Coach hiện nay còn là một khái niệm nghề nghiệp mới mẻ ở Việt Nam gần đây. Vậy khái niệm coach là gì và đâu sẽ là lợi ích của coach dành cho khách hàng?

Với nhiều người, khi nghe đến từ coach là nghĩ ngay tới các huấn luyện viên thể thao. Tuy nhiên, thực tế thì coach được sử dụng cho nhiều đối tượng, trong những lĩnh vực khác nhau. Hiểu chính xác coach là gì, biết đâu các bạn có thể tìm ra mục tiêu nghề nghiệp phù hợp nhất với mình.

Nếu như bạn là một người thích giao tiếp hay giỏi truyền đạt, thích động viên và giúp cho mọi người thành công thì trở thành coach có thể là một trong các lựa chọn phù hợp nhất. Không chỉ được thỏa mãn đam mê để lan tỏa năng lượng tích cực, bạn còn thực sự trở thành người thầy của ai đó để truyền cảm hứng cho những điều tốt đẹp và định hướng mọi người trên con đường sự nghiệp của họ. Trước hết, các bạn sẽ cần biết coach là gì và công việc cụ thể thế nào? 

Coach có nghĩa là gì?

Coach có nghĩa là gì?

I. Coach là gì?

Theo đúng định nghĩa chính xác Liên đoàn Huấn luyện viên Quốc tế, coach có thể hiểu đó là sự kèm cặp, huấn luyện giữa một người chuyên gia cùng với khách hàng. Trong đó, những người coach sẽ chủ yếu làm nhiệm vụ tạo cảm hứng hay tạo động lực tối đa cho khách hàng để họ có thể tiến tới các mục tiêu của riêng mình một cách hiệu quả nhất.

Một cách hiểu khác đơn giản hơn về khái niệm coach là gì? Đó là những người làm nhiệm vụ khơi gợi và sáng tạo các phương pháp nhằm mục đích truyền cảm hứng tối đa cho khách hàng trong công việc sao cho khách hàng để có thể đạt được mục đích cuối cùng của mình.

Xem thêm: Cách vượt qua thử thách và ý nghĩa của việc vượt qua thử thách trong cuộc sống

II. Nhiệm vụ của một người coach là gì?

Có rất nhiều lĩnh vực cần phải có sự tham gia của coach. Do đó, có thể hiểu được, nhiệm vụ chính của một người coach chủ yếu sẽ là:

  • Giúp cho khách hàng khám phá, xác định rõ xem mình mong muốn gì trong cuộc sống
  • Đưa ra các giải pháp giúp khách hàng có thể tự tìm hiểu hay khám phá, nâng cao nhận thức về chính bản thân của khách hàng.
  • Sáng tạo các cách thức, phương pháp khác nhau để giúp cho khách hàng có thể chia sẻ được nhiều cảm xúc, suy nghĩ thật sự của mình.
  • Lên kế hoạch đồng hành cùng với khách hàng trong việc thực hiện các mục tiêu cá nhân
  • Đưa lại cho khách hàng nhiều phản hồi nhất định để có thể giúp bạn thực hiện các mục đích của mình một cách tốt hơn.
  • Tạo động lực, đồng hành cùng với khách hàng trong suốt quá trình thực hiện mục tiêu của bản thân.

III. Coach hoạt động trong các lĩnh vực nào? 

Có 3 lĩnh vực chính để có thể huấn luyện. Mỗi lĩnh vực yêu cầu một bộ kỹ năng tương tự tuy nhiên đa dạng và có tính chuyên môn khác nhau, đó là:

Huấn luyện viên thể thao: Đây là lĩnh vực phổ biến nhất và tuyển dụng coach nhiều nhất. Với vai trò này, bạn sẽ đào tạo cho những vận động viên, học viên ở tất cả các loại và trình độ kỹ năng khác nhau để có thể thi đấu. Thông qua việc sử dụng những kỹ thuật đào tạo và động lực tâm lý, các huấn luyện viên thể thao giúp cho người học đạt được những mục tiêu và giữ phong độ tốt nhất.
Huấn luyện viên thể thao làm việc tại đội tuyển quốc gia, địa phương hay các trung tâm và cơ sở huấn luyện và rèn luyện. Ngoài những môn thể thao cơ bản như bóng đá, bóng chuyền, huấn luyện viên thể thao còn bao gồm cả thể thao điện tử hoặc huấn luyện viên thể hình...

Huấn luyện viên nghề nghiệp: Vai trò này thường được phổ biến hơn ở nước ngoài, trong đó, coach sẽ là người đánh giá về khả năng và sở thích của "khách hàng", gợi ý và tư vấn họ tìm ra nghề nghiệp sao cho phù hợp với bản thân. Thậm chí, coach cũng có thể dạy, trang bị đầy đủ kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm phù hợp nhất với nghề nghiệp đó.

Cụ thể, huấn luyện viên nghề nghiệp sẽ đưa ra đề xuất về nghề nghiệp dựa trên nền tảng giáo dục của khách hàng hay khuyên khách hàng nên học thêm điều gì để theo đuổi nghề nghiệp thích hợp. Những huấn luyện viên nghề nghiệp cũng đánh giá tính cách của khách hàng thông qua việc dùng các bài kiểm tra khoa học và cần có sự hiểu biết đối với hầu hết các loại nghề nghiệp.

Huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe: Vẫn là coach tuy nhiên trong mảng chăm sóc sức khỏe thì HLV lại cung cấp một loại hình về dịch vụ hoàn toàn khác, trong đó tập trung hoàn toàn vào sức khỏe hay hạnh phúc cá nhân. Các huấn luyện viên này chịu trách nhiệm để đảm bảo khách hàng của họ tránh khỏi hành vi có nguy cơ cao, luôn đi đúng theo kế hoạch để trở nên khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn với thái độ tích cực tổng thể: Từ việc phá bỏ thói quen hút thuốc tới duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và phát triển những mối quan hệ tích cực giữa các cá nhân,...

IV. Mô tả công việc của Coach​

Ở các lĩnh vực khác nhau, những nhiệm vụ cụ thể của một người làm việc trong vai trò coach cũng sẽ khác nhau tuy nhiên về cơ bản, mô tả công việc của coach sẽ là:

  • Xây dựng các kế hoạch để huấn luyện.
  • Giao tiếp với học viên và khách hàng để hiểu mục tiêu và tham vọng của họ.
  • Hỗ trợ khách hàng để khám phá và vượt qua những rào cản cá nhân và đặt mục tiêu phù hợp.
  • Đánh giá điểm mạnh của từng cá nhân để hướng dẫn họ phát triển thế mạnh, vượt qua những điểm yếu.
  • Hướng dẫn để học viên, khách hàng thực hiện được nhiều nhiệm vụ và hoàn thành mục tiêu.
  • Tạo động lực để hướng dẫn họ phát triển kỹ năng.
  • Theo dõi cũng như là đánh giá tiến độ.

V. Phẩm chất và kỹ năng để thành công khi làm Coach

Những kỹ năng mà một Coach phải có

Những kỹ năng mà một Coach phải có

Đến đây, bạn đã hiểu khái niệm coach là gì hay chưa? Tiếp theo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem phải làm thế nào để có thể đạt được thành công khi trở thành huấn luyện viên chuyên nghiệp nhé. Đầu tiên, hãy nói về điều kiện để có thể trở thành một huấn luyện viên. Bạn sẽ phải là người có kinh nghiệm thực tiễn dày dặn với nhiều trải nghiệm ý nghĩa và có sự thành công ấn tượng trong vai trò của mình - tốt nhất là thành tích, giải thưởng ấn tượng và có uy tín trong ngành, được ghi nhận, bằng cấp cao. Bên cạnh đó, việc trở thành coach hay không phải do mong muốn mà định hướng của cá nhân bạn vì đây còn là công việc không phải ai cũng làm được và cũng có thể gắn bó. Niềm yêu thích được chia sẻ và được giúp đỡ người khác, những kỹ năng giao tiếp, truyền đạt, đào tạo cũng như giám sát,... đều rất quan trọng. Những người thành công trong vai trò huấn luyện viên chính là người sở hữu các phẩm chất, kỹ năng như:

  • Lắng nghe tích cực: Hiểu rõ người được huấn luyện thông qua cách kiên nhẫn và lắng nghe họ.
  • Cung cấp phản hồi chính xác: Cung cấp phản hồi tích cực để mang tính xây dựng để giúp cho học viên hiểu rõ hơn về các vấn đề. Điều này không nhất thiết phải bao gồm nhiều giải pháp cho vấn đề.
  • Xây dựng các mối quan hệ tin tưởng: Học viên cần có sự tin tưởng vào huấn luyện viên để có thể tiến bộ, đồng thời, HLV cũng cần có thêm khả năng xây dựng niềm tin đối với họ bằng cách trung thực và bảo mật thông tin.
  • Coi trọng học viên: Bạn không nên phán xét mà hãy hướng dẫn để giúp học viên học cách trưởng thành và phát triển.
  • Biết cách đặt câu hỏi: Tìm hiểu về giá trị cùng mục tiêu của học viên bằng cách đặt các câu hỏi sâu sắc. Giá trị và mục tiêu là những yếu tố thúc đẩy và ảnh hưởng đến hành động, động cơ để quyết định của mọi người. Biết những điều này sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn và giúp đỡ họ đúng hướng.
  • Thân thiện: Coach không nên là người khó gần hoặc không hòa đồng - hãy để mọi người thoải mái có thể chia sẻ và trao đổi với bạn.
  • Đồng cảm: Học viên dù ở trong trình độ nào cũng sẽ mong muốn được thấu hiểu thay vì lên án.
  • Định hướng và tạo động lực: Không cung cấp tất cả những đáp án cho học viên hay dẫn dắt tất cả nhiều cuộc hội thoại, việc của HLV sẽ là dẫn dắt học viên để họ có thể tự tìm câu trả lời, chủ động và tích cực thay vì lệ thuộc vào coach mới có thể làm tốt điều đó.

VI. Lợi ích mà coach đem tới cho khách hàng 

1. Những lĩnh vực coach có thể giúp đỡ bạn

Hiện nay, có một số ngành nghề khác nhau mà những người làm coach có thể giúp đỡ bạn như:

  • Xác định rõ mục tiêu bạn muốn đạt được. Thiết lập và lên kế hoạch thực hiện
  • Đào tạo các kĩ năng làm việc khác nhau để nâng cao về hiệu quả làm việc của bản thân
  • Huấn luyện tư duy tích cực, loại bỏ hoàn toàn các ý nghĩ tiêu cực trong đầu
  • Quản lí cảm xúc, nâng cao chất lượng của những mối quan hệ cho chính bản thân bạn.
  • Xác định vị trí công việc phù hợp nhất với năng lực của bản thân
  • Giúp bạn có thể cân bằng được giữa công việc với cuộc sống.

2. Các giá trị nhận được nếu như bạn lựa chọn coach

Và nếu như bạn đã quyết định về sự lựa chọn coach để giúp mình có thể có thêm được động lực ở trong công việc. Bạn sẽ nhận lại cho mình được các lợi ích rất lớn như sau:

  • Nếu lựa chọn coach để giúp đỡ bản thân có thể hoàn thành mục tiêu của riêng mình. Bạn sẽ có được cho bản thân một môi trường thật sự yên tĩnh và giúp bạn tập trung 100% sức lực vào các mục tiêu cá nhân. Từ không gian đó, bạn có thể đưa ra được các sự lựa chọn chính xác nhất xuất phát từ việc mong muốn thực sự của bản thân.
  • Bạn sẽ có được một sự thoải mái nhất định để có thể chia sẻ thẳng thắn những suy nghĩ, tâm tư hay tình cảm của bản thân để giúp cho mình bớt áp lực hơn trong việc thực hiện mục tiêu cá nhân.
  • Một người coach đôi khi cũng giống như là một người bạn tri kỉ với bạn. Coach sẽ giúp bạn đưa ra các giải pháp để tháo gỡ và giải quyết vấn đề mà bạn đang gặp phải. Từ đó, bạn sẽ có thể đi nhanh hơn để đến với mục tiêu cuối cùng của mình.
  • Với những người coach bên cạnh, các bạn hoàn toàn không phải đi một mình để đến với sự thành công. Coach còn là người hỗ trợ, động viên bạn mọi lúc mọi nơi. Kể cả bạn có không hoàn thành được những mục tiêu thì người coach cũng vẫn sẽ bên cạnh bạn để có thể biến thất bại trở thành kinh nghiệm.

Xem thêm: Nỗ lực là gì? Liệu đây có phải chìa khoá cho sự thành công?

VII. Kết luận

Với những thông tin hữu ích ở trên chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu được coach là gì và những kiến thức có liên quan cần biết. Hy vọng các kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều ở trong công việc của mình