Khi có được trong tay một chứng chỉ CPA cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ mở ra các loại cánh cửa có thể giúp bạn nhanh chóng tìm được công việc mơ ước, có mức thu nhập “khủng” và có nhiều cơ hội thăng tiến cao trong sự nghiệp.

Theo báo cáo mới nhất gần đây của công ty tư vấn nhân sự Navigos Việt Nam, ngành kế toán, ngành kiểm toán đang là ngành xếp thứ 3 về mức độ cạnh tranh nhu cầu việc làm. Đây cũng là ngành đứng đầu về nhu cầu tuyển dụng, đặc biệt là trong các công ty kiểm toán thì nhu cầu nguồn nhân lực càng nhiều hơn. Tốt nghiệp Đại học, Cao học với tấm bằng ngành kế toán - tài chính trong tay thường là chưa đủ để bạn bước vào môi trường làm việc đầy tính quốc tế và đang có sự cạnh tranh gay gắt hiện nay. Một trong những chứng chỉ ngành kế toán, ngành kiểm toán có giá trị hiện nay và giúp bạn có cơ hội trong sự nghiệp rất cao là chứng chỉ CPA. Vậy chứng chỉ CPA là gì? Lợi ích khi có trong tay chứng chỉ CPA là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí về chứng chỉ CPA nhé!

I. CPA là gì?

CPA là tên viết tắt của cụm từ Certified Public Accountant, được hiểu là kế toán công chứng. CPA là những người hành nghề trong ngành kế toán hay ngành kiểm toán, họ được công nhận bởi các Hiệp hội nghề nghiệp trong nước hoặc ở quốc tế.

CPA là gì?

CPA là gì?

CPA là một chứng chỉ hành nghề của kế toán viên hay kiểm toán viên. Khi có trong tay được loại chứng chỉ này thì bạn mới được xem là một kiểm toán viên, có quyền điều hành hoạt động kiểm toán và ký các báo cáo kiểm toán tại Việt Nam.

II. CPA có ý nghĩa như thế nào?

Đối với những người hành nghề trong ngành kế toán, ngành kiểm toán, hay làm việc trong công ty kiểm toán thì CPA chính là một chứng chỉ có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cần thiết. Chứng chỉ này có tác dụng minh chứng được cho khả năng và trình độ bạn.

Khi có chứng chỉ CPA là gì bạn sẽ được tự do lựa chọn hành nghề ví dụ như làm việc trong một công ty kiểm toán. Hoặc có thể đăng ký kinh doanh để thành lập doanh nghiệp tư nhân về các lĩnh vực trong ngành kế toán hoặc bạn cũng có thể cung cấp các dịch vụ kế toán do họ làm chủ một cách dễ dàng. 

Chứng chỉ CPA là một bằng chứng chứng minh được khả năng và năng lực của người kiểm toán viên đó. Bên cạnh đó thông qua chứng chỉ CPA, Nhà nước có thể dễ dàng quản lý được các hoạt động kế toán ở Việt Nam một cách cụ thể và dễ dàng hơn.

III. Lợi ích khi có chứng chỉ CPA là gì?

1. Nổi bật hơn so với các ứng viên khác

Theo khảo sát, khi có trong tay một chứng chỉ CPA thì kế toán viên trung bình sẽ kiếm được nhiều hơn 10 phần trăm so với các đồng nghiệp khác không có CPA. Và cũng tất nhiên là họ sẽ có nhiều cơ hội hơn để phát triển sự nghiệp của mình hơn. Chứng chỉ CPA là hoàn toàn bắt buộc đối với nhiều vị trí cấp cao và quản lý ở trong cả khu vực tư nhân và nhà nước. Có được chứng chỉ CPA sẽ giúp bạn thể hiện được sự chuyên nghiệp của bản thân và giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác.

Lợi ích khi có chứng chỉ CPA là gì?

Lợi ích khi có chứng chỉ CPA là gì?

2. Mở rộng đường sự nghiệp

CPA phục vụ với rất nhiều vai trò khác nhau trong tất cả các loại tổ chức phi lợi nhuận, các doanh nghiệp ở khu vực tư nhân và cả các cơ quan chính phủ. Chứng chỉ chứng minh cho trình độ kiểm toán, chiến lược kinh doanh, kế toán sổ sách và pháp y của bạn. Được chứng nhận sẽ mở ra trước mắt bạn cánh cửa cho hàng trăm con đường sự nghiệp khác nhau và đặc biệt quan trọng đối với các vị trí quốc tế.

IV. Điều kiện để thi kiểm chứng kế toán viên CPA

  • Có đạo đức nghề nghiệp, trung thực và tuân thủ theo các quy định của pháp luật.
  • Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học thuộc các chuyên ngành như ngành kế toán, ngành kiểm toán, tài chính, ngân hàng. Hoặc có bằng tốt nghiệp đại học các chuyên ngành khác có học các môn như tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế, phân tích hoạt động tài chính. Yêu cầu số tiết học các môn này phải chiếm trên 7% tổng số tiết học của cả khóa học.
  • Đã có ít nhất 60 tháng làm việc thực tế trong lĩnh vực tài chính - kế toán, kiểm toán. Hoặc bạn đã có thời gian thực tế làm ở vị trí trợ lý kiểm toán viên từ 48 tháng trở lên tính từ tháng tốt nghiệp được ghi ở trên bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học đến thời điểm đăng ký dự thi chứng chỉ CPA.
  • Đối với người đã có Chứng chỉ hành nghề kế toán và muốn dự thi để lấy Chứng chỉ CPA thì ngoài các điều kiện trên còn phải đáp ứng điều kiện nữa là chỉ được dự thi sau đủ 2 năm có Chứng chỉ hành nghề kế toán.

V. Hồ sơ dự thi chứng chỉ CPA bao gồm những gì?

1. Đối với những người dự thi lần đầu

  • Phiếu đăng ký dự thi:
    • Phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi đang công tác hoặc của UBND địa phương nơi cư trú.
    • 1 ảnh màu (3×4) và đóng dấu giáp lai.
  • Một bản sao chứng minh nhân dân/thẻ căn cước hoặc hộ chiếu có xác nhận.
  • Một bản sơ yếu lý lịch có xác nhận của cơ quan, đơn vị đang công tác hoặc UBND địa phương nơi cư trú.
  • Một bản sao bằng tốt nghiệp được quy định tại điều kiện dự thi. Nếu là bằng tốt nghiệp ĐH các chuyên ngành khác thì phải nộp kèm bảng điểm có chứng thực và ghi rõ số tiết của tất cả các môn học. Nếu người dự thi nộp bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ thì nộp kèm bảng điểm ghi rõ ngành học có và có chứng thực.
  • 3 ảnh màu (3×4) chụp trong vòng 6 tháng gần đây và 02 phong bì có dán tem có ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người tham gia dự thi.

2. Đối với những người đã có chứng chỉ hành nghề kế toán

  • Phiếu đăng ký dự thi:
    • Có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi đang công tác hoặc của UBND địa phương nơi cư trú.
    • 1 ảnh màu cỡ 3×4 và đóng dấu giáp lai.
  • Một bản sao chứng minh nhân dân/thẻ căn cước hoặc hộ chiếu có xác nhận.
  • Một bản sơ yếu lý lịch có xác nhận của cơ quan, đơn vị đang công tác hoặc UBND địa phương nơi cư trú.
  • Một bản sao Chứng chỉ hành nghề kế toán có chứng thực.
  • 3 ảnh màu (3×4) chụp trong vòng 6 tháng gần đây và 02 phong bì có dán tem có ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người tham gia dự thi.

VI. Học chứng chỉ CPA ở đâu?

Thứ nhất, bạn có thể học chứng chỉ CPA tại Học viện tài chính. Vì hiện nay Học viện tài chính có liên kết với CPA của Australia. Đây là địa điểm trở thành một trong những nơi học CPA đáng tin cậy của nhiều bạn trẻ theo học.

Ngoài việc học chứng chỉ CPA tại các trường đại học hay học viện đối với những người không có nhiều thời gian rảnh thì bạn cũng hoàn toàn còn có thể theo học tại các khóa học online. Hiện nay các khóa học online tại các trung tâm uy tín cũng mang đến hiệu quả đào tạo không kém.

VII. Những lưu ý khi học chứng chỉ CPA

Để có thể học thành công chứng chỉ kiểm toán CPA thì người học cần nắm vững các kiến thức chuyên ngành kế toán, ngành kiểm toán. Không ngừng tìm tòi và học hỏi những kiến thức mới mẻ và không ngừng phát huy tính tỉ mỉ bởi đặc thù của ngành kế toán cần có sự sự tỉ mỉ, cẩn thận.

Những lưu ý khi học chứng chỉ CPA

Những lưu ý khi học chứng chỉ CPA

Đối với những ai học chứng chỉ CPA theo các khóa học online thì nên lưu ý chọn trung tâm uy tín, đảm bảo chất lượng. Bạn có thể xem review của những người đã từng học ở trung tâm đó qua các trang mạng xã hội để quyết định xem có nên đặt niềm tin của mình ở nơi đó không.

Trong quá trình học hãy giữ tập trung. Hãy chặn thời gian và địa điểm cho các môn học khác và chỉ tập trung vào việc học của bạn. O'Brien khuyên: “Don't plan to study watching the USC game, as you won't get much done" (Tạm dịch là: "Đừng định học xem trận USC, vì bạn sẽ không làm được gì nhiều"). Ngoài ra, hãy có kỷ luật với bản thân mình và tắt điện thoại, để bạn có thể học tập mà không bị phân tâm.

VIII. 5 loại chứng chỉ kiểm toán khác

1. ICAEW ACA

Chứng chỉ ICAEW ACA tạm hiểu là Kế Toán Công chứng ICAEW được công nhận là một trong những chương trình đào tạo và học tập chuyên ngành kế toán tiên tiến nhất hiện nay. Chứng chỉ bao gồm các chương trình đào tạo và các môn học thống nhất. Các môn học này cung cấp cho người học những kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về ngành kế toán, tài chính và kinh doanh.

2. ACCA (Certified Public Accountant)

Chứng chỉ ACCA – Kế toán công chứng Anh quốc được cấp bởi Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc ACCA (The Association of Chartered Certified Accountants). Được thành lập từ năm 1904, ACCA hiện nay đang là một tổ chức uy tín với lịch sử hàng trăm năm phát triển. Giá trị của văn bằng ACCA được công nhận rộng rãi trên khắp toàn cầu, mang đến cho giới chuyên môn tài chính, kế toán, kiểm toán một chương trình đào tạo cô cùng chuyên nghiệp. Hiện nay ACCA đang là là Hiệp hội nghề nghiệp có sự phát triển nhanh nhất thế giới với hơn khoảng 503.000 học viên và 208.000 hội viên tại hơn 180 quốc gia trên khắp thế giới.

ACCA (Certified Public Accountant)

ACCA (Certified Public Accountant)

3. Chứng chỉ CIMA

CIMA (Chartered Institute of Management Accountants) – Hiệp hội kế toán quản trị công chứng Anh Quốc Được được thành lập năm 1919, hiện nay có hơn 227.000 hội viên và học viên trên khắp 179 quốc gia trên toàn cầu. Chứng chỉ CIMA được công nhận rộng rãi trên toàn cầu về chuyên ngành quản trị tài chính và quản trị chiến lược. CIMA cung cấp cho người học những kiến thức mang tính thực tế cao để từ đó giúp họ thành công trong các vị trí quản lý.

CIMA không chỉ tập trung vào lĩnh vực kế toán mà còn tập trung vào quản trị. CIMA mang lại cho người học những cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp trong các lĩnh vực như sản xuất, ngân hàng, thương mại, tư vấn quản trị… Thực tế cho thấy thì đã có rất nhiều hội viên CIMA làm việc trong các tổ chức danh tiếng với mức thu nhập và địa vị cao.

4. Chứng chỉ CIA

CIA (Certified Internal Auditor) là Chứng chỉ kiểm toán nội bộ công chứng Mỹ IIA được được cấp bởi Hiệp Hội Kiểm Toán Nội Bộ IIA (Institude of Internal Auditors). Đây là một tổ chức nghề nghiệp duy nhất được thế giới công nhận về kiểm toán nội bộ. IIA được thành lập vào năm 1941 và hiện nay có hơn 180.000 hội viên đến từ hơn 190 quốc gia trên thế giới.

CIA là chứng chỉ được các nhà tuyển dụng xem như một lời chứng nhận đáng tin cậy trong việc đánh giá năng lực chuyên môn trong lĩnh vực kiểm toán nội bộ và quản trị rủi ro doanh nghiệp.

5. Chứng chỉ kiểm toán thực hành do VACPA chứng nhận

Hiện nay có thế thấy nguồn nhân sự có năng lực trong các công ty kiểm toán tại Việt Nam hiện nay đang vô cùng khan hiếm. Chính vì vậy mà các Audit Partner và CEO, những người có hơn 15 năm kinh nghiệm trong trong nghề đã thiết kế nên khóa học Kiểm toán thực hành.

Khóa học này bao gồm các kiến thức về kiểm toán, kế toán và thuế. Cấu trúc, khung chương trình của khóa được thiết kế vô cùng thông minh, đảm bảo các học viên có thể tiếp cận được với các kỹ thuật kiểm toán hiện đại và cập nhật theo các chuẩn mực quốc tế mà các công ty kiểm toán hiện đang áp dụng.

Điểm nhấn mạnh của khóa học là trong 60 giờ, học viên sẽ được học về các kỹ năng kiểm toán như phát hiện rủi ro kiểm toán, các phần vận hành, mức trọng yếu, thuế và các vấn đề về kế toán mà kiểm toán viên thường gặp. Ngoài ra khóa học còn có 40 giờ thực hành kiểm toán trên một khách hàng thật.

IX. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về CPA là gì? Lợi ích khi có chứng chỉ CPA là gì? Học chứng chỉ CPA ở đâu mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ ngắn giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chứng chỉ CPA từ đó cố gắng trau dồi thêm để giành cho mình tấm vé vàng này. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn sớm tìm được cho mình một công việc đáng mơ ước trong các công ty kiểm toán và các công ty hành nghề trong ngành kế toán!