Etsy là gì? Làm thế nào để bán hàng trên Etsy? Với xu hướng thương mại điện tử bùng nổ như hiện nay, có nên bán hàng trên Etsy hay không? Cùng 123job tìm hiểu trang web này ngay nhé.

Ngày nay, ngành thương mại điện tử đang trở thành xu thế mới trên thị trường. Trong đó, việc bán hàng trên Etsy đang là một loại hình được rất nhiều người quan tâm. Đây là một hướng rất phù hợp nếu như bạn muốn mở rộng thị trường sang nước ngoài. Tuy nhiên, nếu như so sánh với các nền tảng thương mại điện tử khác như là eBay, Amazon, Shopee, Taobao,… thì Etsy vẫn còn là một cái tên có phần xa lạ với những người Việt Nam. Vậy Etsy là gì? Làm thế nào để có thể bán hàng trên Etsy? Tất cả sẽ được 123job giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

I. Etsy là gì? Ai là người sáng lập Etsy?

Etsy Là Gì? Ai Là Người Sáng Lập Etsy?

Etsy Là Gì? Ai Là Người Sáng Lập Etsy?

Etsy là một nền tảng website bán hàng và mua sắm trực tuyến phổ biến ở Mỹ và cũng ở nhiều nước trên thế giới, Nó hiện đang nằm trong top 4 website bán lẻ lớn nhất đó là: Amazon, eBay, Aliexpress và etsy com.

Khi mới bắt đầu từ năm 2005, etsy com luôn tập trung chủ yếu vào những sản phẩm handmade và đồ cổ. Thời gian gần đây, sản phẩm trên etsy com rất đa dạng và phong phú hơn nhiều, có cả sản phẩm về áo quần, trang sức, tranh nghệ thuật, đồ sử dụng hàng ngày thậm chí có cả đồ ăn, lương thực, thực phẩm, hình ảnh, kể cả có những sản phẩm sung sướng phục vụ cho các cặp đôi.

Năm 2020, Etsy có khoảng trên 4 triệu sellers, phục vụ cho trên 80 triệu buyers đến từ hơn 230 quốc gia (nhiều hơn những quốc gia mà Amazon phục vụ rất nhiều). Lượng hàng bán trên etsy com đạt 5 tỷ đô/năm và mỗi năm có sự tăng trưởng trên 40%.

Amazon bây giờ được cạnh tranh khốc liệt và rất khó để đăng ký TK, thì Etsy sẽ là một lựa chọn tốt cho những người làm thủ công hay những seller muốn tiếp cận đến thị trường thế giới, đặc biệt như là Mỹ, Anh, Úc, Canada, Nhật…

Ai là người sáng lập ra Etsy? Rob Kalin, người Mỹ, được biết đến đó như là cha đẻ của etsy com. Khi mới 16 tuổi, chàng trai trẻ Rob rời nhà để theo đuổi ước mơ trở thành một nhiếp ảnh gia. Anh làm nhiều những nghề khác nhau và anh thích tự làm (handmade) mọi thứ, hay từ những đồ vật ở trong nhà như ghế, giường, tủ, đến các đồ thủ công, quà tặng. Cho dù rời nhà sớm, Rob cũng theo đuổi đến con đường học vấn & nhận bằng cử nhân nghệ thuật từ trường ĐH New York (NYU).

Nhận thấy được những sự khó khăn khi bán sản phẩm của các nghệ nhân làm thủ công, Rob Kalin cùng với 5 người bạn sáng lập website Etsy vào năm 2005, “Cuộc cách mạng công nghiệp và sự hợp nhất của các tập đoàn đang gây khó khăn cho những nghệ nhân độc lập trong mỗi công việc phân phối hàng hóa của họ, chúng tôi muốn tạo ra sân chơi công bằng cho họ. Sứ mệnh cốt lõi của nó là giúp những thợ thủ công kiếm sống từ sản phẩm họ tạo ra.” Rob đã chia sẻ trong trên một tạp chí lúc bấy giờ.

Với những sứ mệnh tốt đẹp như vậy, etsy com nhận được sự hưởng ứng to lớn từ cộng đồng Handmade Mỹ, sau đó được lan truyền nhanh chóng ra ngoài biên giới Mỹ đến Canada, Châu Âu, Châu Úc, và toàn thế giới.

Etsy đã tạo ra một sân chơi lành mạnh và họ sẽ liên tục phát triển được những công cụ để bảo vệ sân chơi này. Nếu như muốn tham gia vào Etsy, các bạn hãy làm theo như đúng theo quy định của etsy com để có thể kinh doanh đường dài và thành công nhé!

Xem thêm: Mt là gì? Kiến thức kinh doanh quý báu bạn không thể bỏ qua

II. Tại sao nên bán hàng trên Etsy?

Tại sao nên bán hàng trên Etsy là gì

Tại sao nên bán hàng trên Etsy là gì?

1. Chi phí khi bán hàng thấp hơn và dễ dàng được nhận thanh toán hơn eBay

Đây là lợi ích đầu tiên mà etsy com mang đến cho những người bán. Nhìn tổng thể, chi phí về bán hàng trên Etsy thấp eBay khá nhiều, đem lại được nhiều những lợi ích cho người bán về những khoản chi phí bỏ ra. Ngoài ra, Etsy hỗ trợ đến rất nhiều phương thức thanh toán khác nhau cho người dùng lẫn người bán. Nhờ vậy, người bán sẽ có thể rút được tiền nhanh chóng và dễ dàng, không như về eBay khi người bán chỉ có thể rút tiền qua PayPal, còn chưa kể về mức phí của nó cũng khá cao. 

2. Trợ giá khi vận chuyển

Như đã được đề cập trong phần giải nghĩa Etsy là gì, đây là một nền tảng mua bán trực tuyến sẽ chuyên về đồ handmade, chính vì vậy mà với mỗi nó đã lựa chọn cho những đơn vị vận chuyển giao nhận đồ phụ kiện nhỏ lẻ để có thể hợp tác. Lợi ích của việc này đó chính là giảm được những chi phí vận chuyển xuống mức thấp nhất. Để Có thể dễ hiểu, khi so sánh Etsy với nhiều những nền tảng khác như eBay hay Amazon thì việc mà hai tên tuổi này bán rất nhiều mặt hàng khác nhau, dẫn đến những phí vận chuyển của họ cũng sẽ được cao hơn nếu so với những đối tác khi chuyên vận chuyển đồ nhỏ lẻ như Etsy.

3. Quảng cáo miễn phí khi bạn bán hàng trên Etsy là gì?

Khi người bán đăng tin về những sản phẩm lên trên Etsy, mặc định về nền tảng này sẽ được sử dụng quảng cáo của mỗi danh sách sản phẩm của Google. Việc quảng cáo này sẽ được Etsy thực hiện hoàn toàn miễn phí, người bán sẽ không cần phải bỏ ra bất kỳ một khoản chi phí quảng cáo nào. Để dễ hiểu, khi có khách mua tra cứu về mỗi sản phẩm “vòng tay handmade” trên Google, etsy com sẽ tự động bật quảng cáo và chỉ về sản phẩm vòng tay handmade mà bạn đang đăng bán. Ngoài ra, website cũng sẽ cung cấp thêm những gói dịch vụ quảng cáo cho người bán nếu như có những nhu cầu thúc đẩy doanh thu cao hơn. Gói dịch vụ quảng cáo của Etsy sẽ bổ sung thêm tới việc quảng cáo từ khóa, quảng cáo hiển thị, quảng cáo những sản phẩm liên quan.

4. Thống kê việc bán hàng trên Etsy chi tiết, rõ ràng

Không phải ai cũng đều sẽ có những kiến thức về lập trình hay kỹ thuật để tự tạo nên một trang web bán hàng một cách chuyên nghiệp. Khi bán hàng trên Etsy, người bán sẽ cần được quyền truy cập vào những kho dữ liệu thông tin quan trọng như về những lượt xem cửa hàng, khách hàng tiềm năng, lưu lượng truy cập web, vị trí của mỗi quốc gia của khách truy cập,… Đây là ưu điểm vượt trội của website so với các nền tảng khác.

5. Nhiều những công cụ hỗ trợ tăng doanh thu bán hàng

Etsy cung cấp đến cho người bán rất nhiều những công cụ và tiện ích khác nhau để hỗ trợ vào những việc tăng doanh thu bán hàng. Bạn có thể sẽ tự tạo ra được những ưu đãi như các mã giảm giá, mua nhiều sẽ được giảm giá hay các công cụ quảng bá khác nhau. Không chỉ vậy, website cũng sẽ cho phép  đến những người bán gửi email đến những khách hàng cũ từng mua hàng để có thể mời chào việc mua lại sản phẩm. Tất cả với những tiện ích này Etsy đều cung cấp được một cách miễn phí cho người bán.

6. Đội ngũ hỗ trợ của shop Etsy rất nhiệt tình

Đội ngũ nhân viên Etsy luôn luôn chào đón những người bán mới mở shop trên nền tảng này. Chính vì vậy, họ sẽ hỗ trợ bạn vô cùng nhiệt tình ở mọi khâu kể từ lúc thiết lập từ gian hàng cho tới bạn bán được hàng. Trong những quá trình bán hàng, nếu như bạn gặp bất kỳ thắc mắc hay những vấn đề nào, đội ngũ hỗ trợ của website sẽ luôn tận tình để có thể giải đáp và có thể xử lý cho bạn. Đây cũng là một trong những nền tảng mua bán trực tuyến sẽ chú trọng và sẽ xây dựng cộng đồng cho người bán được tốt nhất hiện nay.

Xem thêm: Sale Engineer là gì? Không học kỹ thuật có làm Sale Engineer được không?

III. Làm sao biết sản phẩm bán tốt trên Etsy?

 Làm Sao Biết Sản Phẩm Bán Tốt Trên Etsy?

Làm Sao Biết Sản Phẩm Bán Tốt Trên Etsy?

Sau khi có TK Etsy rồi, điều quan trọng tiếp theo đó là làm sao để biết sản phẩm mà bạn muốn bán trên Etsy có nhu cầu cao không? Có rất nhiều những cách để có thể nhận biết tới sản phẩm có nhu cầu cao trên website như việc mở trang Etsy, rồi bấm vào từ khoá. Ví dụ bấm tshirt, website sẽ cho cho ra hơn 5 triệu kết quả, thì nhận biết đó là hàng này có nhu cầu rất cao.

Nhưng với cụ thể như thế nào thì bạn sẽ cần có những công cụ như eRank hay Marmalead để có thể biết được chi tiết hơn, như:

  • Giá bán trung bình đó là 20 đô/ sp 

  • Trung bình click là 47%, nghĩa là 100 shop thì có 47 shop được khách click vào, tỉ lệ khá cao.

Ngoài ra với những công cụ này cho cho biết được những thông tin rất quan trọng như về từ khoá, đối thủ…

Có rất nhiều những yếu tố để bán hàng thành công ngay trên Etsy, nhưng việc chọn sản phẩm có những nhu cầu cao là quan trọng nhất để thành công. Nếu như chọn sản phẩm không có nhu cầu thì sản phẩm bạn chỉ đưa lên shop và nằm đó, không có ai để ý đến.

Nhưng với những sản phẩm có nhu cầu cao thì dẫn đến cạnh tranh cao, bạn cần phải biết phân tích đối thủ và sẽ có những chiến lược đúng đắn để có thể cạnh tranh được hiệu quả. Hay bạn sẽ có thể chọn 1 ngách phù hợp đối với bạn.

Xem thêm: Customer service là gì? Thế nào là chiến lược customer service hoàn hảo?

IV. Chi phí bán hàng trên Etsy là gì?

Kể từ những thời điểm tháng 10 năm 2019, Etsy đã loại bỏ được chi phí mở gian hàng cho người bán. Chính vì vậy, với những chi phí bán hàng trên Etsy mà người bán cần quan tâm đến chính là phí đăng tin và cả phí giao dịch. Trong đó:

  • Phí đăng tin: 0,2$/tin đăng được duyệt

  • Phí giao dịch (bị tính sau khi đã có người mua sản phẩm của bạn): 5% giá trị sản phẩm

  • Phí xử lý thanh toán: 3% giá trị sản phẩm + 0,25$

Ví dụ: Bạn có bán một vòng tay handmade với giá 10$ và được đăng lên tổng cộng 5 tin được duyệt trên Etsy. Mức chi phí mà bạn phải trả cho Etsy sẽ là:

  • Phí đăng tin: 5 * 0,2$ = 1$

  • Phí giao dịch: 5% * 10$ = 0,5$

  • Phí xử lý thanh toán: 3% * 10$ + 0,25$ = 0,3$ + 0,25$ = 0,55$

Ngoài ra, bạn vẫn cần phải chi trả cho cho những những chi phí bổ sung ngoài sàn Etsy như về phí vận chuyển, phí vật liệu để đóng gói. Nếu như với số mức chi phí này có với những lợi ích mà website mang lại cho người bán, mức phí này quả thực sẽ rất hữu nghị. Đó là còn chưa kể, Etsy được xem đó là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới như hiện nay về đồ thủ công handmade. Nếu bạn đó chính là người chuyên kinh doanh mặt hàng này, tỷ lệ khi bán được hàng trên Etsy của bạn sẽ là rất cao.

Xem thêm: Các hình thức khuyến mãi trong hoạt động Marketing hiệu quả

V. Cách bán hàng trên Etsy 

Cách bán hàng trên Etsy

Cách bán hàng trên Etsy

Sau khi hiểu đã được sơ bộ về Etsy là gì cũng như có những thông tin quan trọng về việc bán hàng trên Etsy, đây là một mục mà các bạn sẽ đều quan tâm nhất trong bài viết: Cách bán hàng trên Etsy.

1. Cách tạo tài khoản Etsy

Đầu tiên, bạn cần truy cập đến website tại đường link: https://www.etsy.com/

Sau khi đăng nhập đến tài khoản Etsy, nhấp vào nút “Sell on Etsy” để bắt đầu để tạo tài khoản bán hàng.

Bước 1: Điền các thông tin cơ bản ở mục Shop Preferences

Trong đó, nội dung của các mục là:

  • Shop language: Chọn ngôn ngữ Tiếng Anh (English) cho shop của bạn

  • Shop country: Chọn địa chỉ Việt Nam (Vietnam)

  • Shop currency: Chọn về đồng đô la Mỹ (United States Dollar)

  • Which of these best describe you?: Chọn vào mục thứ 3 đó là bạn chọn bán hàng bán thời gian trên Etsy (I sell part-time and that’s how I like it)

Bước 2: Đặt tên shop

Điền tên của shop mà bạn mong muốn vào ô và nhấp vào để nút Check availability. Nếu như tên shop bị trùng sẽ báo lỗi tích đỏ, nếu như nó hợp lệ thì sẽ hiển thị đến các tích xanh.

Bước 3: Kích hoạt shop

Ở bước này, ở website yêu cầu bạn phải đăng 1 sản phẩm lên để nhằm kích hoạt shop. Rồi nhấn vào nút Add a listing để đăng các sản phẩm lên Etsy. 

Đây là một giao diện đăng bán sản phẩm trên Etsy, quá trình để diễn ra cũng vô cùng đơn giản. Đầu tiên các bạn cần tải hình ảnh sản phẩm lên từ Etsy từ trên máy tính. Sau đó, điền những thông tin sản phẩm vào mục Listing details, bao gồm là: tên sản phẩm, các loại sản phẩm, ngành hàng, giá bán bạn mong muốn và số lượng.

Mẹo: Bạn nên để một số lượng sản phẩm càng nhiều càng tốt, như vậy nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được các chi phí đăng tin. Nếu bạn chỉ nhập được số lượng sản phẩm là 1, sau khi bán được các sản phẩm thì tin đăng sẽ hết hạn, nếu như muốn bán lại sản phẩm thì bạn sẽ mất tiền để gia hạn nó với mức phí bằng với phí đăng tin mới.

Bước 4: SEO sản phẩm

Nền tảng bán hàng trên website hoạt động giống như là một công cụ tìm kiếm, chính vì vậy mà các sản phẩm của bạn SEO càng tốt thì nó lại càng dễ hiển thị với những người mua hơn. Trong bước này, các bạn sẽ phải điền thông tin vào 2 mục là Tag và Materials, trong đó:

  • Tag: Nhập các tag sản phẩm, tối đa là khoảng 13 tag/sản phẩm

  • Materials: Điền các thông tin về chất liệu, cấu tạo của các sản phẩm. Sở dĩ lại có mục đó là vì người mua trên Etsy sẽ tìm kiếm các sản phẩm theo chất liệu. Đây chính là những yếu tố giúp sản phẩm của bạn trở nên thật nổi bật, vì vậy hãy điền đầy đủ các thông tin vào sản phẩm của bạn để nhằm đảm bảo yếu tố chuẩn SEO.

Bước 5: Nhập các thông tin vận chuyển sản phẩm

Bước này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần nhập chính xác thông tin vận chuyển cho sản phẩm đăng bán của mình. Cụ thể:

  • Shipping cost (Chi phí vận chuyển): Ở mục này, bạn nên để website tự động tính toán chi phí vận chuyển bằng cách chọn như hình

  • Origin zip code (Mã bưu chính): Bạn cần nhập mã bưu chính của nơi phát hàng (là nơi của bạn). 

  • Processing time (Thời gian chuẩn bị hàng): Nếu hàng của bạn cần nhiều thời gian thì lựa chọn nhiều ngày hơn

  • Where I’ll ship (Nơi vận chuyển): Đây là mục lựa chọn những nơi mà bạn muốn hàng của mình được vận chuyển tới. Để đơn giản, bạn hãy chọn như hình thì có thể vận chuyển đến mọi nơi trên thế giới

  • Shipping services (Dịch vụ vận chuyển): Lựa chọn mặc định (Default) như hình

  • Free shipping (Miễn phí vận chuyển): Nếu như bạn có chính sách miễn phí vận chuyển thì những hãng chọn, nếu không thì để bị trống để tránh bị lỗ tiền khi vận chuyển.

Bước 6: Nhập các thông tin thẻ thanh toán

Đây là bước mà bạn cần nhập thông tin về thẻ ngân hàng để có thể chi trả mức phí cho website cũng như việc rút được tiền về Việt Nam.

Bước 7: Xác nhận việc mở shop trên Etsy

Sau khi đã hoàn thành 6 bước trên, bạn chỉ cần nhấn vào nút Open your shop để xác nhận. Vậy là bạn đã có được tài khoản bán hàng trên Etsy rồi đó.

Lưu ý: Để xác nhận được và hoàn tất tới việc đăng ký tài khoản bán hàng, bạn sẽ bị Etsy tính phí đăng tin đầu tiên đó sẽ là 0,2$.

2. Cách quảng cáo các gian hàng trên Etsy

Như đã đề được cập ở trên, Etsy về cơ bản nó sẽ hoạt động như một công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy mà với hình thức quảng cáo gian hàng trên Etsy cũng chỉ có một, đó chính là quảng cáo tìm kiếm. Cụ thể, khi được quảng cáo trên Etsy thì bạn sẽ lựa chọn được những từ khóa mà khi người mua thường dùng, sau đó về mỗi sản phẩm của bạn sẽ đều được xuất hiện ở ngay 4 vị trí đầu tiên trên ở phần kết quả tìm kiếm. 

Để có thể tạo quảng cáo trên website cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo đến các bước sau:

  • Đăng nhập tài khoản Etsy

  • Ở ngay phía trên cùng bên phải của mỗi thanh công cụ, chọn Shop Manager

  • Chọn Marketing > Advertising. Sau đó cần lựa chọn đến những sản phẩm bạn muốn quảng cáo, từ khóa và với những ngân sách quảng cáo

  • Chọn Start advertising để bắt đầu đến các chiến dịch quảng cáo trên Etsy

Xem thêm: Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Gồm những kỹ năng gì

VI. 2 lưu ý khi thanh toán Etsy 

2 lưu ý khi thanh toán Etsy

2 lưu ý khi thanh toán Etsy

1. Thanh toán Etsy

Thanh toán Etsy đó chính là cách chính để được thanh toán trên Etsy và được đơn giản hóa việc thanh toán cho việc cả bạn và người mua của bạn. Khi cửa hàng của bạn đăng ký Etsy Payments , người mua của bạn sẽ có thể chọn từ những tùy chọn thanh toán sau:

- Thẻ tín dụng

- Thẻ ghi nợ / ngân hàng

- Thẻ quà tặng của Etsy và Tín dụng Etsy

- PayPal 

- Google Pay

2. Các yêu cầu khi đăng ký Etsy là gì?

Etsy Payments sẽ chỉ có sẵn cho người bán ở một số quốc gia nhất định. Để đủ điều kiện cho các Etsy Payments, bạn phải có:

- Địa chỉ cư trú ở ngay một trong những quốc gia này .

- Một tài khoản ngân hàng sẽ hợp lệ ở một quốc gia nếu như đủ điều kiện. Etsy không thể gửi tiền bán hàng vào những tài khoản PayPal hoặc thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

- Thẻ tín dụng, các thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước .

Bạn có thể thêm đến thẻ trả trước vào tài khoản của mình nếu như bạn đã có thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Thẻ trả trước sẽ không thể nạp lại không thể đó là thẻ thanh toán chính hoặc duy nhất của bạn, nhưng bạn sẽ luôn có thể thanh toán hóa đơn đến của mình theo cách thủ công bằng thẻ trả trước sẽ không thể nạp lại.

Khi đó, họ sẽ xác minh đến những danh tính của bạn để giúp bảo vệ cả bạn và cả cho sự an toàn chung của thị trường. Nếu ETSY không thể xác minh đến những danh tính của bạn tại thời điểm bạn đăng ký, dựa trên các thông tin bạn đã được cung cấp, bạn sẽ được yêu cầu để cung cấp thêm thông tin bổ sung để có thể xác nhận thêm danh tính của mình. 

Xem thêm: Các bước tuyển cộng tác viên bán hàng online hiệu quả cho chủ cửa hàng

VII. Kết luận  

Vừa rồi,1213job đã giới thiệu đến cho những bạn đọc Etsy là gì – một nền tảng của thương mại điện tử chuyên về các đồ thủ công handmade vô cùng tiềm năng. Cái tên Etsy quả thực vẫn như chưa phải quá phổ  đến với người dùng Việt Nam, tuy nhiên sẽ không vì thế mà không thể sử dụng. Nhìn vào với những ưu điểm, lợi ích mà Etsy mang lại cho người bán thì có thể thấy đây đó chính là nền tảng sở hữu rất nhiều tiềm năng để chúng ta sẽ khai thác nếu có một chiến lược cụ thể. Việc bán hàng ngay trên Etsy sẽ là một hướng đi tuyệt vời nếu bạn muốn mở rộng thị trường của mình sang nước ngoài. Nếu như bạn là cá nhân, hoặc doanh nghiệp hiện có đang kinh doanh sản phẩm thủ công, đồ handmade hay về đồ cổ thì còn chần chừ gì mà chưa bán hàng trên Etsy ngay thôi nào!