Thực tế có nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa cửa hàng tiện lợi và cửa hàng bách hóa. Cũng có khá nhiều quan điểm cho rằng 2 khái niệm này là giống nhau. Vậy 2 khái niệm này có giống nhau hay không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được bật mí nhé!

Cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bách hóa hay siêu thị mini, đây có lẽ đều là những cụm từ vô cùng quen thuộc với tất cả mọi người. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể phân biệt được giữa các loại kênh bán hàng này có gì khác nhau. Vậy cửa hàng tiện lợi là gì, sự khác nhau giữa các cửa hàng tiện lợi và cửa hàng bách hóa là gì? Mở cửa hàng tiện lợi – Đầu tư dễ lời hay dễ lỗ? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí những thông tin có liên quan tới Convenience store và Grocery store là gì nhé!

I. Cửa hàng tiện lợi - Convenience store là gì?

Cửa hàng tiện lợi là một cửa hàng bán lẻ, chuyên bán các thực phẩm ăn liền, nước đóng chai, nhu yếu phẩm, thuốc lá hoặc hoặc các ấn phẩm/tập san định kỳ. Các cửa hàng tiện lợi có quy mô nhỏ, thường mở cửa đến tận đêm và có 1 nhóm nhỏ nhân viên bao gồm nhân viên thu ngân, nhân viên coi kho và nhân viên quản lý. Các cửa hàng tiện lợi được thiết kế để phục vụ những khách hàng đang trên đường đi, cần ghé qua để mua gấp một vài món. Đa phần các chuỗi cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/24 và hoạt động cả suốt ngày lễ.

Convenience store là gì?

Convenience store là gì?

II. Cửa hàng bách hoá - Grocery store là gì?

Cửa hàng bách hoá hay tên tiếng Anh còn được gọi Grocery store chuyên bán thực phẩm, cả tươi sống lẫn đóng gói sẵn và các sản phẩm hộ gia đình như khăn giấy, giấy xúc, sản phẩm lau chùi, thuốc không cần kê đơn. Một cửa hàng bách hóa thường bán những sản phẩm tươi sống, thịt, các sản phẩm hàng ngày, bánh ngọt cùng với thực phẩm đóng lon, đông lạnh và chuẩn bị sẵn. Ngoài ra, Grocery store là gì cũng là nơi bán các sản phẩm gia dụng, chăm sóc sức khoẻ và chăm sóc cá nhân.

III. Khác biệt giữa cửa hàng tiện lợi và cửa hàng bách hóa

Mặc dù cả cửa hàng tiện lợi và cửa hàng bách hóa đều là nơi tích trữ thực phẩm và hàng tiêu dùng đóng gói tuy nhiên cách tiếp cận của họ đối với nhân viên, thiết kế cửa hàng và kết hợp sản phẩm lại khác nhau một cách đáng kể. Vậy sự khác biệt giữa Convenience store và Grocery store là gì? Dưới đây là 9 điểm khác biệt giữa cửa hàng tiện lợi và cửa hàng bách hóa mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Cả hai đều có những sứ mệnh khác nhau

Các cửa hàng bách hóa là điểm đến của những người tiêu dùng có nhu cầu mua thực phẩm, các sản phẩm gia dụng để sử dụng hàng ngày và vào các dịp đặc biệt. Sự lựa chọn đa dạng về sản phẩm và thương hiệu, cũng như lượng hàng tồn kho cao ở các cửa hàng bách hóa cho phép người tiêu dùng mua sắm hàng hóa mà hộ gia đình của họ cần trong một khoảng thời gian đáng kể. Mặt khác, các cửa hàng tiện lợi lại đáp ứng nhu cầu của những người mua sắm cần một hoặc hai sản phẩm ngay lập tức.

2. Quy mô cửa hàng

Về quy mô thì cửa hàng bách hoá lớn hơn cửa hàng tiện lợi nhiều lần. Diện tích của một cửa hàng tiện lợi trung bình khoảng từ 50 – 200m².

3. Thời gian làm việc

Các cửa hàng tiện lợi thường mở cửa cả ngày, thậm chí cũng có nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa vào các ngày lễ tết. Còn đa số các cửa hàng bách hóa có thời gian làm việc là từ 8 - 9 giờ sáng đến 9-10 giờ tối. Vào ngày lễ thì các cửa hàng bách hóa cũng hay đóng cửa nghỉ ngơi hoặc chỉ mở theo một lịch trình đặc biệt nào đó.

4. Nhân viên

Thông thường, các cửa hàng bách hóa có nhiều cửa hàng thanh toán cùng với đó đội ngũ nhân viên lớn bao gồm quản lý cửa hàng, nhân viên trong các bộ phận chuyên môn như nhân viên quầy bán đồ nguội hoặc thịt, nhân viên thu ngânnhân viên kho hàng.... Còn thông thường, các cửa hàng tiện lợi có số lượng nhân viên nhỏ hơn và chỉ có một hoặc hai nhân viên trực cùng một lúc.

5. Vị trí và nơi đậu xe

Các cửa hàng tiện lợi thường có địa điểm nằm trên những lô đất nhỏ hoặc ở mặt tiền của các trung tâm thương mại hoặc trong các tòa nhà thương mại. Thường thì bãi đậu xe của cửa hàng tiện lợi sẽ nhỏ hơn. Một số chuỗi cửa hàng tiện lợi sẽ được gắn với các trạm xăng để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khi cần thiết. Còn các cửa hàng tạp hóa thường có bãi đậu xe lớn hơn nhiều so với cửa hàng tiện lợi và có thể là một phần của một cụm cửa hàng bán lẻ lớn. Các bãi đậu xe lớn có thể yêu cầu khách hàng bỏ ra vài phút để đi bộ ra vào cửa hàng.

6. Giá cả

So với các cửa hàng tạp hóa truyền thống thì mức giá cả của các sản phẩm ở cửa hàng tiện lợi sẽ cao hơn một chút. Sở dĩ giá của cửa hàng tiện lợi cao hơn là vì nơi đây có thể cung cấp nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

Sự khác biệt giữa Convenience store và Grocery store là gì

Sự khác biệt giữa Convenience store và Grocery store là gì?

7. Chủng loại sản phẩm

Các loại sản phẩm của cửa hàng tiện lợi sẽ được giới hạn ở những mặt hàng mà mọi người có thể cần khi đi làm, đi du lịch hoặc khi cần thiết. Mặt khác, các cửa hàng tạp hóa có xu hướng cung cấp nhiều loại sản phẩm hơn trong tất cả các danh mục của họ bao gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn, sản phẩm gia dụng và những đồ dùng chăm sóc cá nhân.

8. Sự đa dạng nhãn hàng và quy mô

Các cửa hàng bách hóa luôn cung cấp cho người dùng sự đa dạng về nhãn hàng cũng như thương hiệu. Ví dụ cùng một loại sản phẩm như snack, cửa hàng bách hóa sẽ có rất nhiều loại snack đến từ các nhãn hàng khác nhau. Từ đó mang tới cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn để đáp ứng nhu cầu của cá nhân. Ngược lại, một cửa hàng tiện lợi có thể chỉ bán một nhãn hiệu snack. Và đối với các sản phẩm khác như xà phòng rửa bát, dầu gội đầu hoặc tã lót cũng như vậy.

9. Thực phẩm mới chế biến và các bữa ăn được chuẩn bị sẵn

Thông thường, các cửa hàng tiện lợi bán thức ăn nóng và chế biến sẵn ví dụ như xúc xích, sandwich làm sẵn và salad. Ngoài ra, các cửa hàng tiện lợi cũng thường bán món khai vị đông lạnh và đồ ăn nhẹ để khách hàng có thể hâm nóng trong lò vi sóng của cửa hàng. Ngoài ra thì đồ uống và cà phê nóng cũng luôn có sẵn ở chuỗi cửa hàng tiện lợi.

IV. Sự khác nhau giữa cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini

Như ở phần trên 123job đã giới thiệu tới bạn đọc sự khác nhau giữa cửa hàng tiện lợi (Convenience store) và cửa hàng bách hóa (Grocery store). Vậy giữa cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini có giống nhau hay không? Dưới đây là một số thông tin về 2 loại kênh bán hàng này mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

Sự khác nhau giữa cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini

Sự khác nhau giữa cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini

1. Hiểu căn bản về hai loại kênh bán hàng phổ biến

Về hàng hóa:

  • Hầu hết các siêu thị mini cung cấp những loại hàng hóa chủ đạo như thực phẩm: thịt cá, rau củ, sữa… bên cạnh đó còn cung cấp một số loại hàng hóa gia dụng thiết yếu như chất tẩy rửa, dầu ăn... Mô hình siêu thị mini có nhiều điểm tương đồng với siêu thị thông thường nhưng có quy mô bé hơn rất nhiều. Trung bình một siêu thị mini chỉ có diện tích trên dưới 200m².
  • Các cửa hàng tiện lợi lại chuyên cung cấp các mặt hàng mang tính “tiện lợi”, có thể sử dụng được ngay và đáp ứng được nhu cầu một cách nhanh nhất như thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp, nước giải khát, bia rượu, dược phẩm (không kê toa), hóa mỹ phẩm… Diện tích của một cửa hàng tiện lợi trung bình khoảng từ 50 – 200m².

Về dịch vụ: Một số tiện ích không có ở siêu thị mini mà chỉ có ở chuỗi cửa hàng tiện lợi là thanh toán hóa đơn (thanh toán tiền điện, nước...), thẻ điện thoại, dược phẩm… Có thể thấy thì cửa hàng tiện lợi sẽ có nhiều dịch vụ dành cho khách hàng hơn so với siêu thị mini.

Về đối tượng khách hàng: Đối tượng khách hàng của siêu thị mini thường rộng hơn so với cửa hàng tiện lợi. Cũng dễ hiểu bởi vì siêu thị bán rất nhiều mặt hàng khác nhau. Còn các cửa hàng tiện lợi chỉ tập trung vào những khách hàng có nhu cầu đơn giản như ăn uống, những khách hàng có ít thời gian mua sắm, phục vụ họ 24/24.

2. Chiến lược tại điểm bán

Xuất phát từ đối tượng khách hàng khác nhau, thói quen mua sắm khác nhau nên chiến lược kinh doanh tại điểm bán của cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini cũng có những sự khác nhau:

  • Giá: Vì chỉ có ít thời gian, lại muốn mua những sản phẩm có thể tiêu dùng ngay tại chỗ nên đa số khách hàng khi tới cửa hàng tiện lợi sẽ không tập trung quá nhiều vào yếu tố giá cả mà thay vào đó, họ lại tập trung vào yếu tố “nhanh, gọn, lẹ” nhiều hơn. Còn ngược lại, khách hàng tới siêu thị mini chủ yếu là những người phụ nữ nội trợ hay người có gia đình, họ thường có xu hướng xem xét, đánh giá nhiều loại sản phẩm để chọn được mức giá phù hợp nhất. Chính vì sự khác nhau này cho nên giá cả tại các cửa hàng tiện lợi luôn “nhỉnh” hơn giá tại các kênh bán hàng khác.
  • Khuyến mãi: Xuất phát tâm lý mua hàng của thế hệ trẻ luôn có xu hướng thích khám phá, tìm tòi những thứ mới lạ, ưa thích công nghệ…nên tại các cửa hàng tiện lợi, những chương trình khuyến mãi sẽ mang nhiều yếu tố sáng tạo, thú vị và gây tò mò người mua tham gia. Ví dụ như Circle K có chương trình khuyến mãi mua 1 chai Coca-cola có cơ hội trúng thưởng vé xem phim tại CGV hay khi mua một sản phẩm bất kì được hoàn tiền 50% trong ví Momo… Còn đối với siêu thị Mini thì Insight khách hàng tại kênh này luôn có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm chất lượng, giá thành rẻ nên các hình thức khuyến mãi đều rất kinh điển như: Giảm giá, mua Combo hay quà tặng kèm…

V. Mở cửa hàng tiện lợi – Đầu tư dễ lời hay dễ lỗ?

Cuộc sống ngày càng phát triển, kéo theo đó là nhu cầu tiêu dùng, mua sắm hàng hóa của con người cũng vì thế mà tăng cao. Cùng với đó là những tiêu chuẩn ngày càng được nâng cấp lên để đáp ứng các nhu cầu vô cùng đa dạng của cuộc sống. Với những tiện ích cùng với sự đa dạng về các mặt hàng, các chuỗi cửa hàng tiện lợi đang dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của đại đa số mọi người, mọi nhà. Và việc mở cửa hàng tiện lợi hiện nay đang được xem là "miếng mồi ngon" với nhiều nhà khởi nghiệp. Không quá bó buộc, phụ thuộc vào một đối tượng nhất định hay khách hàng thân thiết, các cửa hàng tiện lợi 24/7 thường thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn so với mô hình kinh doanh truyền thống.

Mở cửa hàng tiện lợi – Đầu tư dễ lời hay dễ lỗ?

Mở cửa hàng tiện lợi – Đầu tư dễ lời hay dễ lỗ?

Vậy "mở cửa hàng tiện lợi dễ lời hay dễ lỗ?". Đây là câu hỏi mà khó có thể dễ dàng trả lời được bởi nói một cách đơn giản thì việc kinh doanh có thành công hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau và phải cần một quá trình. Bên cạnh những thuận lợi thì việc mở một cửa hàng tiện lợi cũng đặt ra không ít những khó khăn cho nhà đầu tư, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Chính vì vậy trước khi quyết định mở cửa hàng tiện lợi, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ về địa điểm, chi phí, quy mô, nguồn hàng, cơ sở vật chất… để có thể đứng vững được trên thị trường bán lẻ vốn dĩ đã có rất nhiều sự cạnh tranh.

Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh sáng tạo - Chìa khóa thành công kinh doanh

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Convenience store, Grocery store là gì, sự khác nhau giữa cửa hàng tiện lợi và cửa hàng bách hóa mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về cửa hàng tiện lợi. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo nhé!