Bạn muốn nâng cao hiệu quả trong việc tuyển dụng, cắt giảm chi phí và tối ưu thời gian xử lý tuyển dụng nhân sự tuy nhiên chưa biết lựa chọn phần mềm nào sẽ phù hợp với doanh nghiệp? 

Bài viết sau đây của 123job sẽ cung cấp chi tiết ưu, nhược điểm của 5 phần mềm tuyển dụng nhân sự vô cùng hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ và chọn được phần mềm quản lý để tuyển dụng nhân sự phù hợp cho doanh nghiệp mình.

I. Việc tìm nguồn ứng viên mang lại những lợi ích gì?

Ứng tuyển các ứng viên tiềm năng để mang lại lợi ích cho công ty
Ứng tuyển các ứng viên tiềm năng để mang lại lợi ích cho công ty

Việc chủ động tìm các nguồn ứng viên để mang lại nhiều hiểu quả và lợi ích như sau:

  • Mở rộng phạm vi tiếp cận tới các nhóm ứng viên đa dạng hơn: khi bạn tiến hành tìm kiếm các ứng viên trên nhiều các kênh tuyển dụng nhân sự khác nhau thì nhà tuyển dụng sẽ có nhiều cơ hội xác định nhóm ứng viên tiềm năng và đa dạng hơn. Kết hợp với việc tìm kiếm đồng thời qua mạng xã hội và các trang tuyển dụng hoặc các cộng đồng online để tìm và kết nối cùng với các ứng viên thụ động, những ứng viên có thể chưa chủ động có thể tìm việc làm mới, tuy nhiên nếu có cơ hội việc làm tốt thì họ vẫn có những khả năng sẽ nhảy việc.
  • Rút ngắn thời gian tuyển dụng nhân sự: với cách nghiên cứu và tương tác đối với những người có trình độ thì nhà tuyển dụng có sẵn các trang tuyển ứng viên tiềm năng sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu tuyển của công ty. Khi cần tuyển nhân sự cho vị trí nào đó thì họ chỉ cần thông báo cho nhóm ứng viên phù hợp để thu hút sự quan tâm của ứng viên mà không cần phải tốn nhiều thời gian tìm kiếm.
  • Tuyển dụng ở các vị trí khó: có một vài vị trí ít thu hút ứng viên hơn so với các vị trí khác, chính vì vậy có sẵn nguồn ứng viên có đủ kỹ năng mềm phù hợp sẽ giúp  cho nhà tuyển dụng có thể khai thác nguồn dữ liệu này để tuyển thành công các nhân tài vào công ty.

II. Phần mềm tuyển dụng hiểu như thế nào mới đúng?

Phần mềm tuyển dụng chính là một ứng dụng thuộc bộ công cụ quản trị nhân sự trong các doanh nghiệp lớn. Nhằm giúp cho các doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình tuyển dụng từ việc tìm kiếm những ứng viên tiềm năng, xử lý các trang tuyển dụng đến khi bắt đầu onboarding, đồng thời quản lý trực tuyến những dữ liệu ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng và sau khi đã tuyển dụng.

III. Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng phần mềm tuyển dụng?

1. Nâng cao hiệu quả tuyển dụng với chi phí không đổi

CV không đạt chất lượng, lãng phí CV chính là một vài vấn đề nổi bật trong hoạt động tuyển dụng nhân sự. Việc ứng dụng phần mềm Quản lý tuyển dụng là điều cần thiết để cải thiện chất lượng CV đầu vào khi doanh nghiệp loại bỏ ra một đống tiền cho các trang tuyển dụng tuy nhiên không mấy hiệu quả.
Một số phần mềm cho phép tự động có thể thu thập dữ liệu CV mà không cần phải nhập tay thủ công, hay cung cấp các báo cáo để so sánh hiệu quả tuyển dụng giữa các trang mạng xã hội. 

2. Tối ưu thời gian xử lý công việc, cải thiện hiệu suất phòng Nhân sự

Các phần mềm quản lý trực tiếp tuyển sẽ cung cấp những quy trình tuyển nhân sự mẫu được tự động hóa để cắt bỏ tối ưu các công đoạn thừa hay các tác vụ thủ công. 
Gợi ý quy trình tuyển dụng mẫu có trên phần mềm FastWork Hiring: Lập các kế hoạch tuyển – Thu hút ứng viên – Tìm kiếm ứng viên – Thực hiện thủ tục tuyển  – Báo cáo và nhận xét đợt tuyển . 

3. Quản lý tuyển dụng trên một hệ thống duy nhất

Phần mềm tuyển dụng sẽ hỗ trợ quản lý các trang tuyển dụng. Đối với mỗi một vị trí tuyển dụng sẽ được khởi tạo ra thành một quy trình trên hệ thống. Hoạt động phỏng vấn để tuyển dụng được ghi nhận tập trung trên 1 phần mềm duy nhất, từ đó quá trình thu thập CV – tạo hồ sơ ứng viên – liên hệ để phỏng vấn  – đánh giá ứng viên – sau đó gửi thư nhận việc và tiếp nhận nhân sự mới. 

IV. Tính năng cơ bản của phần mềm tuyển dụng

  • Quản lý dữ liệu ứng viên
  • Đăng tin tuyển dụng
  • Sàng lọc, đánh giá ứng viên
  • Gửi Email tự động
  • Báo cáo hiệu quả chiến lược tuyển dụng
  • Tích hợp với các ứng dụng, phần mềm khác
  • Quản lý và sử dụng linh động trên mọi thiết bị

V. Ưu và nhược điểm top 4 phần mềm quản lý tuyển dụng 

Phỏng vấn để tuyển dụng ứng viên cùng với phần mềm quản lý online
Phỏng vấn để tuyển dụng ứng viên cùng với phần mềm quản lý online

 

1. Phần mềm tuyển dụng FastWork Hiring

FastWork Hiring – là phần mềm quản lý tuyển dụng online, được xây dựng bởi một đội ngũ với kỹ sư hàng đầu tại Việt Nam, giúp cho doanh nghiệp tối ưu 90% thời gian xử lý phỏng vấn để tuyển dụng và nâng cao hiệu quả tìm kiếm các nhân tài với chi phí không thay đổi.
Ưu điểm:

  • Xây dựng đa kênh tuyển dụng chuyên nghiệp: FastWork Hiring hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng đa kênh hỗ tuyển dụng hiệu quả: Website, Ladipage, Webform… FastWork Hiring
  • Xây dựng nội dung kế hoạch, quy trình để tuyển chuyên nghiệp: FastWork Hiring giúp cho các nhà tuyển dụng xây dựng quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp để tương ứng với các vị trí và phòng ban trong doanh nghiệp. 
  • Hỗ trợ thiết lập quy trình khi tuyển dụng chi tiết từ: việc xây dựng các trang tuyển dụng – thu thập đủ hồ sơ ứng viên – phân loại các hồ sơ – đặt lịch phỏng vấn (lần 1 – Sàng lọc, đánh giá từng ứng viên: Phần mềm hỗ trợ cho nhà tuyển dụng nhanh chóng sàng lọc ứng viên bằng các tiêu chí đã đặt ra tuỳ chọn như là trình độ chuyên môn, độ tuổi, giới tính, kinh nghiệm…
  • Ghi chú và nhận xét theo từng ứng viên: Nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng cập nhật các ghi chú để sau đó đánh giá trực tiếp cho mỗi ứng viên trên hệ thống bằng phần mềm sau khi phỏng vấn. FastWork Hiring sẽ lưu giữ toàn bộ mọi nhật ký cuộc gọi, lịch sử trao đổi qua email cùng với các ứng viên. Đặc biệt chính là lưu trữ lịch sử ứng tuyển, lịch sử phỏng vấn theo CV trong các trường hợp ứng viên được tái tuyển dụng nhiều lần.
  • Khả năng tích hợp: FastWork Hiring sẽ tích hợp API vậy nên dễ dàng liên kết với hàng nghìn những ứng dụng khác và các phần mềm khác như là :phần mềm quản trị quan hệ khách hàng – CRM , phần mềm quản lý nhân sự – HRM, phần mềm quản lý các công việc, dự án – Work+, phần mềm quản lý và đánh giá KPI… để có thể đồng bộ dữ liệu và tạo ra bộ công cụ quản trị và điều hành doanh nghiệp lớn toàn diện. 
  • Sử dụng linh hoạt trên mọi thiết bị: FastWork Hiring cho phép dùng trên nền tảng các trang tuyển dụng và di động đối với 2 hệ điều hành IOS và Android. Do vậy, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng quản lý mọi lúc mọi nơi. 

Nhược điểm

  • Phần mềm tuyển dụng FastWork Hiring đang được xây dựng và đưa vào hoạt động từ đầu năm 2019 đến nay, vậy nên việc trải nghiệm của người sử dụng chưa mượt. Nhưng đó cũng chính là ưu điểm vượt trội của FastWork bởi chúng đã kế thừa tất cả các ưu điểm và khắc phục các nhược điểm của người đi trước. 
  • FastWork Hiring còn được đánh giá là phần mềm tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất hiện nay. Giúp cho doanh nghiệp tối ưu các chi phí tuyển , tiết kiệm thời gian để xử lý tuyển dụng và nâng cao hiệu quả việc làm của cán bộ HR. FastWork Hiring phù hợp đối với tất cả các loại hình doanh nghiệp, đặc biệt đó là những doanh nghiệp cần phải tuyển số lượng nhân sự lớn. 

2. Phần mềm tuyển dụng Talent Solution

Talent Solution chính là một giải pháp để có thể kết nối – tuyển dụng & quản lý nhân tài được Mạng Việc làm và Tuyển dụng CareerBuilder với sự sáng tạo cho từng doanh nghiệp, cùng với ứng dụng công nghệ kỹ thuật ngày nay tiên tiến nhất để thu hút các ứng viên trên mọi nguồn và mọi các thiết bị.

Ưu điểm

  • Quản lý dữ liệu của ứng viên: Talent Solution thu hút và quản lý để tập trung CV người đang có nhu cầu tìm việc về chung một mạng lưới nhân tài của doanh nghiệp có mang tên Talent Network. 
  • Đăng tin tuyển dụng: Phần mềm sẽ cho phép bạn đăng thông tin tuyển lên các trang mạng xã hội có độ phủ lớn như là FacebookLinkedIn, nhưng hệ thống của Talent Solution chỉ để thu thập được hồ sơ ứng tuyển nhân sự từ các trang web tuyển dụng riêng của doanh nghiệp và từ trang tìm việc https://careerbuilder.vn/ – vốn cùng một nhà cung cấp.
  • Sàng lọc, nhận xét ứng viên: Talent Solution đang phát triển thuật toán sàng lọc tiêu chí, bằng cách đó có thể loại các ứng viên không phù hợp và sắp xếp những ứng viên có cùng các tiêu chí vào chung trong một nhóm.
  • Email tự động: Talent Solution có hệ thống email tự động gửi các cơ hội việc làm và tin tức mới nhất về doanh nghiệp đến thành viên. Đây là phương thức để kết nối cốt yếu trong mạng lưới Talent Network. Phần mềm sẽ không tích hợp đối với Calendar để gửi email nhắc lịch phỏng vấn, tuy nhiên nhân viên HR có thể tạo nhiệm vụ trên hệ thống để kích hoạt các thông báo tự động.

Nhược điểm

  • Phỏng vấn trực tuyến: Talent Solution chú trọng vào việc kết nối đối với ứng viên tiềm năng ngay khi họ có các mối quan tâm tới doanh nghiệp lớn, còn quá trình phỏng vấn, cụ thể chính là tính năng phỏng vấn trực tuyến thì vẫn chưa phát triển lắm.
  • Tích hợp: Talent Solution được định hướng lập trình dễ dàng tích hợp với các ứng dụng ngoài. Nhưng API vẫn đang trong quá trình để hoàn thiện bước cuối cùng.
  • Sử dụng trên thiết bị di động: Chưa xây dựng ứng dụng trên nền tảng di động.
  • Báo giá: Báo giá của Talent Solution còn được quyết định sau khi người sử dụng liên hệ cùng với bên phía nhà cung cấp.

3. Phần mềm tuyển dụng Base E-hiring

Base E-hiring – là phần mềm quản trị tuyển dụng Madein Việt Nam. Đang được phát triển và đưa vào hoạt động từ tháng 8 năm 2018 cho đến nay.  Base E-hiring đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về tính năng để hỗ trợ công tác tuyển dụng trong doanh nghiệp.

Ưu điểm 

  • Quản lý dữ liệu ứng viên: Base E-hiring sẽ hỗ trợ quản lý dữ liệu ứng viên cả trên pipeline tuyển dụng và trong các Talent Pools. Nhân viên HR có thể tự do chọn lọc đủ các tiêu chí để xây dựng Talent Pools.
  • Đăng tin tuyển dụng: Base E-hiring sẽ liên kết được với các trang tuyển dụng để đăng tin tuyển dụng hàng loạt. Doanh nghiệp cũng sẽ được xây dựng miễn phí một trang web tuyển dụng riêng khi đăng ký sử dụng đối với phần mềm này.  
  • Sàng lọc ứng viên: Nhân viên HR có thể dùng tính năng screen CV hoặc Filter để chọn lọc hồ sơ ứng viên trong talent pools theo các tiêu chí. Tính năng xếp hạng (ranking) có kèm ghi chú giúp cho dễ dàng so sánh các ứng viên.
  • Phỏng vấn trực tuyến: Nhân viên HR sẽ gửi kèm một đường link cho ứng viên, và một cuộc phỏng vấn online có thể diễn ra ngay trên trang hệ thống mà không cần cài đặt hoặc trả phí thêm. Sự trợ giúp đắc lực của Base E-hiring sẽ bao gồm cả bộ câu hỏi phỏng vấn khi tuyển dụng được cài đặt sẵn và có chức năng ghi âm.

Nhược điểm: 

  • Chi phí cao: Base E-hiring đang có chi phí dùng cao hơn so với một phần mềm tuyển dụng nhân sự của Việt Nam. Cụ thể chính là: gói Basic Plan 850.000 VNĐ/tháng cho 5 tài khoản (tương đương $7.3/tài khoản/tháng), gói Business Plan 2,490,000 VNĐ/tháng cho 20 tài khoản ($5.3/tài khoản/tháng) và gói Advanced Plan 5,250,000 VNĐ/tháng cho 60 tài khoản ($3.8/tài khoản/tháng).
  • Sản phẩm mới: Cũng như FastWork Hiring thì với phần mềm tuyển dụng Base E-hiring đang được đánh giá là sản phẩm còn mới trên thị trường vậy nên chưa được biết tới nhiều, chưa có nhiều nhận xét từ phía khách hàng sử dụng và những trải nghiệm khách hàng chưa mượt.

4. Phần mềm tuyển dụng Zoho Recruit

Zoho Recruit là một trong các phần mềm quản lý tuyển dụng của nước Mỹ. Giao diện thân thiện cùng với người sử dụng nhằm cung cấp cái nhìn tổng quát về các ứng viên và nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp. 

Ưu điểm 

  • Quản lý dữ liệu ứng viên: Khi bạn sử dụng công cụ Trang ứng viên, nhân viên HR có thể xem xét hồ sơ của bạn hoàn chỉnh bao gồm: tên, ảnh hồ sơ, dữ liệu liên hệ ( như là: email, điện thoại, địa chỉ) và các liên kết xã hội khác. 
  • Sàng lọc, đánh giá ứng viên: Tính năng có thể sàng lọc của phần mềm hoạt động trên cơ sở định sẵn với các tiêu chí mà mỗi ứng viên cần phải đáp ứng. Nếu một CV không hoàn thành bất kỳ tiêu chí nào trong số đó, thì nó sẽ tự động bị rút trừ khi nhà tuyển dụng muốn xem xét chi tiết.
  • Báo cáo: Zoho Recruit phát triển tính năng báo cáo khá là đầy đủ về trạng thái ở các vị trí công việc, số lượng ứng viên trong từng công đoạn để tuyển dụng trong từng vị trí, tỷ lệ nguồn đăng thông tin hiệu quả…

Nhược điểm

  • Đăng tin tuyển dụng: Phần mềm hỗ trợ để xây dựng và tối ưu hóa các trang tuyển riêng. Ngoài ra, Zoho Recruit còn đảm bảo tin tuyển dụng sẽ xuất hiện ở các trang mạng xã hội lớn như là: LinkedIn và các trang tuyển dụng phổ biến và thu thập mẫu CV từ các nguồn tin này, nhưng chỉ là các trang web của nước Mỹ. Nó không phù hợp với các trang tuyển dụng tại Việt Nam. 
  • Phỏng vấn trực tuyến: Zoho Recruit còn chưa phát triển đối với tính năng này.
  • Chi phí cao:  Phần mềm tuyển dụng Zoho Recruit sẽ cung cấp 3 gói sản phẩm của Zoho Recruit còn được định giá để dựa theo số lượng và chất lượng cùng với các tính năng, nhưng chúng đều ở mức giá cao như là: Gói Free Edition chỉ có 1 vài tính năng cơ bản, gói Standard có giá $25/tài khoản/tháng, gói Professional có giá $50/tài khoản/tháng và gói Enterprise có giá $75/tài khoản/tháng.

VI. Kết

Hy vọng qua bài viết trên đã giúp cho bạn có cái nhìn khái quát và chuyên sâu hơn về các phần mềm tuyển dụng nhân sự, từ đó sự lựa chọn sẽ được giải pháp hỗ trợ tuyển ứng viênphù hợp nhất cho các doanh nghiệp.