Chúng ta thường nghe thấy từ concept không chỉ trong nghệ thuật, âm nhạc mà nó liên quan đến rất nhiều lĩnh vực khác của đời sống. Vậy concept là gì? Cùng tìm hiểu ý nghĩa của nó trong bài viết này nhé!

Trong trang trí nhà, người ta thường sử dụng concept hiện đại hoặc cổ kính, trong thời trang người ta cũng sử dụng concept cá tính, concept bánh bèo. Trong marketing concept cũng được sử dụng. Vậy concept nghĩa là gìthiết kế concept là gì? marketing concept là gì? Ý nghĩa của nó với các lĩnh vực trong đời sống như thế nào? Có sự khác biệt gì giữa concept và idea, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

I. Concept là gì?

Concept là gì?Concept nghĩa là gì?

Concept là gì? Concept là những ý tưởng mang tính chủ đạo, xuyên suốt trong cả nội dung và hình thức của bất cứ vấn đề, lĩnh vực, chủ đề nào đó. Concept tạo nên sự thống nhất, là mục tiêu cho toàn bộ công việc. Trong mỗi lĩnh vực, concept lại mang một đặc trưng không giống nhau.

Với dịch vụ của nhà hàng khách sạn thì concept lại mang một bố cục, phong cách khác nhau. Với nghệ thuật nhiếp ảnh thì concept là màu sắc, bối cảnh,... Đối với sân khấu event thì concept là sự trang trí, quà tặng, logo chương trình,... đều cùng chung một chủ đề như nhau.

II. Ý nghĩa đặc biệt của concept trong các lĩnh vực khác nhau

1. Lĩnh vực giải trí concept là gì?

Concept trong lĩnh vực giải trí là những ý tưởng mang tính sáng tạo cho các show diễn thời trang, ca nhạc hay các gameshow thực tế, đây là yếu tố mang lại thành công, điểm nhấn, ấn tượng cho người xem. Concept cũng là chất riêng của người sản xuất, là điểm khác biệt, gây hứng thú cho người xem.

2. Lĩnh vực nghệ thuật concept là gì?

Đối với lĩnh vực nghệ thuật, concept là những ý tưởng được thực hiện xuyên suốt, sử dụng triệt để trong thời gian trước, trong và sau khi chương trình diễn ra. Nó có thể coi như là linh hồn của chương trình đó, giúp người xem hứng thú, tập trung và ấn tượng nhất.

3. Lĩnh vực dịch vụ khách hàng concept là gì?

Concept trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn tạo ra phong cách riêng cho nhà hàng khách sạn đó. Có thể từ thiết kế nội thất lôi cuốn, trang trí đẹp mắt, cho đến cách phục vụ của nhân viên, sử dụng các đồ dùng mang màu sắc đặc trưng của concept đó.

4. Lĩnh vực thiết bị máy móc concept là gì?

Concept trong lĩnh vực thiết bị máy móc là tạo ra những bản demo, mẫu thử trong giai đoạn đầu nhằm giới thiệu sự xuất hiện của sản phẩm. Nếu có sự thành công thì mới tiếp tục sản xuất tiếp. 

Idea và concept có gì khác nhau?

Idea và concept có gì khác nhau?

III. Sự khác nhau cơ bản giữa idea và concept là gì?

Idea dịch ra tiếng Việt là ý tưởng, là điểm xuất hiện trong đầu bạn bất cứ lúc nào, nhằm bổ trợ cho concept hiện tại. Từ đó có thể phát triển kịch bản chương trình tốt hơn. Ý tưởng có thể đến bất cứ lúc nào nên hãy ghi chép lại sau đó suy nghĩ để áp dụng nó cho những concept mà bạn đang cần một cách phù hợp nhất.

Sự giống nhau của idea và concept là gì? Cả 2 đều biểu thị và lấy ra từ suy nghĩ, để xây dựng một cuộc thảo luận trước khi đưa ra kết luận cuối cùng để thống nhất.

Sự khác nhau giữa idea và concept là gì?

  • Concept đề cập đến một phương thức, ý tưởng đề cập đến một kế hoạch được hình thành bởi nỗ lực suy nghĩ.
  • Concept được bàn luận và thống nhất bởi nhóm các cá nhân, còn idea được hình thành riêng lẻ theo từng cá thể.
  • Concept được lấy một cách tự nhiên còn idea thì không.
  • Concept là tổ hợp các bước còn idea là bước đầu tiên.
  • Concept thường không được cụ thể hóa, còn idea thì có thể được cụ thể hóa.

IV. Tìm hiểu về Selling concept và Marketing concept là gì?

Sự khác nhau giữa marketing concept và selling concept là chủ đề khá quen thuộc và vẫn luôn được tranh cãi bởi dễ gây nhầm lẫn và khó phân biệt. Chính vì vậy đối với những người làm marketing, cần nắm rõ sự khác biệt này để có được những kế hoạch đúng đắn cho doanh nghiệp.

Selling concept

Selling cần thiết kế concept là gì?

1. Selling concept là gì?

Mục tiêu của selling concept là bán sản phẩm cho doanh nghiệp, tập trung chủ yếu qua việc thuyết phục khách hàng tin tưởng mua hàng sử dụng. Selling concept tập trung vào việc bán sản phẩm cho người tiêu dùng. Chứ không hiểu nhu cầu thị trường và tăng giao dịch bán hàng hay xây dựng và tăng cường nối kết với khách hàng. Chính vì vậy selling concept chỉ mang lại lợi nhuận tức thời cho doanh nghiệp vì khách hàng mua xong không có sự kết nối với doanh nghiệp, không trở thành khách hàng trung thành được.

2. Marketing concept là gì?

Với những nhược điểm trên của selling concept thì marketing concept có thể hỗ trợ và khắc phục được bởi marketing concept mang tính mục tiêu dài hạn hơn. Marketing concept là những ý tưởng, nội dung, hình thức marketing mang tính chiến lược để nghiên cứu nhu cầu khách hàng, dẫn dắt nhận thức khách hàng và giúp doanh nghiệp tận dụng tốt những điều đó.

Kết quả mà marketing concept đạt được là trực tiếp hỗ trợ và giúp việc bán hàng dễ dàng hơn. Để có một chiến lược marketing concept bạn cần dựa trên những nghiên cứu, xác định đúng sản phẩm, giá, nội dung truyền tải cho khách hàng mục tiêu, kênh truyền thông để đảm bảo doanh số bán hàng hiệu quả cao. Đặc biệt marketing concept là xây dựng bản sắc thương hiệu cho sản phẩm công ty, hình ảnh công ty.

Marketing concept được thực hiện hiệu quả thì việc bán hàng cũng dễ dàng hơn bởi khách hàng đã bị thuyết phục bởi thông điệp bạn gửi và họ sẵn sàng mua khi họ tin tưởng bạn. 

Marketing concept

Marketing cần thiết kế concept là gì?

3. Cách phân biệt Selling concept và Marketing concept là gì?

Dưới đây là 2 đặc điểm quan trọng để bạn phân biệt marketing concept và selling concept:

  • Đối tượng khác nhau: Selling concept tập trung vào nhu cầu của người bán còn marketing concept tập trung vào nhu cầu của người mua. Đối với người bán họ chỉ quan tâm là bán được càng nhiều sản phẩm thì càng tốt và có lợi cho họ, Trong khi đó, nhu cầu của người mua không đơn thuần là mua hàng mà họ cần được đáp ứng về chất lượng hàng hóa, và dịch vụ sản phẩm.
  • Mục đích khác nhau: Selling concept là quan tâm tới nhu cầu của người bán để thu lợi nhuận còn Marketing concept quan tâm tới việc đáp ứng sự hài lòng của khách hàng. Marketing concept phải tìm ra các giải pháp để giúp khách hàng giải quyết được vấn đề họ gặp phải, đặc biệt thông qua sản phẩm của doanh nghiệp.

V. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến concept nghĩa là gì? Thiết kế concept là gì? Những điều cần lưu ý trong marketing concept là gì? Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp cho bạn có thể hiểu và vận dụng tốt concept trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là marketing. Chúc các bạn thành công!