức khỏe con người:

1. Bổ sung vitamin cho cơ thể

Bổ sung vitamin cho cơ thể

Bổ sung vitamin cho cơ thể

Như đã nói ở trên thì trong đường đen có chứa rất nhiều loại chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người và nổi bật nhất chính là vitamin. Những loại vitamin thường có trong sản xuất loại đường đen là gì là vitamin B, vitamin C, canxi,... rất có lợi. Đây toàn là những nguyên tố và khoáng chất cực kỳ cần thiết cho quá trình phát triển của cơ thể con người cũng như giúp sản sinh hồng cầu cho nhóm máu. Do đó trong quá trình sản xuất loại đường đen là gì thì người ta cũng rất khéo léo và tỉ mỉ trong việc chọn mía bởi mía cũng là một loại cây cực kỳ giàu chất xơ, tốt cho sức khỏe.

2. Cung cấp năng lượng

Cung cấp năng lượng

Cung cấp năng lượng

Nói đến đường là người ta sẽ nghĩ ngay đến thành phần các phân tử glucose và trong đường đen số lượng phân tử glucose lại càng cao hơn bởi quá trình sản xuất loại đường đen là gì không trải qua việc tinh chế nên vẫn còn giữ nguyên được chất. Hơn nữa, các phân tử glucose cũng có tác dụng cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể hoạt động được cả ngày.

3. Tiến hành thải độc cơ thể

Tiến hành thải độc cơ thể

Tiến hành thải độc cơ thể

Không chỉ có vậy, trải qua quá trình sản xuất công phu thì loại đường đen là gì còn có tác dụng thải độc cơ thể và trị bệnh một cách vô cùng hiệu quả đối với những ai đang mắc căn bệnh hen suyễn hay ho khan. Hơn  nữa, việc sử dụng kết hợp đường đen với một số loại thảo dược khác còn giúp cải thiện tình hình bệnh vô cùng rõ rệt và hiệu quả thấy rõ.

Xem thêm: Chè kho là gì? Ý nghĩa món chè kho và cách chế biến chè kho ngon khó cưỡng

IV. Ứng dụng trong ẩm thực của đường đen

Trên thực tế, sau khi trải qua quá trình sản xuất tỉ mỉ, cẩn thận thì đường đen được vận chuyển đi khắp nơi bởi tính ứng dụng của nó là vô cùng cao, đặc biệt là trong ngành ẩm thực. Loại đường đen là gì được sử dụng nhiều trong pha chế đồ uống, chế biến món ăn và là nguyên liệu góp phần tạo màu nâu tự nhiên cho nhiều món ăn thay thế cho việc sử dụng phẩm màu. Dưới đây là hai ứng dụng tuyệt của sản xuất loại đường đen là gì hiện nay.

1. Ứng dụng trong pha chế đồ uống

Ứng dụng trong pha chế đồ uống

Ứng dụng trong pha chế đồ uống

Nói đến loại đồ uống có sử dụng loại đường đen trong pha chế thì không thể không nhắc đến trà sữa - món đồ uống được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Món trà sữa trân châu đường đen là sự kết hợp giữa sữa tươi cùng với đường đen được nấu chảy cùng với trân châu tạo tổng thể hương vị ngọt ngào mà không quá gắt, phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Hiện nay, ngoài trà sữa trân châu đường đen còn có kem tươi trân châu đường đen, bánh trân châu đường đen,...

2. Ứng dụng trong nấu ăn

Ứng dụng trong nấu ăn

Ứng dụng trong nấu ăn

Bên cạnh việc sản xuất đường loại đường đen là gì để phục vụ việc pha chế đồ uống thì sản xuất đường đen là gì cũng rất phổ biến trong quá trình chế biến các món ăn. Món ăn nổi tiếng nhất có sử dụng loại đường đen là gì trong nguyên liệu chế biến là bánh trôi nước với phần nhân đường ngọt ngào, hòa quyện cùng lớp vỏ bánh mềm mại, dai và dẻo, cực kỳ bắt mắt. Ngoài ra, sản xuất loại đường đen là gì còn được sử dụng trong chế biến nhiều món ăn khác tạo hương vị riêng biệt cho món ăn và hương thơm hấp dẫn mọi con người có niềm đam mê ẩm thực bởi màu sắc hấp dẫn của loại đường đen là gì sau khi trải qua quá trình sản xuất công phu.

Bởi vì màu nâu rất đẹp khi sản xuất không qua tinh chế nên đường đen rất phù hợp với những món ăn có sử dụng nước màu từ việc canh đường. Thay vì sử dụng đường trắng tinh khiết thì chúng ta có thể sử dụng đường đen thay thế để tạo màu tự nhiên hơn và đẹp mắt hơn như món sườn xào chua ngọt, thịt kho tàu,... tạo hương vị khác biệt và màu sắc hấp dẫn. 

Xem thêm: Smoothie là gì? Một số công thức Smoothie đẹp da, dáng thon bạn nên biết

V. Các loại đường đen phổ biến  trên thị trường

các loại đường đen trên thị trường

Các loại đường đen phổ biến  trên thị trường

Hiện nay, với quá trình sản xuất thủ công đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu thì loại đường đen là gì chưa có nhiều loại mà chỉ có 3 loại phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là đường đen Hàn Quốc, đường đen Việt Nam và đường đen Đài Loan và được sử dụng nhiều nhất trong sản xuất, pha chế, nấu nướng chính là loại đường đen của Hàn Quốc bởi tính chất riêng biệt của loại đường này là vị ngọt thanh, hạt to rời, không bị kết dính, có mùi thơm nhẹ, phù hợp với nhiều món ăn, đồ uống khác nhau. Giá đường sản xuất, bày bán ngoài thị trường cũng có sự chênh lệch khác nhau, thường dao động trong khoảng từ 40.000 đồng đến 70.000 đồng tùy thuộc vào từng loại đường khác nhau.

Xem thêm: Bánh Tiramisu là gì Cách làm các loại bánh Tiramisu đặc biệt

VI. Phân biệt đường đen và đường nâu

Phân biệt đường đen và đường nâu

Phân biệt đường đen và đường nâu

Hiện nay, nhiều người thường nhầm lẫn đường đen và đường nâu với nhau nhưng thực chất đây lại là 2 loại đường khác nhau hoàn toàn. Dưới đây là những đặc điểm giúp phân biệt 2 loại đường này với nhau:

- Nguồn gốc: sản xuất loại đường đen là gì từ nước mía nguyên chất rồi trải qua quá trình nấu tạo thành mật mía và kết tinh tạo thành đường đen, còn đường nâu được sản xuất từ đường trắng tinh khiết thêm mật mía hoặc rỉ đường để tạo màu nâu cho đường

- Phân loại: loại đường đen có 3 loại chính là đường đen Hàn Quốc, đường đen Đài Loan và đường đen Việt Nam còn đường nâu chỉ có 2 loại là đường nâu tự nhiên và đường nâu thương mại

- Đặc điểm: sản xuất loại đường đen là gì thường có màu đen, thậm chỉ là màu đỏ, hoặc màu vàng còn đường nâu lại có màu nâu, độ đậm - nhạt khác nhau

- Thành phần dinh dưỡng: đường đen có hàm lượng vitamin cao, chất khoáng, chất xơ và bổ sung năng lượng; còn đường nâu cung cấp ít dưỡng chất hơn như calo, carbohydrate, chất khoáng và đặc biệt không có vitamin và chất xơ

- Lợi ích: đường đen cung cấp năng lượng, bổ sung vitamin, cải thiện một số căn bệnh ho suyễn thì đường nâu lại có công dụng làm đẹp da, ngăn ngừa mụn, giảm đau bụng kinh và cải thiện tình trạng mệt mỏi.

- Quy trình sản xuất: đường đen sản xuất rất công phu với nhiều công đoạn phức tạp và không thể sản xuất tại nhà được; còn đường nâu thì có thể dễ dàng sản xuất tại nhà.

Xem thêm: Latte là gì? Latte art là gì? Sai lầm hay gặp khi hấp một ly cà phê Latte

VII. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng thú vị về loại đường đen là gì, quá trình sản xuất đường đen, những lợi ích mà đường đen đem lại cho cơ thể con người,... Mong rằng bạn đọc sẽ đón nhận bài viết một cách tích cực.