Với sự phát triển của công nghệ đã khiến cho các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, thì thẻ Credit đang rất được ưa chuộng. Chắc chắn khi muốn thanh toán bạn sẽ được yêu cầu phải điền số CVV. Vậy số CVV là gì?

Thẻ Credit với tính năng cho phép người dùng có thể chi tiêu trước bằng tiền của ngân hàng dựa theo một hạn mức cho trước. Nó có thể giúp cho bạn mua sắm trực tuyến một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện. Tuy nhiên, trước khi thanh toán bạn phải điền số CVV. Vậy theo bạn, số CVV là gì? Cũng như mã CVV là gì và vai trò của CVV là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về CVV là gì, số CVV là gì và cách sử dụng số CVV để thanh toán trực tuyến nhé. 

I. Số thẻ tín dụng la gì? Cấu trúc của số thẻ tín dụng 

Số thẻ tín dụng chính là một dãy số bao gồm 16 hoặc 19 chữ số, nó được in ở mặt trước của thẻ khi tiến hành mở thẻ Credit. Dãy số này thì thường được đặt theo quy luật riêng, sẽ không phải là ngẫu nhiên. Lưu ý, dãy số này được gọi là số thẻ tín dụng, chứ nó không phải là số tài khoản ngân hàng.

Các thẻ Credit phổ biến ở Việt Nam thì thường có số thẻ gồm 16 chữ số. Trong đó, bao gồm:

- Chữ số đầu tiên sẽ chính là biểu thị cho tên của tổ chức/ ngân hàng mà phát hành thẻ:

  • 1 và 2 thì thường được phát hành bởi các hãng hàng không.
  • 3 thì thường được phát hành bởi các hãng du lịch hoặc giải trí.
  • 4 và 5 thì thường được phát hành bởi ngân hàng hoặc là các tổ chức tài chính.
  • 6 thì thường được phát hành bởi ngân hàng và các thương gia.
  • 7  thì thường được phát hành bởi các công ty dầu khí.
  • 8  thì thường được phát hành bởi các công ty viễn thông.
  • 9 thì thường được phát hành bởi Nhà nước.

Số thẻ tín dụng là gì? Cấu trúc của số thẻ tín dụng

Số thẻ tín dụng là gì? Cấu trúc của số thẻ tín dụng

- Cụm 3 chữ số tiếp theo thì nó sẽ là biểu thị cho ID của tổ chức/ ngân hàng mà phát hành thẻ

- Chuỗi 9 chữ số tiếp theo chính là số tài khoản của khách hàng sử dụng thẻ

- Chữ số cuối cùng thì nó được gọi là số checksum, nó thường dùng để kiểm tra được độ chính xác của thẻ tín dụng, hay số IMEI điện thoại,…

Xem thêm: Thẻ tín dụng là gì? Giải đáp thắc mắc từ A-Z về thẻ tín dụng (Credit card)

II. Mã CVV là gì? Phân biệt hai loại mã CVV và CVC

Trước tiên, chúng ta cũng đi tìm hiểu về mã CVV là gì? Để quá trình mua hàng trực tuyến có thể diễn ra dễ dàng, và thuận tiện qua các website thương mại điện tử. Các ngân hàng sẽ bắt đầu cho phép người dùng có thể thanh toán qua thẻ Debit quốc tế hay thẻ Credit. Tuy vậy, thì có một vài thông tin cơ bản như là tên tuổi, số chứng minh nhân dân, hay số thẻ lại lại dễ bị khai thác nếu như bạn bất cẩn. 

Do đó, để có thể đảm bảo được tính bảo mật và giảm được rủi ro khi thanh toán trực tuyến, nên chính vì vậy mà mã xác minh thẻ đã được ra đời. CVV là gì? Nó được viết tắt từ Card Verification Value và nó có nghĩa là giá trị xác minh thẻ. Vậy mã CVV là gì? Đây chính là một trong những loại mã đã được in sẵn trên thẻ Visa bao gồm cả thẻ Debit và thẻ Credit. 

Mã CVV là gì? Phân biệt hai loại mã CVV và CVC

Mã CVV là gì? Phân biệt hai loại mã CVV và CVC

III. Vai trò của số CVV

Mã CVV là gì? Nó thuộc vào nhóm mã CSC (viết tắt của: Card Security Code), đây chính là mã số bảo mật của thẻ. Vậy theo bạn, chức năng của CVV là gì? Chắc hẳn với những thông tin ở trên, cũng đã giúp cho bạn biết chức năng của mã CVV là gì? Đúng vậy, nó được dùng nhằm mục đích để xác minh giá trị sử dụng của các sản phẩm thẻ. 

Hãy cùng tìm hiểu về vai trò của số CVV là gì? Khi mà thực hiện giao dịch qua thẻ, đặc biệt là với việc mua bán trực tuyến, thì nhà phát hành sẽ phải giải mã thẻ. Điều này sẽ giúp có thể xác định được hiệu lực sử dụng của thẻ. Nếu như thẻ Visa của bạn mà vẫn còn giá trị sử dụng, thì các mã vạch ở trên thẻ chắc chắn sẽ được mã hóa. Từ đó, giúp cho bạn hoàn toàn có thể tiến hành thanh toán dễ dàng, nhanh chóng. Còn nếu như thẻ của bạn không có giá trị sử dụng, thì số CVV là gì? Thì chắc nó cũng sẽ không hợp lệ. 

Theo bạn, chức năng của mã bảo mật CVV là gì? Có thể nói rằng nó có chức năng  vô cùng quan trọng đối với mỗi khách hàng. 

IV. Tìm số CVV ở đâu?

Với những người mà mới bắt đầu sử dụng thẻ Visa, thì việc có thể tìm được vị trí của mã CVV trên thẻ có thể sẽ rất khó. Thực ra, những con số này thường được in rất rõ ràng ở ngay trên mặt sau của thẻ. Số CVC là gì? Nó chính là 3 con số cuối cùng mà nằm ở ngay bên cạnh phần chữ ký của chủ thẻ. Để có thể dễ tìm hơn, vị trí của dãy mã số này thường sẽ nằm trên phần giấy màu trắng ở phía sau của thẻ. 

Tìm số CVV ở đâu

Tìm số CVV ở đâu

Số CVV là gì? Vì chỉ với 3 chữ số, nên bạn hoàn toàn có thể dễ dàng ghi nhớ nó. Thế nên, cách tốt nhất là bạn nên xóa dòng số này ngay khi mà bạn nhận được thẻ. Hơn nữa, bạn cũng có thể ghi số CVV vào điện thoại của mình hay giấy note rồi bỏ nó vào vị trí khác. Việc này là một việc vô cùng cần thiết đối với các bạn nhé. Bởi vì khi mà thẻ của bạn bị đánh cắp, thì kẻ gian có thể lợi dụng vào mã CVV để tiến hành thanh toán một cách  dễ dàng. 

Xem thêm: Ngân hàng Tiên Phong có uy tín? Giải đáp thắc mắc về thẻ tín dụng TPbank

V. Các bước sử dụng mã CVV để thanh toán trực tuyến

Ở trong cuộc sống hiện đại, có rất nhiều người  ưa chuộng việc mua sắm online và thanh toán trực tuyến qua thẻ. Thậm chí, nhiều người còn mở thẻ Debit quốc tế hoặc thẻ Credit cũng chỉ vì để phục vụ việc shopping. Nếu như mà bạn mới sở hữu thẻ Visa và chưa biết cách sử dụng mã số CVV là gì khi thanh toán trực tuyến. Vậy thì hãy tham khảo cách để tiến hành giao dịch và thanh toán hóa đơn trực tuyến trong thông tin dưới đây nhé. 

1. Mua hàng 

Bạn hoàn toàn có thể mua sắm thỏa thích ở bất kỳ sàn thương mại điện tử nào mà bạn yêu thích. Từ các website của Việt Nam như Tiki, Lazada cho đến những trang web quốc tế như là của Amazon, hay Alibaba,… Sau khi mà bạn đã lựa chọn được những hàng hóa cần mua, thì  hãy chuyển sang bước thanh toán.

2. Thanh toán qua thẻ

Tại đây, thì sẽ có khá nhiều sự lựa chọn để thanh toán cho bạn. Hãy nhấn vào chỗ “Thẻ Credit hoặc thẻ Debit” để có thể tiến hành trả tiền trực tuyến. Sau khi mà đã chọn được phương thức thanh toán qua thẻ, thì bạn sẽ cần phải điền một vài thông tin cần thiết. 

3. Điền các thông tin

Mỗi sàn thương mại điện tử đều sẽ thiết kế một biểu mẫu khác nhau, nên khi mà tiến hành giao dịch sẽ cũng có sự khác nhau. Tuy nhiên, thì nhìn chung, các bạn vẫn sẽ phải điền những thông tin cơ bản như là tên chủ thẻ, số thẻ, và thời hạn hết hiệu lực của thẻ.

  • Tên chủ thẻ (Hay Cardholder Name): Đây chính là phần được in ở mặt trước của thẻ, và không có dấu. Bạn cần nhập đầy đủ họ và tên giống như tên in ở trên thẻ, chứ sẽ không phải tên ở trên các giấy tờ tùy thân như CMND. 

  • Số thẻ (Hay Card Number): Dãy số này sẽ thường được in nổi ngay trên mặt trước của thẻ bao gồm 16 số. Các bạn hãy tự tìm con số này trên thẻ và điền nó vào trong ô trong biểu mẫu nhé.

Điền các thông tin để thanh toán trực tuyến

Điền các thông tin để thanh toán trực tuyến

  • Thời hạn hết hiệu lực thẻ (Hay Expiry Date): Bạn cần phải đặc biệt lưu ý đến thông tin này. Bởi vì mỗi loại thẻ thì sẽ thường có những cách in thời hạn khác nhau. Có thẻ Visa sẽ ghi rõ thông tin về Exp Date, thì bạn chỉ cần ghi số này vào trong biểu mẫu. Cũng có những loại thẻ mà sẽ thường được in cả ngày phát hành và ngày hết hạn. Thế nên, bạn cần phải quan sát thật kỹ để không bị nhầm lẫn nhé . Cụ thể, nếu như thẻ có in cả hai thông tin Valid From và Valid Thru, thì bạn sẽ cần phải điền thông tin Valid Thru vào trong mẫu. 

  • Mã CVV: Nếu như mà bạn đã biết mã số bảo mật CVV là gì, thì việc điền các thông tin này vào trong mẫu đơn thanh toán là quá đơn giản. Thậm chí, nếu như bạn sử dụng mã CVV thì hóa đơn của bạn sẽ được chấp nhận ngay lập tức, mà bạn sẽ không cần phải nhập thêm mã PIN hay mã OTP nữa nhé. Không phải trang web nào cũng sẽ hỗ trợ gửi mã OTP về điện thoại của bạn để xác nhận. Thế nên, bạn cũng cần phải bảo mật thông tin thẻ tốt nhất, để tránh được nguy cơ bị mất tiền oan khi mà thẻ của bạn bị mất.

Xem thêm: VNPAY là gì? Hướng dẫn cách thanh toán qua VNPAYQR chi tiết nhất

VI. Nguy cơ mất tiền do lộ số CVV trên thẻ 

Hiện nay, thì việc mua sắm trực tuyến đã dần trở nên khá quen thuộc với nhiều người. Thế nhưng, khi lựa chọn thanh toán qua thẻ, các bạn cũng cần phải lưu ý một vài điều sau đây để không bị đánh cắp thông tin nhé. Bởi lẽ mạng Internet là một nơi ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm. Thẻ Visa thì sẽ thường được gắn chip EMV nên nó sẽ tránh được những nguy cơ làm thẻ giả. Tuy nhiên, nó vẫn không thể tránh được việc bị lộ mất thông tin khi mua sắm. 

Thông thường, mã xác nhận duy nhất ở đơn thanh toán của bạn sẽ chỉ là CVV. Nên bạn sẽ không cần phải nhập thêm mã PIN. Và mọi thông tin cần thiết như là tên chủ thẻ, số thẻ và ngày hết hạn của thẻ, đặc biệt là số CVV sẽ đều được in trực tiếp trên thẻ. 

Nguy cơ mất tiền do lộ số CVV trên thẻ

Nguy cơ mất tiền do lộ số CVV trên thẻ

Thế nên, nếu như thẻ của bạn bị chụp lại và các website mua hàng lại không xác minh mã OTP. Vậy thì những kẻ gian có thể biết được ở trong thẻ của bạn mã CVV là gì. Từ đó, khiến cho tiền ở trong tài khoản sẽ dễ dàng bị trộm. Đó chính là rủi ro mà khi bạn sử dụng thẻ và nó cũng sẽ là “cơ hội vàng” để các kẻ gian tiếp cận được thẻ của bạn.

Vậy cũng đi lý giải tại sao mã bảo mật của bạn có thể bị lộ? Nguyên nhân có thể là do bạn đã không kiểm tra kỹ những dấu hiệu bất thường của máy ATM hoặc là máy POS khi thực hiện giao dịch. Hơn nữa, cũng có thể là do bạn thường xuyên truy cập vào những trang web mà có ẩn chứa mã độc. Cũng có thể đôi lúc do bất cẩn, nên bạn đã không đặt thẻ trong tầm mắt và khi giao thẻ cho nhân viên thu ngân hay là để thẻ quá lộ liễu. 

Các bạn không nên quá tự tin về việc là mình sẽ luôn kiểm soát tốt thẻ thẻ tín dụng. Bởi vì kẻ gian hoàn toàn có khả năng lấy cắp thông tin nhanh chóng và chỉ trong nháy mắt. Vậy nên theo bạn, để đối phó với việc bị lộ mã bảo mật CVV là gì? Vì nó ở trên thẻ Visa nên cách tốt nhất là các bạn hãy nên xóa mã số này ngay khi nhận thẻ. 

Xem thêm: Debit Card - Thẻ ghi nợ là gì? Giải thích từ A-Z thông tin về thẻ ghi nợ

VII. Cách xóa số CVV trên thẻ

Mã số CVV là gì? Nó là một yếu tố rất quan trọng để đảm bảo tính bảo mật cho tài khoản của bạn. Chỉ cần có đầy đủ thông tin về họ tên, số thẻ, ngày mở ra và thời hạn hết hiệu lực của các bạn. Vậy là những kẻ gian hoàn toàn có thể lợi dụng vào đó để cướp đi tiền của bạn. Thế nên, các bạn đừng để cho kẻ đó “bám víu” được vào đồng tiền của bạn. 

Cách xóa số CVV trên thẻ

Cách xóa số CVV trên thẻ

Ngay khi mà bạn nhận thẻ Visa, thì lập tức hãy xóa đi một vài thông tin trên thẻ nhé. Hoặc là các bạn cũng có thể gây nhầm lẫn thông tin để khiến cho kẻ gian không biết được chính xác số bị bạn tẩy xóa là gì. Bạn hãy che đi một vài thông tin như là số thẻ hoặc xóa ngày phát hành và hết hạn thẻ. Tất nhiên là, các bạn vẫn nên chọn xóa dãy số CVV, bởi vì nó sẽ đơn giản hơn nhiều. 

Một lưu ý quan trọng là bạn phải thuộc nằm lòng mã CVV là gì, rồi mới xóa chúng nhé. Ngoài ra, các bạn cũng có thể làm mờ đi hoặc là khiến mã bảo mật biến mất theo cách của riêng mình. Bạn chỉ cần đảm bảo được rằng chip thẻ và dải từ không bị xước, dù cho thẻ có bị cong vênh thì vẫn có thể giao dịch như bình thường nhé. Các bạn cũng không cần phải tác động quá mức đến thẻ, như vậy vừa tốn thời gian, vừa tốn công sức. 

Xem thêm: Debit note là gì? Những thông tin cơ bản cần biết về debit note

VIII. Lời khuyên khi sử dụng mã CVV

Lời khuyên cho bạn khi sử dụng mã CVV là gì? Đặc biệt, khi bạn mua hàng trực tuyến thì hãy lựa chọn những website có giao thức https:// bởi vì nó sẽ mã hóa và được bảo mật thông tin tốt hơn. Điều này là vô cùng quan trọng và có thể quyết định được đến độ an toàn cho thông tin của bạn. Hơn nữa, trước khi mà bạn đặt mua hàng, đừng quên đăng ký để sử dụng dịch vụ Verified by Visa/MasterCard. Khi đó, thì mã OTP sẽ được gửi về điện thoại của bạn, để có thể xác thực giao dịch như là một chốt bảo mật cuối cùng. 

Nếu như một ngày bạn bất ngờ nhận được một mã OTP thông báo về việc thanh toán đơn hàng mà bạn lại không thực hiện. Bạn có thể biết được ngay thẻ Credit hoặc thẻ Debit của mình có đang bị đánh cắp thông tin và giao dịch trái phép. Khi đó, bạn hãy liên hệ ngay với nhà phát hành để có thể khóa thẻ khẩn cấp.

Lời khuyên khi sử dụng mã CVV

Lời khuyên khi sử dụng mã CVV

Hơn nữa, một cách bảo mật khác đó chính là ký tên của mình vào mặt sau thẻ. Với các giao dịch ngay ở tại cửa hàng, thì các nhân viên sẽ có trách nhiệm đối chiếu chữ ký trên thẻ với chữ ký ở trên hóa đơn. Nếu như hai chữ này có nét giống nhau, thì bạn mới có thể tiếp tục thực hiện giao dịch. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên hạn chế truy cập vào những website mà không uy tín và độ bảo mật kém. Điều này cũng sẽ giúp cho các bạn bảo vệ được số CVV của mình tốt hơn. 

Xem thêm: Thẻ napas là gì? Hướng dẫn cách thanh toán giao dịch bằng thẻ Napas

IX. Kết luận 

Qua những thông tin trên về CVV là gì, số CVV là gì, mã CVV là gì và vai trò của CVV là gì đã giúp bạn đọc có được hiểu biết nhất định về nó. Đồng thời, còn hướng dẫn cho bạn đọc cách sử dụng số CVV để thanh toán trực tuyến và các lời khuyên khi sử dụng mã CVV. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về CVV là gì và số CVV là gì sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc!