Donald Trump là đương kim Tổng thống Hoa kỳ thứ 45, ông cùng Joe Biden đang tranh cử nhiệm kỳ tổng thống Mỹ năm 2020 khiến cộng đồng quốc tế vô cùng quan tâm. Cùng tìm hiểu về tiểu sử Donald Trump để hiểu hơn về ông nhé!

Trong những tháng cuối cùng của năm 2020, sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ đang được dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm. Hai ứng cử viên đặc biệt hơn cả là Donald Trump và Joe Biden đang tranh giành nhau gay gắt, căng thẳng với sự chênh lệch về số phiếu không quá lớn và luôn theo sát nhau. Cả Thế giới dường như nín thở chờ đợi và theo dõi từng sự thay đổi, thông tin mới nhất từ chiến dịch tranh cử này. Vậy bạn đã hiểu rõ về Donald Trump là ai chưa? Tiểu sử Donald Trump có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

I. Thời niên thiếu của Donald Trump

Donald John Trump (sinh ngày 14 tháng 6 năm 1946) trở thành tổng thống Mỹ sau cuộc bầu cử lần thứ 58 vào ngày 8/11/2016. Trước đó, ông nổi tiếng với vai trò là một tỷ phú doanh nhân, nhà sản xuất chương trình truyền hình.

Ông nổi tiếng trên toàn nước Mỹ nhờ sự nghiệp, nỗ lực gây dựng thương hiệu, đời sống cá nhân, sự giàu có và bản tính thẳng thắn của mình. Ngày 9 tháng 11 năm 2016, trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2016, ông đã chiến thắng ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ để trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Tiểu sử Donald Trump

Tiểu sử Donald Trump

Donald John Trump là con thứ tư trong số năm người con của Mary Anne (1912–2000), một nhà từ thiện và cũng là một bà nội trợ và Fred Trump (1905–1999), một nhà phát triển bất động sản. Trump có một người em trai, Robert (sinh năm 1948) và hai chị gái: Maryanne (sinh năm 1937) và Elizabeth (sinh năm 1942). Maryanne là thẩm phán liên bang của Tòa Phúc thẩm Vùng 3 Hoa Kỳ. Ông có một người anh trai, Fred Jr. (1938–1981), chết vì các biến chứng do nghiện rượu.

Trump học hết lớp tám và trung học tại NYMA. Trong năm cuối cấp, Trump tham gia đội diễu hành, đạt cấp đại úy của thiếu sinh quân.

Trump theo học tại Đại học Fordham hai năm. Ông nhập học Phân hiệu Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania, bởi lúc đó Wharton là một trong số ít những trường ở Mỹ có khoa nghiên cứu về bất động sản. Trump tốt nghiệp Wharton năm 1968 với bằng Cử nhân Kinh tế.

II. Cuộc đời và sự nghiệp của Donald Trump

1. Học vấn

Donald Trump học hết lớp tám và trung học tại NYMA. Trong năm cuối cấp, Trump tham gia đội diễu hành, đạt cấp đại úy của thiếu sinh quân. Trump được theo học tại đây vì theo Fred Trump nói rằng Donald Trump khi đó là một cậu bé khá cục cằn và ương bướng, vì vậy ông muốn học viện này rèn luyện Donald Trump trở thành một con người nghiêm túc mẫu mực.

Donald Trump theo học tại Đại học Fordham hai năm. Ông nhập học Phân hiệu Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania, bởi lúc đó Wharton là một trong số ít những trường ở Mỹ có khoa nghiên cứu về bất động sản. Trump tốt nghiệp Wharton năm 1968 với bằng Cử nhân Kinh tế.

Ngay sau khi tốt nghiệp đại học Pennsylvania. Với tổng tài sản trong tay đạt khoảng 200.000 USD, ông khởi nghiệp ngay tại chính công ty của gia đình mình là Elizabeth Trump & Son. Kể từ đó ông đã xây dựng nhiều khách sạn, sân golf và các công trình khác, rất nhiều trong số đó mang tên ông.

2. Sự nghiệp kinh doanh

Khi Donald Trump tốt nghiệp đại học, tổng tài sản của ông đạt khoảng 200.000 USD (1.021.000 USD theo thời giá 2016). Ông khởi nghiệp tại công ty bất động sản của cha mình, Elizabeth Trump & Son, nơi tập trung chủ yếu vào mảng nhà cho thuê dành cho giới trung lưu tại các quận Brooklyn, Queens và Staten Island của Thành phố New York.

Trump bắt đầu nhận được sự chú ý vào năm 1973, khi ông bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc đã vi phạm Đạo luật Nhà ở Công bằng trong quá trình quản lý 39 tòa nhà. Donald Trump cáo buộc ngược lại Bộ Tư pháp nhắm vào ông vì công ty ông lớn, ép ông phải cho những đối tượng đang hưởng trợ cấp thuê nhà. Với khoản ưu đãi giảm thuế 40 năm từ chính quyền Thành phố New York, ông đã biến khách sạn đã phá sản Commodore cạnh Grand Central thành Grand Hyatt và lập nên The Trump Organization.

Năm 1988, Donald Trump mua lại Taj Mahal Casino sau một thương vụ với Merv Griffin và Resorts International, dẫn tới một khoản nợ lớn nên tới năm 1989, Trump không có khả năng trả các khoản vay. Mặc dù ông tìm đựoc các khoản vay mới và gia hạn việc trả lãi, nợ ngày một nhiều khiến công ty của Trump phá sản vào năm 1991. Ông cũng bán đi công ty hàng không làm ăn kém hiệu quả Trump Shuttle và du thuyền dài 85m Trump Princess của mình. Những năm cuối của thập kỉ 1990 chứng kiến sự phục hồi về mặt tài chính của Trump. Năm 1999, cha của Trump sau khi mất đã chia đều cho bốn người con còn sống của mình mỗi người từ 250–300 triệu USD.

Năm 2001, Donald Trump khánh thành Trump World Tower, tòa cao ốc dân sinh 72 tầng đối diện Trụ sở Liên Hiệp Quốc. Ông cũng bắt tay vào xây dựng Trump Place, tổ hợp văn phòng dọc Sông Hudson. Trump sở hữu mặt bằng kinh doanh tại Trump International Hotel & Tower, tòa nhà phức hợp 44 tầng (khách sạn và chung cư) tại Bùng binh Columbus. Trump cũng sở hữu hàng trăm nghìn mét vuông bất động sản hạng nhất tại Manhattan.

Donald Trump đã cho thuê tên và hình ảnh của mình trong nhiều dự án bất động sản. Có ít nhất hai dự án bất động sản mang thương hiệu Trump đã bị tịch biên. 

Năm 2015, Forbes ước tính tài sản của Trump là 4 tỉ USD. Tháng 6 năm 2015, Business Insider công bố bản báo cáo tài chính ngày 30 tháng 6 năm 2014 được cung cấp bởi Trump. Bản báo cáo đưa ra con số tổng tài sản 8,7 tỉ USD. Trong số đó, 3,3 tỉ USD đến từ "Hợp đồng cho thuê Thương hiệu Bất động sản, Thương hiệu và các Phát triển gắn với Thương hiệu".

3. Nhà sản xuất chương trình truyền hình

Từ năm 1996 đến 2015, Donald Trump bán cổ tức của mình cho WME/IMG. Khi đó, ông đang nắm một phần sở hữu của những cuộc thi lớn như Miss Universe (Hoa hậu Hoàn Vũ), Miss USA (Hoa hậu Mỹ), Miss Teen USA (Hoa hậu Thiếu niên Mỹ).

Cuộc thi Miss Universe được sáng lập vào năm 1952 bởi công ty may mặc mặc Pacific Mills tại California. Đến nay cuộc thi này vẫn là một trong những cuộc thi sắc đẹp nổi tiếng và uy tín nhất hành tinh.

Trong làng giải trí, Donald Trump đã hai lần ứng cử viên cho giải Emmy. Ông xuất hiện trong chương trình truyền hình và phim ảnh với tư cách là chính mình, tuy nhiên ở góc độ hài hước. Donald Trump cũng là chủ đề mà nhiều danh hài, họa sĩ, phim hoạt hình và họa sĩ tranh biếm họa online.

Donald Trump tham gia vào chương trình truyền hình thực tế. Thậm chí, ông còn là giám đốc sản xuất và là MC của chương trình TV nổi tiếng The Apprentice. Ông được trả tới 3 triệu USD mỗi tập, đưa ông trở thành một trong những ngôi sao truyền hình có mức thù lao cao nhất. Tháng 7 năm 2015, Trump công bố trong báo cáo tài chính cá nhân của mình với Hội đồng Bầu cử Liên bang rằng NBCUniversal đã trả cho ông 213.606.575 USD trong suốt 14 mùa dẫn chương trình.

Năm 2007, Trump được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood vì những đóng góp của ông cho truyền hình.

4. Sự nghiệp chính trị

Donald Trump phát biểu

Donald Trump phát biểu tranh cử tổng thống

Donald Trump đã hai lần chạy đua cho chức Tổng thống Hoa Kỳ. Năm 2000, ông phát động một chiến dịch thăm dò và giành chiến thắng ở hai cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cải cách.

Tháng 6 năm 2015, Trump tuyên bố ứng cử tổng thống nhiệm kì 2016 và chiến dịch tranh cử cho Đảng Cộng hòa của ông thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông nhiều hơn tất cả các ứng viên Đảng Cộng hòa khác gộp lại.

Phong cách chính trị trung thực, chính sách phản đối người nhập cư bất hợp pháp và việc nhấn mạnh vào khủng bố và các mối lo ngại về an ninh quốc gia của Donald Trump đem lại cho ông sự ủng hộ của tầng lớp cử tri.

Ngày 9/11/2016, trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2016, Donald Trump đã giành chiến thắng đầy bất ngờ trước ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ để trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Ông trở thành người cao tuổi nhất và giàu có nhất từ trước đến nay đảm nhiệm chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ.

Với khẩu hiệu nổi tiếng “Làm Hoa Kỳ vĩ đại trở lại”, sau khi nhậm chứng tổng thống, nền kinh tế của Hoa Kỳ đã có những bước tiến mà hầu hết các chuyên gia kinh tế trước đó đều tin là điều không thể:

  • Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng hơn 3%.
  • Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất gần 50 năm, hiện chỉ ở mức 3,9%.
  • Thị trường chứng khoán Mỹ tăng 27%.
  • Tiền lương của người lao động Mỹ tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cũng phải nhận không ít chỉ trích trong chính sách đối ngoại. Trong một nỗ lực “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, nhiều động thái đối ngoại của ông Trump bị những người phê bình xem là làm xói mòn và gây tổn hại các trụ cột chính của hòa bình quốc tế bao gồm các thể chế, quy tắc thương mại và luật lệ quốc tế mà Mỹ và các đồng minh của nước này đã tiên phong thực hiện sau khi Thế chiến II kết thúc.

Trong vòng 2 năm kể từ khi lên nắm quyền, ông Donald Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi một loạt các thỏa thuận quốc tế quan trọng như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Thỏa thuận hạt nhân Iran. Chưa hết, ông còn mạnh miệng chỉ trích các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng nhiều tổ chức lớn của thế giới như Liên Hợp Quốc, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và gần đây nhất là Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời cho rằng Mỹ đang bị lợi dụng. Trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc hồi tháng 8 vừa qua, ông nhấn mạnh: “Mỹ sẽ luôn chọn sự độc lập và hợp tác hơn là việc kiểm soát, điều hành và thống trị toàn cầu”.

Một trong những thành tựu ngoại giao nổi bật nhất của Tồng thống Donald Trump là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên diễn ra Singapore hồi tháng 6/2018. Trước đó vào năm 2017, Mỹ gần như đứng trên bờ vực chiến tranh với Triều Tiên khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo Triều Tiên sẽ bị đáp trả bằng “lửa và sự giận dữ” nếu tiếp tục đe dọa Mỹ. Tuy nhiên những hiềm khích và lời chỉ trích đã nhường chỗ cho sự tiếp xúc ngoại giao khi các nhà lãnh đạo hai nước nhất trí gặp nhau tại Singapore. Giới phân tích cho rằng, dù chưa đạt được bước tiến đáng kể trong tiến trình phi hạt nhân hóa hạt nhân Triều Tiên nhưng Tổng thống Donald Trump đã thắng lợi khi phá vỡ thế bế tắc trên Bán đảo Triều Tiên – điều mà nhiều người tiền nhiệm của ông chưa thực hiện được.

Từ khi ông Donald Trump bước vào Nhà Trắng, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi nhanh chóng trong thời gian qua. Cuộc cạnh tranh chiến lược toàn diện giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra trên nhiều chiến tuyến, đặc biệt là chiến tranh thương mại và sức ép quân sự.

5. Các giải thưởng của Donald Trump

  • Gaming Hall of Fame (năm 1995)
  • NY Ride of Fame (năm 2010)
  • Donald Trump đã được trao tặng bằng Tiến sĩ Danh dự về Quản trị Kinh doanh (Hon. D.B.A) vào năm 2010 bởi Đại học Robert Gordon. Tuy nhiên, trường quyết định rút lại tấm bằng vào ngày 9 tháng 12 năm 2015 vì Trump đã có “những bình luận đi ngược lại giá trị và bản sắc của trường”.
  • Bằng Tiến sĩ Danh dự về Kinh doanh (Hon. D.B.) cấp năm 2012 của Đại học Liberty.
  • WWE Hall of Fame (năm 2013)
  • Ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood
  • Chính khách của năm, Đảng Cộng hòa Sarasota năm 2012
  • Giải thưởng Tự do, trao năm 2015 tại Algemeiner Jewish 100 Gala vì những đóng góp tích cực của ông cho mối quan hệ Israel–Hoa Kỳ.
  • Key to the City tại Doral, Florida (2015)
  • Giải thưởng Lãnh đạo của Ban Chỉ huy Thủy quân Lục chiến, 2015, Ban Điều tra Tội phạm Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ.
  • New Jersey Boxing Hall of Fame (trao tặng ngày 12 tháng 11 năm 2015)
  • Nhân vật của năm 2016 do tạp chí Time bình chọn.

6. Gia đình Donald Trump

Donald Trump đã ba lần kết hôn, có năm đứa con bởi ba cuộc hôn nhân, cũng như chín đứa cháu. Cả ba lần đều được giới báo lá cải đưa tin rất chi tiết. Đời sống cá nhân của ông cũng nhận được sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông.

Năm 1977, Donald Trump kết hôn với người mẫu Séc Ivana Zelníčková. Họ có ba người con: Donald Jr. (sinh năm 1977), Ivanka (sinh năm 1981) và Eric (sinh năm 1984). Ivana trở thành công dân Hoa Kỳ nhập tịch năm 1988. Cặp đôi ly dị năm 1992, sau khi Trump ngoại tình với nữ diễn viên Marla Maples.

Gia đình nhỏ của Donald Trump

Các thành viên trong gia đình nhỏ của Donald Trump 

Vào tháng 10/1993, Maples đã sinh con gái của Donald Trump, người được đặt tên là Tiffany để vinh danh nhà bán lẻ cao cấp Tiffany & Company. Maples và Trump đã kết hôn hai tháng sau đó vào tháng 12/1993. Họ ly dị vào năm 1999, và Tiffany được Marla nuôi dưỡng ở California.

Năm 2005, Donald Trump kết hôn với người vợ thứ ba, người mẫu người Slovenia Melania Knauss. Năm 2006, Melania trở thành công dân Hoa Kỳ và sinh ra một đứa con trai, Barron. Melania trở thành Đệ nhất phu nhân khi Trump trở thành Tổng thống vào tháng 1/2017.

Không chỉ có đời sống cá nhân phong phú, ông Donald Trump còn được biết đến nhiều với tư cách là nhà tài trợ của các cuộc thi hoa hậu trong nước và quốc tế. Từ 1996 đến 2015, khi ông bán cổ tức của mình cho WME/IMG, Trump nắm một phần sở hữu của các cuộc thi Miss Universe (Hoa hậu Hoàn Vũ), Miss USA (Hoa hậu Mỹ), Miss Teen USA (Hoa hậu Thiếu niên Mỹ). Miss Universe được sáng lập năm 1952 bởi công ty may mặc Pacific Mills tại California và là một trong số những cuộc thi sắc đẹp nổi tiếng nhất trên thế giới.

Trong giới giải trí, Donald Trump đã hai lần là ứng cử viên cho Giải Emmy, xuất hiện trong các chương trình truyền hình và phim ảnh với tư cách là chính mình nhưng dưới góc độ hài hước. Ông là chủ đề của nhiều danh hài, họa sĩ phim hoạt hình và họa sĩ tranh biếm họa online. Donald Trump còn góp mặt trên những chương trình truyền hình thực tế, thậm chí là giám đốc sản xuất và MC của chương trình TV nổi tiếng The Apprentice.

III. Vị thế của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Ngày 5/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa đưa ra nhiều thách thức pháp lý hơn đối với kết quả ở một loạt bang mà ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden được tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử 3/11.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump tuyên bố: “Chúng tôi sẽ thách thức về mặt pháp lý đối với tất cả các bang tuyên bố chiến thắng thuộc về ông Biden vì gian lận cử tri và gian lận bầu cử bang".

Tuy nhiên, Tổng thống Trump không nêu cụ thể tên các bang cũng như không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào về hành vi gian lận ở các bang này.

Trước đó, Tổng tổng Donald Trump liên tục đưa ra các tuyên bố thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử khi gửi đơn kiện bang Pennsylvania, Michigan và Georgia nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu đại cử tri đang có lợi cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Ngoài ra, vào ngày 4/11, đội ngũ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cũng thông báo sẽ yêu cầu đếm lại phiếu tại bang Wisconsin, nơi ông Biden giành chiến thắng.

Tại bang Michigan và Pennsylvania, ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump cáo buộc những bang này không cho phép tiếp cận đầy đủ đối với các điểm bỏ phiếu để giám sát quá trình mở, lập bảng kê các phiếu bầu theo quy định của luật pháp bang. Tuy nhiên, một thẩm phán bang Michigan đã bác đơn kiện phía ông Donald Trump liên quan tới cáo buộok c này.

Cùng ngày, thẩm phán James Bass của Tòa án thượng thẩm quận Chatham, bang Georgia cũng đã bác đơn kiện của ban vận động tranh cử của ông Donald Trump sau phiên tòa kéo dài một giờ, liên quan cáo buộc rằng, một nhân chứng đã cho biết những lá phiếu đến muộn đã không được lưu trữ đúng cách và có thể đã bị lẫn với những lá phiếu tới kịp thời.

Trong tuyên bố, thẩm phán James Bass nêu rõ, sau khi xem xét đơn kiện, các lập luận và bằng chứng ghi lại, bao gồm cả các bằng chứng tại phiên tòa và luật hiện hành, không có bằng chứng nào cho thấy các lá phiếu được đề cập đến trong đơn được nhận sau 19h ngày 3/11 để trở thành những lá phiếu không hợp lệ.

Ngoài ra, cũng không có bằng chứng nào cho thấy Hội đồng Bầu cử quận Chatham hoặc Hội đồng Đăng ký quận Chatham đã không tuân thủ luật pháp.

Trong một tin liên quan, cùng ngày, Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Biden khẳng định, ứng cử viên đảng Dân chủ này sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 dù các lá phiếu tiếp tục được kiểm tại 4 bang chiến địa hiện nay.

Ông Jen O’Malley Dillo cho biết, các số liệu nội bộ của ban vận động tranh cử đã cho thấy ông Biden sẽ giành được số phiếu đủ lớn trong tổng số phiếu chưa được kiểm ở các bang Pennsylvania, Georgia, Arizona hoặc Nevada để sớm có thể tuyên bố chiến thắng.

Tuy nhiên, ông Dillo cho biết, có thể phải mất thêm thời gian để có kết quả đầy đủ ở bang Arizona và tỷ lệ chênh lệch ở bang này giữa hai ứng cử viên có thể rất sít sao.

IV. Kết luận

Tình hình tranh cử cũng như kết quả kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ ở từng bang đang được tiến hành và cập nhật. Các bạn hãy tiếp tục theo dõi bài viết của chúng tôi để biết thêm về toàn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 nhé!

Nguồn: Tổng hợp