FMCG chính là thuật ngữ ám chỉ mặt hàng ngành tiêu dùng nhanh. Đây là các mặt hàng thiết yếu trong đời sống của con người. Vai trò FMCG là gì, các hình thức marketing online và marketing offline đóng vai trò như thế nào để quảng bá FMCG…

I. FMCG là gì?

FMCG là cụm từ viết tắt của Fast - Moving Consumer Goods, dịch ra tiếng Việt là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ngành FMCG đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người khi phần lớn các mặt hàng thiết yếu đều nằm trong danh mục ngành hàng FMCG. 

Hàng tiêu dùng nhanh được biết đến với các mặt hàng được bán với chi phí khá thấp và người tiêu dùng không cần phải đưa ra nhiều nỗ lực để có thể quyết định việc mua hay không mua. Điều đó đồng nghĩa với việc, khách hàng mục tiêu thường có khả năng đưa ra quyết định mua nhanh chóng do nhu cầu cuộc sống hàng ngày và sự cần thiết của mặt hàng ngành FMCG. 

Tuy nhiên không phải vì vậy mà các CEO, giám đốc marketing hay quản lý thương hiệu không chú trọng đến việc thực hiện chiến lược marketing sản phẩm đến người tiêu dùng. Ngược lại, tốc độ cạnh tranh của ngành FMCG vô cùng cao khi rào cản gia nhập ngành này được cho là thấp. Một số mặt hàng FMCG có thể kể tên như đồ uống, giấy vệ sinh, thuốc không kê đơn, đồ gia dụng… và một số mặt hàng đơn giản phục vụ cho công việc và cuộc sống của con người.

Ngành FMCG là gì?Ngành FMCG là gì?

II. Marketing offline liệu đã lỗi thời?

Như đã biết ngành hàng FMCG đóng vai trò chủ chốt đối với cuộc sống của con người. Các mặt hàng chúng ta sử dụng hàng ngày chiếm 70% đến từ ngành FMCG. Như vậy có thể thấy thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh luôn trong trạng thái dồi dào. Số lượng đơn vị cung cấp sản phẩm cũng đa dạng không kém. Bài toán đặt ra cho các đơn vị cung ứng và sản xuất là làm sao có thể đưa sản phẩm một cách ấn tượng đến khách hàng. Vậy Marketing Offline liệu đã bị lỗi thời trong việc quảng bá sản phẩm FMCG hay không?

Bạn có thể thấy hệ thống siêu thị, nhà bán lẻ, cửa hàng tạp hóa ở Việt Nam vô cùng nhiều. Như vậy, hệ thống phân phối hàng hóa của ngành FMCG chủ yếu qua các đơn vị phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại nay, khi thương mại điện tử phát triển, chúng ta thấy được xu hướng dịch chuyển từ hình thức kinh doanh offline sang hình thức phân phối online. Như vậy, có thể khẳng định marketing offline đã từng là xu thế mạnh của ngành hàng FMCG. 

Tuy vậy, ngành FMCG Việt Nam vẫn cần thực hiện hoạt động Marketing offline mà điển hình là các hình thức như Trade marketing, xúc tiến bán, quảng cáo, ấn phẩm OOH như vật phẩm quảng cáo, billboard… Bởi lẽ, hiện nay ngoài xu hướng mua sắm online đang lên ngôi vẫn còn một lượng lớn khách hàng mong muốn và có nhu cầu mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Họ coi đó như những trải nghiệm mua sắm mà hình thức online không mang đến được. Bên cạnh đó, một số mặt hàng như thịt cá, rau củ quả tươi… rất khó để thực hiện phân phối trên các kênh thương mại điện tử. 

Marketing offline vẫn đóng một vai trò quan trọng trong FMCGMarketing offline vẫn đóng một vai trò quan trọng trong FMCG

III. Cách mạng công nghệ số đã làm thay đổi hành vi mua sắm của FMCG 

Công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng từ những năm đầu của thế kỷ 20. Điều này làm thay đổi bộ mặt của nền kinh tế và văn hóa tiêu dùng của khách hàng. Không ngoại lệ, hành vi mua sắm của FMCG cũng vì vậy mà có nhiều đổi thay. Cụ thể, 69% người được phỏng vấn trả lời họ cảm thấy hứng thú với hình thức mua sắm online vì tính tiện lợi và nhanh chóng. Bên cạnh đó, xu hướng tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua qua điện thoại, internet trở nên nhiều hơn.  Ngoài ra, mạng xã hội như facebook trở thành thị trường kinh doanh đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho nhiều người bán. 

 Cách mạng công nghệ số thay đổi hành vi mua sắm ngành FMCGCách mạng công nghệ số thay đổi hành vi mua sắm ngành FMCG

IV. Ưu điểm vượt trội của FMCG trong marketing online

Để đem lại hiệu quả nhanh chóng và sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng mục tiêu, các chủ doanh nghiệp, các chủ cửa hàng cần thực hiện các chiến dịch marketing online phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Dưới đây là 3 ưu điểm vượt trội của FMCG trong marketing online.

1. Điều kiện trưng bày

Yếu tố mặt bằng, địa điểm trưng bày là một trong những khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của bạn? Đặc biệt, nếu bạn là chủ doanh nghiệp startup việc bỏ ra một khoản ngân sách lớn để thuê địa điểm trưng bày sản phẩm dường như là điều không thể. Vậy marketing online chính là chìa khóa giúp bạn truyền thông sản phẩm mà không lo lắng quá nhiều về việc trưng bày chúng. Bạn có thể thực hiện hoạt động chụp hình sản phẩm mà không cần diện tích quá nhiều hay sử dụng nguồn ảnh có sẵn và tiến hành chỉnh sửa, chỉnh màu, chèn logo của đơn vị phân phối của bạn. Mọi thứ dường như thật dễ dàng phải không?

2. Hành vi mua sắm

Với marketing online, khách hàng có thêm thời gian để tìm hiểu về tính năng, giá cả sản phẩm ở trên Internet. Do đó, để có thể kinh doanh thành công, bạn cần chú trọng xây dựng thương hiệu để tạo sự tin tưởng trong lòng khách hàng. Ngoài ra, việc tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu về hành vi khách hàng là điều không thể thiếu. Các mặt hàng FMCG, bạn cần chú trọng cung cấp thông tin, tính năng, lợi ích cũng như thời điểm cho đợt khuyến mãi.

3. Môi trường mua sắm

Có thể nói, môi trường mua sắm là trải nghiệm tuyệt vời dành cho người tiêu dùng khi hoạt động mua sắm có thể diễn ra trong vài phút với việc click chuột. Bạn ở nhà hoàn toàn có thể thực hiện mua sản phẩm mình đang cần. Đơn giản và nhanh chóng là điều mà thương mại điện tử kinh doanh online đem đến cho người tiêu dùng. Các mặt hàng FMCG thường được bán ở nhiều kênh bán. Do đó, bạn nên chú trọng đến hoạt động chăm sóc khách hàng và tối ưu quy trình mua hàng nhằm đem đến sự thuận tiện cho khách hàng một cách tốt nhất.

V. Giải pháp Marketing nào phù hợp nhất cho ngành FMCG?

FMCG là ngành hàng có mức độ cạnh tranh cao và rào cản gia nhập ngành dường như không có. Do đó, nếu bạn muốn thành công trong kinh doanh và phân phối FMCG bạn cần lựa chọn các giải pháp Marketing phù hợp. 

Đầu tiên, marketing offline đóng vai trò quan trọng để tiếp cận nhóm khách hàng lớn yêu thích trải nghiệm mua sắm tại điểm bán. Hình thức này nên kết hợp với việc trưng bày sản phẩm và có những marketing plan trong trade marketing phù hợp. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ như Big C, Vinmart có thể tích cực xây dựng hình ảnh offline thông qua đội ngũ nhân viên từ bảo vệ, thu ngân đến nhân viên tư vấn bán hàng. Bạn nên chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ việc đào tạo sự chuyên nghiệp đối với khách hàng. 

Tiếp đến, marketing online với xu hướng digital marketing chính là chìa khóa để thích ứng với xu hướng tiêu dùng thay đổi của khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể sở hữu các fanpage bán hàng, website bán hàng để phục vụ nhu cầu khách hàng tốt hơn. 

Sở hữu một kênh bán hàng trên các trang thương mại điện tử - tại sao không? Ngày nay, tốc độ phát triển và chiếm lĩnh thị trường của thương mại điện tử gia tăng với tốc độ chóng mặt. FMCG Việt Nam có thể được bán ở các kênh từ tiki, Lazada đến shopee… Do đó, bạn có thể cân nhắc đến việc đăng ký kênh bán hàng trên các địa điểm này. Không chỉ tối ưu được hoạt động vận chuyển mà trải nghiệm người tiêu dùng sẽ gia tăng. Khi đó, lợi nhuận và doanh thu của bạn có xu hướng gia tăng theo. 

VI. Kết luận 

Marketing đóng vai trò quan trọng trong quảng bá, truyền thông ngành hàng FMCG. Điều quan trọng bạn cần có chiến lược marketing hài hòa giữa marketing offline và marketing online để góp phần làm kết quả kinh doanh hiệu quả hơn.